Breaking News

Học Sketchup 2 - Bài 11: Autofold

Học Sketchup Bài 10


Tải ebook về máy!

Học Sketchup 2 - Bài 12

*TEXT ONLY*
(Xem video và thảo luận: http://www.lequoctrieu.com/2014/05/hoc-sketchup-2-bai-11-autofold.html)
Autofold
Autofold là rất hữu ích nâng cao công cụ Move, sẽ cho phép bạn tạo đường bao tại nơi không có bất kỳ trước đây. Bình thường, Move giữ mặt như mặt, không có chia chúng thành nhiều mặt. Autofold sẽ tạo nhiều mặt khi cần thiết để thực hiện move.
Bắt đầu với hình này, với tất cả các đường đúng góc.

Sử dụng Offset để tạo một mặt offset với mặt gốc. (Kích hoạt Offset, chọn mặt và nhấn Enter, sau đó nắm hai điểm để chỉ rõ khoảng cách offset).

Chọn mặt bên trong và thử dời nó lên. Bạn chỉ có thể di chuyển nó trong mặt phẳng của nó.

Undo.
 Đây là ví dụ đầu tiên khi Autofold hữu ích. Không có cách thứ hai bạn có thể làm nó.
Chọn mặt bên trong đầu tiên, sau đó kích hoạt Move. Nhất Alt/Cmd, và nhấp một điểm tham chiếu bất kỳ đâu. Sau đó thả Alt/Cmd và nhấp điểm tham chiếu thứ hai, hướng lên cái đầu tiên. Đường bao giữa mặt trên và mặt dưới được tạo tự động.

Cách khác để làm điều này là bắt đầu với không gì được chọn sau đó kích hoạt Move. Nhấn Alt/Cmd, nhấp mặt bên trong, thả Alt/Cmd, và kéo mặt lên trên.
MẸO. Còn một cách khác để tạo cùng một hình sẽ sử dụng Push[Pull mặt gốc (không có mặt offset), sau đó sử dụng Scale trên mặt trên.
Bây giờ chúng ta sẽ tạo một mái. Bắt đầu ở điểm A (trung điểm), và bắt đầu đường trong hướng trục Nhấn Shift để khóa đường trục và nhấn điểm B (cũng trung điểm). Sau đó hoàn thành đường nóc mái.

Chọn cả hai đường nóc, và kích hoạt Move,  không Autofold. Như trước đây, nhấp hai điểm bất kỳ để nâng những đường này trong hướng xanh dương. Nó làm việc, mặc dù một vài dọn dẹp sẽ cần thiết.

Undo việc dời này, và thêm hai đường khe mái.

Bây giờ chọn hai đường nóc như trước đây (không đường khe mái), và thử dời chúng lên mà không sử dụng  Autofold. Chỉ có một hướng mà cạnh có thể dời; bạn không thể dời trong hướng xanh dương.

Thử lại lần nữa, lần này sử dụng Autofold. Bây giờ bạn có thể dời cạnh trong bất kỳ hướng nào - sử dụng hướng xanh dương.

Mái không được tạo hoàn hảo, nhưng nó có thể dể dàng dọn dẹp. Xóa hai đường được chỉ, sau đó làm đúng mặt mái bằng cách thêm một đường.

 Đây là cách ngắn gọn để chỉnh sửa mái. Kích hoạt Move và nhấp giao điểm đường nóc. Bắt đầu di chuyển trong hướng xanh dương và nhấn Shift để khóa hướng này. Sau đó nhấp điểm bất kỳ trên mặt phẳng bên trên.

Xóa hai đường khe mái không cần thiết.

Đây là nhiều cách dùng cho Autofold, không thể đưa ví dụ cho tất cả chúng. Đây là một vài ví dụ.

Autofold với mặt cong
Autofold cũng có thể được dể sử dụng với mặt được tạo là kết của quả Push/Pull cung tròn, đường tròn, và đa giác.
Bắt đầu với một hộp có một cung tròn gắn với nó. Đẩy cung tròn lên nhưng không  tới đỉnh của hộp.

 Chọn mặt trên của hình cung tròn và kích hoạt Move. Cách duy nhất bạn có thể di chuyển mặt này là lên hoặc xuống.

Bây giờ thử di chuyển nó lại, lần này nhấn Alt/Cmd cho Autofold. Bây giờ bạn có thể dời mặt trong hướng bất kỳ.

Tương tự, Autofold hữu ích khi bạn muốn tạo một hình ống xéo và đa giác xiên.

Sử dụng Move để thay đổi kích thước đường cong và mặt cong
Phần này áp dụng cho đường tròn, cung tròn, và đa giác, và với mặt được tạo khi những thực thể này được đẩy ra. Chú ý rằng sự thay đổi bạn có thể làm trong bài tập này chỉ có thể tác động trên đường tròn và mặt không được sửa đổi - chúng cần giữ nguyên hình học gốc. Cho ví dụ, một khi bạn sử dụng Scale để đổi hình tròn thành hình trái xoan, hình trái xoan không thể thay đổi kích thước.
 Tạo một hình tròn nhỏ, và kích hoạt Move. Đảm bảo rằng không còn gì được chọn, và di chuyển con trỏ xung quanh đường tròn của hình tròn.
Theo hầu hết đường tròn, toàn bộ hình tròn được tô sáng. Nhưng ở bốn điểm phần tư, chỉ bản thân điểm đó được chọn màu xanh lá,  cho biết đó là một điểm bạn có thể kéo để thay đổi kích thước.

CHÚ Ý: Nếu bạn có số phân đoạn chẵn, điểm có thể kéo sẽ ở điểm cuối hoặc điểm giữa phân đoạn. Cho một phân đoạn lẽ, hoạt động với chuột để tìm bốn điểm phần tư.
Di chuyển một điểm phần tư, bằng cách kéo hoặc bằng cách nhấp-di chuyển-nhấp. Tâm của hình tròn giữ nguyên vị trí, nhưng bán kính thay đổi. Xem VCB để thấy giá trị bán kính cập nhật.

MẸO. Để gán giá trị chính xác, bạn có thể gõ  nó và nhấn Enter, hoặc mở Entity Info của hình tròn.
Push/Pull hình tròn lên. Bây giờ bạn có thể sử dụng Move để thay đổi bán kính của hình tròn hai đầu của hình trụ.
Kích hoạt Move, đảm bảo rằng không gì được chọn, và di chuyển con trỏ theo cạnh trên đến khi chỉ một điểm phần tư (không toàn bộ cạnh) được tô sáng. Kéo điểm vào trong để tạo một hình nón.

MẸO. Để tạo một phác thảo đẩy ra cho mặc mà không phải nền tảng do hình tròn, đường tròn, hoặc đa giác, bạn có thể sử dụng công cụ Scale
Bạn cũng có thể thay đổi kích thước mặt cong. Trong khi công cụ Move vẫn kích hoạt, di chuyển con trỏ cho tới khi một cạnh có thể dời được (không phải toàn bộ mặt) được tô sáng như một đường chấm đậm. Cạnh này tương xứng với vị trí của điểm phần tư. Dời cạnh này ra ngoài để tạo sự rộng lớn, hình nón phẳng.

Bây giờ lên trên đường tròn. Trên mặt trên, tạo một đường tròn giữa một điểm cuối trên đường chu vi và một điểm gần tâm hình tròn (không sử dụng chính xác tâm). Kích thước đường tròn tiếp tuyến với hình tròn.

Tạo một đường tròn kế tiếp từ điểm cuối của cái đầu tiên. Mặt định nó tiếp tiếp tới kế bên nó. Nhấp đôi để đặt điểm cuối bất kỳ đâu trên mặt bên của hình tròn.

Kích hoạt Move một lần nữa; bây giờ chúng ta sẽ thay đổi kích thước cung tròn. Di chuyển con trỏ tới điểm giữa của cung tròn thứ hai - chỉ điểm này nên được chọn (không toàn bộ đường tròn)

Kéo điểm này xuống dưới để “làm thẳng” đường tròn.

Làm tương tự ở điểm giữa đường tròn đầu tiên.

Điểm cuối cung tròn cũng có thể được di dời. Nắm điểm cuối được chỉ...

...và kéo nó hướng tới tâm của hình tròn. Nó không chỉ thay đổi đường tròn, nhưng cũng co nhỏ hình tròn.

Push/Pull lên mặt sau tạo bởi chuổi cung tròn.

Mặt cong cung tròn có thể thay đổi kích thước giống như chúng ta làm cho mặt đường tròn. Trong Move, tô sáng cạnh có thể di chuyển trực tiếp đưới điểm giữa cung tròn. Kéo nó tới trước để thay đổi hướng bụng.

Làm điều tương tự cho mặt còn lại.

Thay đổi kích thước cung tròn ở đáy của mặt bằng cách kéo điểm giữa của nó tiến về trước.

Thay đổi cả hai mặt cung tròn bằng cách dời cạnh chung của chúng.

Cuối cùng, chúng ta sẽ sử dụng một đa giác, cơ bản giống như một hình tròn. Vẽ một lục giác trên mặt trên.

Giống như với hình tròn, kích hoặt Move và sử dụng một điểm phần tư để co nhỏ đa giác. Vị trí của những điểm này tùy thuộc vào bao nhiêu đoạn bạn có, nhưng chúng luôn ít nhất ở một điểm cuối của đoạn.

Đẩy đa giác lên. Để thay đổi mặt đa giác, kéo một cạnh có thể di chuyển được của nó.

Và thay đổi kích thước của đa giác trên bằng cách kéo một điểm phần tư vào trong.