Breaking News

Học Blender - Bài 21: Undo Redo và File Recovery

Học Blender - Bài 20

Học Blender - Bài 22

---------------------
Khôi phục từ lỗi hoặc vấn đề
Blender cung cấp một số cách cho người dùng khôi phục từ lỗi, và giảm thay đổi mất mát sản phẩm của họ trong hậu quả của lỗ hệ thống, máy tính hư, hoặc thiếu điện. Có hai cách cho bạn để khôi phục từ lỗi hoặc vấn đề:
Ở cấp độ người dùng (Liên quan tới các hành động)
Cho hành động của bạn, có các tùy chọn như Undo, Reder và Undo History, sử dụng để cuộn trở lại từ lỗi dưới hành động thường, hoặc trở lại tới một hành động riêng biệt.
Blender cũng có một tính năng mới như Repeat và Repeat History, và Redo Last mới qua đó bạn có thể sử dụng kết hợp với tùy chọn được ghi
Ở cấp độ hệ thống (liên quan đến tập tin)
Có tùy chọn để lưu tập tin của bạn như Auto Save mà lưu tập tin của bạn tự động nhiều lần, và Save on Quit, nó lưu tập tin Blender của bạn tự động khi bạn thoát Blender. Chú ý: Thêm vào những tính năng này đã được bật mặc định, chức năng Save on Quit không thể vô hiệu hóa)
Tùy chọn cho các hành động (Cấp độ người dùng)
Danh sách lệnh bên dưới sẽ cho bạn cuộn lại một hành động bất ngờ, redo hành động cuối cùng, hoặc cho phép bạn chọn để khôi phục tới một điểm đặc biệt, bằng cách lấy từ danh sách của hành động khôi phục gần đây bởi Blender. Hai tính năng mới được thêm vào tới chuỗi Blender 2.5x là lệnh Repeat và Repeat History
Để kích hoạt hoặc vô hiệu Undo, đi đến cửa sổ User Preferences và nhấp thẻ Editing. Trong phần này bạn có thể đặt:
Global Undo
Nó cho phép Blender lưu hành động kết thúc khi bạn không trong Chế độ Edit. Cho ví dụ, nhân đôi đối tượng, thay đổi cài đặt bảng hoặc chuyển giữa mô hình. Cài đặt mặt định Blender đến với tùy chọn Global Undo được bật
Step
Trường số này chỉ ra bao nhiêu bước hoặc hành động để lưu. Giá trị mặc định là 32 sẽ cho phép bạn Undo cuối 32 hành động bạn thực hiện. Bạn có thể chuyển trường số nhành thành tối đa 64.
Meomory Limit
Trường số này cho phép bạn chỉ rõ lượng tối đa bộ nhớ trong Megabytes mà hệ thống cho phép sử dụng. Giá trị mặc định 0 chỉ ra không giới hạn.
Undo
Chế độ: Tất cả chế độ
Phím nóng: Ctrl Z
Như hầu hết chương trình, nếu bạn muốn undo hành động cuối, chỉ cần nhấn Ctrl Z
Redo
Chế độ: Tất cả chế độ
Phím nóng: Shift Ctrl Z
Để cuộc trở lại hành động Undo, nhấn Shift Ctrl Z
Redo Last
Chế độ: Tất cả chế độ
Phím nóng: F6
Redo Last (Tính năng mới) là viết tắt của Redo(ing your) Last (Action). Nhấn F6 sau một hành động sẽ đưa cho bạn một cửa sổ Pop-up ngữ cảnh nhạy dựa trên hành động cuối được lấy và Mode và Windo Blender được sử dụng.
Cho ví dụ, nếu hành động cuối của bạn là quay trong chế độ Object,  cửa sổ sẽ hiển thị giá trị cuối cùng thay đổi cho góc (xem hình: Redo Last - Rotation), nơi bạn có thể thay đổi hành động cuối của bạn trở lại hoàn toàn bằng cách gõ 0 (không) trong trường số. Có các tùy chọn hữu ích khác, dựa trên ngữ cảnh bạn chọn, bạn bạn không chỉ Undo hành động, nhưng thay đổi chúng hoàn toàn sử dụng tùy chọn có sẵn.
Nếu bạn đang trong chế độ Edit, cửa sổ cũng sẽ thay đổi ngữ cảnh của nó dựa trên hành động cuối được lấy. Trong ví dụ thứ hai (ở bên phải), hành động cuối được lấy là Vertex Move; chúng ta thực hiện Scale trên một mặt, và, như bạn có thể thấy, ngữ cảnh của cửa sổ Pop-up khác biệt, bởi vì ngữ cảnh của bạn (chế độ Edit). (Xem hình: Redo Last - Scale).

Hành động sử dụng Redo Last
Một vài hành động gây ra kết quả đặc biệt hữu ích nếu bạn vặn thông số của chúng với menu F6. Đây, cho ví dụ, thêm một Circle. Nếu bạn giảm Vertex count thành 3, bạn nhận một tam giác đều
Undo History
Chế độ: Tất cả chế độ
Phím nóng: Ctrl Alt Z
Cũng có một Undo History cho hành động của bạn, được ghi bởi Blender. Bạn có thể truy cập lịch sử với Ctrl Alt Z.
Cuộn trở lại các hành động sử dụng tính năng Undo History sẽ cho bạn lấy trở lại hành động mà bạn chọn. Hầu như giống cách bạn có thể luân phiên giữa trở lại lúc này với Ctrl Z và tiến tới với Shift Ctrl Z, bạn có thể  có bước nhảy ngắn xung quanh Undo timeline tới khi bạn muốn cũng như bạn không thực hiện thay đổi mới nào. Một khi bạn tạo một thay đổi mới, Undo History được cắt ở vị trí này.
Repeat Last
Chế độ: Tất cả chế độ
Phím nóng: Shift R
Tính năng Repeat Last sẽ lặp lại hoạt động cuối của bạn khi bạn nhấn Shift R
Trong ví dụ ảnh bên dưới, chúng ta nhân đôi một lưới Monkey, và sau đó chúng ta dời đối tượng một chút. Sử dụng repeat Shift R, Monkey cũng được nhân đôi và dời.

Repeat History
Chế độ: Tất cả chế độ
Phím nóng: F3
Repeat History (Tính năng  mới) sẽ đưa bạn một danh sách của hành động lặp lại cuối cùng, và bạn có thể chọn hành động bạn muốn lặp lại. Nó làm việc giống với cách làm việc Undo History, được giải thích ở trên, như danh sách chứa đựng chỉ những hành động lặp lại. Để truy cập Repeat History, sử dụng F3.



Có hai tính năng lịch sử cho Blender
Blender sử dụng hai tính năng lịch sử riêng biệt, một chuyên biệt cho chế độ Edit, và một chuyên biệt cho chế độ Object
Tìm kiếm Blender
Bạn có thể luôn truy cập tất cả tùy chọn mở rộng cho hành động người dùng, sử dụng Tìm kiếm Blender Space



Chú ý quan trọng
Khi bạn thoát Blender, toàn bộ danh sách của hành động người dùng sẽ bị mất, kể cả bạn lưu tập tin trước khi thoát
Tùy chọn cho tập tin (Cấp độ hệ thống)
Save và Auto Save
Máy tính lỗi, mất nguồn, hoặc đơn giản quên lưu có thể gây ra mất hoặc sai lệch tác phẩm của bạn. Để giảm nguy cơ mất tập tin khi vấn đề xảy ra, Blender có sử dụng tính năng Autosave. Thẻ File của cửa sổ Preferences cho phép bạn cấu hình hai cách Blender cung cấp cho bạn để đi ngược trở lại tới một phiên bản trước của tác phẩm.
Save on Quit
Chức năng Save on Quit được bật mặc định trong Blender. Blender luôn lưu tập tin của bạn khi bạn thoát ứng dụng dưới lệnh thông thường.
Save Versions
Tùy chọn này cho Blender giữ một số phiên bản được lưu của tập tin của bạn trong phiên làm việc hiện tại trực tiếp khi bạn lưu một tập tin thủ công. Những tập tin này sẽ có phần mở rộng: .blend1, .blend2, v.v với số tăng dần tới số phiên bản bạn chỉ ra. Tập tin cũ hơn sẽ được đặt tên với số lớn hơn vd. Với cài đặt mặc định là 2, bạn sẽ có ba phiên bản tập tin: *.blend (cái lưu cuối cùng) *.blend1 (cái lưu sau thứ hai) và *.blend2 (cái lưu sau thứ ba)
Auto Save Temporary Files
Chọn hộp này sẽ cho Blender tự động lưu một bản sao dự phòng của việc đang thực hiện tới trực tiếp Temp (chỉ ra bảng File trong cửa sổ User Preferences cho vị trí của nó). Nó cũng sẽ bật điều khiển Timer(mins) sẽ chỉ ra một số phút giữa mỗi Auto save. Giá trị mặc định của cài đặt Blender là 5 (5 phút). Thấp nhất là 1, và cao nhất là 60 (lưu mỗi một giờ). Tập tin Auto Save được đặt tên sử dụng số ngẫu nhiên có một phần mở rộng .blend
 Nén tập tin
Tùy chọn nén tập tin sẽ cố nén tập tin mỗi khi Blender lưu chúng. Scenes lớn, Mesh dày đặc, Kết cấu to hoặc nhiều yếu tố trong Scene sẽ tạo ra một *.blend lớn. Tùy chọn này sẽ làm chậm Blender khi bạn thoát, hoặc dưới hoạt động thường khi Blender đang lưu tập tin dự phòng. Thực tế, sử dụng tùy chọn này sẽ làm bạn đổi tiến trình thời gian cho không gian tập tin.
Recovering Auto Saves
Recover Last Session
File > Recovery Last Session sẽ một tập tin .blend bị thoát được lưu trong tập tin Temp trực tiếp khi bạn thoát Blender. Chú ý rằng tập tin trong mục Temp bị xóa khi bạn khởi động.
Một mẹo: Khi bạn phục hồi tập tin, bạn sẽ được điều hướng tới thư mục tạm. Quan trọng, khi duyệt, để bật xem danh sách chi tiết. Mặc khác, bạn sẽ không thể hình dung được ngày của auto save .blend. (Xem hình: Blender File Browser).



Recovery Auto Save
File > Recovery Auto Save... Cho phép bạn mở tập tin Auto Save. Sau khi tải phiên bản Auto Save, bạn có thể lưu nó qua tập tin hiện tại trong quá trình làm việc trực tiếp như tập tin .blend bình thường
Chú ý quan trọng
Khi khôi phục một tập tin Auto Saved, bạn sẽ mất bất kỳ thay đổi nào được tạo khi Auto Save cuối cùng được thực hiện.
Chỉ một tập tin Auto Save cho mỗi dự án (vd. Blender không giữ phiên bản cũ - do đó bạn không thẻ tới nhiều hơn một vài phút với công cụ này
Tùy chọn khác.
Recent Files
Cài đặt này điều khiển bao nhiêu tập tin gần đây được ghi trong menu phụ File > Open Recent.
Save Preview Images
Bản xem trước của ảnh và vật liệu trong cửa sổ File Browser được tạo theo yêu cầu. Để lưu những xem trước vào tập tin .blend của bạn, bật tùy chọn này (tăng gần kích thước của tập tin .blend)