Học Blender - Bài 9: Cửa sổ Console
Học Blender - Bài 8
Học Blender - Bài 10
---------------------
Cửa sổ Console
Cửa sổ Console là một cửa sổ chữ hệ điều hành hiển thị thông điệp về hành động Blender, trạng thái, và lỗi bên trong. Nếu Blender sụp đổ hệ thống, cửa sổ console sẽ có thể chỉ ra trường hợp lỗi.
Windows XP/Vista/7
Khi Blender khởi động trên hệ điều hành Windows, cửa sổ Console được tạo đầu tiên như một cửa sổ riêng biệt trên desktop. Giả sử rằng điều kiện khởi động đúng được thỏa mãn, cửa sổ chính Blender cũng sẽ xuất hiện và cửa sổ console sau đó sẽ được chuyển sang tắt. Để hiện thị console lại lần nữa, đi đến Window >> Toggle System Console.
Ảnh chụp màn hình trên bên phải chỉ ra cửa sổ console Blender trên Windows Xp trực tiếp ngay sau khi khởi động Blender và sau một thời gian ngắn mở một tập tin với thông điệp có liên quan.
Đóng cửa sổ Console Blender
Cửa sổ Console Blender cần giữ mở trong khi Blender đang chạy. Đóng cửa sổ Console sẽ cũng đóng luông Blender, và công việc chưa lưu sẽ mất. Để tắt console mà không đóng Blender, chuyển console sang trạng thái tắt qua việc chọn lại Toggle System Console từ menu sổ xuống Window >> Toggle System Console. Chú ý rằng cửa sổ console Blender có thể nhìn rất giống MS-DOS, vì thế đảm bảo rằng bạn đóng đúng cửa sổ nếu một cá thể của MS-DOS được mở.
Linux
Cửa sổ Console Blender trong Linux thông thường sẽ chỉ thấy được trên Desktop nếu Blender được khởi động từ Linux Terminal/Console Window nó được khởi động từ đó để hiển thị đầu ra console.
Tùy thuộc vào cài đặt Desktop Environment, một biểu tượng Blender xuất hiện trên desktop hoặc một mục Blender thêm vào menu sau khi bạn cài đặt Blender. Khi bạn khởi động Blender sử dụng biểu tượng Desktop hoặc mục Menu thay cho cửa sổ Terminal. Cửa sổ chữ Blender Console sẽ hầu như là ẩn trên Terminal mà XWindows server được khởi động từ đó.
Ảnh chụp màn ình này chỉ rõ Blender khởi động từ Linux Terminal/ Console Window và kết quả chữ console in trên nó. Ví dụ này chỉ ra rằng khi Blender được khởi động nó không thể truy cập thư viện liên quan đến Pulseaudio sound server. Khi Blender đóng, nó lưu tập tin khôi phục tới /tmp/quit.blend.
MacOS
Tiến trình trong MacOS thì rất giống với cái mô tả trong Linus. MacOS sử dụng “tập tin” với mở rộng .app gọi là ứng dụng. Những tập tin này là thư mục thực sự nó xuất hiện như tập tin trong Finder. Mặc khác để chạy Blender bạn sẽ có đường dẫn đặc biệt tới Blender executable bên trong thư mục này. Bạn có thể khởi động terminal từ Application >> Utilities. Đường dẫn tới executable trong thư mục .app là ./blender.app/Contents/MacOS/blender.
Nấu bạn đã cài đặt Blender trong thư mục Application, lệnh sau sẽ được sử dụng, sửa lại cho phù hợp với phiên bản Blender: /Application/blender-2.64/blender.app/Contents/MacOS/blender.
Trạng thái cửa sổ Console và thông báo lỗi
Cửa sổ Blender Console có thể hiển thị nhiều loại khác nhau về trạng thái và thông báo lỗi. Một vài thông báo đơn giản cho người sử dụng biết Blender đang làm gì, nhưng không thực sự chạm đến khả năng chức năng của Blender. Một vài thông báo khác có thể bao gồm vài lỗi mà hầu như là bảo vệ Blender quá tải ở một vài hành động chi tiết và kể cả sẽ làm Blender không phản hồi hoặc tắt hoàn toàn. Thông báo cửa sổ Blender Console có thể cũng bắt đầu bên trong với Blender code hoặc từ nguồn bên ngoài như Python scripts
Thông báo phổ biến
Found bundled python: (FOLDER)
Tin nhắn này chỉ ra rằng Blender có thể tìm thấy thư viện Python cho biên dịch mã nhúng Python với Blender. Nếu thư mục này bị mất hoặc không tìm thấy, có thể một lỗi sẽ xảy ra, và thông báo này sẽ không xuất hiện.
Malloc returns nil()
Khi Blender hoạt động quá tải mà yêu cầu thêm bộ nhớ (RAM), nó gọi một chức năng gọi là malloc (viết tắt của menory allocate) nó sẽ thử cấp một lượng bộ nhớ yêu cầu cho Blender. Nếu nó không thể thỏa mãn, malloc sẽ trả về nil/nul/0 để chỉ ra rằng nó thất bại để đảm nhận yêu cầu. Nếu điều này xảy ra Blender sẽ không thể đảm nhận yêu cầu thực thi bởi người dùng. Điều này hầu như sẽ giống như kết quả Blender hoạt động rất chậm hoặc tắt. Nếu bạn muốn loại trừ chạy quá bộ nhớ bạn có thể cài đặt thêm bộ nhớ cho hệ thống, giảm số lượng chi tiết trong mô hình Blender, hoặc tắt các chương trình và dịch vụ khác sẽ thêm nhiều bộ nhớ Blender có thể sử dụng.
---------------------
Cửa sổ Console
Cửa sổ Console là một cửa sổ chữ hệ điều hành hiển thị thông điệp về hành động Blender, trạng thái, và lỗi bên trong. Nếu Blender sụp đổ hệ thống, cửa sổ console sẽ có thể chỉ ra trường hợp lỗi.
Windows XP/Vista/7
Khi Blender khởi động trên hệ điều hành Windows, cửa sổ Console được tạo đầu tiên như một cửa sổ riêng biệt trên desktop. Giả sử rằng điều kiện khởi động đúng được thỏa mãn, cửa sổ chính Blender cũng sẽ xuất hiện và cửa sổ console sau đó sẽ được chuyển sang tắt. Để hiện thị console lại lần nữa, đi đến Window >> Toggle System Console.
Ảnh chụp màn hình trên bên phải chỉ ra cửa sổ console Blender trên Windows Xp trực tiếp ngay sau khi khởi động Blender và sau một thời gian ngắn mở một tập tin với thông điệp có liên quan.
Đóng cửa sổ Console Blender
Cửa sổ Console Blender cần giữ mở trong khi Blender đang chạy. Đóng cửa sổ Console sẽ cũng đóng luông Blender, và công việc chưa lưu sẽ mất. Để tắt console mà không đóng Blender, chuyển console sang trạng thái tắt qua việc chọn lại Toggle System Console từ menu sổ xuống Window >> Toggle System Console. Chú ý rằng cửa sổ console Blender có thể nhìn rất giống MS-DOS, vì thế đảm bảo rằng bạn đóng đúng cửa sổ nếu một cá thể của MS-DOS được mở.
Linux
Cửa sổ Console Blender trong Linux thông thường sẽ chỉ thấy được trên Desktop nếu Blender được khởi động từ Linux Terminal/Console Window nó được khởi động từ đó để hiển thị đầu ra console.
Tùy thuộc vào cài đặt Desktop Environment, một biểu tượng Blender xuất hiện trên desktop hoặc một mục Blender thêm vào menu sau khi bạn cài đặt Blender. Khi bạn khởi động Blender sử dụng biểu tượng Desktop hoặc mục Menu thay cho cửa sổ Terminal. Cửa sổ chữ Blender Console sẽ hầu như là ẩn trên Terminal mà XWindows server được khởi động từ đó.
Ảnh chụp màn ình này chỉ rõ Blender khởi động từ Linux Terminal/ Console Window và kết quả chữ console in trên nó. Ví dụ này chỉ ra rằng khi Blender được khởi động nó không thể truy cập thư viện liên quan đến Pulseaudio sound server. Khi Blender đóng, nó lưu tập tin khôi phục tới /tmp/quit.blend.
MacOS
Tiến trình trong MacOS thì rất giống với cái mô tả trong Linus. MacOS sử dụng “tập tin” với mở rộng .app gọi là ứng dụng. Những tập tin này là thư mục thực sự nó xuất hiện như tập tin trong Finder. Mặc khác để chạy Blender bạn sẽ có đường dẫn đặc biệt tới Blender executable bên trong thư mục này. Bạn có thể khởi động terminal từ Application >> Utilities. Đường dẫn tới executable trong thư mục .app là ./blender.app/Contents/MacOS/blender.
Nấu bạn đã cài đặt Blender trong thư mục Application, lệnh sau sẽ được sử dụng, sửa lại cho phù hợp với phiên bản Blender: /Application/blender-2.64/blender.app/Contents/MacOS/blender.
Trạng thái cửa sổ Console và thông báo lỗi
Cửa sổ Blender Console có thể hiển thị nhiều loại khác nhau về trạng thái và thông báo lỗi. Một vài thông báo đơn giản cho người sử dụng biết Blender đang làm gì, nhưng không thực sự chạm đến khả năng chức năng của Blender. Một vài thông báo khác có thể bao gồm vài lỗi mà hầu như là bảo vệ Blender quá tải ở một vài hành động chi tiết và kể cả sẽ làm Blender không phản hồi hoặc tắt hoàn toàn. Thông báo cửa sổ Blender Console có thể cũng bắt đầu bên trong với Blender code hoặc từ nguồn bên ngoài như Python scripts
Thông báo phổ biến
Found bundled python: (FOLDER)
Tin nhắn này chỉ ra rằng Blender có thể tìm thấy thư viện Python cho biên dịch mã nhúng Python với Blender. Nếu thư mục này bị mất hoặc không tìm thấy, có thể một lỗi sẽ xảy ra, và thông báo này sẽ không xuất hiện.
Malloc returns nil()
Khi Blender hoạt động quá tải mà yêu cầu thêm bộ nhớ (RAM), nó gọi một chức năng gọi là malloc (viết tắt của menory allocate) nó sẽ thử cấp một lượng bộ nhớ yêu cầu cho Blender. Nếu nó không thể thỏa mãn, malloc sẽ trả về nil/nul/0 để chỉ ra rằng nó thất bại để đảm nhận yêu cầu. Nếu điều này xảy ra Blender sẽ không thể đảm nhận yêu cầu thực thi bởi người dùng. Điều này hầu như sẽ giống như kết quả Blender hoạt động rất chậm hoặc tắt. Nếu bạn muốn loại trừ chạy quá bộ nhớ bạn có thể cài đặt thêm bộ nhớ cho hệ thống, giảm số lượng chi tiết trong mô hình Blender, hoặc tắt các chương trình và dịch vụ khác sẽ thêm nhiều bộ nhớ Blender có thể sử dụng.