Học Blender - Bài 16. Menu tròn
Học Blender - Bài 15
Học Blender - Bài 17
----------------------
Các menu tròn
Menu tròn là một menu mà những mục của nó được bày ra lan tỏa xung quanh con chuột.
(Ảnh lớn: http://wiki.blender.org/uploads/6/6e/Pie_menu_manual.png)
Một menu tròn trong hoạt động. Tùy chọn kích hoạt hiện tại, “Rendered”, được tô sáng
bởi một đường viền sáng, trong khi một widget hình đĩa chỉ ra hướng và một cái được tô sáng một chút chỉ ra rằng mục menu tròn sẽ được chọn khi xác nhận, “Shade Flat”
Tác động qua lại
Để sinh ra một menu tròn, một người dùng cần đơn giản nhấn phím mà sẽ sinh ra menu.
Thả phím mà không dời chuột sẽ giữ menu mở và người dùng sau đó có thể dời chuột theo chổ chỉ hướng tới trước của một mục menu tròn và chọn bằng cách nhấp. (Cũng có thể gọi là cách nhấp tương tác).
Thả chuột sau khi dời chuột tới trước một mục menu tròn sẽ làm cho menu đóng và mục menu được chọn kích hoạt (Cũng gọi là cách kéo tương tác).
Một widget đĩa mở ở tâm của menu tròn có thể giúp người dùng nhận biết hướng hiện tại của menu tròn. Mục được chọn cũng được tô sáng.
Một menu tròn sẽ chỉ có một hướng hợp lệ cho mục được chọn nếu chuột chạm vào hoặc mở rộng ra xa widget đĩa ở tâm của menu. Bán kính của widget được điều khiển bởi ngưỡng tùy chọn trong User Preferences.
Ở một vài, nhưng không phải tất cả menu tròn, tùy chọn kích hoạt hiện tại cũng được tô sáng bởi một đường viền sáng (xem hình)
Đặt lại giữa
Hệ thống window cố giữ menu tròn nằm trong đường bao của cửa sổ. Nó sẽ tự nhiên thay đổi vị trí bên trong của menu tròn nếu người dùng thử sinh một cái gần đường viên cửa sổ. Như là kết quả của việc này, hướng bên trong sẽ không trung lập, nhưng còn hơn là đặt mục gần tới cạnh. Để ngược lại điều này, có một tùy chọn thời gian trể cho đặt lại giữa. Nếu người dùng tăng thời gian trể này, menu tròn sẽ sử dụng vị trí ban đầu của chuột cho khoảng thời gian này trong khi hướng tròn được tính toán. Nó cho phép kéo nhanh các mục.
Đặt vị trí
Đặt vị trí của một menu tròn là muốn giữ lại như vậy để bảo vệ sức của bộ nhớ. Có nghĩa là nếu một vài tùy chọn bị mất đi vì ngữ cảnh, các mục khác sẽ không dời tới khoảng trống. Ví dụ: Mắt lưới không có chế độ pose vì thế Tab menu tròn sẽ không hiển thị tùy chọn này. Tuy nhiên, chế độ Object và Edit giữ lại trong cùng một hướng. Điều này cũng quan trọng khi thêm một mục mới trong bất kỳ menu đã tồn tại sẽ không thay đổi vị trí cũ.
Khóa (key) tương tác
Menu tròn hỗ trợ khóa tăng tốc. Khóa tăng tốc là một đánh dấu gạch dưới trên mỗi mục menu. Các số cũng được sử dụng để chọn các mục. Tương tự như đặt vị trí, các số không muốn thay đổi nếu các mục được thêm hoặc mất đi bởi ngữ cảnh khác nhau vì thế mỗi số được hướng tới một hướng riêng biệt. Các số phối hợp tương xứng với hướng của số trên bàn phím số, nhận lấy số 5 ở trung tâm.
Menu mới
Menu tròn sẽ không bao gồm trong Blender mặc định. Đúng hơn là, chúng có thể được kích hoạt qua add-on. Blender, trong tương tác đầu tiên, sẽ bao gồm một add-on nhỏ sẽ vận chuyển menu tròn sau:
Tab: Chế độ tương tác
Z: Bóng đổ + khối và bóng đổ mềm
Q: Hướng nhìn + phối cảnh/đẳng cự và máy ảnh
, Bắt điểm
. Chốt
Ctrl Space: Thao tác
Để kích hoạt những menu này, đi đến thẻ Add-On trong user preferences và bật Add-On “Pie Menus Official” dưới mục user interface.
Menu tròn sẽ hoàn toàn đè lên các thao tác đã được gán trước đây trên các phím. Tuy nhiên, một thao tác dính đang phát trển sẽ chấp nhận sử dụng cả hai hành động và tròn trên cùng phím.
Tùy chỉnh
Có vài tùy chỉnh có sẵn trong user preference để vặn thao tác của menu tròn:
Animation Timeout. Đây là các số thời gian, trong 1/100 giây mà hành động menu tròn mở hoạt hình được hoàn thành.
Recenter Timeout Nếu menu tròn gần viền màn hình, hệ thống sẽ cố gắng để đặt lại giữa một menu tròn cho nó luôn có thể thấy được. Điều này có nghĩa là hướng người dùng sẽ khác so với những gì dự định ban đầu. Tuy nhiên, hướng được tính toán trước thời gian trễ để đặt lại giữa hết sẽ luôn sử dụng vị trí ban đầu mà menu được sinh ra từ đó, vì thế cữ chỉ tay nhan vẫn có thể thực hiện được, cả khi menu được đặt lại giữa.
Radius Khoảng cách, trong pixel cho các mục menu từ tâm của menu tròn.
Threshold Một vùng hợp lệ chỉ có thể giải quyết chỉ sau khi chuột có ít khoảng cách so với tâm của menu tròn. Để giúp giảm sự ngẫu nhiên việc chọn các mục không mong muốn.
Thêm menu tròn vào Blender
Có nhiều cách để thêm menu tròn. Cho người dùng, có thể cách dễ nhất là thay đổi keymap để sinh ra menu tròn cho một hành động hoặc ngữ cảnh enum. Mỗi trường hợp có hoạt động chuyên dụng cho nó. Wm.operator_pie_enum sẽ sinh một tròn dựa trên một thuộc tính của hoạt động enum, trong khi wm.context_pie_enum sẽ sinh một tròn để chọn giữa giá trị enum của một thuộc tính context. Dưới đây là hai ví dụ của mỗi cái:
Menu tròn cũng có thể được mã hóa trong python, xem chi tiết sau.
----------------------
Các menu tròn
Menu tròn là một menu mà những mục của nó được bày ra lan tỏa xung quanh con chuột.
(Ảnh lớn: http://wiki.blender.org/uploads/6/6e/Pie_menu_manual.png)
Một menu tròn trong hoạt động. Tùy chọn kích hoạt hiện tại, “Rendered”, được tô sáng
bởi một đường viền sáng, trong khi một widget hình đĩa chỉ ra hướng và một cái được tô sáng một chút chỉ ra rằng mục menu tròn sẽ được chọn khi xác nhận, “Shade Flat”
Tác động qua lại
Để sinh ra một menu tròn, một người dùng cần đơn giản nhấn phím mà sẽ sinh ra menu.
Thả phím mà không dời chuột sẽ giữ menu mở và người dùng sau đó có thể dời chuột theo chổ chỉ hướng tới trước của một mục menu tròn và chọn bằng cách nhấp. (Cũng có thể gọi là cách nhấp tương tác).
Thả chuột sau khi dời chuột tới trước một mục menu tròn sẽ làm cho menu đóng và mục menu được chọn kích hoạt (Cũng gọi là cách kéo tương tác).
Một widget đĩa mở ở tâm của menu tròn có thể giúp người dùng nhận biết hướng hiện tại của menu tròn. Mục được chọn cũng được tô sáng.
Một menu tròn sẽ chỉ có một hướng hợp lệ cho mục được chọn nếu chuột chạm vào hoặc mở rộng ra xa widget đĩa ở tâm của menu. Bán kính của widget được điều khiển bởi ngưỡng tùy chọn trong User Preferences.
Ở một vài, nhưng không phải tất cả menu tròn, tùy chọn kích hoạt hiện tại cũng được tô sáng bởi một đường viền sáng (xem hình)
Đặt lại giữa
Hệ thống window cố giữ menu tròn nằm trong đường bao của cửa sổ. Nó sẽ tự nhiên thay đổi vị trí bên trong của menu tròn nếu người dùng thử sinh một cái gần đường viên cửa sổ. Như là kết quả của việc này, hướng bên trong sẽ không trung lập, nhưng còn hơn là đặt mục gần tới cạnh. Để ngược lại điều này, có một tùy chọn thời gian trể cho đặt lại giữa. Nếu người dùng tăng thời gian trể này, menu tròn sẽ sử dụng vị trí ban đầu của chuột cho khoảng thời gian này trong khi hướng tròn được tính toán. Nó cho phép kéo nhanh các mục.
Đặt vị trí
Đặt vị trí của một menu tròn là muốn giữ lại như vậy để bảo vệ sức của bộ nhớ. Có nghĩa là nếu một vài tùy chọn bị mất đi vì ngữ cảnh, các mục khác sẽ không dời tới khoảng trống. Ví dụ: Mắt lưới không có chế độ pose vì thế Tab menu tròn sẽ không hiển thị tùy chọn này. Tuy nhiên, chế độ Object và Edit giữ lại trong cùng một hướng. Điều này cũng quan trọng khi thêm một mục mới trong bất kỳ menu đã tồn tại sẽ không thay đổi vị trí cũ.
Khóa (key) tương tác
Menu tròn hỗ trợ khóa tăng tốc. Khóa tăng tốc là một đánh dấu gạch dưới trên mỗi mục menu. Các số cũng được sử dụng để chọn các mục. Tương tự như đặt vị trí, các số không muốn thay đổi nếu các mục được thêm hoặc mất đi bởi ngữ cảnh khác nhau vì thế mỗi số được hướng tới một hướng riêng biệt. Các số phối hợp tương xứng với hướng của số trên bàn phím số, nhận lấy số 5 ở trung tâm.
Menu mới
Menu tròn sẽ không bao gồm trong Blender mặc định. Đúng hơn là, chúng có thể được kích hoạt qua add-on. Blender, trong tương tác đầu tiên, sẽ bao gồm một add-on nhỏ sẽ vận chuyển menu tròn sau:
Tab: Chế độ tương tác
Z: Bóng đổ + khối và bóng đổ mềm
Q: Hướng nhìn + phối cảnh/đẳng cự và máy ảnh
, Bắt điểm
. Chốt
Ctrl Space: Thao tác
Để kích hoạt những menu này, đi đến thẻ Add-On trong user preferences và bật Add-On “Pie Menus Official” dưới mục user interface.
Menu tròn sẽ hoàn toàn đè lên các thao tác đã được gán trước đây trên các phím. Tuy nhiên, một thao tác dính đang phát trển sẽ chấp nhận sử dụng cả hai hành động và tròn trên cùng phím.
Tùy chỉnh
Có vài tùy chỉnh có sẵn trong user preference để vặn thao tác của menu tròn:
Animation Timeout. Đây là các số thời gian, trong 1/100 giây mà hành động menu tròn mở hoạt hình được hoàn thành.
Recenter Timeout Nếu menu tròn gần viền màn hình, hệ thống sẽ cố gắng để đặt lại giữa một menu tròn cho nó luôn có thể thấy được. Điều này có nghĩa là hướng người dùng sẽ khác so với những gì dự định ban đầu. Tuy nhiên, hướng được tính toán trước thời gian trễ để đặt lại giữa hết sẽ luôn sử dụng vị trí ban đầu mà menu được sinh ra từ đó, vì thế cữ chỉ tay nhan vẫn có thể thực hiện được, cả khi menu được đặt lại giữa.
Radius Khoảng cách, trong pixel cho các mục menu từ tâm của menu tròn.
Threshold Một vùng hợp lệ chỉ có thể giải quyết chỉ sau khi chuột có ít khoảng cách so với tâm của menu tròn. Để giúp giảm sự ngẫu nhiên việc chọn các mục không mong muốn.
Thêm menu tròn vào Blender
Có nhiều cách để thêm menu tròn. Cho người dùng, có thể cách dễ nhất là thay đổi keymap để sinh ra menu tròn cho một hành động hoặc ngữ cảnh enum. Mỗi trường hợp có hoạt động chuyên dụng cho nó. Wm.operator_pie_enum sẽ sinh một tròn dựa trên một thuộc tính của hoạt động enum, trong khi wm.context_pie_enum sẽ sinh một tròn để chọn giữa giá trị enum của một thuộc tính context. Dưới đây là hai ví dụ của mỗi cái:
Menu tròn cũng có thể được mã hóa trong python, xem chi tiết sau.