Học Blender - Bài 24: Screencasts
Học Blender - Bài 23
Học Blender - Bài 25
-------------------------
Blender Screencasts
Chế độ: Tất cả chế độ
Phím nóng: Alt F3
Phím tắt Alt F3 khởi động tính năng screencast. Screencast sẽ ghi lại hành động của bạn trong toàn bộ thời gian trong cả video hoặc tập tin ảnh liên tục. Loại và vị trí đầu ra được xác định bởi cài đặt trong bảng Output của cửa sổ ngữ cảnh Render. Cài đặt mặt định sẽ tạo một screencast bao gồm một chuỗi ảnh PNG được chụp mỗi 50ms và trữ trong thư mục /tmp. Nếu bạn muốn ghi lại video, đặt Output thành một Movie File Format (định dạng tập tin phim) được hỗ trợ bởi hệ thống của bạn và được ghi trong menu định dạng của Bảng Output. Nếu bạn không chắc video codecs nào được hệ thống của bạn hỗ trợ, chọn AVI JPEG
FPS cho video Screencast và thơi gian giữa mỗi screenshot (ảnh chụp màn hình) cho một chuỗi ảnh Screencast có thể được chọn từ bảng System của cửa sổ User Preferences.
(Xem hình: Options in the User Preferences Editor)
Hỗ trợ video
Blender Screencast không hỗ trợ ghi audio, vì thế bạn phải thực hiện nó thủ công sử dụng phần mềm khác vd Audacity, liên kết với Blender.
Khi bạn bắt đầu Blender Screencast, tiêu đề của cửa sổ Info sẽ thay đổi, và nó sẽ đưa ra cho bạn một nút để dùng thu.
Dưới đây, chúng tôi chỉ ra tiêu đề bình thường của cửa sổ Info, khi trong hoạt động bình thường của Blender (Xem hình: Info Window - Header - Normal Operation), và với nút Stop cho Screencast, khi trong chế độ Screencast. (Xem hình: Info - Hearder - Capture Stop Button).
(Chú ý: Ảnh header được chụp sử dụng Blender 2.61)
Cách duy nhất để dừng Screencast
Nhấn nút Stop trên tiêu đề của Info Window là cách duy nhất để dừng chụp Screencast. Nếu bạn nhấn Esc, phím tắt này chỉ làm việc cho hành động hệ thống trong Blender User Interface, (nó sẽ dừng animation, playback và v.v...), nhưng sẽ không dừng Screencasts.
Những khung được trữ sử dụng một hậu tố được thêm vào tên của chúng, hậu tố bao gồm các số hiện tại trong dãi start và end của khung, được xác định trong Frame Range của bảng Dimension, ngữ cảnh Render (Render context) (Xem hình: Dimension Panel - Frame Range - tô màu vàng).
Quan trọng:
Cấu hình của End Frame, có mặt trong Frame Range của bảng Dimension, sẽ không dừng bạn chụp tự động. Bạn luôn phải dừng Screencasts thủ công, sử dụng nút Stop.
Video được tạo bên trong trong cùng một kiểu như Screenshot, sử dụng chiều dài và cao của cửa sổ bạn đang làm việc trên nó. Nếu bạn chọn chụp thành tập tin Video, Blender sẽ phải đưa những khung này thành Video code.
Cảnh báo: Một vài code giới hạn chiều rộng/cao hoặc chất lượng video.
Khi bạn lưu Screencasts như một định dạng ảnh, ảnh sẽ được lưu sử dụng toàn bộ cửa sổ Blender, với trọn rộng và cao, và chất lượng của ảnh sẽ được xác định bởi loại của nó (vd: JPG, PNG v.v) và cấu hình (vd. Thanh trượt quality của định dạng JPG).
Khi bạn lưu Screencasts trong định dạng Video, nó sẽ được chuyển đến một code. Tùy thuộc và giới hạn của code, kết quả đầu ra video sẽ có thể thu nhỏ xuống. Hơn nữa, kết hợp rộng và cao cửa sổ không thể sản xuất bởi code nào đó. Trong trường hợp này, Screencast sẽ cố bắt đầu, nhưng sẽ dừng ngay lập tức. Để giải quyết nó, chọn định dạng Window khác và/hoặc code khác.
Kích thước cửa sổ Blender
Đây là cách để làm đúng kích thước cửa sổ Blender với đầu ra tập tin video, đạt đến chuẩn kích thước cho đầu ra của Blender Screencast (vd. NTSC, HD, Full HD, v.v) Bạn có thể kiểm soát chiều rộng và cao của cửa sổ Blender, khởi động Blender từ một Command Line. Để học cách làm sao để khởi động Blender từ command line, xem trang cửa sổ Blender Console.
Addon: 3D View: Screencast Key.
Giao tiếp dựa trên Addon 3D View: Screencast Keys sẽ hiển thị phím cho bạn, tổ hợp của phím được nhấn và nhấp chuột trên góc dưới bên trái của màn hình 3D mỗi khi bạn nhấn một phím hoặc nút chuột khi chụp Screencasts. Giao tiếp Addon đến với cài đặt mặc định Blender. Ảnh dưới đây chỉ ra giao tiếp Addon với Thẻ của nó được mở. (Xem hình: 3D View: Screencast Keys - Addon). Để cho phép Addon, mở cửa sổ User Preference Ctrl Alt U, đi đến thẻ Addon, và đi đến 3D View Addon. Chỉ cần nhấp hộp kiểm (tô sáng với màu vàng) để cho phép Addon.
Một khi Addon được bật bạn sẽ thấy phần Screencast Keys ở cuối danh sách, trên bảng Properties.
Mô tả:
Nút Start display: Khi bạn nhấn nút này, Blender sẽ hiển thị phím bất kỳ hoặc tổ hợp phím bạn đang nhấn trên góc dưới bên trái của cửa sổ 3D như một chữ nổi. Nếu bạn nhấn nhiều lần cùng một phím hoặc tổ hợp phím, Blender sẽ thêm thẻ “xn” ở cuối phím hoặc tổ hợp phím, chỉ ra rằng bao nhiêu lần bạn nhấn phím hoặc tổ hợp phím.
Nút Stop display: Sẽ dừng Blender hiển thị Screencasts Keys.
PosX: Vị trí của chữ screencast trên trục X.
Posy: Vị trí của chữ screencast trên trục Y
Font: Kích thước font chữ Screencast
Mouse display: Trong danh sách sổ xuống bạn có thể chọn cách chữ Screencast sẽ được hiển thị
Text: Sẽ hiển thị chữ được nhấn và nút chuột được nhất nhấn như chữ.
Icon: Sẽ hiển thị chuột như biểu tượng và phím được nhấn như chữ.
None: Sẽ chỉ hiển thị thông tin về phím được nhấn, mà không có thông tin chuột.
Group Mouse & Text Check Box: Khi nó được chọn, Blender sẽ hiễn thị một hộp xung quanh chữ Screencast để cho nó dễ đọc hơn.
Color: Cho bạn chọn màu cho chữ Screencast.
Giao tiếp Addon mới
Cũng có Addon hiện tại cho Blender 2.5/2.6 sẽ chụp ảnh màn hình của bất kỳ vùng nào bạn muốn ở nút được nhấp, và tiến hành tải trực tiếp tới Pasteall. Addon hiện không có trang phát triển, nhưng nó sẽ được liên kết tới đây khi chúng hoàn thiện
Blender Screencasts
Chế độ: Tất cả chế độ
Phím nóng: Alt F3
Phím tắt Alt F3 khởi động tính năng screencast. Screencast sẽ ghi lại hành động của bạn trong toàn bộ thời gian trong cả video hoặc tập tin ảnh liên tục. Loại và vị trí đầu ra được xác định bởi cài đặt trong bảng Output của cửa sổ ngữ cảnh Render. Cài đặt mặt định sẽ tạo một screencast bao gồm một chuỗi ảnh PNG được chụp mỗi 50ms và trữ trong thư mục /tmp. Nếu bạn muốn ghi lại video, đặt Output thành một Movie File Format (định dạng tập tin phim) được hỗ trợ bởi hệ thống của bạn và được ghi trong menu định dạng của Bảng Output. Nếu bạn không chắc video codecs nào được hệ thống của bạn hỗ trợ, chọn AVI JPEG
FPS cho video Screencast và thơi gian giữa mỗi screenshot (ảnh chụp màn hình) cho một chuỗi ảnh Screencast có thể được chọn từ bảng System của cửa sổ User Preferences.
(Xem hình: Options in the User Preferences Editor)
Hỗ trợ video
Blender Screencast không hỗ trợ ghi audio, vì thế bạn phải thực hiện nó thủ công sử dụng phần mềm khác vd Audacity, liên kết với Blender.
Khi bạn bắt đầu Blender Screencast, tiêu đề của cửa sổ Info sẽ thay đổi, và nó sẽ đưa ra cho bạn một nút để dùng thu.
Dưới đây, chúng tôi chỉ ra tiêu đề bình thường của cửa sổ Info, khi trong hoạt động bình thường của Blender (Xem hình: Info Window - Header - Normal Operation), và với nút Stop cho Screencast, khi trong chế độ Screencast. (Xem hình: Info - Hearder - Capture Stop Button).
(Chú ý: Ảnh header được chụp sử dụng Blender 2.61)
Cách duy nhất để dừng Screencast
Nhấn nút Stop trên tiêu đề của Info Window là cách duy nhất để dừng chụp Screencast. Nếu bạn nhấn Esc, phím tắt này chỉ làm việc cho hành động hệ thống trong Blender User Interface, (nó sẽ dừng animation, playback và v.v...), nhưng sẽ không dừng Screencasts.
Những khung được trữ sử dụng một hậu tố được thêm vào tên của chúng, hậu tố bao gồm các số hiện tại trong dãi start và end của khung, được xác định trong Frame Range của bảng Dimension, ngữ cảnh Render (Render context) (Xem hình: Dimension Panel - Frame Range - tô màu vàng).
Quan trọng:
Cấu hình của End Frame, có mặt trong Frame Range của bảng Dimension, sẽ không dừng bạn chụp tự động. Bạn luôn phải dừng Screencasts thủ công, sử dụng nút Stop.
Video được tạo bên trong trong cùng một kiểu như Screenshot, sử dụng chiều dài và cao của cửa sổ bạn đang làm việc trên nó. Nếu bạn chọn chụp thành tập tin Video, Blender sẽ phải đưa những khung này thành Video code.
Cảnh báo: Một vài code giới hạn chiều rộng/cao hoặc chất lượng video.
Khi bạn lưu Screencasts như một định dạng ảnh, ảnh sẽ được lưu sử dụng toàn bộ cửa sổ Blender, với trọn rộng và cao, và chất lượng của ảnh sẽ được xác định bởi loại của nó (vd: JPG, PNG v.v) và cấu hình (vd. Thanh trượt quality của định dạng JPG).
Khi bạn lưu Screencasts trong định dạng Video, nó sẽ được chuyển đến một code. Tùy thuộc và giới hạn của code, kết quả đầu ra video sẽ có thể thu nhỏ xuống. Hơn nữa, kết hợp rộng và cao cửa sổ không thể sản xuất bởi code nào đó. Trong trường hợp này, Screencast sẽ cố bắt đầu, nhưng sẽ dừng ngay lập tức. Để giải quyết nó, chọn định dạng Window khác và/hoặc code khác.
Kích thước cửa sổ Blender
Đây là cách để làm đúng kích thước cửa sổ Blender với đầu ra tập tin video, đạt đến chuẩn kích thước cho đầu ra của Blender Screencast (vd. NTSC, HD, Full HD, v.v) Bạn có thể kiểm soát chiều rộng và cao của cửa sổ Blender, khởi động Blender từ một Command Line. Để học cách làm sao để khởi động Blender từ command line, xem trang cửa sổ Blender Console.
Addon: 3D View: Screencast Key.
Giao tiếp dựa trên Addon 3D View: Screencast Keys sẽ hiển thị phím cho bạn, tổ hợp của phím được nhấn và nhấp chuột trên góc dưới bên trái của màn hình 3D mỗi khi bạn nhấn một phím hoặc nút chuột khi chụp Screencasts. Giao tiếp Addon đến với cài đặt mặc định Blender. Ảnh dưới đây chỉ ra giao tiếp Addon với Thẻ của nó được mở. (Xem hình: 3D View: Screencast Keys - Addon). Để cho phép Addon, mở cửa sổ User Preference Ctrl Alt U, đi đến thẻ Addon, và đi đến 3D View Addon. Chỉ cần nhấp hộp kiểm (tô sáng với màu vàng) để cho phép Addon.
Một khi Addon được bật bạn sẽ thấy phần Screencast Keys ở cuối danh sách, trên bảng Properties.
Mô tả:
Nút Start display: Khi bạn nhấn nút này, Blender sẽ hiển thị phím bất kỳ hoặc tổ hợp phím bạn đang nhấn trên góc dưới bên trái của cửa sổ 3D như một chữ nổi. Nếu bạn nhấn nhiều lần cùng một phím hoặc tổ hợp phím, Blender sẽ thêm thẻ “xn” ở cuối phím hoặc tổ hợp phím, chỉ ra rằng bao nhiêu lần bạn nhấn phím hoặc tổ hợp phím.
Nút Stop display: Sẽ dừng Blender hiển thị Screencasts Keys.
PosX: Vị trí của chữ screencast trên trục X.
Posy: Vị trí của chữ screencast trên trục Y
Font: Kích thước font chữ Screencast
Mouse display: Trong danh sách sổ xuống bạn có thể chọn cách chữ Screencast sẽ được hiển thị
Text: Sẽ hiển thị chữ được nhấn và nút chuột được nhất nhấn như chữ.
Icon: Sẽ hiển thị chuột như biểu tượng và phím được nhấn như chữ.
None: Sẽ chỉ hiển thị thông tin về phím được nhấn, mà không có thông tin chuột.
Group Mouse & Text Check Box: Khi nó được chọn, Blender sẽ hiễn thị một hộp xung quanh chữ Screencast để cho nó dễ đọc hơn.
Color: Cho bạn chọn màu cho chữ Screencast.
Giao tiếp Addon mới
Cũng có Addon hiện tại cho Blender 2.5/2.6 sẽ chụp ảnh màn hình của bất kỳ vùng nào bạn muốn ở nút được nhấp, và tiến hành tải trực tiếp tới Pasteall. Addon hiện không có trang phát triển, nhưng nó sẽ được liên kết tới đây khi chúng hoàn thiện