Breaking News

Học Sketchup 2 - Bài 48: Trải ảnh vào địa hình

Học Sketchup 2 - Bài 47
Học Sketchup 2 - Bài 49

Chiếu một ảnh vào một mặt không phẳng (địa hình).
Tương tự như bài tập trước đây, bài tập này chỉ cho bạn cách để chiếu một bản đồ thành bề mặt địa hình. Bản đồ này sẽ được sử dụng.

1.Bắt đầu bằng cách chọn File/Import/2D Graphic. Tìm đến nơi bạn lưu ảnh bản đồ, và chèn nó vào mô hình. Một ảnh được chèn bằng cách này không cần phải đặt trên một mặt.

Bạn có thể có vài cách chèn ảnh:
Nhấp đôi chuột để thả nó ở kích thước hiện tại của nó.
Nhấp một điểm góc, sau đó tới cái kia để chèn nó ở tỷ lệ hình ảnh hiện tại.
Để chèn bằng tâm, nhấp điểm tâm, sau đó nhấn Ctrl và nhấp điểm bên ngoài.
Để thay đổi tỷ lệ hình ảnh, giữ Shift được nhấn trong khi đặt.
Bạn cũng có thể kéo một ảnh vào SketchUp trực tiếp từ file browser. Nó chèn ảnh với kích thước gốc của nó, nhưng bạn có thể thay đổi tỷ lệ sau khi chèn.
2.Ảnh được chèn với một hộp bao xung quanh nó, tương tự như một nhóm hoặc hợp thể. Chúng ta cần ảnh hoạt động như một mặt SketchUp hợp lệ, như ở đây nó không phải vậy. Để xác minh điều này, vẽ một đường giữa hai điểm trên cạnh ảnh.

Đường này dày, chỉ ra rằng nó không liên kết với mặt.

3.Undo đường này. Nhấp phải trên ảnh và Explode nó.

4.Bây giờ ảnh là một mặt. Để miêu tả đường địa hình, sử dụng Freehand để vẽ vài đường gợn sóng trên mặt. Nếu được vẽ đúng, (bắt đầu và kết thúc trên cạnh của mặt), chúng sẽ thành đường mãnh và sẽ chia mặt.

5.Sử dụng Push/Pull để đẩy lên phần đầu tiên.

6.Đẩy các phần còn lại tăng lên từng nấc cao hơn. Bạn có thể nhấp đôi lặp đi lặp lại nếu bạn muốn giữ tất cả chênh lệch chiều cao như nhau. Chú ý rằng bản đồ hoạt động như một vật liệu, và theo phần đẩy lên.

7.Để làm mịn mặt, chúng ta sẽ nối cạnh. Đầu tiên, chọn cạnh được chỉ. Kích hoạt Move và dời cạnh lên từ điểm 1 tới điểm 2.

Đây là kết quả - bậc đi lên và cạnh được thêm ở nơi cần thiết.

8.Sử dụng cùng phương pháp để làm mịn ra toàn bộ bề mặt.

Đây là một phương pháp để tạo một bề mặt địa hình nhìn như thật. Sự thuận lợi khi khởi đầu với chỉ có ảnh là bạn không phải bắt đầu với việc biết kích thước chính xác của bản đồ - bạn có thể xây dựng mô hình dựa trên ảnh.
Bây giờ chúng ta sẽ thử phương pháp khác, sử dụng công cụ Sandbox. Cho công cụ này có sẵn, mở File/Preferences tới trang Extension và đảm bảo rằng công cụ Sandbox Tools được chọn.
9.Xóa tất cả nhưng chừa bốn cạnh bên dưới của mặt địa hình.

10.Từ công cụ Sandbox, nhấp From Scratch. Nó cho phép bạn tạo một lưới phẳng ở khoảng cách được đặt. Nhập một giá trị cho khoảng cách (bạn có thể redo lưới nếu khoảng cách nhìn không đúng).

11.Nhấp một góc, sau đó dời con trở dọc theo một cạnh để định nghĩa cạnh lưới đầu tiên. Dấu tick miêu tả khoảng cách bạn đã định nghĩa. Kéo dài từ dấu tick đầu tiên qua tới cuối cạnh, và nhấp.

12.Dời tới hướng lưới khác, và nhấp để định nghĩa kích thước của lưới.

13.Bây giờ bạn có thể xóa bốn cạnh ban đầu.
14.Lưới là một nhóm, vì thế Explode nó.

15.Để chỉnh sửa chiều cao lưới, nhấp công cụ Smoove. Nhập một bán kính - bạn sẽ có thể thấy tác động của bán kính một khi bạn băt đầu.

16.Nhấp bất kỳ đâu trên lưới và kéo điểm lên hoặc xuống.

17.Làm việc này trên một vài nơi để có được một bề mặt địa hình đẹp.

18.Chọn tất cả và làm mịn cạnh.

19.Đầu tiên, chúng ta sẽ thấy cách không gắn bản đồ tới bề mặt này. Bản đồ sẽ vẫn đưa ra trong Material Browser; nhấp nó và gán nó tới mặt. Vật liệu được gán tới một mặt con riêng lẽ, kết quả là bề mặt lộn xộn.

20.Undo, và mang bản đồ vào lần nữa, lần này sử dụng File/Import, vào bằng cách kéo nó vào từ file browser. Đảm bảo nó phẳng - không không sắp thẳng hàng tới mặt bất kỳ trên bề mặt địa hình.

21.Đặt bản đồ cho nó nằm trên địa hình.

22.Chuyển sang khung nhìn Top. Để đặt chính xác, tốt nhất tắt chế độ Perspective (Camera/Perspective). Sử dụng Scale và Move để điều chỉnh kích thước bản đồ trên bề mặt địa hình. (Địa hình có thể mở rộng ra hơn bản đồ một chút, phụ thuộc vào cách bạn tạo lưới sandbox).

23.Explode bản đồ vì thế bạn có thể lấy mẫu vật liệu.

24.Lấy mẫu kết cấu từ ảnh phẳng, và gán nó tới bề mặt địa hình. Nó chiếu trực tiếp lên bề mặt, và không bị chia nhỏ ra.

25.Ẩn (không xóa) ảnh phẳng để nhìn dễ hơn.

26.Bây giờ để đặt công trình trực tiếp trên bề mặt địa hình. Hiển thị ảnh phẳng nếu nó đã ẩn (Edit/Unhide/All). Vẽ một bản vẽ của công trình.

27.Xóa tất cả bề mặt phẳng, trừ mặt bản vẽ.

28.Push/Pull bản vẽ xuống qua bề mặt địa hình.

29.Sử dụng Intersect with Model để xóa tất cả phần công trình bên dưới bề mặt địa hình.