Breaking News

Học Sketchup 2 - Bài 49. Tính trong suốt Alpha

Học Sketchup 2 - Bài 48
Học Sketchup 2 - Bài 50

Tính trong suốt Alpha
SketchUp hỗ trợ đồ họa với kênh alpha: vùng đồ họa được định nghĩa là trong suốt được xem là trong suốt trong Sketchup.

Liên kết tải xuống: http://adf.ly/tXcc4
1.Bắt đầu với một hình mẫu như này, với một tường cong.

2.Chọn File/Import/2D Graphic và duyệt tới ảnh. Ở bên dưới cửa sổ Import, chọn Use as Texture.

3.Đặt cây trên mặt mặt phẳng đứng.

Mặt phẳng được tô, và nền ảnh là trong suốt. Ảnh cũng xuất hiện trong Materail Browser.

4.Gán ảnh tới mặt phẳng lân cận, và nó trải chính xác.

5.Bây giờ gán ảnh tới mặt cong. Nó có thể không trải chính xác.

6.Nếu bạn đã làm bài tập trước đây “Trải ảnh trên mặt cong”, bạn sẽ biết cách sữa nó. Đầu tiên hiển thị cạnh ẩn.

7.Ở phân đoạn đầu tiên của mặt cong, đặt ảnh cho nó chồng lên mặt phẳng kế bên.

8.Lấy mẫu ảnh ở phân đoạn này.

9.Tắt cạnh ẩn, và gán ảnh mẫu tới toàn bộ mặt cong. Bây giờ nó trải đúng.

10.Ảnh kênh alpha có thể sử dụng như hợp thể. Bắt đầu với một hình chữ nhật thẳng đứng và gán ảnh lên nó.

11.Sử dụng đặt ảnh và hoặc dời cạnh hình chữ nhật cho chỉ còn một cá thể cây xuất hiện trong ảnh.

12.Chọn mặt này và cạnh của nó và tạo nó thành hợp thể (Edit/Make Component). Đảm bảo rằng Always face camera được chọn.

13.Hiển thị Component Browser (Window/Components), và nhấp biểu tượng nhà để thấy hợp thể bạn đã tạo.

14.Như nó bây giờ, hợp thể sẽ được chèn bởi điểm góc dưới của nó. Sẽ tốt hơn khi chèn nó dưới đáy của thân cây, vì thế nhấp phải trên hợp thể và chọn Change Axes.

15.Đặt trục dưới đáy thân cây. Hai nhấp tiếp theo chỉ rỏ hướng trục đỏ và xanh lá; giữ chúng cùng hướng với trục gốc.

16.Cuối cùng, chỉnh sửa hợp thể (nhấp phải trên nó và chọn Edit Component) và chọn cạnh hình chữ nhật. Ẩn những cạnh này vì thế chỉ còn cây có thể nhìn thấy được.

17.Nhấp phải bên ngoài hợp thể và chọn Close Component.
18.Bây giờ đặt một vài hợp thể cây này vào mô hình. Bạn có thể làm điều này bằng cách nhấp vào biểu tượng hợp thể trong Component Browser và đặt từng cây một. Bạn có thể nhìn xuyên qua cây tới công trình đằng sau nó. Và chúng luôn đối diện với bạn, không quan trọng góc nhìn mà bạn đang dùng.

19.Đây là một vấn đề với hợp thể kênh alpha. Bật shadows bằng cách chọn View/Shadows. Bóng đổ của cây thực sự bắt bóng hình chữ nhật - nền trong suốt không được tính.

20.Bây giờ, cách làm thì tương tự như những gì bạn làm trong bài “tạo một cây 2D”. Chỉnh sửa một cây và sử dụng Line để xén vùng nền xung quanh cây. Đường viền được sử dụng ở đây không chi tiết cho lắm.

21.Chọn cạnh (nhấp đôi để chọn mặt cộng với cạnh, sau đó Shift chọn để hủy chọn mặt), và ẩn chúng.

22.Đóng hợp thể để chỉnh sửa. Bây giờ bóng đổ giống thực hơn một chút.

Mẹo tăng hiệu quả với vật liệu
Khi gán và thay thế vật liệu trong mô hình của bạn, thẻ In Model ghi tất cả vật liệu cả sử dụng và không sử dụng. Vật liệu không được sử dụng có thể là vật liệu đã được thay thế, hoặc vật liệu đã được chèn vào mô hình từ thư viện nhưng không được gán tới bất kỳ mặt nào.
Có nhiều lượng vật liệu In Model có thể làm chậm hiệu năng. Bạn có thể tăng tốc lên bằng cách giải thoát vật liệu bạn không sử dụng. Nhấp phải trên bất kỳ vật liệu không sử dụng và chọn Delete/Remove. Để loại bỏ tất cả vật liệu, nhấp phải trên mũi tên trên bên phải của thẻ In Model và chọn Purge unused.
Mac: Purge Unused được ghi trong danh sách menu thả xuống ở dưới của Material Browser khi Colors in Model được mở. Bạn cũng có thể nhấp phải trên từng hình thu nhỏ riêng lẻ và chọn Remove, nếu nó có sẵn.
Bạn cũng có thể mở Model info đến trang Statistics và nhấp Purge unused. Nó cũng xóa những hợp thể và lớp không sử dụng.
Nếu vật liệu vẫn còn lại sau khi gạn lọc (purge), chúng thì hầu như dính vào hợp thể mà cũng không còn sử dụng. Giống như vật liệu, khi một hợp thể không còn sử dụng nó vẫn xuất hiện trong Component Browser. Bạn có thể gạn lọc hợp thể bằng cùng cách này - nhấp phải và chọn Purge hoặc sử dụng Purge unused.
Cuối cùng, làm việc với lượng lớn tập tin đồ họa kết cấu cũng có thể làm chậm hiệu năng. Nếu bạn nhận thấy nó trong trường hợp này, cân nhắc sử dụng vật liệu đơn sắc trong khi làm việc với mô hình. Sau đó khi mô hình sẵn sàng để trình chiếu, bạn có thể thay thế những vật liệu này với tập tin ảnh.