Học Sketchup 2 - Bài 51. Sử dụng mặt cắt để thiết kế nội thất và trình bày
Học Sketchup 2 - Bài 50
Học Sketchup 2 - Bài 52
Sử dụng mặt cắt để thiết kế nội thất và trình bày
(Bài này sử dụng phiên bản cũ, vui lòng xem video để xem phiên bản mới hơn).
Nếu bạn đang thiết kế môt công trình kín, bạn hầu như cần vào bên trong để thiết kế tường, thang, bố trí sàn. V.v. Bạn có thể ẩn và hiện lại tường, nhưng với kết cấu phức tạp sẽ thuận lợi hơn khi sử dụng mặt phẳng cắt.
Chú ý: Bạn cũng có thể sử dụng lệnh walk-through (Walk, Look Around) để vào bên trong mô hình.
Bài tập này sẽ chỉ ra một căn nhà rất đơn giản và một vài loại nội thất. Bước cuối cùng đòi hỏi sử dụng mặt cắt để tạo một trình bày cắt lớp.
1.Bắt đầu với một căn nhà giống vậy.
2.Tạo cửa và gán một vật liệu trong suốt lên nó.
Chú ý: Để biết chi tiết về vật liệu trong suốt, xem bài “Vật liệu trong suốt”.
3.Nhấp Section Plane và đặt mặt phẳng trên mặt trước.
Bây giờ bạn có thể thấy bên trong căn nhà.
4.Sử dụng line để thêm sàn 2. Chú ý rằng nó tạo một đường cắt dọc theo mặt trước của nhà.
5. Bây giờ chúng ta sẽ cần thêm cầu thang dọc theo phía bên phải của tường. Bắt đầu bằng cách thêm một mặt cắt ở đây, bởi vì tường nằm hướng bên phải.
6.Bạn không thể thấy nhiều từ lỗ khoét nhỏ, vì thế chọn mặt phẳng và dời nó ra trước phía bên kia. Dời mặt cắt cũng có thể thực hiện bằng cách này cũng như dời bất kỳ đối tượng hình học nào - với công cụ Move.
Mẹo. Bạn cũng có thể đặt mặt cắt dọc theo tường đối diện, dời nó vào trong một chút, và đảo ngược nó. (nhấp phải và chọn Reverse).
7.Vẽ một đường cho cầu thang. (không cần giống thực) và offset nó khoảng nhỏ.
8.Chọn tất cả các cạnh của thang và nhóm nó.
9.Chỉnh sửa nhóm và sử dụng Push/Pull để tạo cầu thang. Bởi vì nó là nhóm, tường bên ngoài của nhà sẽ không bị tác động bởi nó.
10.Nhấp phải trên mặt cắt đầu bạn đã tạo và chọn Active Cut. Bạn trở lại tới mặt cắt phía trước của căn nhà. Dù bạn có vô vàng mặt cắt, chỉ có một mặt cắt có thể được kích hoạt ở bất kỳ thời điểm nào.
11.Dời mặt phẳng này rất ít vào trong vì thế bạn vượt qua cửa trước.
12.Bây giờ bạn có thể dễ dàng xóa tường nhỏ riêng lẽ ở cánh bên dưới căn nhà chính.
Bằng cách này bạn có thể sử dụng mặt cắt để dựng tường, thêm hợp thể như cửa ra vào và cửa sổ, đồ đạc, cây, v.v. Nhớ rằng, nếu hiển thị mặt cắt làm bạn lộn xộn, bạn luôn có thể bật tắt hiển thị của chúng.
Chúng ta sẽ sử dụng Pages để tạo chiếu cắt lớp mà bạn có thể thấy mặt cắt tự động tạo.
13.Nhấp Display Section Planes để làm trống các mặt phẳng, và quay cho bạn đối diện mặt trước của nhà.
14.Chọn View/Tourguide/Add Page. Khung nhìn hiện tại là Page 1.
15.HIển thị lại mặt phẳng, và sao chép mặt phẳng kích hoạt tới đối diện căn nhà, chỉ trước khi chạm vào tường sau một chút.
16.Kích hoạt mặt phẳng mới này, và tắt mặt hiển thị. Qua tới hướng tương tự như bạn đã làm cho Page 1, và tạo một trang mới (Page 2).
17.Bật mặt trở lại, nhưng ẩn một cái bạn đã tạo cho đến nay. (Bạn có thể để chúng ở đó, nhưng có biểu hiện hướng tới việc lộn xộn).
18.Tạo một mặt mới trên mặt được chỉ.
19.Chọn và xoay mặt cho nó cắt mặt theo góc nghiên. Dời nó cho nó chỉ vào bên trong của góc trước.
20.Quay khung nhìn bạn muốn, lần này để mặt hiển thị. Lưu trang 3 này.
21.Sao chép mặt phẳng xiên này tới góc sau và kích hoạt nó.
22.Quay tới góc nhìn tương tự Page 3, và lưu Page 4.
Nếu bạn muốn sử dụng chính xác góc nhìn như Page 3, bạn nên tạo một mặt phẳng mới và sau đó nhấp thẻ Page 3. Sau đó kích hoạt mặt phẳng mới và lưu khung nhìn thành Page 4.
Ở trên cùng màn hình bạn có thể thấy các thẻ cho tất cả khung nhìn được lưu. Nhấp một thẻ sẽ dời khung nhìn hiện tại tự động tới khung nhìn được chọn.
23.Chọn View/Tourguide/Play Sides Show cho một đoạn phim trình chiếu chạy dọc theo các trang.
Chi tiết về trình chiếu trong chương 9.
Xuất Section Slice
Bạn có thể xuất một lát cắt như một tập tin 2D trong định dạng *.dwg hoặc *.dxf. Nó cho phép bạn xuất thông tin vector, nó sẽ phản ánh chính xác kích thước của mô hình.
1.Chọn File/Export/Setion Slice.
2.Dưới Export Type, chọn loại tập tin (với phiên phản của AutoCad, *.dwg hoặc *.dxf). Gán một tên tập tin. Nếu bạn muốn một thông số cải tiến đặc biệt, nhấp Option.
Có các tùy chọn bạn có thể đặt cho mặt cắt cải tiến. Chúng được giải thích bên dưới.
True Section (Orthographic): Đầu ra lát cắt như một bản vẽ trực giao thực sực. Nó hữu ích khi kích thước chính xác là quan trong, như tạo mẫu templates cho bản vẽ.
Screen Projection (WYSIWYG): Đầu ra lát cắt như bạn thấy nó trong màn hình, bao gồm bất kỳ phép nghiên phối cảnh nào.
Drawing Scale and Size:
Full Scale (1:1): Đầu ra lát cắt ở tỷ lệ thực 1:1. Nếu Full Scale không được chọn, bạn có thể chỉ ra kích thước tổng thể của lát cắt đầu ra. Chúng sẽ cập nhật tùy thuộc vào lát cắt được xuất và tỷ lệ của nó.
In Drawing: Kích thước hình học được xuất.
In Model: Kích thước thực của đối tượng với tỷ lệ thực. Cho ví dụ, cho tỷ lệ 1m=100m, đơn giản là 1m trong bản vẽ đầu ra bằng 100m trong Sketchup
Width/Height: Kích thước tổng thể của đầu ra. Chúng sẽ cập nhật phụ thuộc vào lát cắt được xuất và tỷ lệ của nó.
Chú ý: Bạn không thể xuất mặt cắt phép chiếu phối cảnh theo tỷ lệ. Cũng vậy, nếu phối cảnh được tắt, nhiều góc phép chiếu có sẵn qua công cụ Orbit không thể đo một khi in ra. Scale chỉ có sẵn cho phép chếu song song của chuẩn trực giao và đẳng cự.
Section Lines:
None: Đường mặt cắt đầu ra ở chiều dài bình thường.
Polylines With Width: Đường đầu ra như là polyline.
Wide Line Entities: Đường đầu ra như thực thể đường rộng lớn.
Automatic: Tự động đặt chiều rộng của đường biên dạng trùng với đầu ra cân xứng bạn thấy trên màn hình. Nếu tắt, bạn có thể chỉ ra chiều rộng chính xác.
Always Prompt for Section Slice Options: Thông báo tùy chọn sẽ xuất hiện mỗi lần bạn xuất lát cắt. Khi tắt, Sketchup sẽ sử dụng tùy chọn bạn chọn lần cuối cùng. (Mac: Không có sẵn).
(Bài này sử dụng phiên bản cũ, vui lòng xem video để xem phiên bản mới hơn).
Nếu bạn đang thiết kế môt công trình kín, bạn hầu như cần vào bên trong để thiết kế tường, thang, bố trí sàn. V.v. Bạn có thể ẩn và hiện lại tường, nhưng với kết cấu phức tạp sẽ thuận lợi hơn khi sử dụng mặt phẳng cắt.
Chú ý: Bạn cũng có thể sử dụng lệnh walk-through (Walk, Look Around) để vào bên trong mô hình.
Bài tập này sẽ chỉ ra một căn nhà rất đơn giản và một vài loại nội thất. Bước cuối cùng đòi hỏi sử dụng mặt cắt để tạo một trình bày cắt lớp.
1.Bắt đầu với một căn nhà giống vậy.
2.Tạo cửa và gán một vật liệu trong suốt lên nó.
Chú ý: Để biết chi tiết về vật liệu trong suốt, xem bài “Vật liệu trong suốt”.
3.Nhấp Section Plane và đặt mặt phẳng trên mặt trước.
Bây giờ bạn có thể thấy bên trong căn nhà.
4.Sử dụng line để thêm sàn 2. Chú ý rằng nó tạo một đường cắt dọc theo mặt trước của nhà.
5. Bây giờ chúng ta sẽ cần thêm cầu thang dọc theo phía bên phải của tường. Bắt đầu bằng cách thêm một mặt cắt ở đây, bởi vì tường nằm hướng bên phải.
6.Bạn không thể thấy nhiều từ lỗ khoét nhỏ, vì thế chọn mặt phẳng và dời nó ra trước phía bên kia. Dời mặt cắt cũng có thể thực hiện bằng cách này cũng như dời bất kỳ đối tượng hình học nào - với công cụ Move.
Mẹo. Bạn cũng có thể đặt mặt cắt dọc theo tường đối diện, dời nó vào trong một chút, và đảo ngược nó. (nhấp phải và chọn Reverse).
7.Vẽ một đường cho cầu thang. (không cần giống thực) và offset nó khoảng nhỏ.
8.Chọn tất cả các cạnh của thang và nhóm nó.
9.Chỉnh sửa nhóm và sử dụng Push/Pull để tạo cầu thang. Bởi vì nó là nhóm, tường bên ngoài của nhà sẽ không bị tác động bởi nó.
10.Nhấp phải trên mặt cắt đầu bạn đã tạo và chọn Active Cut. Bạn trở lại tới mặt cắt phía trước của căn nhà. Dù bạn có vô vàng mặt cắt, chỉ có một mặt cắt có thể được kích hoạt ở bất kỳ thời điểm nào.
11.Dời mặt phẳng này rất ít vào trong vì thế bạn vượt qua cửa trước.
12.Bây giờ bạn có thể dễ dàng xóa tường nhỏ riêng lẽ ở cánh bên dưới căn nhà chính.
Bằng cách này bạn có thể sử dụng mặt cắt để dựng tường, thêm hợp thể như cửa ra vào và cửa sổ, đồ đạc, cây, v.v. Nhớ rằng, nếu hiển thị mặt cắt làm bạn lộn xộn, bạn luôn có thể bật tắt hiển thị của chúng.
Chúng ta sẽ sử dụng Pages để tạo chiếu cắt lớp mà bạn có thể thấy mặt cắt tự động tạo.
13.Nhấp Display Section Planes để làm trống các mặt phẳng, và quay cho bạn đối diện mặt trước của nhà.
14.Chọn View/Tourguide/Add Page. Khung nhìn hiện tại là Page 1.
15.HIển thị lại mặt phẳng, và sao chép mặt phẳng kích hoạt tới đối diện căn nhà, chỉ trước khi chạm vào tường sau một chút.
16.Kích hoạt mặt phẳng mới này, và tắt mặt hiển thị. Qua tới hướng tương tự như bạn đã làm cho Page 1, và tạo một trang mới (Page 2).
17.Bật mặt trở lại, nhưng ẩn một cái bạn đã tạo cho đến nay. (Bạn có thể để chúng ở đó, nhưng có biểu hiện hướng tới việc lộn xộn).
18.Tạo một mặt mới trên mặt được chỉ.
19.Chọn và xoay mặt cho nó cắt mặt theo góc nghiên. Dời nó cho nó chỉ vào bên trong của góc trước.
20.Quay khung nhìn bạn muốn, lần này để mặt hiển thị. Lưu trang 3 này.
21.Sao chép mặt phẳng xiên này tới góc sau và kích hoạt nó.
22.Quay tới góc nhìn tương tự Page 3, và lưu Page 4.
Nếu bạn muốn sử dụng chính xác góc nhìn như Page 3, bạn nên tạo một mặt phẳng mới và sau đó nhấp thẻ Page 3. Sau đó kích hoạt mặt phẳng mới và lưu khung nhìn thành Page 4.
Ở trên cùng màn hình bạn có thể thấy các thẻ cho tất cả khung nhìn được lưu. Nhấp một thẻ sẽ dời khung nhìn hiện tại tự động tới khung nhìn được chọn.
23.Chọn View/Tourguide/Play Sides Show cho một đoạn phim trình chiếu chạy dọc theo các trang.
Chi tiết về trình chiếu trong chương 9.
Xuất Section Slice
Bạn có thể xuất một lát cắt như một tập tin 2D trong định dạng *.dwg hoặc *.dxf. Nó cho phép bạn xuất thông tin vector, nó sẽ phản ánh chính xác kích thước của mô hình.
1.Chọn File/Export/Setion Slice.
2.Dưới Export Type, chọn loại tập tin (với phiên phản của AutoCad, *.dwg hoặc *.dxf). Gán một tên tập tin. Nếu bạn muốn một thông số cải tiến đặc biệt, nhấp Option.
Có các tùy chọn bạn có thể đặt cho mặt cắt cải tiến. Chúng được giải thích bên dưới.
True Section (Orthographic): Đầu ra lát cắt như một bản vẽ trực giao thực sực. Nó hữu ích khi kích thước chính xác là quan trong, như tạo mẫu templates cho bản vẽ.
Screen Projection (WYSIWYG): Đầu ra lát cắt như bạn thấy nó trong màn hình, bao gồm bất kỳ phép nghiên phối cảnh nào.
Drawing Scale and Size:
Full Scale (1:1): Đầu ra lát cắt ở tỷ lệ thực 1:1. Nếu Full Scale không được chọn, bạn có thể chỉ ra kích thước tổng thể của lát cắt đầu ra. Chúng sẽ cập nhật tùy thuộc vào lát cắt được xuất và tỷ lệ của nó.
In Drawing: Kích thước hình học được xuất.
In Model: Kích thước thực của đối tượng với tỷ lệ thực. Cho ví dụ, cho tỷ lệ 1m=100m, đơn giản là 1m trong bản vẽ đầu ra bằng 100m trong Sketchup
Width/Height: Kích thước tổng thể của đầu ra. Chúng sẽ cập nhật phụ thuộc vào lát cắt được xuất và tỷ lệ của nó.
Chú ý: Bạn không thể xuất mặt cắt phép chiếu phối cảnh theo tỷ lệ. Cũng vậy, nếu phối cảnh được tắt, nhiều góc phép chiếu có sẵn qua công cụ Orbit không thể đo một khi in ra. Scale chỉ có sẵn cho phép chếu song song của chuẩn trực giao và đẳng cự.
Section Lines:
None: Đường mặt cắt đầu ra ở chiều dài bình thường.
Polylines With Width: Đường đầu ra như là polyline.
Wide Line Entities: Đường đầu ra như thực thể đường rộng lớn.
Automatic: Tự động đặt chiều rộng của đường biên dạng trùng với đầu ra cân xứng bạn thấy trên màn hình. Nếu tắt, bạn có thể chỉ ra chiều rộng chính xác.
Always Prompt for Section Slice Options: Thông báo tùy chọn sẽ xuất hiện mỗi lần bạn xuất lát cắt. Khi tắt, Sketchup sẽ sử dụng tùy chọn bạn chọn lần cuối cùng. (Mac: Không có sẵn).