Học Sketchup - Bài 64: Smoove
Học Sketchup - Bài 63
Học Sketchup - Bài 65
Smoove
Công cụ Smoove là một kết hợp của làm mịn và di chuyển (Nhưng tên thì nghe khó hiểu một chút). Bạn có thể sử dụng nó để khắc một TIN - để tạo đồi và thung lũng, hoặc để làm mịn một vùng quá lởm chởm hoặc gồ ghề. Bằng cách dời một vùng tròn của một TIN lên hoặc xuống, bạn có được một biến dạng mịn.
1.Nhấp Smoove, hoặc chọn Tools/Sandbox/Smoove.
2.Một vòng tròn đỏ xuất hiện xung quanh con trỏ-đó là vùng ảnh hưởng của công cụ. Bán kính của vòng tròn này được ghi trong VCB.
3.Nhập 30 để đặt bán kính hình tròn 30m.
4.Bạn có thể đặt tâm của vòng tròn Smoove trong một vài điểm. Nhấp để đặt tâm ở giao điểm của đường kẻ ô.
Các điểm của đường kẻ ô mà bị tác động (những cái trong bán kính hình tròn) được đánh dấu bởi những hình vuông. Hình vuông lớn nhất là nơi bạn đặt tâm đường tròn, và hình vuông nhỏ dần khi ra xa.
5.Bạn có thể dời những điểm của đường kẻ ô lên hoặc xuống. Giá trị Offset được chỉ ra; bạn có thể làm nó bằng mắt hoặc nhập một giá trị chính xác. Nâng tâm của vùng này lên trên khoảng 10m.
6.Với Smoove tiếp theo, đặt tâm ở cạnh đường kẻ ô.
Hai hình vuông lớn nhất điều ở trên cạnh này.
7.Cũng đẩy vùng này lên trên. Bây giờ bạn đã tạo hai ngọn đồi.
8.Giảm bán kính còn 20m, và lần này đặt tâm trên một cạnh ẩn chéo. Cạnh ẩn xuất hiện khi con trỏ rê qua chúng.
9.Lần nữa, điểm cuối của cạnh có hình vuông lớn nhất. Và bây giờ có một vài điểm trên đường kẻ ô bị tác động.
10.Đẩy lên một ngọn đồi nhỏ bằng cách đặt tâm trên một mặt tam giác. Mặt của xuất hiện khi con trỏ rê qua chúng.
11.Giảm bán kích một lần nữa còn 10m. Tạo một vài chỗ lõm ở giữa để giả một lòng hồ.
Nhìn từ một bên, TIN của bạn sẽ giống như vậy:
12.Hiện cạnh ẩn để thấy tất cả các cạnh được bao gồm trong TIN. Mỗi bề mặt tam giác là phẳng, nhưng tất cả cùng với nhau chúng tạo nên một cái nhìn mềm mại.
13.Tắt cạnh ẩn, và mở cửa sổ Soften Edges (Window/Soften Edges, hoặc chọn toàn bộ TIN và nhấp phải nó). Dời thanh trượt qua phải để thấy cạnh bắt đầu biến mất. Nếu không có gì được chọn, bề mặt nhìn giống như hình nhiều mặt.
14.Chọn Soften Coplanar, và cạnh dọc theo bề mặt phẳng cũng biến mất.
15.Chọn Smooth Normals để loại bỏ các bề mặt đó.