Breaking News

Học Sketchup 2 - Bài 66: Drape và Stamp

Bài 65: Sandbox từ đường đồng mức

Bài 67: Stamp trong 3D

Drape và Stamp
Drape và Stamp là hai công cụ cho phép bạn chiếu đối tượng vào một TIN. Drape chỉ tác dụng lên đường bao cong, trong khi Stamp đẩy đối tượng 2D hoặc 3D vào một TIN.
Chúng ta sẽ làm việc với mô hình TIN trước đây.
1.Để tạo một hồ ở dưới đáy. Kết nối hai điểm bất kỳ trên một đường đồng mức gần đáy.

2.Xóa đường dư, và gán một màu khác nếu bạn muốn.

3.Phép chiếu trên đường cong bây giờ có thể được tạo, và chúng sẽ được đặt trên một mặt phẳng chữ nhật. Để ngăn hình chữ nhật dính vào TIN, tạo nó thành nhóm.

4.Bây giờ tạo một hình chữ nhật phẳng bao quanh TIN.

5.Dời hình chữ nhật ngay trên TIN.

6.Chuyển sang khung nhìn Top và tắt Perspective (Camera/Perspective). Đó là vì bạn có thể tạo một đường trực tiếp trên điểm thích hợp trên TIN và không bị bóp méo chiều sâu. Chuyển sang chế độ X-ray vì thế bạn có thể thấy TIN qua hình chữ nhật.

7.Chúng ta sẽ tạo một đường đại diện cho trục giữa của một con lộ băng qua địa hình này và cái hồ. Nếu bạn nhấp trên một điểm trên TIN, điểm sẽ không gióng hàng với mặt chữ nhật, đầu tiên nhấn Shift để khóa điểm vào mặt hình chữ nhật.

8.Với Shift được nhấn, nhấp một điểm ngay trên một điểm trên cạnh bên của hồ.

9.Làm giống như vậy cho một điểm ở cạnh bên kia của hồ.

10.Bây giờ hoàn thành con đường với hai cung tròn trên mỗi bên của đường thẳng ban đầu.

11.Offset bộ đường cong này 3m tới mỗi bên. Đây là đường bao của con đường.
12.Xóa hình chữ nhật và đường nằm giữa con đường, vì thế chỉ còn đường bao là còn lại.

13.Để so sánh Drape và Stamp, tạo một bản sao của toàn bộ mô hình cho đến bây giờ. Drape sẽ được sử dụng trên một cái, Stamp cho cái còn lại.

Drape
1.Chọn đường bao của con đường - tổng cộng 6.
2.Nhấp Drape (Tools/Sandbox/Drape)

3.Nhấp TIN. Kể cả khi nó được nhóm, bạn vẫn có thể chọn nó như một bộ (bạn sẽ chọn nó không nhón cũng được).

4.Đường đi được chiếu lên bề mặt. Explode nó để chuyển con đường tới TIN. (Nếu bạn vẫn ở chế độ X-Ray, bạn có thể nhìn thấy con đường băng qua hồ).
5. Dù không cần thiết cho mô hình đơn giản, công cụ Text đơn giản để kiểm tra cao độ. Kích hoạt công cụ Text và nhấp điểm bất kỳ. Mặt định chữ là tọa độ của điểm, cái cuối cùng là cao độ của điểm.

6.Để tạo một cây cầu, vẽ một đường giữa hai bộ điểm giao nhau, tất cả sẽ cùng một cao độ.

7.Xóa bất kỳ đường dư nào, và gán màu nếu bạn muốn. Bây giờ bạn có một con đường băng qua địa hình đồi núi, với một cây cầu băng qua hồ.

Stamp
Bài tập này sử dụng bản sao mô hình bạn đã tạo trước đây.
1.Công cụ này yêu cầu một hoặc nhiều hơn đối tượng 2D hoặc 3D, nhưng bạn không thể chọn đường thẳng hoặc đường cong. Vì vậy thêm hai đường ở phần mở của con đường.

2.Nhấp Stamp (Tools/Sandbox/Stamp).

3.Một đường offset màu đỏ xuất hiện xung quanh mặt đường, và khoảng cách offset được ghi trong VCB. Nó giống như vùng ảnh hưởng của vòng tròn Smoove - nó chỉ ra vùng xung quanh đối tượng stamp sẽ được thêm hoặc loại bỏ từ TIN.

4.Nhập 1.5 để đặt một offset như sau:

5.Sau đó nhấp TIN.

6.Mặt đường bây giờ có thể cắt qua TIN - dời con trỏ lên hoặc xuống để xem xem phần địa hình có thể được thêm hoặc loại bỏ như thế nào.

7.Đặt con đường như sau, nó sẽ nằm trên hồ nhưng nằm dưới đỉnh của đồi.

MẸO: Nếu có bề mặt nào của TIN bạn không muốn bị ảnh hưởng bởi Stamp, như là mặt hồ, bạn có thể nhóm nó trước.
Tất cả các phần mới trên mỗi bên của con đường nằm trên hồ cần được loại bỏ. Đây là cách để thực hiện nó yêu cầu tạo một mặt tiếp giáp thẳng đứng. Trong ví dụ này, màu được thêm vào để trùng với ví dụ trước.
8.Bắt đầu ở giao điểm của địa hình mới được thêm và bề mặt hồ. Vẽ một đường thẳng lên, dừng ở cao độ của con đường.

9.Vẽ một đường tương tự trên phía bên kia.

10.Kết nối cả hai bộ điểm cuối của hai đường thẳng đứng bằng một đường nằm ngang. Nó tạo một bề mặt tiếp giáp.

11.Tạo một mặt tương tự cho phía kia của hồ.

12.Chọn cả hai mặt và chọn Intersect Face > With model. Bạn có thể xóa tất cả các phần giữa mặt tiếp giáp.