Breaking News

Học 3ds max - Bài 2.

Học 3ds Max - Bài 1
Hướng dẫn bạn tạo cảnh chiến trường với 3ds Max.
Để lại bình luận với ý kiến cá nhân của bạn.
Theo dõi Youtube và like Fanpage để cập nhật video sớm nhất.
Cám ơn các bạn!



Tải ebook về máy!

Học 3ds Max - Bài 3

*TEXT ONLY*
(Video bài học: http://www.lequoctrieu.com/2013/12/hoc-3ds-max-bai-2.html)
Bắt đầu: hoạt cảnh trận đánh
Hướng dẫn này, dành cho người mới với 3ds Max, mang đến một giới thiệu nhanh chóng tới thế giới 3D.
Sử dụng tính năng cơ bản của chương trình, bạn sẽ tạo một cảnh chiến trường đơn giản tạo bởi một súng đại bác, một tảng đá, một cây, và một cối xoay gió. Bạn cũng thêm một máy ảnh và sử dụng nó để xem cảnh từ một góc khác.
Bước cuối cùng chỉ bạn làm thế nào để thêm một hoạt họa cơ bản, sau đó trả kết quả về một tập tin đa phương tiện.

The battlefield
Trong hướng dẫn này, bạn sẽ học làm thế nào để:
Mở một cảnh
Xem một cảnh từ một góc nhìn khác và phối cảnh
Mô hình đối tượng và áp dụng vật liệu thực
Di chuyển và hoạt hình đối tượng
Render cảnh và lưu chúng như một tập tin đa phương tiện
Cấp độ kỹ năng: Người bắt đầu
Thời gian để hoàn thành: 1 giờ
Chuẩn bị cho hướng dẫn này
Nếu bạn đã không tải tập tin hướng dẫn (MAX scenes và bộ assets khác), tải chúng bây giờ và giải nén chúng trong một thư mục dự án gọi là \Autodesk 3ds Max 2013 tutorial. Xem phần Nơi để tìm tập tin hướng dẫn.
Trên thanh công cụ Quick Access, nhắp chuột  (Project Folder) và cài đặt dự án hiện tại của bạn tới Autodesk 3ds Max 2013 Tutorials.

Di chuyển một cảnh
Trong bài học này, bạn sẽ mở một một cảnh sắp hoàn thành của một chiến trường và học cách làm thế nào để điều chỉnh tầm nhìn và di chuyển khung nhìn.
Cài đặt bài học
Trên thanh công cụ Quick Access, nhắp chuột (Open File).

Trong thư mục \scenes\startup, chọn battlefield_start.max, nhắp chuột Open.
Chú ý Nếu một bảng thông báo hỏi you want to use the scene’s Gamma And LUT setting hay không, và chọn OK. Nếu một bản thông báo hỏi use the scene’s units, chấp chấp đơn vị của cảnh, và chọn OK

Khung nhìn phối cảnh
Khung nhìn phối cảnh sẽ được kích hoạt, được chỉ rỏ bởi đường viền màu vàng. Nếu không nhìn thấy có đường viền nào, nhắp chuột vào bất cứ đâu trong khung nhìn để kích hoạt nó.
Di chuyển cảnh:
Phụ thuộc vào hệ thống bạn đang sử dụng như thế nào, bạn có thể có tới hai công cụ di chuyển hiển thị trong khung nhìn. ViewCubeTM công cụ di chuyển 3D hiển thị phía dưới bên trái.
Đầu tiên bạn sẽ nhìn vào ViewCube. Nếu nhìn thấy SteeringWheels, ẩn nó bằng cách chọn X ở trên bên phải trên cạnh của bánh xe.
Chú ý Nếu đây là lần đầu bạn sử dụng SteeringWheels, bạn cần nhắp chuột trên icon của nó để kích hoạt nó.
Trong menu Views Viewport Configuration  ô ViewCube  nhóm Display Options, bật Show The ViewCube nếu nó không mở sẳn.
Trong nhón When Clicking On The ViewCube, chắc chắn rằng Fit-To-View On View Change và Keep Scene Upright được mở, và chọn OK.

Trong khung nhìn Perspective, bấm chuột phải trên ViewCube và chọn Set Curent As Home.

Bấm mặt Left của ViewCube để xem cảnh từ bên trái.
Như bạn có thể thấy, ViewCube cho bạn xem cảnh từ nhiều khung nhìn với nhắp chuột đơn giản.
Chú ý làm sao để thu phóng khung nhìn trong cảnh mặc định thành phóng cực đại khi nó chuyển sang phối cảnh bên trái. Sự thay đổi trong hệ số thu phóng không phải là thứ chúng ta muốn trong hướng dẫn này, tuy nhiên, bạn sẽ thay đổi nó.
Chuột phải trên ViewCube và chọn Configure từ menu.
Thẻ ViewCube được tự động chọn
Trong nhóm When Clicking On The ViewCube, tắt Fit-To-View On View Change và chọn OK.
Nó là quan trọng để giữ cài đặt này được tắt nếu bạn muốn duy trì hệ số thu phóng giống vậy khi chuyển đổi giữa khung nhìn.
Trong khung nhìn perspective, chọn Home icon phía trên bên trái của ViewCube.

Khung nhìn perspective trở về khung nhìn ban đầu.
Chú ý Bạn có thể đặt lại khung nhìn Home thành góc nhìn hiện tại bất cứ lúc nào bằng cách bấm chuột phải trên ViewCube và chọn Set Current View As Home.
Chọn (Zoom) trên bảng điều khiển di chuyển khung nhìn cạnh dưới bên trái của cửa sổ 3ds Max.
Để chỉ điều khiển này đang kích hoạt, cái nút sẽ được tô sáng .
Dùng chuột, kéo xuống dưới trong khung nhìn Perspective.
Tầm nhìn sẽ thu nhỏ và bạn có thể thấy cảnh từ một khoảng cách xa
Chú ý Bạn cũng có thể phóng to hay thu nhỏ bằng cách xoay bánh xe con chuột tới hoặc lùi.
Trong bảng điều khiển di chuyển khung nhìn nhắp chuột (Orbit), ở phía dưới bên phải của bút Zoom. Nút này được tô sáng khi được kích hoạt.
Một hình tròn điều hướng màu vàng hiện ra trong khung nhìn.
Đặt con trỏ bên trong hình tròn vàng. Nhấp và giữ chuột trái và di chuyển chuột. Hành động này gọi là kéo.
Điểm nhìn di chuyển quanh cảnh.
Mẹo. Tránh kéo bên ngoài hình điều hướng vàng, trừ khi bạn muốn quay quanh toàn bộ mô hình.
Sử dụng két hợp Orbit và con lăn chuột để phóng to cối xoay gió.

Quay quanh góc nhìn bằng cách kéo qua trái hay qua phải cho tới khi bạn thấy súng đại bác trong hướng đối diện.
Chuột phải khung nhìn để thoát chế độ Orbit
Nhắp chuột (Pan) trong điều hướng khung nhìn điều khiển và di chuyển chuột trong khung nhìn
Tầm nhìn của khung nhìn đi theo chuyển động của chuột.
Chú ý Bạn cũng có thể bắt đầu hành động pan bằng cách nhấn giữ nút chuột giữa
 Trở lại khung nhìn theo hướng gốc ban đầu bằng cách chọn biểu tượng Home.
Nhấn Shift +W để hiện thị bảng điều khiển SteeringWheels, nếu nó không hiện sẵn.
Chú ý Trong tài liệu này, “Shift +W” được bao viền với hình chử nhật để chỉ rõ bạn cần nhấn phím này kết hợp trên bàn phím. Chúng tôi sử dụng cách này thống nhất trong giúp đỡ và hướng dẫn cho cả hai phím nhấn đơn và tổ hợp phím, sẽ luôn rõ ràng khi một tài liệu sử dụng bao gồm bàn phím vật lý thay thế cho sử dụng chuột với giao giao diện tương tác trên phần mềm.
Bảng điều khiển SteeringWheels mang đến cách thay thế để di chuyển khung cảnh.

Nhấn và kéo trên mỗi công cụ Zoom, Pan và Orbit lặp lại, và thử nghiệm với làm thế nào chúng có thể sự dụng để điều hướng cảnh.
Khi bạn hoàn thành, nhắp chuột trên nút Rewind và kéo chuột qua trái.
Công cụ Rewind quay trở lại một chuỗi hình thu nhỏ, mỗi cái miêu tả một điểm điều hướng được chọn lúc trước. Thả chuột trên bất cứ hình thu nhỏ nào. Khung nhìn tua lại vị trí đó.

Thử với các điều khiển Center, Walk, Look, Up/Down ở giữa biểu tượng SteeringWheels. Khi bạn xong, nhắp chuột trên mũi tên ở dưới bên phải của bánh xe và từ menu, chọn Go Home. Nó thay đổi tầm nhìn của khung nhìn tới khung nhìn Home.
Nhắp chuột trên “X” nhỏ ở trên bên trái của bánh xe để ẩn bảng điều khiển SteeringWheels .
Mẹo Bạn có thể nhấn Shift+W để hiển thị lại bảng điều khiển SteeringWheels.
Tiếp theo, bạn sẽ tạo camera và khung nhìn camera thì tương tự như khung khung nhìn Perspective nhưng khác ở chức năng. Bạn có thể làm phim với nó, và thêm hiệu ứng cho nó.
Tạo camera:
Nhắp chuột phải khung nhìn Top để kích kích hoạt nó.
Khung nhìn này được bao bằng đường viền vàng.
Trên  Create panel, nhắp chuột  (Cameras), sau đó chọn Target.
Trên khung nhìn Top, nhắp chuột phía sau và nhỏ tới bên phải của súng đại bác, sau đó kéo xuống dưới tới điểm bên tái của cối xoay gió (như hình phác họa sau đây). Đừng lo lắng về vị trí chính xác đặt camera; Bạn sẽ điều chỉnh nó sau.

Để xem những gì camera thấy, bây giờ bạn cần hiển thì một khung nhìn thành khung nhìn Camera.
Nhắp chuột phải khung nhìn Perspective để kích hoạt nó, sau đó nhấn C
Nhắp chuột phải một khung nhìn để kích hoạt nó và giữ mọi đối tượng trong khung nhìn khác trong trạng thái được chọn (trong trường hợp này, đối tượng camera của chúng ta). Nhắp chuột trái một khung nhìn để hủy chọn các đối tượng được chọn trước đây.
Trên thanh công cụ chính, nhắp chuột  (Select And Move).
Ba chân màu đỏ, xanh dương, xanh lá với mũi tên hiển thị trên khung nhìn Top. Cái này là transform gizmo. Bạn có thể di chuyển con trỏ qua các mũi tên, mỗi nhãn trục và gốc mũi tên chuyển thành màu vàng. Khi một cái màu vàng, bạn có thể nhắp chuột và kéo để di chuyển đối tượng trong một hướng đơn. Nếu bạn di chuyển chuột qua trong góc của transform gizmo, mặt này chuyển thành vàng. Nó cho bạn di chuyển trong một mặt đơn.
Nhắp chuột phải trên khung nhìn Left, nhắp chuột thao tác trên trục Y của camera, và di chuyển kéo nó một đoạn nhỏ lên trên và bạn có thể nhìn thêm phương ngang trong khung nhìn Camera001.

Nếu súng đại bác không hiện ra trong khung nhìn Camera001, sau đó trên khung nhìn Top kéo camera cho tới khi phía trước của súng đại bác rơi vào trong tầm nhìn của khung nhìn Camera001, như chỉ ra trong phác hoạt kế tiếp.

Tiếp theo, bạn sẽ tạo đá và cây, và thêm chúng vào cảnh