Breaking News

4. Thêm chi tiết vào mô hình - Hướng dẫn học SketchUp online

Bài 3. Xem mô hình của bạn trong 3D
Phần này bao gồm:
  • Vật liệu trong SketchUp
    • Vật liệu mặc định
    • Vật liệu trong suốt
  • Nhóm và hợp thể
  • Bối cảnh và hợp thể
  • Bộ sưu tập hợp thể
  • Trục hợp thể
  • Hoạt động cắt dán
  • Lớp, nhóm hợp thể
  • Phong cách
  • Cạnh thô
  • Bóng đổ
  • Bóng đổ nhóm
  • Bóng đổ mặt
Tải ebook tại đây!

Bài 5. Trình bày mô hình

*TEXT ONLY*
Thêm chi tiết vào mô hình
(Video hướng dẫn của bài học này: http://www.lequoctrieu.com/2013/12/them-chi-tiet-vao-mo-hinh.html)
Bạn sẽ chờ đợi để tạo dần nhiều mô hình chi tiết để trở nên giỏi với SketchUp. SketchUp chứa đựng nhiều tính năng cho phép bạn nhanh chóng tạo chi tiết hoặc giống hệt ngoài đời. Những tính năng này bao gồm hợp thể, vật liệu, bóng đổ, và phong cách.
Vật liệu
SketchUp cho phép bạn tô vật liệu (material) trên các mặt để thêm chi tiết và hiện thực hóa mô hình. Vật liệu về cơ bản tô vẽ màu và tùy chọn kết cấu (texture) (định nghĩa bởi tập tin hình ảnh). Cho ví dụ, vật liệu ván với màu xám và kết cấu giả thực che phủ hỗn hợp trên mặt. Dưới đây là một tòa nhà được tô với màu nâu kết hợp với các miếng ván và màu nâu ốp vật liệu mái. Vật liệu cỏ được sử dụng trên đất

Như một thành phần, SketchUp đi kèm với bộ sưu tập vật liệu. Bạn có thể tô các vật liệu này trên mô hình của bạn sử dụng công cụ Pain Bucket. Thêm vào đó, bạn có thể tạo vật liệu của riêng mình với Sketchup (sử dụng bánh xe màu), hoặc nhập kết cấu-hình ảnh (như hình của sàn gỗ). Trong thực tế, bạn có thể một hình ảnh nguyên vẹn của đối tượng thực trong thế giới thực (như hình của chiếc xe), và điều khiển nó qua mô hình 3D của bạn để xuất hiện mô hình thực sự cho bạn.
Vật liệu mặc định
Hình học trong SketchUp được gán với một vật liệu mặc định khi chúng được tạo ra. Vật liệu mặc định có thể thay đổi khi tô nó với một vật liệu khác.
Vật liệu trong suốt
Vật liệu cũng có đặc tính mờ đục (một khoảng từ 0 đến 100%) cho phép bạn tạo vật liệu biểu hiện như là kính. Tô những vật liệu này trên mặt để tạo cửa sổ

Mặt gồm hai phía. Vật liệu SketchUp bình thường áp dụng tới một một phía của mặt một lần. Tô một phía có màu mặc định với vật liệu trong suốt sẽ cho kết quả trong cả hai bên của mặt được coi  như trong suốt cho phép bề mặt trong suốt khi xem từ cả 2 phía. Nếu phía sau của mặt đã được tô với vật liệu không trong suốt, áp dụng vật liệu trong suốt tới phía trước sẽ không gây ra việc phía sau cũng hiển thị như trong suốt. Cũng thế, nếu bạn tô phía sau của mặt với một vật liệu trong suốt khác, nó sẽ không có hiệu lực trên phía trước. Do đó, bằng cách áp dụng vật liệu riêng biệt tới 2 phía, nó có thể có mặt trong suốt có thể có màu khác và cấp độ trong suốt khác trên mỗi phía.
Nhóm và hợp thể
Nhóm và hợp thể (Groups và component) là thực thể có thể giữ trên thực thể khác. Nhóm được sử dụng phổ biến để kết hợp nhiều thực thể vào trong một thực thể đơn cho mục đích thi hành hoạt động nhanh chóng trên nhóm (như sao chép và di chuyển). Cho ví dụ, bạn có thể vẽ một mô hình, nhóm các thực thể sắp xếp mô hình và di chuyển thực thể trong mô hình. Đặc điểm của nhóm là:
Chọn nhanh. Khi bạn chọn một nhóm, tất cả các phần tử trong nhóm cũng được chọn
Tách hình học. Thực thể trong nhóm được bảo vệ từ phần còn lại của mô hình. Hình học bên ngoài nhóm không có hiệu lực với hình học bên trong nhóm.
Tổ chức mô hình. Nhóm có thể lồng vào nhau với nhóm khác tạo ra bộ sưu tập cấp bậc của sự phân nhóm.
Vật liệu nhóm. Vật liệu nhóm có thể được gán như một vật liệu của riêng nó. Là những vật liệu tô riêng biệt lên cá nhân một thực thể trong nhóm. Xem đoạn Vật liệu trong chủ để này để có thêm thông tin.
Trục bản vẽ. Nhóm duy trì trục bản vẽ bên trong riêng nó.
Sắp thẳng hàng và lỗ cắt. Nhóm có hoạt động đặc biệt cho phép chúng hoàn toàn sắp thẳng hàng với bản thân nó và dính vào mặt nơi chúng được đặt (cũng như cắt lỗ trong mặt đó)
Hợp thể thật sự là một nhóm với hoạt động đặc biệt, cụ thể là hoạt động đặc biệt  cho phép chúng được chèn vào mô hình khác. Cho ví dụ, bạn có thể tạo một mô hình của một chiếc xe mà bạn muốn mang vào một mô hình SketchUp khác, thí dụ như mô hình của một cái nhà. Mọi mô hình bạn tạo có thể là một hợp thể.

Hợp thể có các đặc trưng sau, cộng thêm đặc trưng của nhóm:
Đinh nghĩa hợp thể. Hợp thể định nghĩa là bản thiết kế chỉ rõ diện mạo và hành vi của tất cả các thành phần mẫu (được tạo khi bạn chèn một hợp thể vào mô hình). Chỉnh sữa một mẫu hợp thể là chỉnh sửa định nghĩa và tất cả các mẫu được nhắc đến. Tuy nhiên, một số hành động, như thay đổi tỷ lệ một mẫu, chỉ tác động đến bản thân mẫu đó.
Cải thiện năng suất. Hợp thể cho phép SketchUp hiệu quả hơn trong sử dụng nguồn tài nguyên của máy tính bởi vì thông tin cần thiết để miêu tả một hợp thể chỉ lưu trữ một lần, trong định nghĩa hợp thể, và sau đó tạo các tham chiếu cho mỗi hợp thể mẫu.
Trục bản vẽ. Hợp thể hiển thị trục bản vẽ nội bộ của riêng chúng khi bạn chỉnh sửa hợp thể.
Sắp xếp thẳng hàng và cắt lỗ. Bạn có thể định nghĩa hành động sắp xếp thẳng hàng và cắt lỗ khi tạo một hợp thể (nó tự động tạo trong nhóm).
Chú ý: bạn có thể định nghĩa đặc trưng của hợp thể trong quá trình tạo chúng
Bối cảnh nhóm và hợp thể
Thực thể trong nhóm hoặc hợp thể tồn tại trong phạm vi một nhóm hoặc hợp thể hoặc bối cảnh.Bạn có thể thay đổi một nhóm hoặc toàn bộ hợp thể (ảnh hưởng tới tất cả các thực thể trong nhóm hoặc hợp thể) hoặt chỉnh sửa nhóm hoặc thành phần thực thể cá nhân (trong nhóm hoặc bối cảnh hợp thể). Thêm vào đó, bạn có thể lồng hợp thể vào trong hợp thể khác, nhóm trong hợp thể, hợp thể trong nhóm, v.v. Hình sau đây cho thấy một hợp thể kệ được chọn (chỉ rỏ bởi màu vàng) sử dụng công cụ Select. Cái kệ đó bao gồm nhiều hợp thể phụ, như một thanh.

Hình sau đây chỉ ra hợp thể kệ đang được chỉnh sửa. Chú ý đường nhiều chấm bao quanh hình hộp chỉ ra bạn đang ở trong bối cảnh hợp thể. Trong trường hợp này, hợp thể phụ, một miếng ván trong cái kệ, đang được chọn. Miếng ván này nằm trong bối cảnh của cái kệ. Cũng chú ý rằng trục của hợp thể hiện thị trong cạnh dưới tay trái.

Cuối cùng là, hình sau đây chỉ ra miếng ván đang được chỉnh sửa. Chú ý bây giờ đường nhiều chấm bao vòng quanh hình xung quanh hợp thể, và vòng quanh tấm ván đang được chỉnh sửa. Thực thể này, như là đường và mặt, thành phần này – miếng ván riêng lẻ này đang ở trong bối cảnh của tấm ván.

Bộ sưu tập hợp thể
Bộ sưu tập hợp thể được tạo và được bao gồm với SketchUp cho phép bạn dể dàng thêm chi tiết vào mô hình. Những hợp thể này theo chuẩn hợp thể kiến trúc (cửa đi, cửa sổ, v.v) từ người, xe, cây, và các dạng hình học. Bạn cũng có thể tạo bộ sưu tập của mình từ hợp thể có trước hoặc hợp thể tự bạn tạo.

Chú ý: Hợp thể cá nhân và bộ sưu tập hợp thể có sẳn trên Google 3D  Warehouse.
Trục hợp thể
Hợp thể có trục của riêng nó, mặc đinh, chúng thẳng hàng với trục hệ thống trong khu vực bản vẽ. Những trục này có thể di chuyển tác động đến sự bố trí hợp thể trong mô hình.
Hoạt động cắt, dán
Hợp thể, như là cửa đi và cửa sổ, có thể được thiết kế để có thể đặt theo hướng đặt biệt trên bề mặt như là thẳng đứng so với bề mặt tường. Hoạt động này được xem như hoạt động dán của hợp thể.
Thêm vào đó, hợp thể có thể được thiết kế để tự động cắt lỗ trên bề mặt, như trong trường hợp của một hợp thể cửa sổ có khả năng để cắt lỗ trên tường. Hoạt động này xem như hoạt động cắt của hợp thể.
Lớp, nhóm và hợp thể
Lớp là một cơ chế để điểu khiển tình trạng hiển thị của thực thể trong mô hình. Thực thể có thể được gán tới một lớp khác trong mô hình và lớp đó, và nội dung đó có thể được hiển thị độc lập. Nhóm và thực thể được sử dụng để cách ly hình học như mô hình phụ trong toàn thể mô hình, như là hợp thể của ghế trong mô hình căn phòng.
Chú ý: Thực thể trong một nhóm hoặc hợp thể có thể trên các lớp riêng biệt.
Phong cách
Một phong cách là một bộ được định sẳn của cài đặt hiển thị nó có thể áp dụng tới mô hình, và khu vực vẽ, để nhận được cảm giác nhìn khác biệt. Một phong cách có thể bao gồm kiểu cạnh, kiểu mặt, màu trời và màu đất riêng biệt, hình mờ, và nhiều hiệu ứng bản vẽ khác (như là màu được sử dụng để miêu tả hình học được chọn). SketchUp có nhiều phong cách, một số tốt nhất sử dụng trong khi vẽ mô hình (bởi vì chúng không sử dụng nhiều hiệu ứng render mạnh mẽ), số khác là bộ tốt cho in hoặc trình bày mô hình (bởi vì chúng sử dụng hiệu ứng render để nhận một mô hình hiển thị bản vẽ tay). Cho ví dụ, một phong cách pre-defined có thể có kiểu cạnh của cạnh rung, kiểu mặt của chế độ ẩn đường, hình nền màu trắng, màu trời xanh, đất màu nâu, v.v.
Cạnh thô
SketchUp cho phép bạn áp dụng nhiều kiểu cạnh khác nhau, bao gồm cạnh vẽ tay thô, tới mô hình của bạn. Cạnh thô là cạnh có thể độc nhất từ nhiều kiểu cạnh khác của SketchUp bới vì, không giống như phong cách cạnh pre-defined  khác, bạn có thể tạo cạnh thô của mình sử dụng chương trình vẽ như Photoshop. Cạnh thô đơn giản là bộ sưu tập của nét vẽ tay khác, khi kết hợp và áp dụng tới mô hình, cho một mô hình hiển thì vẽ tay duy nhất.
Bóng đổ
SketchUp cho phép bạn nhìn bóng đổ trên mô hình như qua mô hình được đặt ở môi tường thế giới thực. Những bóng đổ này có thể nhìn qua  thời gian và tọa độ ảo của mô hình trong thế giới thật. Cho ví dụ, bạn có thể cài đặt bóng đổ để xem chính xác những gì mà mô hình của nhà sẽ giống vậy ở 10h:20p sáng, ngày 10 tháng 10, với tọa độ mặc định. Cuối cùng, bóng đổ của SketchUp được thiết kế để cung cấp động thái phản hồi khi bạn thay đổi hình học và điểm nhìn của máy ảnh. Tính năng xem bóng đổ trong SketchUp là cách tuyệt vời để cảm giác mô hình của bạn tốt hơn về chiều sâu và hiện thực.

Ghi chú: Mặc dù dự án SketchUp góc của bóng đổ là chính xác, hiệu ứng render không mong đợi giống như ảnh chụp. May mắn là, SketchUp có để xuất mô hình tới nhiều ứng dụng khác mà tính năng render ảnh thực nổi trội hơn.
Bóng đổ nhóm
Bóng đổ nhóm sử dụng mặt trong mô hình để tạo một bộ phẳng của mặt trên mặt đất. Những mặt này được mang màu và vị trí cơ bản trên màu nền và góc của mặt trời. Mặc dù nhanh hơn bóng đổ mặt, ảo giác bỏng đổ trên đất cung cấp chỉ hoạt động trên mặt đất. Hình sau đây cho thấy cả mô hình nằm trên hoặc bên trên mặt đất.
Chú ý: Bóng đổ đất tạo hình học không ngờ, gọi là artifacts, khi mô hình của bạn gồm hình học ở dưới mặt đất. Bóng đổ đất làm việc tốt cho mô hình với với khối màu nền và tại tất cả các hình học trên mặt đất.

Bóng đổ mặt
Bóng đổ mặt sử dụng góc của mặt trời tới bóng đổ của dự án cơ bản trên vị trí của mặt liên quan đến mặt khác. Cho ví dụ, bóng đổ được nhìn thấy trên cầu thang trong hình sau, cơ bản trên mặt của hình chử nhật 3D thẳng đứng. Sự tính toán sử dụng để tạo bóng đổ mặt là độ xử lý cao, dù vậy, và sẽ chậm xuống hiệu năng với mô hình lớn.

Chú ý: Mặt với ít hơn 70% tính mờ đục được xem như trong suốt, và không thấy bóng đổ. Mặt với 70% tính mờ đục hoặc nhiều hơn thấy bóng đổ. Mặt trong suốt không thể nhận bóng đổ. Hình sau đây chỉ ra một hình chử nhật trong suốt (ít hơn 70% tính mờ) không nhìn thấy bóng đổ (bên trái) và một hình chử nhật tối (70% hoặc cao hơn tính mờ) nhìn thấy bóng đổ (bên phải).

Hai hệ thống bóng đổ này được thiết kế để bổ sung nhau, và bạn có thể thường mong muốn hai loại này bật đồng thời.