Breaking News

1. Thiết kế trong Sketchup - Hướng dẫn học Sketchup online

Giới thiệu một số công cụ vẽ trong Sketchup dùng để thiết kế:
Ở phần này cần phải am hiểu hệ tọa độ trong Sketchup, hệ tọa độ giúp chúng ta vẽ được chính xác những gì mà ta hình dung, hiểu rõ hệ tọa độ sẽ làm chủ được công cụ trong sketchup
Bài 2. Vẽ nhanh trong SketchUp

*TEXT ONLY*
Nội dung
Hướng dẫn này bao gồm nhiều thiết kế 3D và các khái niệm thiết kế trong SketchUp được tìm thấy trong sản phẩm và cộng đồng người dung. Phần này trước hết viết cho người mới sử dụng mô hình 3D hoặc SketchUp.
Chú ý: Trong phần này không bao gồm làm thế nào để làm mọi thứ trong SketchUp, nhưng bao gồm nhiều khái niệm quan trọng cần thiết để dựng mô hình trong 3D

Thiết kế trong SketchUp 2
Vẽ nhanh 6
Xem mô hình trong 3D 6
Thêm chi tiết vào mô hình của bạn 6
Trình bày mô hình 6
Mô hình địa lý và tổ chức hình thể 6

Thiết kế trong SketchUp
(Xem video trên Website: http://www.lequoctrieu.com/2013/12/thiet-ke-trong-sketchup.html)
Những mô hình SketchUp về cơ bản tạo bởi cách liên kết các đường và các cạnh của mô hình. Các mặt được tự động tạo khi có 3 hoặc nhiều hơn các cạnh trong cùng một mặt phẳng (một không gian 2D vô tận), hoặc đồng phẳng, và hình khép kín. Sự kết hợp giữa cạnh và mặt là được kết hợp để tạo mô hình 3D. Hình sau đây chỉ ra có 3 đường thẳng đồng phẳng hở. Đường thẳng này được vẽ với công cụ Line (công cụ này nhìn giống như một cây viết chì).

Hình sau đây thể hiện 4 đường thẳng đồng phẳng kín và sau đó đã tạo mặt phẳng, mặt phẳng 2D

Chú ý: mọi thứ bạn vẽ trong SketchUp tổng kết lại là có lien quan với hình học
Để tạo mô hình 3D, đơn giản là vẽ xuống hay lên theo hướng màu xanh dương (song song với trục màu xanh dương). Hệ tọa độ (trục) được bao gồm phía cuối trong phần này. Hình dưới đây thể hiện đường thẳng đầu tiên trong không gian 3D.

Như vậy bạn tiếp tục vẽ các đường thẳng, theo có trục màu, các mặt sẽ được tạo. Hình dưới đây chỉ ra bốn mặt được tạo đơn giản bằng cách vẽ các đường thẳng song song với 3 trục chỉ dẫn (đỏ, xanh lá, và xanh dương).

Còn một đường còn lại để vẽ hoàn thành một hộp 2D. Chú ý rằng khi đường cuối cùng được vẽ vào, hai mặt phẳng được tạo (mặt phẳng trên và mặt phẳng dưới).

Bạn có thể thực hiện nhiều là trong SketchUp đơn giản bằng cách vẽ các đường tới các hình mẫu mặt phẳng, sử dụng công cụ Line. Và bạn có thể vẽ đường thẳng bắt đầu từ bất cứ đâu (trên một đường thẳng khác, trên một mặt, trên một điểm và nhiều hơn nữa). Có thể bạn nhận ra rằng hộp 3D trước ẩn trong mô hình của cái nhà sau đây?

Nhìn xung quanh căn phòng bạn đang ở. Chú ý làm cách nào để mọi thứ trông giống như có mặt phẳng. Một số mặt có thể tròn, một số có thể phẳng. Thêm vào đó, mọi thứ là cách cạnh bao quanh các mặt, giống như cạnh của một cái kệ trong cái kệ sách.
Chú ý: SketchUp không giống như là Computer Assisted Design (Hỗ trợ thiết kế bằng máy tính) hoặc CAD. Ứng dụng CAD được thiết kế riêng biệt cho mô tả thông tin rõ ràng, trong khi SketchUp thăm dò và thiết kế của những quan niệm và những ý tưởng (qua đó bạn không bị ngăn cản từ thiết kế mô hình giống như sự rõ ràng và chính xác là điều bắt buộc khi thiết kế trong CAD).
Các tập tin SketchUp có thể được nhập vào nhiều ứng dựng CAD khác nhau cho sự gia công và nhiều tập tin CAD khác nhau có thể được nhập vào trong SketchUp để nhanh chóng dựng mô hình 3D.
Giới thiệu về các thực thể
Như đã đề cập từ trước, đường được kết hợp để tạo những mặt phẳng trong SketchUp. Đường (còn gọi là cạnh) và mặt, chỉ là 2 của nhiều khối xây dựng (được gọi là thực thể (entities)) được sử dụng để tạo mô hình trong SketchUp. Một danh sách đầy đủ của thực thể SketchUp để theo dõi.
Tên Ghi chú
Đường (line) Đường trong SkethUp là đường thẳng. Đường có thể xem như cạnh, là  khối xây dựng cơ bản nhất cho tất cả mô hình SketchUp.
Mặt (face) Mặt được tạo tự động khi 3 hoặc nhiều hơn các cạnh đồng phẳng từ vòng khép kín. Mặt có một mặt trước và có một mặt sau. SketchUp cố gắng để đặt mặt trước của mọi mặt ra bên ngoài (lật ra ngoài) của mô hình của bạn. Dù vậy thỉnh thoảng bạn có thể cho SkethUp biết hướng cho mặt bạn.
Hình tròn (circle) Hình tròn, cung tròng, và đường cong được bao gồm từ nhiều đường hoặc cạnh.
Cung tròn (Arc)
Đa giác (polygon)
Đường cong (Curve)
Đa đường (polyline)
Nhóm (Group) Những thực thể nhóm (Group entities) được sử dụng để kết hợp 2 hoặc nhiều thực thể trong mô hình của bạn để vận hành nhanh chóng như là sao chép (copy)
Hợp thành (component) Hợp thành thực thể (component entities) thì giống như nhóm nhưng có thể được sử dụng lại trong tất cả mô hình SketchUp của bạn. Hợp thành thực thể chỉ là mô hình SketchUp được sử dụng với mô hình SketchUp khác.
Đường chỉ dẫn (Guide line) Một thực thể đường chỉ dẫn là đường tạm thời sử dụng như một chỉ dẫn bản vẽ
Kích thước (dimension) Một ký hiệu chỉ ra chiều dài của cạnh hoặc một bán kính
Bề mặt (surface) Thực thể bề mặt là kết quả của sự kết hợp của một số mặt để tạo cảm giác mềm mại
Mặt cắt (Section plane)
Ảnh (Image) Một nội dung raster, hoặc nền tảng điểm ảnh (pixel-base), hình ảnh
Chử (test) Chứ có thể không gắn liền (nổi) hoặc gắn liền với thực thể riêng biệt sử dụng đường mủi tên.

Hệ tọa độ SketchUp
SketchUp sử dụng một hệ tọa đồ 3D, nhờ đó các điểm trong không gian được nhận dạng bởi vị trí cùng với 3 đường trục: giá trị  âm hoặc dương X, Y, và Z (trên mặt đất/dưới mặt đất). Trong SketchUp, dương hoặc âm X được miêu tả bởi đường đỏ liền hoặc đường chấm đỏ theo thứ tự; dương hoặc âm Y được miêu tả bỏi đường xanh lá liền và đường chấm xanh là theo thứ tự; dương hoặc âm Z (trên và dưới mặt đất) được miêu tả bởi đường xanh dương liền và đường chấm xanh dương theo thứ tự. Mặt phẳng nơi mà đường đỏ và xanh lá nằm, được gọi là mặt đất (ground plane). Rốt cuộc, thuật ngữ tâm (origin) được định nghĩa là nơi mà tất cả các trục bắt đầu hoặc khởi nguồn.
Hình sau đây chỉ ra các trục bản vẽ trong SketchUp (các đường đã được tô dày để cho dể hiểu). Hình tròn màu đen miêu tả tâm.

Hiểu rõ hệ trục tọa độ trong SketchUp là rất quan trọng bởi vì dụng cụ suy luận của SketchUp (được giải thích kế tiếp) cung cấp để giúp đở bạn vẽ chính xác.
Tiếp đến dụng cụ suy đoán
SketchUp các một công cụ suy đoán (inference engine) ẩn để giúp bạn vẽ chính xác và mô hình thực tế. Dụng cụ suy đoán định vị hoặc suy ra một điểm từ những điểm khác trong mô hình, như là tâm của hình tròn, trung điểm của đường, một được vuông góc tới một mặt phẳng, một điểm trên một mặt, một điểm trên một cạnh, v.v.
SketchUp thông báo bạn các điểm đó bằng cách sử dụng cả 2 cách chỉ thị màu và mẹo công cụ, nó là thông báo trên màn hình chỉ vị trí của con trỏ mà bạn vẽ trên thực thể. Cho ví dụ, SketchUp hiển thị chuổi “On Face” khi con trỏ chạm và một mặt. Hình sau đây bao gồm 5 mẹo công cụ suy đoán.

Thêm vào thông tin trên dụng cụ suy đoán, bao gồm loại suy đoán, trong phần này của hướng dẫn
Bước đầu tiên để vẽ trong SketchUp là học làm thế nào để vẽ chính xác gợi ý là công cụ suy đoán. Chỉ đơn giản chọn công cụ Line (nó nhìn giống như cây viết chì trong toolbar hoặc tool pallet) và bắt đầu vẽ. Dành sự chú ý trên màn hình với mẹo công cụ (tool tips) từ dụng cụ suy đoán khi vẽ.  Hầu hết mọi thứ bạn sẽ tạo trong SketchUp có thể được tạo ra bới sự suy đoán sử dụng công cụ Line.
Bạn có thể đi tiếp để học bài làm thể nào để vẽ nhanh sau khi bạn nắm vững cách sử dụng dụng cụ suy đoán.
= Tính năng chỉ có sẳn trong SketchUp Pro.
Vẽ nhanh
Như đã đề cập trong chủ đề Thiết kế trong SketchUp, bạn có thể sử dụng công cụ Line và dụng cụ suy đoán, chỉ để vẽ mọi thứ trong SketchUp. Nó khuyến cáo bạn sử dụng công cụ Line và dụng cụ suy đoán để tạo mô hình ban đầu
Học để vẽ chính xác trước khi học cách vẽ nhanh và bạn sở trở nên thành thạo SketchUp trong một thời gian ngắn.
Nhiều khái niệm công cụ trong SketchUp sẽ được sử dụng để giúp bạn vẽ nhanh. Nó là chia và gắn kết, đẩy và kéo, hình học dính, tạo nếp tự động, và giao cắt.
Chia và gắn kết hình học
Một số công cụ tăng tốc thiết kế đáng kể bằng cách chấp nhận bạn thực hiện sự chỉnh sửa trên hình học đang tồn tại. Cho ví dụ, công cụ Line chấp nhận  để bạn chia mặt và cạnh để tạo thêm mặt và cạnh độc lập. Đơn giản chia mặt hoặc cạnh với một cạnh khác. Khái niệm này tương tự như chia đôi tờ giấy và chúng ta còn được hai tờ giấy riêng biệt. Hình sau đây chỉ ra làm thế nào hai mặt đã được tạo khi chúng ta chia mặt với một đường. Chú ý hình ảnh phía bên trái có mặt trên là liền khối, trong khi hình ảnh bên phải có hai mặt độc lập khi chia bởi một đường. Để ý rằng cái đường để chia không cắt qua mô hình từ trên xuống dưới, nhưng chỉ chia đôi mặt trên

Hình sau đây chỉ ra làm thế nào biên mỗi mặt đã bị cắt để tạo thêm cạnh khác. Ghi chú bốn cạnh biên của mặt trong hình bên trái, trong khi mỗi bốn cạnh biên của hai mặt trong hình bên phải (cạnh giữa thuộc về cả 2 mặt phía trên).

Nếu bạn xóa bỏ được thẳng được chia sẽ bởi hai mặt trong hình bên phải, hai mặt đó sẽ dính lại với nhau hoặc gắn lại thành một mặt. Nó là phổ biến trong SketchUp để thực hiện chia và gắn vận hành tới mô hình của bạn.
Đẩy và kéo
Công cụ đẩy/kéo (Push/Pull) chấp nhận để bạn cầm một mặt không cong trong SketchUp và đẩy nó ra  xa hoặc kéo nó lại gần điểm bắt đầu (cơ chế vận hành này tham khảo sự đẩy ra (extrusions)). Quá trình đẩy ra của việc tạo hình lại một phần mô hình của bạn bằng cách co lại một phần ra xa từ điểm bắt đầu theo một trục đơn. Hình sau đây chỉ ra mặt đúng nhất của việc chia mặt (đã chỉ ra ngay từ đầu) đẩy xuống dưới gần với mặt đất.

Ở hình trước,  có tám mặt có thể được đẩy, bạn có thể tìm thấy nó (một số ẩn trong góc nhìn này)?
Kéo là quá trình mở rộng một phần của mô hình của bạn ra xa từ điểm bắt đầu theo một trục đơn. Hình sau đây chỉ ra một mặt giống vậy đã được kéo lên lại gần bầu trời. Mọi mặt trong SketchUp có thể được đẩy và kéo (với một số giới hạn không quan trọng).


Ở cả hai hình, mặt bên trái của khối lập phương vẫn còn cùng kích thước, trong khi mặt bên phải được đẩy và kéo (co hoặc giản) độc lập. Công cụ Push/pull là một trong những công cụ được sử dụng phổ biến nhất trong SketchUp và để thêm ý nghĩa của khối lượng tới mô hình của bạn
Xem mô hình trong 3D
Thêm chi tiết vào mô hình của bạn
Trình bày mô hình
Mô hình địa lý và tổ chức hình thể