Học 3ds Max - Bài 5
Học 3ds Max - Bài 4
Bài tiếp theo chúng ta sẽ tạo hoạt cảnh (animation) cho đối tượng. Rất vui được đồng hành với bạn trong việc phát triển kỹ năng đồ họa này, nếu có thắc mắc vui lòng để lại comment bên dưới để chúng tôi có thể giúp đỡ bạn nhanh chóng hơn, chia sẽ nội dung này đến những người bạn của bạn đang cần nó.
Cám ơn!
Tải ebook về máy
Học 3ds Max - Bài 6
*TEXT ONLY*
(Video bài học: http://www.lequoctrieu.com/2014/01/hoc-3ds-max-bai-5.html)
Hoạt cảnh
Trong bài học này, bạn sẽ mang cảnh chiến trường thành sống động bằng cách hoạt cảnh đối tượng.
Bạn sẽ làm điều này với keyframe animation. Công cụ Auto Key trong 3ds Max cho bạn ghi lại đặc điểm vật lý của một đối tượng tại bất cứ thời điểm cụ thể nào. Trạng thái này trong thời gian gọi là keyframe. 3ds Max tạo hình trạng thái ở giữa từ một keyframe tới kế tiếp, cho chuyển trạng thái mềm mại của đối tượng.
Thủ tục sau bao gồm hai hoạt cảnh. Ở giữa khung 0 và 120, bạn sẽ cải thiện súng đại bác tới tư thế bắn súng, kế bên tảng đá. Ở giữa khung 120 và khung 160, bạn sẽ nâng nòng đại bác để chuẩn bị cho cú bắn đầu tiên.
3ds Max cho bạn 3 cách khác nhau để tạo keyframe. Một là bật nút Auto Key, dời tới bất cứ thời điểm nào, và biến đổi (move, rotate, hoặc scale) đối tượng. Phương pháp thứ hai là nhắp chuột phải trên thanh trượt thời gian sau đó đặt khóa sử dụng thông báo Create Key. Ba cũng là chế độ Set Key animation, thiết kế cho người hoạt họa nhân nhân vật chuyên nghiệp.
Trong bài tập này, bạn sẽ sử dụng nút Auto Key
Cài đặt cảnh:
Tiếp tục với cảnh của bạn, hoặc mở battlefield_scene.max.
Hoạt hình vị trí của đại bác:
Chuột phải trên khung nhìn Top để làm nó kích hoạt, sau đó phóng to và kéo màn hình cho đại bác và tảng đá thấy rõ trong tầm mắt.
Trên thanh công cụ chính, chọn (Select And Move), rê chuột qua phần phía sau của đại bác.
Sau một lúc, một tooltip hiện ra và ghi frame.
Tooltip chỉ ra công cụ bạn chọn lơ lững qua đối tượng frame. Trong cảnh này, frame là đối tượng cha của đại bác, nghĩa là nếu nó di chuyển, bộ phận đại bác dựa vào nó di chuyển với nó.
Nhắp chuột vào đối tượng frame để chọn nó.
Thanh trượt thời gian là nút rộng được tìm thấy trực tiếp trên thước chia thời gian hiển thị phía dưới khung nhìn. Kéo thanh trượt thời gian tới 120 (để tạo giây thứ 4 hoạt hình khi video ở 30 khung hình một giây.
Nhắp chuột (Auto Key) để bật nó.
Nút này chuyển sang màu đỏ. Bây giờ bạn đang ở chế độ tự động hoạt hình.
Mẹo Thanh trượt thời gian cũng chuyển sang đỏ, và khung nhìn kích hoạt được tô viền đỏ để nhắc nhở bạn rằng bạn đang trong chế độ Auto Key
Trong khung nhìn Top, chọn đối tượng frame và kéo nó trên trục Y cho tới khi đại bác thẳng hàng kế tảng đá.
Autokey nội suy, hoặc trung bình ra, vị trí đại bác tại mỗi khung từ vị trí bắt đầu ở khung 0 tới vị trí cuối cùng ngưng lại ở khung 120.
Tắt (Auto Key).
Mẹo Để tránh xa ngẫu nhiên tạo hoạt cảnh không mong muốn, phát triển thói quen tắt Auto Key sau mỗi động tác hoạt cảnh.
Di chuyển thanh trượt thời gian trở lại và tới trước từ khung 0 đến khung 120, và xem đại bác di chuyển ra trước.
Chú ý làm cách nào hoạt cảnh đã được áp dụng lên cối xoay gió trong nền.
Thêm hoạt cảnh động thứ hai
Bật (Auto Key) và chuyển lên tới khung 160.
Nhấn H trên bàn phím.
3ds Max mở bảng thông báo Select From Scene.
Trong danh sách của đối tượng, chọn barrel, và nhấn OK.
Bạn nên cuộn lên xuống, hoặc thay đổi kích thước của bảng thông báo Select From Scene, trong trình tự để tìm mục barrel. Nếu đối tượng frame có một dấu cộng ở phía trước nó, là bảng thông báo Select From Scene đặt để hiển thị theo cấp bậc: Nhắp chuột dấu cộng và bạn có thể thấy con của frame, chọn để tô sáng barrel, nhấn OK.
Trên thanh công cụ chính, chọn (Select And Rotate).
Trong khung nhìn Camera, xoay cái nòng trên trục X tới -10 độ.
Bạn có thể thay đổi việc xoay nòng, giá trị của trục cập nhật màu vàng.
Kéo từ keyframe bắt đầu ở khung 0 tới khung 130.
Tắt (Auto Key)
Trong bảng điểu khiển video hoạt họa, chọn (Go To Start), sau đó nhấn (Play Animation).
Xem hoạt cảnh đại bác chuẩn bị tất công chí mạng lên cối xoay gió.
Nhấn (Stop, cùng vị trí với nút Play) khi bạn xem xong hoạt cảnh.
Lưu cảnh của bạn tới thư mục cục bộ, lần này là my_battlefield_attack.max
Bài tiếp theo chúng ta sẽ tạo hoạt cảnh (animation) cho đối tượng. Rất vui được đồng hành với bạn trong việc phát triển kỹ năng đồ họa này, nếu có thắc mắc vui lòng để lại comment bên dưới để chúng tôi có thể giúp đỡ bạn nhanh chóng hơn, chia sẽ nội dung này đến những người bạn của bạn đang cần nó.
Cám ơn!
Tải ebook về máy
Học 3ds Max - Bài 6
*TEXT ONLY*
(Video bài học: http://www.lequoctrieu.com/2014/01/hoc-3ds-max-bai-5.html)
Hoạt cảnh
Trong bài học này, bạn sẽ mang cảnh chiến trường thành sống động bằng cách hoạt cảnh đối tượng.
Bạn sẽ làm điều này với keyframe animation. Công cụ Auto Key trong 3ds Max cho bạn ghi lại đặc điểm vật lý của một đối tượng tại bất cứ thời điểm cụ thể nào. Trạng thái này trong thời gian gọi là keyframe. 3ds Max tạo hình trạng thái ở giữa từ một keyframe tới kế tiếp, cho chuyển trạng thái mềm mại của đối tượng.
Thủ tục sau bao gồm hai hoạt cảnh. Ở giữa khung 0 và 120, bạn sẽ cải thiện súng đại bác tới tư thế bắn súng, kế bên tảng đá. Ở giữa khung 120 và khung 160, bạn sẽ nâng nòng đại bác để chuẩn bị cho cú bắn đầu tiên.
3ds Max cho bạn 3 cách khác nhau để tạo keyframe. Một là bật nút Auto Key, dời tới bất cứ thời điểm nào, và biến đổi (move, rotate, hoặc scale) đối tượng. Phương pháp thứ hai là nhắp chuột phải trên thanh trượt thời gian sau đó đặt khóa sử dụng thông báo Create Key. Ba cũng là chế độ Set Key animation, thiết kế cho người hoạt họa nhân nhân vật chuyên nghiệp.
Trong bài tập này, bạn sẽ sử dụng nút Auto Key
Cài đặt cảnh:
Tiếp tục với cảnh của bạn, hoặc mở battlefield_scene.max.
Hoạt hình vị trí của đại bác:
Chuột phải trên khung nhìn Top để làm nó kích hoạt, sau đó phóng to và kéo màn hình cho đại bác và tảng đá thấy rõ trong tầm mắt.
Trên thanh công cụ chính, chọn (Select And Move), rê chuột qua phần phía sau của đại bác.
Sau một lúc, một tooltip hiện ra và ghi frame.
Tooltip chỉ ra công cụ bạn chọn lơ lững qua đối tượng frame. Trong cảnh này, frame là đối tượng cha của đại bác, nghĩa là nếu nó di chuyển, bộ phận đại bác dựa vào nó di chuyển với nó.
Nhắp chuột vào đối tượng frame để chọn nó.
Thanh trượt thời gian là nút rộng được tìm thấy trực tiếp trên thước chia thời gian hiển thị phía dưới khung nhìn. Kéo thanh trượt thời gian tới 120 (để tạo giây thứ 4 hoạt hình khi video ở 30 khung hình một giây.
Nhắp chuột (Auto Key) để bật nó.
Nút này chuyển sang màu đỏ. Bây giờ bạn đang ở chế độ tự động hoạt hình.
Mẹo Thanh trượt thời gian cũng chuyển sang đỏ, và khung nhìn kích hoạt được tô viền đỏ để nhắc nhở bạn rằng bạn đang trong chế độ Auto Key
Trong khung nhìn Top, chọn đối tượng frame và kéo nó trên trục Y cho tới khi đại bác thẳng hàng kế tảng đá.
Autokey nội suy, hoặc trung bình ra, vị trí đại bác tại mỗi khung từ vị trí bắt đầu ở khung 0 tới vị trí cuối cùng ngưng lại ở khung 120.
Tắt (Auto Key).
Mẹo Để tránh xa ngẫu nhiên tạo hoạt cảnh không mong muốn, phát triển thói quen tắt Auto Key sau mỗi động tác hoạt cảnh.
Di chuyển thanh trượt thời gian trở lại và tới trước từ khung 0 đến khung 120, và xem đại bác di chuyển ra trước.
Chú ý làm cách nào hoạt cảnh đã được áp dụng lên cối xoay gió trong nền.
Thêm hoạt cảnh động thứ hai
Bật (Auto Key) và chuyển lên tới khung 160.
Nhấn H trên bàn phím.
3ds Max mở bảng thông báo Select From Scene.
Trong danh sách của đối tượng, chọn barrel, và nhấn OK.
Bạn nên cuộn lên xuống, hoặc thay đổi kích thước của bảng thông báo Select From Scene, trong trình tự để tìm mục barrel. Nếu đối tượng frame có một dấu cộng ở phía trước nó, là bảng thông báo Select From Scene đặt để hiển thị theo cấp bậc: Nhắp chuột dấu cộng và bạn có thể thấy con của frame, chọn để tô sáng barrel, nhấn OK.
Trên thanh công cụ chính, chọn (Select And Rotate).
Trong khung nhìn Camera, xoay cái nòng trên trục X tới -10 độ.
Bạn có thể thay đổi việc xoay nòng, giá trị của trục cập nhật màu vàng.
Kéo từ keyframe bắt đầu ở khung 0 tới khung 130.
Tắt (Auto Key)
Trong bảng điểu khiển video hoạt họa, chọn (Go To Start), sau đó nhấn (Play Animation).
Xem hoạt cảnh đại bác chuẩn bị tất công chí mạng lên cối xoay gió.
Nhấn (Stop, cùng vị trí với nút Play) khi bạn xem xong hoạt cảnh.
Lưu cảnh của bạn tới thư mục cục bộ, lần này là my_battlefield_attack.max