Breaking News

Học 3ds Max - Bài 26

Học 3ds Max - Bài 25
*TEXT ONLY*
(Thảo luận bài học: http://www.lequoctrieu.com/2014/03/hoc-3ds-max-bai-26.html)
Tạo buồng lái
Buồng lái bao gồm một vòm kính che buồng lái, sẽ trở thành một đối tượng riêng biệt. Nó cũng bao gồm phần rỗng bên trong của thân máy bay.
Bắt đầu mô hình vòm kính buồng lái
Để dựng hình buồng lái, bạn bắt đầu bằng dựng hình thân máy bay trong vùng buồng lái, sau đó extrude đa giác trong vùng tương tự. Đó là đáy của vòm kính buồng lái, sẽ trở thành một đối tượng riêng biệt.
Cài đặt bài học:
Tiếp tục làm việc từ cảnh của bài học trước, hoặc  open \modeling\p47\p47_03.max,
Nếu bạn mở tập tin,  chọn P-47. Trên ribbon  bảng Polygon Modeling, nhắp chuột Modify Mode.
Thu gọn stack:
Bây giờ bạn đã tạo bộ phần thăng bằng ngang và đôi cánh, Symmetry modifier đã hoàn thành nhiệm vụ của nó, do đó bạn có thể thu gọn mô hình máy bay trở về một đối tượng thống nhất một lần nữa.
* Chuột phải P-47, và từ Tools (phía dưới bên phải) một phần tư của quad menu, chọn Convert To  Convert To Editable Poly.
Đường viền buồng lái:
Trên ribbon  bảng Polygon Modeling, nhắp chuột  (Vertex).
Nhấn Alt+X để bật hiển thị X-Ray một lần nữa.
Trong khung nhìn Front, chọn theo vùng đỉnh trên cùng ẩn dưới phần trước của buồng lái, và  move chúng cho trùng với đường viền của buồng lái trong ảnh blueprint.

Chú ý Bây giờ mô hình đã thu gọn, khi bạn chọn theo vùng ở hàng trên cúng, bạn đang chọn ba đỉnh: hai bên và giữa thân máy bay.
Chọn theo vùng đỉnh ngay dưới theo cạnh bên của chúng, và  move chúng về trước cho mắt lưới đều hơn.

Chọn theo vùng những đỉnh trên cùng phía sau cái bạn đã dời ở bước 2, và  move chúng để trùng với đường viển của ảnh blueprint.

Chọn theo vùng những đỉnh ngay dưới cạnh bên, và  move chúng về trước để điều chỉnh mắc lưới như bạn đã là cho cạnh tiến về trước.

Trong khung nhìn Top,  pan và  phóng to để có cái nhìn tốt vào vị trí của buồng lái.

Trong khung nhìn Front, chọn theo vùng hàng những đỉnh ở cạnh đầu của buồng lái, và sau đó trung khung nhìn Top,  scale chúng theo trục Y cho chúng trùng với hình của buồng lái (vị trí màu xanh đậm) trong ảnh blueprint.

Lặp lại bước trước cho ba hàng khác nó chỉ ra vị trí của buồng lái. Sử dụng khung nhìn Front để chọn theo vùng những đỉnh này, và sau đó sử dụng khung nhìn Top để xem bạn đã thay đổi tỷ lệ chúng ra sao.



Extrude vòm kính buồng lái:
Trên ribbon  bảng Polygon Modeling, nhắp chuột  (Polygon).
Trên bảng   Modify  danh sách Selection, bật Igone Backfacing.
Trong khung nhìn Top,  nhắp chuột và Ctrl+nhắp chuột để chọn những đa giác làm nên vị trí của buồng lái.

Trên ribbon  bảng Polygon, nhắp chuột  (Extrude). Trong khung nhìn Perspective, extrude đa giác: Xem tác phẩm trong khung nhìn Front, vì thế bạn có thể thực hiện extrude theo chiểu cao của vòm kính buồng lái trong ảnh blueprint.


Khung nhìn Front.
Trên ribbon  bảng Align, nhắp chuột  (Align Y).


Khung nhìn Front
Nếu cần thiết,  move đa giác trong khung nhìn Front, cho chúng có cùng chiều cào như vòm kính buồng lái trong ảnh blueprint.
Trên bảng  Modify  danh sách Selection, tắt Igone Backfacing.
Tách hình khối của vòm kính
Bây giờ bạn đã cho vòm kính buồng lái hình dạng tổng thể của nó. Bạn sẽ thêm vài chi tiết vào hình khối trong bài học tiếp theo.
Tách hình khối của vòm kính:
Trên ribbon  bảng Polygon Modeling, nhắp chuột  (Vertex).
Như bạn đã làm cho đỉnh của buồng lái (mà bây giờ là đáy của vòm kính), trong khung nhìn Front chọn theo vùng nhóm những đỉnh, và  move chúng để theo hình dạng của vòm kính trong ảnh blueprint.

Trong khung nhìn Front, chọn theo vùng cạnh đầu của những đỉnh trong phần kính của vòm kính (phần ở trên, nằm trên thân máy bay), sau đó trong khung nhìn Top,  scale những đỉnh này theo trục Y. Lần này, sử dụng khung nhìn Left để giám sát công việc của bạn và đồng nhất mô hình với ảnh blueprint.


Khung nhìn Left
Lặp lại bước trước cho hàng đỉnh ngay phía sau hàng bạn đã scale.
Chú ý Cho hàng này và một hàng kế tiếp, bạn sẽ không thể nhân đôi hình tròn tận cùng hiện ra trong khung nhìn Left của ảnh blueprint. Đó không phải là một vấn đề: Sau này, bạn sẽ làm tăng sự uốn cong đó. Cho bước này, gần giống với thanh chống kim loại của vòm kính, mà trong ảnh blueprint chỉ ra trong màu tươi hơn.


Khung nhìn Left
Và lặp lại thêm một lần cho ba hàng với những đỉnh, ở bên trên của vòm kính trước khi nó hẹp lại lần nữa.
Cho bước này, gần giống với cạnh ngoài của vòm kính, hiện ra trong xanh đậm.


Khung nhìn Left
Trong khung nhìn Top,  nhắp chuột và Ctrl+nhắp chuột để chọn ba đỉnh theo đường chóp của vòm kính.

Mẹo Nếu bạn chọn một đỉnh mà bạn không muốn di chuyển, sử dụng Alt+nhắp chuột để hủy chọn nó.
Trong khung nhìn Front,  move những đỉnh này lên theo trục Y trong khi quan sát kết quả trong khung nhìn Left.


Trong khung nhìn Front,  nhắp chuột để chọn trước nhất của ba đỉnh bạn đã di chuyển.

 Move đỉnh này xuống một chút trong trục Y để làm đường viền của vòm kính trông mịn hơn.


Khung nhìn Left.
Tách vòm kính và ẩn nó:
Vòm kính sẽ trở thành đối tượng riêng biệt từ thân máy bay. Trong thủ tục này, đầu tiên bạn tách vòm kính từ thân máy bay, sau đó ẩn nó: Bài học tiếp theo sẽ  tập trung trên mô hình bên trong của buồng lái.
Bạn sẽ hoàn thành thêm chi tiết vào đối tượng vòm kính trong một bài học tiếp theo.
Trên ribbon  bảng Polygon Modeling, nhắp chuột  (Polygon).
Trên thanh công cụ chính, đảm bảo rằng nút Window/Crossing là trong trạng thái  Crossing; trên bảng  Modify  danh sách Selection, đảm bảo rằng Igone Backfacing đang tắt; sau đó trên khung nhìn Front,  kéo một hộp chọn để chọn tất cả đa giác trong vòm kính.

Trên ribbon  danh sách Geometry (All), nhắp chuột  (Detach).
Trên hộp thoại Detach, đặt tên đối tượng mới Canopy. Đảm bảo răng hai tùy chọn được tắt (chúng sẽ tắt bới mặc định), và sau đó nhắp chuột OK.

Trên ribbon  bảng Polygon Modeling, nhắp chuột  (Polygon) lần nữa để thoát cấp độ phụ đối tượng Polygon.
 Nhắp chuột để chọn đối tượng mới Canopy.

Nhắp chuột phải, và từ Display (phía trên-bên phải) một phần tư của quad menu, chọn Hide Selection.
Bạn sẽ hủy ẩn buồng lái, và hoàn thành nó, sau khi bạn hoàn thành mô hình thân máy bay.
Lưu tác phẩm của bạn:
* Lưu cảnh thành p47_cockpit_and_canopy.max.