Học Sketchup 2 - Bài 3. Đẩy và kéo
Tải ebook về máy!
Bài 4: Hình tròn và đa giác
*TEXT ONLY*
(Xem video và thảo luận: http://lequoctrieu.com/2014/04/hoc-sketchup-2-bai-3.html)
Đẩy lên/kéo xuống
Trong khi không chính xác là một công cụ vẽ 2D, Push/Pull nó là cốt yếu để làm việc trong SketchUp do đó quan trọng để trải qua nó trước khi đi qua các công cụ khác.
Push/Pull là những gì làm cho SketchUp khác biệt và dễ sử dụng. Đơn giản chỉ cần đặt, nó nắm lấy mặt và làm một lắp ráp 3D cho mặt. Trong điều kiện CAD, nó đơn giản là một công cụ extrude nhưng dễ dàng hơn và trực giác hơn.
Bắt đầu ở góc nhìn Top, và sử dụng Line để vẽ một hình thang.
Quay tới góc nhìn đẳng cự.
Nhấp Push/Pull (hoặc chọn Tools/Push/Pull)
Để sử dụng công cụ này, bạn có thể nhấp chuột trên mặt và sau đó nhấp một điểm (ở trên hoặc ở dưới mặt) để đặt chiều cao, hoặc bạn có thể giữ và kéo mặt lên hoặc xuống. Cách này, mặt cập nhật động trong khi bạn di chuyển con chuột.
CHÚ Ý: Cho con trỏ Push/Pull, đầu mũi tên đỏ là nơi bạn chọn hoặc tô sáng.
Push/Pull luôn luôn đẩy hoặc kéo mặt trong hướng vuông góc với mặt. Nó cũng tạo một hình lăng trụ - mặt bắt đầu và mặt kết thúc có cùng kích thước.
Sử dụng Rectangle hoặc Line để vẽ một hình chữ nhật từ cạnh đáy của mặt trước.
Khi bạn sử dụng một công cụ 2D trên một mặt, đối tượng tự động gióng hàng với mặt.
Chúng ta muốn một hình chữ nhật khác trên mặt này có cùng một chiều cao. Rê qua điểm góc đã chỉ và di chuyển con trỏ qua phải để đặt điểm đầu tiên.
Nhấp cùng với cạnh dài bên dưới để hoàn thành hình chữ nhật này.
Sử dụng Push/Pull để đẩy ra một hình chữ nhật.
Nhấp đôi chuột trên hình chữ nhật còn lại - nó đẩy ra cùng một khoảng cách mà bạn đã làm.
Bây giờ đẩy đỉnh của hình thang xuống. Bạn có thể chỉ đi xa tới đỉnh của mẫu hộp.
Sử dụng Push/Pull khác để tiếp tục đẩy mặt qua hộp. Bạn có thể sử dụng suy luận trong khi sử dụng Push/Pull - dừng lại ở điểm giữa của cạnh đã chỉ (hoặc bất cứ cạnh nào tương tự).
LỜI KHUYÊN: Khi sử dụng một điểm suy luận để đặt khoảng cách của Push/Pull/ dễ dàng để sử dụng hai nhấp chuột (mặt và điểm chiều cao), hơn là kéo mặt đó.
Bây giờ chúng ta sẽ vẽ hai hình chữ nhật trên đỉnh của hình thang. Nhấp chuột để đặt góc đầu tiên trong hướng xanh lá từ góc chỉ ra.
Rê qua cạnh còn lại...
.... Và đặt góc thứ hai.
Hình chữ nhật thứ hai sẽ sử dụng suy luận từ hai đường tồn tại. Rê qua hai điểm được chỉ, và nhấp ở giao điểm của chúng.
Rê chuột qua hai điểm chỉ rõ để lấy đường suy luân cho điểm góc thứ hai của hình chữ nhật.
Sử dụng Push/Pull để đẩy vào trong một hình chữ nhật
Để đẩy vào hình chữ nhật còn lại với cùng một khoảng cách, bạn có thể nhấp đôi chuột lên nó. Nhưng điều đó chỉ có thể được hoàn thành khi bạn muốn sử dụng khoảng cách từ Push/Pull cuối cùng. Nếu bạn sử dụng Push/Pull ở đâu đó, sau đó trở lại với hình chữ nhật thứ hai, khoảng cách bạn muốn không còn được lưu trữ.
Để có khoảng cách Push/Pull giống vậy, sau đó di chuyển con trỏ tới một cái đã đẩy. Khi bắt điểm On Face xuất hiện, nhấp để sử dụng khoảng cách này.
Hành động Puhs/Pull tạo bốn mặt thẳng đứng xung quanh mỗi hình vuông được đẩy. Bạn có thể sử dụng Push/Pull trên bất kỳ mặt nào để thay đổi kích thước lỗ cắt, cho phép bạn dễ dàng nhanh chóng điều chỉnh thiết kế của bạn.
Bạn có thể sử dụng Push/Pull để tạo lỗ rỗng. Đẩy hình chữ nhật bằng cách qua tất cả đường mẫu hình tứ giác - đơn giản kết thúc hành động ở mặt dưới.
LỜI KHUYÊN: Cách dễ dàng để để đẩy qua tất cả là nhấp chuột đầu tiên trên mặt hình chũ nhật bạn muốn đẩy qua, sau đó nhấp bất cứ đâu trên bất kỳ cạnh nào của mặt dưới. Điều này ngăn bạn đẩy quá xa hoặc không đủ xa, và nó thì rất hữu ích trong trường hợp nơi bạn không thể thấy tất cả hướng này tới đáy của lỗ.
Bây giờ đẩy mặt hình thang lên. Bởi vì hình khối, có đường trên góc của hộp chia mặt trước thành năm mặt riêng biệt.
Xóa hai đường, nối mặt trên một hộp.
Đẩy vào ở mặt thẳng đứng phía trên hộp còn lại.
Vẽ một đường để chia mặt trên của hộp.
Bây giờ đẩy lên phần bên trong của mặt này và xóa đường thêm để làm một ban công nhỏ.
Đây là một nét đặc trưng thêm của Push/Pull mà cho phép bạn điều khiển làm thế nào để điều chỉnh hoạt động của mặt. Để chứng minh điều này, chúng tôi sẽ làm việc với mặt sau.
Quay tới phía sau và đẩy ra mặt được chỉ. Nó để lại mặt lân cận tại chỗ này, và thêm mặt thẳng đứng, ở giữa chúng và đẩy mặt.
Khôi phục hành động này (Ctrl+Z, Cmd+Z), và đẩy nó lần nữa, lần này giữ phím Alt/Cmd. Đẩy mặt còn lại cùng kích thước, nhưng các mặt lân cận di chuyển cùng với nó.
CHÚ Ý: Bạn có thể nhận kết quả giống vậy sử dụng công cụ Move, nhưng Push/Pull đảm bảo rằng bạn luông di chuyển vuông góc với mặt.
Khôi phục và thử lại lần nữa, lần này nhấn giữ Ctrl/Option. Khác lần này là chia đường đã tạo theo mặt mà cách khác sẽ hàn gắn.
Cho chứng minh khác của đặc trưng này, khôi phục lần nữa, và kéo ra mặt bên của hình thang.
Bây giờ sử dụng một Push/Pull bình thường - không thêm phía - trên mặt được chỉ.
30. Khôi phục, và đẩy cùng mặt đó sử dụng phím Alt/Cmd. Hoàn toàn khác biệt.