Học SketchUp 2 - bài 4. Hình tròn và đa giác
Tải ebook về máy!
Bài 5: Cung tròn
*TEXT ONLY*
(Xem video và để lại bình luận tại: http://www.lequoctrieu.com/2014/04/hoc-sketchup-2-bai-4.html)
Hình tròn và đa giác
Có hai công cụ về cơ bản là giống nhau. Cả hai tạo đa giác nhiều cạnh; số cạnh càng nhiều xấp xỉ đúng là hình tròn. Sự khác biệt cơ bản nằm ở sự xuất hiện của mặt là kết quả khi bạn sử dụng công cụ Push/Pull.
Bắt đầu ở góc nhìn Top và kích hoạt Circle
Vẽ một hình tròn trong mặt phẳng đỏ - xanh lá bằng cách nhấp điểm giữa và sau đó một điểm trên đường tròn. Bạn cũng có thể nhấp và kéo từ giữa tới đường tròn.
Chú ý màu xem trước của hình tròn nói cho bạn biết mặt phẳng nào bạn đang làm việc trên nó. Khi bạn đặt một hình tròn trên mặt phẳng đỏ - xanh lá, hình tròn vuông góc với trục xanh dương, vì thế màu xem trước của nó là xanh dương.
Khi hình tròn được vạch rõ, nó được tô đầy.
Giống với tất cả công cụ vẽ 2D, bạn có thể vẽ một hình tròn trong bất kỳ mặt nào trong ba mặt phẳng. Quay để bạn đối diện với mặt phẳng đỏ - xanh dương và vẽ một hình tròn khác. Lần này màu xem trước là xanh lá.
Làm giống vậy trong mặt phẳng xanh lá - xanh dương. Màu xem trước là đỏ
Bạn cũng có thể tạo hình tròn trên mặt đang tồn tại. Bắt đầu tập tin mới, và tạo hình chữ nhật. Push/Pull nó lên để tạo một hình hộp. Kích hoạt Circle. Hình tròn xem trước thì nằm ngang trên bất cứ đâu bạn đặt chuột, miễn là nó không nằm trên một mặt.
Di chuyển con trỏ tới mặt, và hình tròn sắp thẳng hàng tới nó.
Bạn cũng có thể vẽ một hình tròn trên một mặt mà không sắp thẳng hàng với nó. Di chuyển con trỏ có hình tròn nằm ngang một lần nữa, và nhấn Shift để khóa định hướng. Sau đó di chuyển theo một mặt hoặc cạnh - hình tròn vẫn phẳng.
Đây là cách như thế nào bạn sẽ vẽ vài thứ giống vậy; một hình tròn nằm ngang nó cắt mặt thẳng đứng.
Bây giờ để nhiều hơn làm việc sâu với công cụ này. Lùi lại hình tròn nằm ngang nếu bạn đã tạo nó.
Vẽ một đường chéo trên một mặt - khi đường chuyển sang màu hồng có nghĩa là điểm cuối của nó cách điều góc.
Đẩy phần tam giác của mặt hướng vào trong cho tới khi nó cắt qua cả đường. Đó là cách thủ công để tạo mặt dốc (có nhiều cách để làm điều này).
Tạo một hình tròn trên mặt bên.
Nếu bạn nhìn gần hình tròn, bạn sẽ thấy nó không thực sự tròn, nó thực sự bao gồm nhiều cạnh ngắn.
Bởi vì hình tròn chia mặt thẳng đứng thành hai mặt, bạn có thể sử dụng Push/Pull trên phần hình tròn để kéo ra ngoài một hình trụ.
Cho dù hình tròn là một chuỗi những đường, mặt của hình trụ hiện ra là mịn và tròn. Nó thì thực sự bao gồm một chuột những mặt phẳng, nhưng nhìn và tác động như một, mặt cong.
Hình tròn tiếp theo sẽ đồng tâm với mặt trước của hình trụ. Để chọn lấy suy luận Center (tâm) đầu tiên rê qua một điểm cuối, sau đó di chuyển con trỏ xung quanh tâm cho tới khi chấm xanh lá xuất hiện.
Bắt đầu để vẽ một hình tròn đồng tâm trên mặt này, nhưng không nhấp điểm thứ hai để hoàn thành nó.
Trước khi hoàn thành hình tròn, bạn có thể chọn để chỉ ra một bán kính hoặc một số khác của cạnh. Gõ “8s” để thay đổi mặt thành 8. Bạn cần “s” bởi vì một số một mình sẽ hiểu như là kích thước.
Nếu bạn thay đổi phân đoạn bằng cách này, số đoạn vẫn kích hoạt cho hình tròn tương lai, cho đến khi con số thay đổi lần nữa. Giống như vậy áp dụng cho đa giác.
Bạn cũng có thể thay đổi số mặt của hình tròn đã hoàn thành. Tuy nhiên, nếu hình tròn nằm trên một mặt tồn tại (giống như ví dụ này), hình tròn sẽ thỉnh thoảng sẽ được tạo trên đỉnh (không phải trong) mặt.
Hoàn thành hình tròn, nó thực sự là một bát giác.
Push/Pull hình tròn bên trong ra sau tới mặt thẳng đứng của hộp. Điều này có thể dễ dàng hoàn thành với hai cú nhấp - đầu tiền trên mặt bát giác, và thứ hai trên mặt thẳng đứng. Bây giờ bạn có một hình trụ rỗng.
Nếu nó không hiển thị sẳn, hiển thị Entity Info. Với không gì được chọn, và không mặt được tô sáng, cửa sổ sẽ trống.
Kích hoạt Select và chọn hình tròn được chỉ.
Cửa sổ Entiry Info hiển thị bán kính, số đoạn, chiều dài của hình tròn. (Nếu chiều dài không xuất hiện, nhấp mũi tên xuống ở phía trên của cửa sổ và chọn Show Details).
Một lần một hình tròn đã được đẩy ra, bạn vẫn có thể thay đổi bán kính. (Trước khi đẩy ra bạn cũng có thể thay đổi phân đoạn của nó)
MẸO: Bạn cũng có thể có hiển thị điều này bằng cách nhấp phải trên hình tròn và chọn Entity Info từ menu.
Gán một bán kính nhỏ hơn một chút - nhớ rằng để chỉ rõ đơn vị của bạn. (Cho 1’-4” bạn sẽ gõ 1’4)
Hình trụ rỗng bây giờ có một góc hướng vào trong.
CHÚ Ý. Vài điều thêm để sử dụng Entity Info, công cụ Move cũng có thể được sử dụng đặt lại kích thước hình tròn và đa giác. Move cũng cho phép bạn thay đổi kích thước mặt cong đã đẩy.
Bây giờ vẽ một hình tròn nhỏ trên mặt dốc (để lại khoảng trống cho hình tròn khác kế bên nó). Chú ý nó có tám mặt - đó là giá trị phân đoạn cuối cùng bạn sử dụng. Cũng chú ý rằng hình tròn tự động giống thẳng hàng bản thân nó với mặt này. Bởi vì hình tròn không thẳng hàng với bất kỳ ba mặt phẳng chuẩn, nó nhận màu cạnh mặt định.
Kích hoạt Polygon
Đa giác được vẽ chỉ như hình tròn - tâm sau đó là bán kính.
Trước khi vẽ đa giác, chọn điểm tâm của hình tròn cuối cùng bạn tạo, và di chuyển trong hướng đỏ hoặc hướng xanh lá theo mặt xéo.
Sắp thẳng hàng tâm đa giác tới điểm này. Tạo một đa giác với bán kính xấp xĩ như hình tròn.
Bởi mặc định, đa giác sẽ có sáu mặt, trừ khi nó đã được thay đổi. Mở Entity Info của đa giác và thay đổi số phân đoạn thành 8, để giống với hình tròn. (Nếu bạn là một người chuộng sự hoàn hảo, bạn cũng có thể sử dụng Entity Info để gán chính xác bán kính giống hình tròn và đa giác).
CHÚ Ý: Phương pháp “8s” cũng sẽ làm việc cho đa giác. Nhưng một lần bạn Push/Pull một đa giác (hoặc hình tròn), bạn có thể không được thay đổi phân đoạn của nó.
Bây giờ bạn có hai bát giác gần kề.
Để xem sự khác nhau như thế nào, Push/Pull cả hai chúng. (Nhớ rằng, bạn có thể Push/Pull một mặt, sau đó nhấp đôi mặt thứ hai để đẩy nó trong cùng một khoảng cách). Mặt hình tròn xuất hiện mịn, trong khi mặt đa giác có nhiều mặt.
Trong thực tế, những đối tượng này giống nhau, chỉ có sự hiển thị của chúng là khác nhau. Mặt hình tròn có nhiều mặt cũng được, nhưng những cạnh này được làm mịn và ẩn. Để xem cạnh của mặt tròn, chọn View/Hidden Geometry.
Ẩn những cạnh này lần nữa. Một khác biệt nữa ở những mặt này là chúng được chọn như thế nào. Kích hoạt Select, và nhấp một mặt của mặt đa giác. Một những mặt này có thể được chọn riêng biệt.
Chọn mặt hình tròn - nó được chọn như một mặt.
Khôi phục nhiều lần nếu cần thiết để xóa hai hình trụ trên mặt xéo.
Kích hoạt Circle. Bạn có thể thay đổi số lượng của đoạn trước khi đặt điểm đầu tiên đơn giản bằng cách gõ số (không cần “s”). Nhập 12, và giá trị xuất hiện kế bên Sides trong VCB.
Định vị tâm ở trung điểm của cạnh được chỉ (đừng nhấp). Phụ thuộc vào bạn di chuyển con trỏ như thế nào, bạn có thể gióng hàng hình tròn với cạnh gần kề mặt. Nhấp khi xem trước hình tròn là thẳng đứng.
Làm hình tròn thẳng đứng, và hướng bán kính thẳng lên (hoặc thẳng qua) vì thế cạnh của hộp bao gồm hai đoạn điểm cuối.
Bởi vì hai điểm cuối phân đoạn nằm trên cạnh, cạnh chia hình tròn thành một nữa. Chọn phần trên của hình tròn...
.... Và xóa nó (nhấn phím Delete). Bạn còn lại một cung tròn có đường đậm, chỉ ra rằng nó không được xem như đúng là gióng hàng với mặt.
CHÚ Ý: Nếu bạn có đặt hình tròn và cạnh của nó không chồng lên cạnh, hình tròn sẽ không được chia.
Để giải quyết cung tròn với mặt, đơn giản sử dụng Line để kết nối điểm cuối của nó. (Bạn cũng có thể sử dụng Line để tạo lại bất kỳ cạnh nào của cung tròn). Cung tròn trở thành đường mỏng.
Push/Pull cung tròn ra ngoài. Bởi vì cung tròn được tạo từ một đường tròn, mặt đẩy ra của nó mịn.
Nhấp phải trên cung tròn đã chỉ và chọn Convert to Polygon.
CHÚ Ý: Nếu bạn nhận menu ngữ cảnh cho một mặt, thử nhấp chuột phải lần nữa trên cạnh hình cung để cạnh được tô sáng. Sau đó menu sẽ trông giống như một cái đã chỉ ở trên.
Push/Pull cung tròn ra ngoài lần nữa, nhấn Ctrl (nó giống như bắt đầu một sự đẩy ra mới, đáng lẽ ra là tiếp tục một cái cũ) Lần này sự đẩy ra có nhiều mặt.
Bây giờ Select đường cung tròn được chỉ. Nó là một nữa hình tròn bạn đã chuyển đổi thành một đa giác, nhưng nó vẫn là một đối tượng.
Nhấp phải trên cung tròn này và cọn Explode Curve. Nó bẻ gãy đường cong thành những đoạn riêng lẽ.
Bây giờ bạn có thể chọn bất kỳ đoạn nào của đường cong và xóa nó.
Chúng ta đã kết thúc với hình tròn và đa giác, nhưng đây là về hành động Push/Pull. Quay xung quanh ra sau mặt và ẩn hoặc xóa nó.
Bây giờ bạn có thể hé nhìn bên trong và xem sự kéo hình tròn tác động mặt bên và mặt trước như thế nào, và toàn bộ mẫu trở thành một vỏ.
Đó là một ví dụ đối tượng trong SketchUp được kết nối như thế nào - kết nối đối tượng trực tiếp tác động một đối tượng khác. Đó là thỉnh thoảng có liên quan như “kết dính” và có thể ngăn ngừa bằng cách sử dụng nhóm. Xem chương 6 cho chi tiết.