Breaking News

Học Sketchup 2 - Bài 13: Scale


Học Sketchup 2 - Bài 12


Tải ebook về máy!

Học Sketchup 2 - Bài 14

*TEXT ONLY*
(Video bài học và thảo luận: http://www.lequoctrieu.com/2014/05/hoc-sketchup-2-bai-13-scale.html)
Scale
Sử dụng Scale để thay đổi kích thước hoặc co giản mặt được chọn, liên quan đến hình học khác. Bạn cũng có thể sử dụng Scale để làm đối xứng đối tượng, thực tế, lật chúng từ trong ra ngoài.
Vẽ một đa giác nhiều phân đoạn (không phải hình tròn) trong mặt phẳng đỏ-xanh lá.

Kích hoạt Scale (Tools/Scale).

Chọn đa giác và nhấn Enter. Hình tròn được bao quanh bởi một đường biên hộp, với 8 nơi cầm để kéo.

Nơi cầm phía bên (đối lập với nơi cầm phía góc) được sử dụng để scale hình học trong một hướng. Một hướng dẫn công cụ xuất hiện trên mỗi nơi cầm, cho bạn biết loại scale nào sẽ được sử dụng, và từ điểm nào.
Rê qua một nơi cầm phía bên. Dời nơi cầm này sẽ scale liên quan đến nơi cầm đối diện.

Kéo, hoặc nhấp-dời-nhấp,  tay cầm bên hông này. Mặc định, dời tay cầm bên hông gây ra scale không đồng dạng - với ý nghĩa là hệ số hình ảnh không được duy trì. Đây là cách thủ công để tạo một hình trái xoan từ hình tròn.

Khôi phục, và rê qua một tay cầm ở góc.

Dời tay cầm này để thay đổi kích thước. Mặc định, tay cầm góc gây ra scale đồng dạng trong hai hướng - hình tròn vẫn là hình tròn.

Khôi phục lần nữa. Sử dụng Shift chuyển đổi giữa scale đồng dạng và scale không đồng dạng. Kéo cùng tay cầm góc, trong khi giữ Shift được nhấn. Cách này bạn có thể tạo một hình trái xoan sử dụng một tay cầm góc.

Tương tự, nếu bạn sử dụng Shift trên một tay cầm bên hông, quá trình scale sẽ đồng dạng.
Push/Pull hình trái xoan lên. Chọn mặt trên và sau đó kích hoạt Scale. (Như với công cụ khác, người dùng Window có thể chọn đối tượng sau đó kích hoạt Scale, hoặc chọn đối tượng cùng với Scale).

Mac: Đối tượng cần được chọn trước Scale mới được kích hoạt.
Rê qua một tay cầm góc, và nhấn Ctrl/Option. Đúng hơn là khi scale từ tay cầm đối diện, bây giờ bạn scale liên quan đến tâm của mặt.

Kéo tay cầm góc trong khi giữ Ctrl/Option được nhấn, để scale mặt ra ngoài từ tâm. Đây là cách cung cấp một hình cho một  góc vát.

CHÚ Ý: Nếu bạn nhấn Ctrl/Option và Shift cùng nhau trên mặt này, bạn có thể scale không đồng dạng từ tâm.
Kéo trở lại vào tâm sử dụng Ctrl/Option. Xem VCB, và chú ý scale bắt giá trị nguyên (1.0, 2.0, v.v) và giá trị nữa. Thả tay cầm khi scale là 0.5.

Cho tới nay chúng ta đã scale chỉ trong 2D. Scale trong 3D làm việc giống vậy. Chọn hai mặt trước và kích hoạt Scale. Bây giờ chúng ta có 26 tay cầm-cạnh, bên hông, và hộp bao mặt.

Kéo tay cầm ở giữa phía trước của hộp bao ra trước mô hình. Toàn bộ mô hình scale cùng với những mặt này. Thử kéo tay cầm khác để xem toàn bộ mô hình được điều chỉnh như thế nào.

Undo để trở lại mô hình trước khi bạn thực hiện bất kỳ 3D scale nào. Lý do toàn bộ mô hình bị tác động bởi scale của bất kỳ hai mặt nào là đỉnh và đáy đối tượng là một đối tượng đơn (đa giác được scale). Khi scale, đối tượng đơn giữ hình cơ bản của chúng.
Để thay đổi cách hành xử này, nhấp phải trên cả hai cạnh đỉnh và đáy của hình và chọn Explode Curves.

Bây giờ khi bạn scale cùng một mặt như trước đây, chỉ những mặt đó thay đổi, thêm vào đó là mặt lân cận ngay chúng.

Kéo đỉnh của hộp bao lên trên.

Chú ý hành động scale này gây ra mặt được tự động tạo nếp. Đường nếp được thêm vào mặt nằm trên mặt phẳng trước.
Scale cũng có thể được sử dụng cho đối xứng, hoặc chuyển bên trong đối tượng ra ngoài. Bắt đầu bằng cách sử dụng Move với Ctrl/Option để tạo một bản sao toàn bộ hình.

Kích hoạt Scale, chọn hình bản sao, và nhấn Enter. Bắt đầu kéo tay cầm ở giữa của mặt trước hộp bao.

Kéo tay cầm này ra trước tay cầm đối diện nó, dừng lại khi VCB  ghi -1.0. Bây giờ hình ở hướng khác.

MẸO: Bạn có thể lợi dụng hợp thể, cùng với công cụ Scale, để làm bản sao phản chiếu của đối tượng.
Scale với công cụ Axis
Mặc định, hộp bao Scale phản ánh hướng hiện tại đỏ-xanh lá-xanh dương. Nhưng bạn có thể cầm để scale đối tượng theo một bộ trục khác.
Bắt đầu với một mẫu với một mặt dốc. Vẽ một hình chữ nhật trên mặt dốc và Push/Pull nó ra ngoài.

Chọn mặt trên của hình hộp nhỏ này và kích hoạt Scale. Bạn nhận hộp bao 3D, phản chiếu trục trong hình gốc đã tạo.

Để thay trục, bạn sẽ sử dụng công cụ Axes, nhưng trong trường hợp này có cách dễ hơn. Với Scale vẫn kích hoạt, nhấp phải trên mặt dốc và chọn Align Axes.

Bây hộp scale là 2D, và gióng hàng với mặt dốc.

Nếu trục không hiển thị, bật chúng bằng cách chọn View/Axes. Đỏ và xanh lá được gióng hàng tới cạnh của mặt, và xanh dương thì trực giao với nó.

 Sử dụng Ctrl/Option và một tay cầm góc để nhận hộp với một góc vát.

7. Nếu bạn có kế hoạc tiếp tục làm việc trong tập tin này, trục nên được đặt lại hoặc bạn sẽ nhận được kết quả không đợi khi tạo đối tượng mới. Dời trục trở lại tới vị trí hiện tại bằng cách nhấp phải trên bất kỳ trục nào và chọ Reset. Nếu bạn muốn bắt đầu bài tập tiếp theo trong một tập tin mới, trục tự động đặt lại.