Học Sketchup 2 - Bài 14: Offset, Axes, Hide, Smooth
Học Sketchup 2 - Bài 13
Tải ebook về máy!
Học Sketchup 2 - Bài 15
*TEXT ONLY*
Video và bình luận: http://www.lequoctrieu.com/2014/05/hoc-sketchup-2-bai-14-offset-axes-hide.html
Offset
Công cụ này lấy tất cả các cạnh của một mặt được chọn, hoặc một chuổi của những cạnh liên kết trong cùng mặt phẳng giống nhau, và tạo phần bù chúng.
Bắt đầu với một hình giống như vậy
Kích hoạt Offset (Tools/Offset).
Chọn mặt trên và nhấn Enter. Dời con trỏ vào trong, và khoảng cách phần bù xuất hiện trong VCB. Nhấp để đặt mặt offset bên trong mặt gốc. Nó tạo một mặt mới.
Nhấp đôi trên mặt bên trong để tạo một offset khác, sử dụng cùng khoảng cách offset.
Lặp lại offset không phải có trên cùng một mặt; nhấp đôi một mặt thẳng đứng.
Push/Pull lên mặt giữa nằm trên, để tạo một tường lan can hoặc tường tay vịn.
Quay xung quanh tới bức tường dại và tạo một lối vào hình vòm (Sử dụng Rectangle và Arc, xóa cạnh chung).
Offset cũng có thể được sử dụng trên một chuỗi những cạnh, thay cho toàn bộ mặt. Select tất cả các cạnh của lối đi, không bao gồm cạnh dưới của nó.
Kích hoạt Offset và tạo một hình lối vào bên trong (hoặc bên ngoài). Chú ý hai điểm cuối của chuỗi cạnh vẫn kết nối tới cạnh dưới.
CHÚ Ý: Như với hầu hết các công cụ, trong Window bạn có thể kích hoạt Offset sau đó chọn cạnh hoặt mặt, sau đó nhấn Enter và đặt khoảng cách offset. Trên Mac, bạn cần chọn mặt/cạnh trước, sau đó kích hoạt Offset.
Push/Pull mặt lối vào ra ngoài và bạn có đường hầm hoặc lối vào được che.
Axes
Công cụ này có thể dời gốc và/hoặc thay đổi hướng của trục.
Nếu các trục không hiển thị, chọn View/Axes.
Vẽ một hình hộp với mặt dốc, đáy trong mặt phẳng đỏ - xanh lá mặc định.
Kích hoạt Axes (Tools/Axes).
Chúng ta sẽ hướng trục tới mặt A. Bắt đầu bằng đặt gốc ở cạnh dưới bên trái.
Cú nhấp đầu tiên chỉ rõ hướng đỏ. Nhấp bất kỳ đâu theo cạnh dưới.
Cú nhấp cuối chỉ rõ hướng xanh lá. Chọn bất kỳ điểm nào trên mặt A.
Trục đỏ và xanh lá bây giờ gióng hàng với mặt A, và trục xanh dương trực giao (vuông góc) với nó.
Để gióng hàng trục với mặt B, bạn nên sử dụng cùng phương pháp, nhưng một cách dễ dàng hơn được cung cấp trong menu popup. Nhấp phải trên mặt B và chọn Align Axes.
Trục bây giờ gióng hàng với mặt B
Bạn cũng có thể dời và/hoặc xoay trục bằng giá trị được chỉ ra. Nhấp phải trên trục bất kỳ và chọn Move.
MẸO: Chọn Place từ menu này tương đương như kích hoạt Tools/Axes.
Nhập giá trị Move cho trục bạn muốn dời. Cho đơn vị Architectural, nếu bạn muốn feet, chắc chẳn để sử dụng ký hiệu foot; ngược lại inches sẽ được gán.
Nhấp OK, và trục dời cho phù hợp.
Để dời trục trở lại vị trí gốc của nó, chuột phải trên trục bất kỳ và chọn Reset.
Bây giờ chúng ta trở về nơi chúng ta bắt đầu.
Có một số trường hợp trong đó bạn có thể cần để dời hoặc gióng trục. Một ví dụ là khi sử dụng công cụ Scale
Hiển thị và làm mịn cạnh
Phần này bao gồm cách để hiện, ẩn, và làm mịn cạnh hoặc đối tượng cong. Về thông tin trên cách để hiển thị bản thân mô hình (bóng đổ, khung dây, trong suốt, v.v). Xem phần “Cài đặt hiển thị”
Khi bạn đang tạo đối tượng cong như hình cầu, hình trụ, v.v. Sketchup cho phép bạn hiển thị và thao tác bằng tay trên những đối tượng này cả như đối tượng nhiều mặt, hoặc như đối tượng mịn, đối tượng đơn.
Đầu tiên chúng ta sẽ xây dựng đối tương. Bắt đầu với một hình chữ nhật nằm ngang, và theo một cạnh tạo một cạnh thẳng đứng giống như vậy, với 9 phân đoạn.
Ở phía cuối kia của hình chữ nhât, bắt đầu với một cung tròn với điểm cuối giống vậy:
Đảm bảo rằng chỗ phình ra thẳng đứng (hướng xanh dương).
Sau khi cung tròn hoàn thành, thay đổi số mặt thành 9 (chỉ gõ “9s” - số xuất hiện trong VCB - và nhấn Enter).
Bây giờ hình học ở cả hai đầu của hình chữ nhật có cùng số phân đoạn.
Chúng ta sẽ lấp đầy khoảng cách giữa hai hình bằng cách vẽ đường. Vẽ một đường giữa tập hợp đầu tiên của điểm cuối phân đoạn.
Tạo hai mặt tam giác đầu tiên bằng cách thêm một đường chéo.
Tiếp tục kiểu này theo các phân đoạn còn lại....
....cho tới khi tất cả 18 mặt được tạo.
CHÚ Ý: Nếu bất kỳ mặt này xuất hiện trong màu Face Back, bạn có thể đổi nó bằng cách chọn chúng, nhấp phải, và chọn Reverse Face.
Có hai cách để điều khiển hiển thị cạnh: ẩn và làm mịn. Đầu tiên chúng ta sẽ quan sát ở tính ẩn.
Nhấp phải trên bất kỳ cạnh bên trong và chọn Hide. Cạnh biến mất.
Ẩn cạnh không thay đổi kết cấu của mặt lân cận. Kích hoạt Select và chọn một trong hai mặt kề bên cạnh. Mỗi mặt vẫn còn một đối tượng riêng biệt.
Chọn thêm một vài cạnh và ẩn chúng bằng cách chọn Edit/Hide (Bạn cũng có thể nhấp phải và chọn Hide)
Cách dễ hơn để ẩn cạnh, kích hoạt Erase và nhấn Shift. Bạn có thể nhấp cạnh riêng lẽ hoặc nhấn và kéo qua cạnh bạn muốn ẩn. Sử dụng phương pháp này để ẩn cạnh bên trong và bên ngoài theo một phía của cung tròn.
Không giống như cạnh làm mịn (chúng ta sẽ thấy sau), cạnh ẩn thì luôn luôn ẩn, bất kể bạn quay mô hình như thế nào. Điều này có nghĩa đường biên dạng có thể được ẩn. Bật hiển thị Hidden Line.
Cạnh đã ẩn sẽ vô hình. Kể cả nếu bạn quay mô hình, bạn sẽ không thấy những cạnh này; đường biên dạng được ẩn.
Trở lại chế độ Shaded.
Để thấy cạnh đã ẩn, chọn View/Hidden Geometry. Cạnh ẩn xuất hiện như đường chấm (không gạch).
Để hiện thị lại một cạnh ẩn, nhấp phải nó và chọn Unhide.
Để trống cạnh ẩn lần nữa, và bạn có thể thấy cạnh bạn làm có thể thấy được.
Để xuất hiện tất cả các cạnh ẩn, chọn Edit/Unhide/All.
CHÚ Ý: Nếu bạn luôn ưa thích làm việc không với cạnh, bạn có thể không chọn Edge trong cửa sổ Display Setting (Window/Display Setting).
Làm mịn cạnh thì tương tự như ẩn chúng, nhưng có thể sử dụng cho làm mịn cũng được. Nhấp phải một cạnh và chọn Soften.
Cạnh biến mất. Nhưng trái ngược với ẩn cạnh, một cạnh mịn kết nối mặt lân cận thành một mặt. Xác minh điều này bằng cách sử dụng Select.
Để làm mịn vài cạnh, kích hoạt Erase và nhấn Ctrl/Option. Chú ý rằng trong vùng cạnh được làm mịn, mặt trông như mịn.
Bạn cũng có thể làm mịn một nhóm của những cạnh được chọn. Để chọn tất cả các cạnh còn lại của mặt cung, quay để bạn đối diện với cung tròn, kích hoạt Select, và sử dụng một cửa sổ chọn phải sang trái.
Nhấp phải trên một trong những cạnh được chọn và chọn Soften/Smooth Edges.
Cửa sổ Soften Edges có một thanh trượt mà bạn có thể sử dụng để điều khiển những cạnh được làm mịn. (Bạn cũng có thể hiển thị cửa sổ này bằng cách chọn Window/Soften Edges).
Khi Angle Between Normal là không, không có cạnh nào được làm mịn. Khi Smooth normal được chọn, kết quả mặt mất vẽ nhiều mặt của chúng.
Dời thanh trược từ 0 độ tới cuối bên kia (180 độ) để xem cạnh biến mất như thế nào.
Ở một góc nào đó, tất cả các cạnh sẽ được mịn, kết quả trong một, mặt mịn. Bây giờ mặt này có thể được chọn và thao tác bằng tay như một mặt - nó không còn là nhiều mặt.
Hủy chọn tùy chọn Smooth normal. Cạnh vẫn ẩn, nhưng bây giờ mặt trông như nhiều mặt. Nó vẫn hoạt động như một mặt, tuy nhiên, bởi vì tùy chọn này chỉ điểu khiển sự xuất hiện.
Bật hiển thị Hidden Line. Không giống như ẩn cạnh, làm mịn cạnh thì luôn thấy được biên dạng. Bạn có thể quay mô hình và luôn thấy đường biên dạng.
Trở lại hiển thị Shaded. Hiển thị cạnh mịn bằng cách chọn View/Hidden Geometry. Cạnh mịn được hiện như đường gạch, đối lập với cạnh ẩn là đường chấm. Vẽ một vài đường giữa tâm của những cạnh này.
Vẽ thêm ba đường để tạo một cửa sổ nhỏ trong một mặt. Điều này sẽ không thể xảy ra nếu cạnh mịn không hiển thị.
Để trống cạnh mịn, và xóa lỗ khoét cửa sổ.
Cạnh còn lại nằm trên mặt tồn tại (kể cả khi bạn không thể thấy bản thân những mặt đó). Bạn có thể làm mịn những cạnh này cũng được - chọn tất cả chúng, nhấp phải, và chọn Soften/Smooth Edges.
Đảm bảo rằng Soften coplanar được chọn - điều này làm mịn bất kỳ bên trong, cạnh cùng mặt phẳng.
Bạn có thể hủy làm mịn cạnh mà bạn không thể nhìn thấy. Kích hoạt Erase, và nhấn cả hai Shift và Ctrl/Option. Giữ và kéo con trỏ qua một vài cạnh, sẽ trỏ nên được tô sáng
Để hủy làm mịn cạnh đặc biệt, bạn cần có thể thấy cạnh trước. Hiển thị cạnh ẩn, sau đó nhấp phải trên một cạnh vẫn còn mịn. Chọn Unsoften.
Để hủy làm mịn tất cả các cạnh, chọn tất cả chúng sử dụng cửa sổ chọn bạn sử dụng trước đây. Nhấp phải và chọn Soften/Smooth Edges, và đảm bảo rằng thanh trượt đặt trở lại thành 0 độ.
Làm mịn cạnh là một công cụ vô cùng hữu ích cho cả điều khiển hiển thị và thay đổi kết cấu mặt đối tượng. Cho ví dụ khác của điều này, vẽ một hình cầu.
Hiển thị hình học ẩn sẽ chỉ cho bạn kết cấu thực sự của đối tượng. Bạn có thể hủy làm mịn những cạnh này.