Breaking News

Học Sketchup 2 - Bài 15: Text và Dimension


Học Sketchup 2 - Bài 14


Tải ebook về máy!

Học Sketchup 2 - Bài 16

*TEXT ONLY*
Video và thảo luận: http://www.lequoctrieu.com/2014/05/hoc-sketchup-2-bai-15-text-va-dimension.html
Công cụ Annotation
Sketchup cung cấp hai cách để thêm mô tả tới mô hình của bạn: chữ và kích thước.
Text
Chữ có thể đặt trong mô hình của bạn trong hai cách: gắn vào hình học hoặc “trôi” trong không gian.
Bắt đầu một công trình giống vậy, với một phần chính và hai cánh mái dốc.

Trước khi tạo chữ, chúng ta sẽ đặt kiểu chữ sẽ được sử dụng. Mở cửa sổ Model Info tới trang Text, và đảm bảo Leader được đặt là View Based, và End Point được đặt là Closed Arrow. Với kiểu chữ và màu, sử dụng bất cứ cái gì bạn thích.

Kích hoạt Text (Tools/Text).

Cho đối tượng chữ đầu tiên, nhấp bất kỳ đâu trong khoảng trống ở phía trước của công trình.

Gõ gì đó như “Proposed Museum” và nhấn Enter hai lần để hoàn thành chữ. (Nhấn Enter chỉ một lần bắt đầu một dòng mới cho chữ)

Bây giờ chữ xuất hiện như một dòng, trong kiểu chữ và màu được chọn.
Cho đối tượng tiếp theo, nhấp mặt được chỉ.

Khi bạn nhấp lần đầu một bề mặt hoặc cạnh (trái ngược với khoảng trống), bạn đang tạo một đường dẫn. Mặc định, diện tích của mặt được ghi như chữ, nhưng điều đó có thể thay đổi. Nhấp điểm thứ hai để xác định vị trí điểm bắt đầu của chữ.

Bây giờ bạn có thể ghi đè chữ diện tích. Gõ “East Wing”...

....sau đó nhấn bên ngoài vùng chữ để hoàn thành chữ. (Nhấn Enter hai lần cũng có hiệu lực).

Cho đối tượng chữ tiếp theo, nhấp trên mặt dốc được chỉ.

Sau đó nhấp đôi nơi bạn muốn đặt chữ. Ghi đè diện tích với “8:12 Roof” và nhấn Enter hai lần. Điều này tạo chữ với một đường dẫn ẩn.

Để hiển thị đường dẫn cho chữ này, nhấp phải trên chữ “8:12” và chọn Entity Info.

Trong cửa sổ Entity Info, thay Leader thành View based.

Bây giờ chữ có một đường dẫn.

Bạn cũng có thể đặt một đường dẫn tới một cạnh. Nhấp ở cạnh trên phía trước phần hình chữ nhật.

Chữ mặc định cho cạnh là chiều dài được đo. Nhấp để đặt chữ và ghi đè chữ với cái gì đó như “Optional Roof Deck”. (Giống như với một mặt, nếu bạn nhấp đôi vị trí của chữ, bạn sẽ có một đường dẫn được ẩn).

CHÚ Ý: Bạn đã thấy điều gì xảy ra khi bạn nhấp một cạnh hoặc mặt. Khi bạn đặt chữ lên một thực thể hoặc nhóm, chữ mặc định là tên thực thể/nhóm. Bạn có thể đổi tên của nhóm trong Outliner. Outliner cũng có thể được sử dụng để gán tên khác cho thực thể cá biệt.
Loại của chữ mà chúng ta đã sử dụng là view-based, nghĩa là nó luôn duy trì hướng của nó liên quan đến nơi bạn đặt ban đầu. Nếu bạn quay nếu và bất kỳ đường dẫn nào bị ẩn, toàn bộ đối tượng chữ sẽ biết mất.

Mở Model Info và thay đổi Leader thành Pushpin và End point thành Dot. Cài đặt này tác động đến chữ được vẽ từ bây giờ - nó không thay đổi những gì bạn có. (Có cách để thay đổi chữ đã tồn tại, bạn sẽ thấy).

Vẽ hai đối tượng được chỉ dưới đây trên cánh khác. Chú ý sự khác nhau giữa đầu của điểm cuối.

Trong khi bạn đang trong chế độ Text, bạn có thể dời đối tượng chữ bất kỳ, Nhấp trên “West Wing” một lần, sau đó nhấp lần nữa để thay đổi vị trí nó.

Bạn cũng có thể sửa chữ. Nhấp đôi trên “8:12 Roof” và thay nó thành “6:12”. Nhấp bên ngoài vùng chữ để thực hiện việc thay đổi.

CHÚ Ý: Cách khác để thay chữ là nhấp phải lên đối tượng chữ và chọn Edit Text.
Để thấy sự khác nhau giữa chữ view-based và pushpin, quay mô hình để ẩn một phần west wing. Chữ view-based biến mất  khi đường dẫn của nó bị ẩn, nhưng chữ pushpin còn nhìn thấy được kể cả khi chữ và/hoặc đường dẫn ẩn một phần.

Bởi vì sự khác nhau này, chữ view-based thì thích hợp để trình bày khoảng ngắn bất động từ góc độ nào đó, trong đó bạn không muốn chữ không liên quan lộn xộn tầm nhìn. Chữ pushpin là cho tốt nghiên cứu tổng thể và kế hoạch, trong đó bạn muốn tất cả chữ xuất hiện mọi thời điểm. Loại chữ này nên được dời sử dụng hướng trục suy luận, do đó bạn không tình cờ dời nó tới mặt phẳng khác.
Thêm vào đó để dời và chỉnh sữa chữ tồn tại, bạn cũng có thể thay đổi loại đối tượng chữ. Kích hoạt Select và chọn hai đối tượng chữ view-based từ bên cánh đông.

Có hai cách để thay đổi đối tượng này. Một là cửa sổ Model Info: chọn Pushpin và Open Arrow. Sau đó nhấp Update Selected Text.

Cách khác là bạn có thể thay đổi đối tượng là qua cửa sổ Entity Info, như bạn đã thấy. Cách này bạn cũng có thể thấy có bao nhiêu đối tượng được chọn.

Cả hai cách, đối tượng được chọn bây giờ có điểm cuối là đường mũi tên hở trên đường dẫn.

CHÚ Ý: Hầu như chắc chắn trong hình, bạn có thể thay đổi tất cả các đối tượng chữ bằng cách sử dụng nút Select All Text trong Model Info.
Để xác minh rằng những cái này bây giờ là đối tượng pushpin, quay xung quanh và chú ý rằng chúng không biến mất khi đường dẫn của chúng bị ẩn.

CHÚ Ý: Cho đối tượng đơn, bạn cũng có thể thay đổi loại đường dẫn hoặc mũi tên của nó bằng cách nhấp phải trên nó và chọn Leader hoặc Arrow.
Bạn cũng có thể tạo chữ trực tiếp trên mặt hoặc cạnh, do đó không có đường dẫn được gắn vào. Kích hoạt Text lần nữa, và nhấp đôi trên giữa mặt trước. Gõ “South” sau đó nhấn Enter và gõ “Facade”. Điều này tạo hai dòng chữ riêng biệt. Nhấn Enter hai lần để kết thúc.

Đối tượng chữ được neo vào mặt hoặc cạnh “dính” những mặt này khi chúng được di chuyển. Để xác minh điều này, Push/Pull mặt tiền phía nam ra trước; cả hai đối tượng chữ này (“South Facade” và “Option Roof Deck”) di chuyển chung với nó.

Làm điều tương tự cho mặt “West Wing”; cả hai chữ và đường dẫn di chuyển.

Dimensions
Bạn có thể thêm thước đo vào mô hình của bạn để chỉ ra kích thước chính xác.
Tạo Dimensions
Phần này tập trung vào cách để tạo và đặt thước đo. Sự hiển thị của thước đo và đặc tính sẽ được bao gồm trong phần tiếp theo.
Bắt đầu với một hộp với một góc vát. Vẽ một cung tròn lồi ra từ mặt trước và Push/Pull lên.

Sử dụng Move để đẩy vào cung tròn trên.

Cuối cùng, tạo hai hình trụ giống nhau trên mặt trên (tạo một sử dụng Circle và Push/Pull, và sử dụng Move với Ctrl/Option để tạo một bản sao của nó).

Bây giờ để thêm một vài thước đo tới hình này. Kích hoạt Dimension (Tools/Dimension).

Thước đo đầu tiên sẽ được tạo giữa hai điểm. Chọn hai điểm chỉ dưới đây. Sau đó dời chuột ra trước công trình và nhấp để đặt chữ kích thước. Chừa đủ khoảng trống cho nhiều kích thước gần với công trình.

Kích thước được ghi ở đơn vị nào mà bạn đặt hiện tại (được chỉ ra trong Architectural). Mở Model Info tới trang Units và chọn kích thước Decimal trong Millimeters. Sử dụng một Precision của 0.0 do đó kích thước sẽ có một dấu thập phân. Hủy chọn Display units format, vì thế “mm” sẽ không được hiển thị trên mỗi kích thước.

Chữ kích thước bây giờ phản ánh đơn vị mới cài đặt.

Tạo kích thước tiếp theo từ tường bên phải tới mặt cung tròn, bằng cách chọn hai điểm được chỉ.

 Tạo một kích thước tương tự trên phía bên kia của mặt cung tròn. Khi đặt kích thước này, sử dụng đường chấm suy luận để gióng hàng nó với kích thước tương ứng bên mặt kia.

Trong khi Dimension vẫn đang kích hoạt, bạn có thể dời kích thước đang tồn tại. Nhấp một của kích thước ngắn và kéo nó gần hơn tới công trình.

MẸO. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Move để làm điều đó.
Dời kích thước ngắn kia cũng được, giữ nó gióng hàng với cái đầu.

Bạn cũng có thể đo một góc với hai cú nhấp. Nhấp cạnh được chỉ, và kéo thước đo tới bên hông công trình.

Tạo thước đo thẳng đứng cùng cách này, gióng hàng nó với thước đo trước.

Kích thước là một đối tượng có thể di dời, sao chép, xoay, và ẩn giống như đối tượng khác. Chọn hai kích thước được chỉ dưới đây, và ẩn chúng (chọ Edit/Hide, hoặc nhấp phải và chọn Hide).

Để đo cung tròn bên dưới, nhấp nó và nhấp lần nữa để đặt thước đo.

Nếu tiền tố “R” không xuất hiện với kích thước góc, bạn có thể gắn nó. Mở Model Info tới trang Dimension, và chọn Show radius/diam prefix.

Đo cung tròn trên với cách tương tự.

Mô hình bắt đầu trông lộn xộn, vì thế ý kiến tốt bây giờ là thay đổi hiển thị. Mở Model Info tới trang Dimension, và chọn Hide when foreshortened.

Với cài đặt này, kích thước xiên với mặt phẳng nhìn được ẩn. Quay tới khung nhìn thẳng đứng, và kích thước trên mặt phẳng đỏ-xanh lá sẽ biết mất.

MẸO. Bạn cũng có thể sử dụng thanh trượt trên trang Dimensions để điều khiển góc mà những kích thước sẽ biến mất.
Để đo mặt cung, đầu tiên hiển thị đối tượng ẩn bằng cách chọn View/Hidden Geometry. Tất cả kích thước ẩn được phác thảo trong đường chấm. Nhấp trên đường chấm ở giữa của mặt.

Tắt đối tượng ẩn.
Thêm vào đó để đo kích thước trong hướng đỏ, xanh lá, và xanh dương, bạn cũng có thể tạo kích thước song song. Dời con trỏ theo hướng song song ra xa cạnh được chọn; suy luận kích thước song song màu hồng. Đừng nhấp để tạo kích thước.

Dời con trỏ xuống và nhấp để tạo đường kích thước thẳng đứng.

Sử dụng cùng cạnh đẻ tạo đường kích thước nằm ngang.

Bây giờ quay quay chế độ xem đẳng cự. Tùy thuộc vào cài đặt foreshortening, một số kích thước trước đây ẩn có thể bây giờ xuất hiện.

Tiếp theo, tạo một kích thước song song dọc theo góc vát. Nếu đường phát thảo là chấm, điều chỉnh góc nhìn vì thế kích thước sẽ nhìn thấy được.

Một lần một đường kích thước được tạo, bạn cũng có thể vẫn thay đổi hướng của nó. Nhấp kích thước cho góc vát và dời chuột cho nó gióng hàng với kích thước cạnh trước.

Cho kích thước tiếp theo, nhấp trên điểm tâm của hình tròn trên. Nếu bạn không thể định vị điểm này, rê qua đường tròn trước, sau đó thử lại.

Nhấp điểm tâm kia, và tạo kích thước giữa chúng.

Để đo hình tròn, nhấp cạnh, sau đó đặt kích thước. Mặc định, hình tròn được gán là đo đường kính, với một tiền tố “DIA”.

Thay đổi kích thước thành một cái bán kính, bằng cách nhấp phải trên nó, chọn Type, và chọn Radius.

Bây giờ kích thước có tiền tố “R”. Phương pháp này có thể được sử dụng trên cả cung tròn và hình tròn.

Bạn có thể thêm tiền tố và hậu tố tới kích thước mà không thay đổi giá trị số của nó. Để sửa kích thước, nhấp đôi trên nó, trong chế độ Dimension hoặc Select. (Bạn cũng có thể nhấp phải trên nó và chọn Edit Text).
Gõ “Radius <> Typ”. Dấu ngoặc nhọn là ký hiệu đại diện cho giá trị kích thước - số sẽ được giữ nguyên vẹn, vị trí giữa tiền tố và hậu tố.

Mở trang Dimension lần nữa và hủy chọn Show Radius/Diam Prefix.

Ký hiệu “R” bây giờ mất đi. Chú ý, tuy vậy, điều này tác động lên tất cả kích thước bán kính và đường kính, vì thế cẩn thận khi thay đổi tùy chọn này.

Để đo chiều dài của hình trụ, chọn một cạnh của nó và dời con trỏ tới bên hông để tạo kích thước.

 Như bạn mong chờ, thay đổi tới mô hình gây ra kích thước được cập nhật. Push/Pull lên hình trụ mà bạn đã đo chiều cao để xem kích thước này cập nhật. Chú ý cũng kích thước ở nằm giữa điểm tâm hình trụ không thay đổi, nhưng đường dẫn được cập nhật.

Nếu bạn thay đổi kích thước của mô hình, tất cả các kích thước sẽ cập nhật. Bạn có thể sử dụng công cụ Scale với điều này, nhưng Measure là cách tốt nhất nếu bạn muốn gán kích thước đặc biệt. Kích hoạt Measure.

Nắm hai điểm cuối của một cạnh, như cái được chỉ.

VCB hiển thị chiều dài thực của cạnh này.

Để gán chiều dài mới, đơn giản gõ nó và nhấn Enter.

Bạn sẽ nhận được tin nhắn sau đây - nhấp Yes.

Thay đổi tỷ lệ toàn bộ mô hình, và kích thước của nó, tăng sự phản ảnh kích thước mới.