Breaking News

Học Sketchup 2 - Bài 24: Các phương pháp tạo mái trong Sketchup

Học Sketchup 2 - Bài 23


Tải ebook về máy

Học Sketchup 2 - Bài 25

*TEXT ONLY*
Đặt độ dốc và bắt điểm đôi
Phương pháp này thì hầu như không phải cái chúng ta sử dụng thật sự để giải quyết vấn đề này, vì nó phức tạp và có một công cụ dễ hơn để sử dụng (Follow Me). Nhưng nếu bạn cần rèn luyện sử dụng bắt điểm đôi, nó sẽ giúp bạn tăng tốc.
1. Trên hình căn nhà, vẽ hai đường khe mái giữa hai cánh.

2. Sau đó sử dụng bắt điểm Midpoint để vẽ ba đường nóc.

Phần còn lại của bài tập này, sẽ có ích khi quy ước các điểm chắc chắn. Điểm tham chiếu sau đây sẽ được sử dụng:



Độ dốc chúng ta muốn sử dụng cho độ dốc chuẩn 8:12. Mái của phần chính (giữa E và H) sẽ được thiết lập độ dốc trước, và hai mái còn lại sẽ được điều chỉnh tới nó.
Để bắt đầu, chúng ta sẽ cần để nâng tất cả các cạnh cùng với nhau tới cao độ của một dốc 8:12 cho mái chính (H-E). Để nâng đường H-E tới đúng độ cao cho dốc 8:12, đầu tiên chúng ta cần tạo đường xây dựng 8:12 dọc theo một mặt mà vuông góc với H-E, nó sẽ được sử dụng để tạo đường xây dựng. Đường xây dựng sau này sẽ được dời tới vị trí thích hợp để nâng đường nóc vào vị trí.
2. Kích hoạt Protractor. Đặt tâm thước đo góc ở điểm C, gióng hàng nó với mặt A. Nhấp để đặt đường tham chiếu dọc theo C-F (nó là hướng xanh lá).

4. Sử dụng con trỏ để chỉ rõ hướng góc mái (phía trên, không phải bên dưới đường C-F), và gõ 8:12; hệ số được nhập tự động vào VCB. Nhấn Enter để tạo đường xây dựng.

Đây là đường xây dựng sẽ trông như thế nào từ bên hông:

Bởi vì đường nóc sẽ được dời lên trên sử dụng điểm E, đường xây dựng cần phù hợp vị trí.
5. Kích hoạt Move và nắm điểm bất kỳ trên đường xây dựng. Kéo đường tới điểm D (đừng nhấp ngay), sau đó dời nó trong hướng đỏ từ điểm D. Dừng ở vị trí nơi nó giao đường B-E. Đây là vì độ dốc của mái sẽ gióng hàng chính xác với phần giữa của căn nhà.

6. Bây giờ Select tất cả ba đường nóc.



7. Kích hoạt Move, và nắm điểm E như điểm tham chiếu.

8. Dời đường nóc thẳng lên (trong hướng xanh dương) tới khi điểm E gặp đường xây dựng.

9. Bởi vì đường xây dựng không còn cần thiết, nhấp phải nó và chọn Erase.
MẸO. Bạn có thể xóa tất cả đường xây dựng bằng cách chọn Edit/Erase Contrucsion Geometry. Cho trường hợp khi bạn sẽ cần những đường này lần nữa (không phải trường hợp này), sử dụng Hide Construcsion Geometry.
10. Khi chúng ta sẽ cần chuyển trở lại tình trạng này của mô hình sau này, lưu tập tin thành RoofIntersections_before.skp
11. Bởi vì đó là nguyên tắc thực nghiệm hay để lưu mô mô hình của bạn sau mỗi vài bước, tạo bản sao khác của tập tin này, mà bạn sẽ làm việc trên nó, gọi là RoofIntersection.skp
Bây giờ phần mái chính có độ dốc 8:12. Hai mái khác, dù vậy, có độ dốc khác nhau. Chúng ta sẽ bắt đầu sửa nó bằng cách đầu tiên chú ý vào chiều rộng cánh vuông góc.
12. Sử dụng Protractor để vẽ một đường xây dựng 8:12 trên mặt B, từ cả hai điểm A và C.
13. Độ dốc hiện tại quá phẳng, vì thế cần thêm vào vài thứ quan trọng. Vẽ một đường từ điểm A tới điểm ngay trên điểm B, nó nằm trên đường xây dựng 8:12. Đóng hình chữ V ngược bằng cách vẽ đường khác tới điểm C.

14. Push/Pull mặt chữ V ngược ra sau tới giao điểm đường khe mái với mái chính (điểm D).

15. Dọn dẹp mặt trước bằng cách xóa hai đường mái gốc. Bạn cũng có thể xóa đường xây dựng.
16. Bây giờ quay căn nhà vòng tròn vì thế bạn có thể thấy vùng giao cần được giải quyết. Điểm dưới của đỉnh chữ V ngược cần được di dời, nhưng bạn không thể dời nó chừng nào chữ V ngược là một mặt đơn. Do đó, chia chữ V ngược bằng cách vẽ một đường đứng ở đỉnh.
17. Sử dụng Move để kéo điểm giữa bên dưới hình chữ V ngược tới điểm E. (Bạn không thể chọn điểm sử dụng Select, vì thế kích hoạt Move và sau đó kéo điểm).
18. Bây giờ dời điểm bên ngoài chữ V ngược tới điểm F.
19. Điểm chữ V ngược cuối (bên trên) cần một bắt điểm đôi để dời vào vị trí thích hợp. Bắt đầu kéo điểm này dọc theo đường nóc, nó trong hướng xanh lá. Nhấn Shift để khóa hướng này.


20. Giữ Shift vẫn nhấn. Bởi vì nó là mặt sau của mái giữa (mặt D) nó sẽ được mở rộng để kết nối với mái đã sửa (cao hơn), đặt con trỏ bất kỳ đâu trên mặt này. Khi bắt điểm đường-mặt xuất hiện, nhấp để đặt lại điểm chữ V ngược. Nó sẽ đặt điểm đúng vị trí dọc theo đường nóc để cùng chung độ dốc 8:12 như mặt D.
21. Dọn sạch mặt sau bằng cách xóa đường dư.
22. Bây giờ độ dốc trên góc trong cần điều chỉnh lại. Để làm điều này, bạn cần tạo đường khe mái từ điểm D mà nằm ở đúng góc trên mái giữa. Vì thế vẽ một đường từ D nó bắt điểm tới mặt E. Nhấn Shift để khóa bắt điểm này.
23. Giữ Shift được nhấn, và đặt con trỏ bất kỳ đâu dọc theo đường nóc giữa (H-E). Sử dụng bắt điểm đôi này để tạo đường khe mái mới.
24. Để kết thúc góc này, vẽ một đường được chỉ.


25. Bây giờ xóa tất cả đường dư. Mái này bây giờ được giải quyết.
Đây là mái sẽ trông như thế nào từ phía trước.



26. Bây giờ đổi hướng tới mặt trước của cánh xiên. Sử dụng Protractor để tạo đường xây dựng 8:12 khác trên mặt này.
27. Lần này mái dốc quá. Vẽ một hình chữ V ngược như trước đây, nó sẽ được sử dụng để loại chất liệu từ mái.

28. Push/Pull chữ V ngược trở lại tới đường khe mái của mái giữa (điểm I). Bạn không thể đi xa hơn điểm này nữa.
29. Như trước đây, vẽ một đường đứng ở đỉnh chữ V ngược.

30. Dời điểm trên của đỉnh chữ V ngược tới điểm H.
Điểm đỉnh bên dưới cũng cần dời đi, và cần bắt điểm dọc theo đường nóc mái xéo. Điểm này có thể dời tự do dọc theo đường nó, nhưng đường nóc không thể được sử dụng cho bắt điểm đôi bởi vì nó không song song với trục bất kỳ. Vì thế, một đường xây dựng cần dọc theo nóc này.
31. Kích hoạt Measure và nhấp hai điểm bất kỳ (ngoại trừ điểm cuối) trên đường nóc này để tạo đường xây dựng.
CHÚ Ý. Nếu bạn nhấp điểm cuối của một cạnh, Measure sẽ đo đường này. Nhấp không phải điểm cuối dọc theo một canh, hoặc điểm cuối của một cạnh khác, tạo một đường xây dựng.
32. Bây giờ sử dụng Move để kéo điểm chữ V ngược dọc theo đường nóc, nhấn Shift để khóa nó tới đường xây dựng.

Chúng ta hầu như đã chú ý điều này, khi sử dụng bắt điểm đôi, nó không quan trọng hướng bạn dời con trỏ khi nắm một bắt điểm tuyến tính. Bắt điểm thứ hai kiểm soát điểm mục tiêu nằm.
33. Bắt điểm điểm này tới mặt bên trong của mái giữa (mặt D), bởi vì mặt này có độ dốc bạn muốn giống nhau.


34. Xóa đường dư trên mặt D, cũng như đường xây dựng. Bây giờ mặt tam giác ở góc bên ngoài chỉ có duy nhất một dốc không phải 8:12.
35. Quay tới vùng mặt này. Dời điểm đỉnh của tam giác cho nó bắt điểm tới đường nóc mái giữa (trong hướng đỏ), nhấn Shift...
36. ...và bắt điểm nó tới mặt G, để trùng độ dốc của nó.
37. Xóa tất cả đường dư ở góc này.
Bây giờ tất cả ba mái có cùng độ dốc. Đừng quên lưu tập tin (RoofIntersection.skp), bởi vì bạn sẽ sử dụng nó sau này.
Xóa và tạo lại
Phương pháp này là một cách nhanh hơn một chút để đạt được cùng kết quả. Nó sẽ cho bạn thêm nhiều thực hành với bắt điểm đôi.
1. Trở lại tới tập tin mở đầu bạn đã lưu – RoofIntersection_before.skp.
2. Đầu tiên chúng ta sẽ giải quyết cái rộng hơn, cánh 90 độ. Xóa tất cả các đường bạn biết sẽ thay đổi (5 tổng cộng).

Nó xóa tất cả các mặt cũng sẽ được thay đổi.

3. Thay thế mặt trước bằng cách vẽ một đường qua đỉnh.
4. Tạo một đường xây dựng 8:12 trên mặt này, và vẽ một mặt tam giác sử dụng độ dốc 8:12.

5. Push/Pull mặt tam giác tới cuối căn nhà.
6. Để thay thế cạnh của mái giữa, chúng ta sẽ sử dụng bắt điểm đôi như trước đây. Từ điểm D, vẽ một đường mà điểm cuối của nó được bắt điểm tới đường nóc giữa....
7. ...và mặt kế bên của mái mới.
8. Bây giờ bạn có thể dễ dàng thay thế mặt mái sau.

9. Đường gốc nóc mái giữa bây giờ quá dài, như bạn có thể thấy trong khung nhìn X-Ray. Xóa phần dư của đường này.
10. Trở lại khung nhìn bóng đổi. Quay tới mặt bên kia, nơi phần sau của mái cần được sửa chữa. Dời điểm đỉnh mái cho nó dọc theo đường B-E, bắt điểm tới mặt D.




11. Xóa đường dư trên mặt D, là nguyên nhân mặt kề bên biến mất.
12. Thay thế cả hai mặt bằng cách vẽ lại cạnh được chỉ.
13. Nó dễ với cánh vuông góc, nhưng cánh xéo thì phức tạp một chút. Chuyển hướng tới bên kia và xóa năm cạnh bạn biết sẽ thay đổi.
14. Thay thế mặt trước và đặt một tam giác 8:12 phía trên nó.

15. Push/Pull mái tam giác tới phía bên kia.
16. Từ điểm I, vẽ một đường bắt điểm tới đường nóc giữa và mặt mái xéo kế bên.
17. Trên phía kia, đường nóc giữa quá dài và cần xén. Lần này nó quá ngắn. Vẽ một đường giữa hai điểm được chỉ để mở rộng đường nóc.

Nó thay thế một mặt của mái giữa.

18. Từ điểm G, vẽ một đường bắt điểm tới đường nóc và mặt dốc lân cận. Nó thay thế mặt còn lại của mái giữa, nhưng có vài thứ cần xén.
19. Đầu tiên, vẽ một đường từ nơi đường nóc xéo đầu tiên gặp mặt giữa tới điểm cuối của đường bạn đã vẽ từ điểm G.
Nó trông như lộn xộn, nhưng xén sẽ dễ dàng.
20. Bắt đầu xóa cạnh bạn có thể cho rằng chồng lên. Nó trở nên gọn gàng hơn những cạnh còn lại sau đó có thể xóa. Như trước đây, nếu xóa bất kỳ cạnh nào là nguyên nhân mặt biến mất, chỉ cần tạo lại nó với một đường đơn.
Tạo mái với Follow Me
Đây là phương pháp dễ nhất, bạn sử dụng công cụ Follow Me và Intersect with Model.
1. Bắt đầu với hình căn nhà ban đầu – RoofHouse.skp
2. Sử dụng Protractor để đặt một đường dốc 8:12 ở phía trước của cánh 90 độ.
3. Sử dụng Line để tạo một tiết diện tam giác của mái. Đảm bảo rằng nó mở rộng ra điểm phân nữa của cánh


Bây giờ với ma thuật của Follow Me. Với công cụ này bạn có thể dễ dàng chọn một hình và sau đó đường dẫn dọc theo cái đễ extrude nó, hoặc chọn đường dẫn trước. Chúng ta sẽ sử dụng phương pháp sau cùng.
CHÚ Ý. Xem chương 3 cho Follow Me và Intersect with Model.
4. Chọn mặt trên của nhà.
5. Kích hoạt Follow Me. Cho mặt để extrude, chọn tiết diện mái tam giác.
Đây là kết quả – tiết diện mái được dẫn tất cả dọc theo phía trên của nhà.
MẸO. Cách khác để làm giống vậy: kích hoạt Follow Me, và chọn tiết diện mái tam giác. Sau đó nhấn Alt và chọn mặt trên của nhà.
6. Trong khung nhìn Front, kích hoạt Select và sử dụng một cửa sổ phải sang trái để chọn tất cả các mặt của mái.
7. Nhấp phải trên một của các mặt được chọn và chọn Intersect with Model.

Kết quả – tất cả giao cắt giữa mặt được chọn bây giờ rõ ràng là cạnh.
8. Để tiếp tục dọn dẹp, chọn tất cả các mặt trên đường nóc và xóa chúng.
Nó trông tốt hơn, và bây giờ dễ dàng để thấy thực thể còn lại cần phải xóa.
9. Erase tất cả các cạnh dư, và tạo lại mặt bất kỳ bị mất. Kiểm tra trong chế độ Wireframe hoặc X-Ray để gặp bất kỳ cạnh ẩn dư.

Trong một vài bước, bạn có tạo (hầu như) cùng mái như trong hai bài tập trước đây, mà không làm việc với tất cả các bắt điểm tẻ nhạt.
10. Sự khác nhau duy nhất giữa mái này và phương pháp bắt điểm đôi là mặt mái trước cũng dốc, không đứng. Để làm thẳng mặt này, sử dụng Move trên điểm đỉnh với bắt điểm đôi.


Đó là một ví dụ đơn giản, nhưng bạn có thể sử dụng nó cho bất kỳ loại nào của công trình và loại mái bất kỳ. Đây là một ví dụ khác, sử dụng mái phức tạp.
Sử dụng Follow Me dọc theo phía trên của công trình.

Giao cắt và dọn dẹp. Trong một vài trường hợp bạn có thể nhận nhiều cạnh phiền phức để xóa, nhưng nó vẫn khá dễ dàng để tạo mái phức tạp.