Breaking News

Học Sketchup 2 - Bài 23: Làm việc với mái

Học Sketchup 2 - Bài 22


Tải ebook về máy!

Học Sketchup 2 - Bài 24

*TEXT ONLY*
Xem video hướng dẫn:
http://www.lequoctrieu.com/2014/06/lam-viec-voi-mai.html
Làm việc với mái
Thông thường hệ số khó nhất để thiết kế công trình có thể là mái. Chương này bao gồm một vài bài tập đơn giản để chỉ bạn thiết kế mái đơn giản như thế nào có thể một lần bạn thân thuộc với giao diện Sketchup.
Mái đơn giản và cửa sổ thẳng đứng ở mái dốc (Dormers)
Bắt đầu với một hộp giống cái này, và tạo đường nóc mái bằng cách vẽ một đường băng qua đỉnh, từ trung điểm tới trung điểm.

Kích hoạt công cụ Move và kéo đường nóc lên trên (hướng xanh dương).

CHÚ Ý. Hầu như bạn đã thấy, bạn cũng có thể chọn đường trước sau đó dời nó.
Thử tạo một đầu hồi bằng cách dời điểm cuối được chỉ. Nó bẻ gãy mặt thẳng đứng - không phải kết quả chúng ta muốn!

Nhấn Ctrl+Z để khôi phục di chuyển, hoặc Esc nếu bạn chưa kết thúc thao tác di chuyển.
Ở điểm này bạn nên biết giải pháp - vẽ một đường để bẻ gãy mặt.

Bây giờ dời điểm cuối đường nóc vào trong, bắt điểm nó với trục đỏ (hoặc trục xanh lá, tùy thuộc vào bạn vẽ hình chữ nhật gốc như thế nào).

Bởi vì chúng ta sẽ thêm cửa sổ thẳng đứng ở mái (dormers), hãy điều chỉnh sự cân đối của nhà để thích hợp hơn cho hai tầng. Quay hoặc đối diện với mặt trước của nhà. Kích hoạt Select và kéo một cửa sổ từ trái sang phải để chọn mái. Loại cửa sổ chọn này chỉ những đối tượng hoàn toàn bao quanh trong nó.

Bất cứ lúc nào bạn chọn bằng cách kéo một cửa sổ, ý tưởng tốt là chuyển sang khung đây để đảm bảo bạn không chọn bất kỳ thứ nào bạn không muốn. Trong trường hợp này nó khá rõ ràng là không có bất cứ thứ gì khác được chọn, nhưng cho mô hình phức tạp bạn có thể thỉnh thoảng bao gồm những thứ đằng sau cửa sổ nhưng không xuất hiện từ khung nhìn của bạn.
Chuyển sang hiển thị Wirefarm.

Tất cả cạnh mái và mặt được tô sáng.

Chuyển sang Shaded, và kích hoạt Move. Đối tượng đã được chọn, và bạn có thể nắm điểm bất kỳ như điểm tham chiếu để di chuyển. Từ điểm tham chiếu, dời xuống (hướng xanh dương) tới vị trí mái được chỉ.

Nhấn Esc để thoát công cụ Move. Hủy chọn mọi thứ bằng cách nhấn Ctrl+T
Bước tiếp theo là tạo một dormer đơn giản. Nó nên đủ nhỏ cho bạn lấp vừa ba cái dọc theo chiều dài của mái.
Sử dụng suy luận trục để tạo một đường ngang (đỏ hoặc xanh lá), sau đó đứng (xanh dương).

Tạo điểm trên của cửa sổ đầu hồi thẳng đứng ngay trung điểm của đường đầu tiên. Điểm tiếp theo nên là hình chữ nhật liên quan tới hai đường đầu.

Đóng kín đường biên của dormer, và nó trở thành một mặt bóng.

Kéo một đường từ điểm đỉnh trong hướng xanh lá ra sau hướng về mái. Bởi vì bạn sẽ không được gắn một đường khác ở cuối cái này, điều tốt là kéo đường từ một điểm cuối tới kế bên. Thả chuột khi bạn trúng mặt mái. Đây là một bắt điểm đôi.

CHÚ Ý. Điều này không cần trong bước này, nhưng bạn cũng có thể nhấn Shift để khóa một suy luận. Nó có thể hữu ích khi điểm bạn muốn không rõ ràng hoặc không dễ để tìm. Khóa Shift sẽ được sử dụng hoàn toàn sau này một chút trong chương này.
Vẽ hai đường bên dưới nằm ngang bằng cách này.

Hoàn thành hình dormer bằng cách kết nối điểm cuối trên một mặt...

....và mặt kia

Thêm một đường để chia nhỏ mặt trước của dormer, và thêm hai hình chữ nhật cho lỗ khoét cửa sổ. Sử dụng Push/Pull để đẩy một hình chữ nhật một chút, và nhấp đôi trên cửa sổ còn lại để đẩy nó cùng khoảng cách.

Để cắt lỗ cửa sổ, nhấp phải trên mặt cửa sổ và chọn Erase từ menu popup. (Bạn cũng có thể Select hai mặt, và nhấn Delete).

Đường đáy của dormer (chúng nằm trên mặt mái dốc) có chia nhỏ bản thân mái thành hai mặt.

Để thấy mặt cắt vào mái bởi dormer, nhấp phải trên mặt bên của căn nhà và chọn Hide.

Hướng nhìn này chỉ ra dormer xuất hiện từ bên trong như thế nào. Xóa mặt này.

Bây giờ bạn có thế thấy dormer từ bên trong.

Bây giờ chúng ta sẽ nhìn vào một số cách để sao chép dormer. Cho thông tin về sao chép cơ bản, xem “Sao chép”
Kích hoạt Select và sử dụng cửa sổ (trái qua phải) để chọn toàn bộ dormer.

Kích hoạt Move, nhấn Ctrl để sao chép, và sử dụng điểm tham chiếu bất kỳ để trượt bản sao sang phải.

Khi bạn nhấp để đặt bản sao, chú ý rằng lỗ khoét cửa sổ và mái được tạo.

Cách khác là sử dụng clipboard, tương tự như hầu hết ứng dụng Window và Mac. Với bản sao dormer vẫn được chọn, nhấn Ctrl+C. Sau đó nhấn Ctrl+V để dán. Rê qua một điểm tham chiếu và đặt bản sao tới bên phải nó.

Bản sao được tự động gióng hàng tới mặt được đưa đến. Đặt bản sao khác trên đầu hồi dốc. Dormer này có thể không chính xác thẳng đứng, tùy thuộc vào độ dốc bạn sử dụng. Nhưng bạn có có ý tưởng - lỗ khoét vẫn được tạo, và dormer thì vẫn vuông góc với mặt này.

Bây giờ để sao chép ba dormer theo chiều dọc tới mặt kia. Chọn ba dormer.

Quay cho bạn thấy mặt sau của mái. Sử dụng Move để sao chép dormer thẳng ra sau.

Đây là nơi tốt nhất để ngắn gọn chứng minh công cụ Scale. Ngoài việc thay đổ tỷ lệ một đối tượng, bạn có thể sử dụng công cụ này để đối xứng đối tượng, hoặc chuyển bên trong ra ngoài.
Với ba bản sao dormer vẫn được chọn, kích hoạt Scale. Một hộp bao và nhiều tay cầm kéo xuất hiện. Nhấp tay cầm được chỉ....

...và kéo nó tiến về phía đối diện, chuyển bên trong dormer ra. Dừng khi -1.0 chỉ ra trong VCB, hoặc bạn có thể tự nhập giá trị này.

Kích hoạt Move, và dời dormer thẳng ra sau hướng về mái (dọc theo trục lần nữa), dừng khi bạn chạm mặt.

Kết quả cuối cùng - một nhà đơn giản với 7 dormer.

Sử dụng Offset cho mái
Bài tập đơn giản này sẽ chứng mình sử dụng công cụ Offset như thế nào. Nó hữu ích cho tường lan can và mái nhô ra.  Thông tin chung cho công cụ này, xem “Offset”
Bắt đầu với tập tin mới và tạo một hình bậc. Push/Pull nó lên để tạo công trình cơ bản.

Kích hoạt Offset.

Nếu bạn nhấp một mặt, Offset sẽ tạo đường mới từ tất cả các cạnh  mặt. Chọn mặt trên và kéo offset ra ngoài. (Bạn cũng có thể nhấp thay cho kéo).

Bây giờ có hai mặt trên - mặt gốc và mặt offset.

Push/Pull mặt offset để tạo một tường lan can

CHÚ Ý. Cho tường lan can công phu hơn, bạn có thể sử dụng công cụ Follow Me. Xem “Follow Me cơ bản”
Trong khi vẫn trong Push/Pull, nhấp đôi trên mặt gốc trên để đẩy nó lên cùng khoảng cách.

Hàn mặt trên bằng cách xóa đường dư. Trong Erase, bạn không phải nhấp từng đường; bạn có thể giữ nút chuột được nhấn và đưa con trỏ cái tẩy qua tất cả các đường bạn muốn xóa. Sau đó thả chuột để xóa đường được chọn.
Chú ý rằng bạn có thể vẫn thấy một vài chấm trên mặt trên - đó là điểm cuối của đường đứng ở góc bên trong mái.

Chuyển sang chế độ X-Ray, bạn có thể thấy đường đứng là hình góc trong của tường lan can.

Xóa những đường này để tạo một hình đẹp, rõ ràng.

Trở lại khung nhìn bóng đổ, thêm ba đường nóc gần đúng cho mái dốc.

Kích hoạt Select và chọn tất cả ba đường nóc. Kích hoạt Move, và nhấn Alt cho Autofold. Nó tạo đường gấp cho bạn - không cần vẽ đường  khe mái bằng tay. (Move mà không có Autofold sẽ không làm việc trong trường hợp này).
Nhấp điểm tham chiếu bất kỳ, và sau đó bạn có thể thả phím Alt (Autofold đã được kích hoạt). Dời đường nóc lên trên một chút. Đây là cách rất đơn giản để tạo mái cơ bản nó chứa đựng nhiều góc.

Khôi phục (Ctrl+Z) những gì bạn đã hoàn thành tới nay, cho tới khi bạn trở lại ở hình công trình đơn giản không offset.

Tạo một hình chữ L gần kề công trình.

Push/Pull hình này cho nó cao hơn công trình gốc.

Hàn mặt bên trong bằng cách xóa hai đường dư

Bây giờ chúng ta sẽ sử dụng Offset trong một cách khác. Select sáu cạnh được chỉ, sau đó kích hoạt Offset.

Offset cạnh vào trong. Đường offset vẫn cạm vào công trình gần kề - Offset làm chính xác tất cả bắt điểm cuối.

Push/Pull mặt offset lên trên để tạo một tường lan can. Nếu bạn nhấn Ctrl trong khi đẩy, tường lan can sẽ được tách biệt từ tường bên dưới.

Giải quyết mái dốc
Bài tập này sẽ chỉ cho bạn làm sao để tạo một mái cho toàn bộ căn nhà, giữ tất cả độ dốc mái có cùng độ dốc.
Trong khung nhìn Top, bắt đầu bằng cách vẽ một hình cơ bản như được chỉ ra dưới đây, bắt đầu ở điểm 1.

Cho đường tiếp theo, bạn sẽ sử dụng bắt điểm đôi. Dời con trỏ cho suy luận Perpendicular được chỉ ra. Nhấn Shift để khóa bắt điểm, và đường bắt điểm màu hồng trở nên dày hơn.

Trong khi vẫn nhấn Shift, nhấp điểm bắt đầu (điểm 1). Nó tạo đường có chiều dài chính xác cần thiết để tạo một cánh với góc 90 độ.

Đóng hình để tạo căn nhà. Sử dụng Push/Pull để cho nó có chiều cao.

Cho mục đích của bài học này, độ dốc đầu tiên của mái cần sự khác nhau, chiều rộng của mỗi cánh cần khác nhau.
Push/Pull mặt A, B và C nếu cần thiết, cho độ rộng D lớn hơn độ rộng E.

MẸO. Nhãn “Width” trong hình này được tạo sử dụng công cụ Dimension, bằng cách ghi đè kích thước bằng chữ. Xem “Thước đo”, nhãn mặt và điểm được tạo sử dụng Text.
Bạn có thể tạo layer cho chữ và thước đo, vì thế chúng có thể dễ dàng được ẩn.
Để tạo cánh xéo hẹp hơn phần chính, đẩy F mặt F vào trong vì thế chiều rộng G thì nhỏ hơn chiều rộng E.

Có vài cách để sữa góc này, nhưng đây là cái hầu như dễ nhất. Sử dụng Move trên cạnh được chỉ, sử dụng Shift để khóa chuyển động của nó tới hướng đỏ.

Nhấp cạnh trên của mặt F để bắt điểm cạnh được dời tới nó.

Có ba cạnh bây giờ cần phải xóa. Chuyển sang chế độ X-Ray và xóa những đường này.

Chuyển trở lại khung nhìn bóng đổ. Hình cơ bản nên trông như gì đó giống cái này:

Lưu mô hình thành RoofHouse.skp.
Hình này sẽ được sử dụng để khám phá ba cách để tạo mái dốc không đồng đều:
Phương pháp đầu tiên là dài nhất: bạn sử dụng công cụ Protrator để đặt độ dốc, sau đó sử dụng vài bộ bắt điểm đôi để giải quyết đường nóc. Nó phức tạp, nhưng nó cũng là một cách xuất sắc để trở thành chuyên gia trong bắt điểm Sketchup.
Phương pháp thứ hai (“Xóa và tạo lại”) bắt đầu với một đường nóc hướng lên. Sau đó một ít cạnh được xóa và tạo lại trong vị trí chính xác, yêu cầu một vài cạnh được xén hoặc kéo dài.
Phương pháp cuối cùng (“Tạo mái với Follow me”) là phương pháp dễ nhất. Bạn vẽ một tiết diện mái và đẩy nó dọc theo toàn bộ cạnh mái, sau đó dọn sạch cạnh dư.