Học Sketchup 2 - Bài 17. Intersect và Follow Me
Học Sketchup 2 - Bài 16
Tải ebook về máy
Học Sketchup 2 - Bài 18
*TEXT ONLY*
Xem video và để lại bình luận: http://www.lequoctrieu.com/2014/06/hoc-sketchup-2-bai-17-intersect-va.html
3 Intersect và Follow Me
Những công cụ kết hợp trong chương này bởi vì chúng thường được sử dụng cùng với nhau. Những bài tập khác trong sách này mà sử dụng chúng, xem:
* Tạo mái với Follow Me
* Sử dụng mặt cắt với cắt giao mô hình
* Tạo một Cabin gỗ
Follow Me
Công cụ này cơ bản lấy một mặt phẳng phẳng với hình dạng bất kỳ, và chia nó theo một đường dẫn. Trong ứng dụng CAD khác, nó được gọi là extrude hoặc drive.
Follow Me cơ bản
Bài tập này sẽ chỉ bạn nhiều cách bạn có thể sử dụng Follow Me.
Bắt đầu với một mẫu như vậy - một hộp với một cung tròn đẩy lên nữa đường.
Sử dụng hai cung tròn để tạo một phần lỗ khoét trên một góc của hộp. Đây là phần sẽ được sử dụng trong Follow Me, trong một vài cách khác nhau.
Cách đầu tiên để sử dụng công cụ này là cách “real-time”. Đầu tiên, kích hoạt Follow Me (Tools/Follow Me).
Sau đó chọn (nhấp và thả) mặt lỗ khoét như một mặt để dẫn khắp chiều dài đường dẫn.
Dời con trỏ ra sau điểm cuối được chỉ...
...sau đó dời nó dọc theo sau hộp và cạnh đối diện...
...và quay trở lại điểm nơi bạn bắt đầu. Nó có thể có một chút khó để lấy điểm này từ khi mặt lỗ khoét bắt đầu nơi đây. Nếu bạn mất nó, thử phóng to và kéo gần chậm lại, hoặt thử kéo gần từ góc khác.
Nhấp ở điểm này, và phần này được loại bỏ.
MẸO. Bạn cũng có thể giữ và kéo phần này hết đoạn xung quanh. Kích hoạt Follow Me và nhấp trên phần này, mà không thả chuột. Giữ nút được nhấn và di chuyển xung quanh đường dẫn. Khi bạn thả chuột, phần khoét được tạo.
Khôi phục (phím nóng: Ctrl/Cmd + Z) để phục hồi cạnh trên của hộp. Thử Follow Me real-time lần nữa, sử dụng cạnh được chỉ. Không để sót cạnh 11, nó cho bạn trở lại điểm bắt đầu.
Nó có thể khó để làm - bạn có thể tiếp tục dù khó khăn với cạnh được chọn không chính xác. Nếu bạn gặp sự cố, thử kéo lại gần điểm cuối chậm lại, phóng to, hoặc thay đổi hướng nhìn.
Đây là kết quả - phần khoét được tạo theo toàn bộ đường dẫn.
CHÚ Ý. Bạn không luôn phải chọn một đường dẫn kín; chỉ cần dừng tại nơi bạn cần.
Real-time, phương pháp kéo là tốt nhất trong một vài trường hợp, nhưng như bạn thấy, nó không không có thể dễ dàng để bắt đường dẫn. Cũng vậy, phần dẫn cần phải kết nối với đường dẫn và cần phải gặp nó ở điểm cuối của đường dẫn.
Undo lần nữa. Phương pháp tiếp theo chỉ cho bạn biết làm sao để đặt đường dẫn lên trước. Kích hoạt Select và chọn tất cả các cạnh dọc theo đỉnh (tổng cộng 5 cạnh).
Với cạnh được chọn, kích hoạt Follow Me. Sau đó chọn phần lỗ khoét.
Phần này dẫn khắp xung quanh trong một bước.
Undo, và chọn trước các cạnh bạn sử dụng trước đó.
Kích hoạt Follow Me và sử dụng cùng phần lỗ khoét - cùng kết quả như trước đây. Nhưng với một đường dẫn không thường dùng như cái này, nó là cách dễ dàng để đảm bảo rằng bạn có được sự rõ ràng, kết quả chặt chẽ.
Undo. Nếu bạn có ý định cho phần này chạy khắp một mặt, bạn không cần phải chọn mỗi cạnh trước. Sử dụng Select để chọn chỉ mặt trên.
Tiếp đến kích hoạt Follow Me và chọn phần - lỗ khoét đi dọc theo mặt.
Undo và sử dụng phương pháp chọn mặt với mặt bên...
....với kết quả.
Undo lần nữa. Nếu bạn muốn chạy khắp xung quanh, bạn không phải chọn trước nó. Với không gì được chọn, kích hoạt Follow Me. Chọn phần đó, nhấn Alt/Cmd, và chọn mặt trên. Đừng nhấp.
Với Alt/Cmd vẫn được nhấn, dời con trỏ tới mặt bên và nhấn.
Đây là kết quả - phần đó được loại ra khỏi hai mặt (với một chút dọn dẹp cần thiết).
Phương pháp Alt là tiện lợi, nhưng chỉ làm việc trên phần gần kề ngay với phần dẫn.
Bây giờ chúng ta sẽ thấy phần dẫn tác động đến hình mà chúng được tạo như thế nào. Undo để xóa phần cung tròn và vẽ một hình tròn nhỏ ở góc được chỉ.
Sử dụng Follow Me để dẫn nó xung quanh phía trên.
Bây giờ xóa hoặc ẩn một mặt bên. Bởi vì phần hình tròn có một phần bên trong công trình, bạn không thể nhìn thấy phần một phần tư hình tròn dính vào phòng.
Khôi phục và tạo một phần giống vậy, tất cả bên ngoài công trình.
Dẫn phần này dọc theo phía trên.
Bây giờ phần này đã kéo bức tường ra ngoài với nó.
Một cách để sử dụng Follow Me cho phần dẫn không tác động đến hình ở nơi nó nằm là sử dụng nhóm. Undo hành động cuối cùng và chọn mặt cắt đó. Tạo nó là một nhóm bằng cách chọn Edit/Make Group.
Khi sử dụng Follow Me trên một nhóm, bạn cần chọn trước đường dẫn. Vì vậy, chọn mặt trên hoặc chọn cạnh của nó.
Kích hoạt Follow Me. Phần để dẫn là trong nhóm, do đó nhấp phải tiết diện và chọn Edit Group.
Chọn mặt.
Bên trong nhóm, tiết diện được dẫn xung quanh phía trên.
Nhấp phải bên ngoài nhóm và chọn Close Group. Phía trên có vẽ như trước đây...
...nhưng nếu bạn nhìn vào bên trong, bạn sẽ thấy rằng bức tường thẳng của căn phòng còn nguyên không thay đổi, qua đó bạn có thể thấy đường viền của nhóm.
CHÚ Ý. Nhóm được giải thích sau này trong chương 6.
Nếu bạn chọn trước đường dẫn, đường dần không cần chạm vào tiết diện. Cho một ví dụ, chúng ta tạo một hào xung quanh công trình (một thứ có thể rất hữu ích). Tạo một hình chữ nhật với lỗ khoét cung tròn.
Sử dụng mặt dưới làm đường dẫn. Nếu bạn chọn mặt này (trái với cạnh), đừng quên đầu tiên hàn nó thành một mặt.
Chọn phần hào. Nó vẫn còn cùng khoảng cách với đường dẫn, toàn bộ xung quanh. Tuy nhiên, phần giao giữa đường thẳng và đường cong không rõ ràng.
Để tìm hiểu tại sao, khôi phục hành động cuối. Sử dụng Offset trên mặt đáy để tạo một cạnh bao quanh. Dừng lại ở điểm cuối của hào.
Đây là vấn đề - giao điểm ở đây không rõ ràng với nhau.
Kéo dài đường để gặp đoạn cung tròn, và hàn mặt.
Bây giờ sử dụng cạnh của mặt này cho tiết diện hào. Có vẽ tốt hơn.
Follow Me với hợp thể
Bài tập trước đây chỉ ra làm sao bạn có thể tránh việc “dính” với Follow Me bằng cách sử dụng nhóm. Bạn cũng có thể sử dụng hợp thể cho cùng kết quả, với lợi thế là bạn có thể dùng lại tiết diện lặp đi lặp lại. Một ví dụ tốt là sử dụng để tạo chỉ.
Bắt đầu với một hình hộp và loại bỏ sàn, do đó bạn có thể nhìn thấy chỉ.
Vẽ một phần chỉ trên phía ngoài của hộp.
Sử dụng Follow Me trên phần này dọc theo phía trên của hộp. Nó cắt vật liệu từ phần trên của hộp, nhưng không tạo chỉ bên trong hộp.
Khôi phục, và chọn mặt chỉ. Tạo nó thành một hợp thể bằng cách sử dụng biểu tượng hoặc chọn Eidt/Make Component. (Hoặc nhấp phải trên tiết diện và chọn Make Component). Đặt tên và đừng quên chọn Replaced selected.
Bây giờ tiết diện có hộp hộp bao quanh, giống như một nhóm.
Nếu Component Browser không mở, chọn Window/Component. Nhấp biểu tượng In Model.
In Model chứa đựng phần chỉ bạn đã tạo.
Để dẫn hợp thể này xung quanh phía trên hộp, đầu tiên chọn mặt trên hoặc bốn cạnh trên. Sau đó kích hoạt Follow Me. Nhấp phải trên hợp thể và chọn Edit Component.
Chọn mặt chỉ....
Và nó tiến hành dọc theo mặt trên.
Nhấp phải bên ngoài chỉ và chọn Close Component. (Bạn cũng có thể đi đến chế độ Select và nhấp bên ngoài đường bao hợp thể.
Đây là kết quả từ bên ngoài - hộp vẫn còn kín phía trên.
Trong trang duyệt, bạn có thể thấy rằng hợp thể có thay đổi - nó sử dụng một tiết diện 2D, bây giờ nó là toàn bộ chỉ.
Nhìn lên từ dưới - chỉ xuất hiện trên đỉnh tường hộp và trần.
Nếu bạn có chỉ chuẩn (hoặc tiết diện khác) mà bạn thường xuyên sử dụng. Chúng nên được đặt ở thư viện hợp thể cho dễ dàng chèn vào. Phần chỉ được sửa (3D) sẽ vẫn xuất hiện trong thẻ In Model, nhưng phần chỉ gốc sẽ được giữ trong thư viện.