Học Sketchup 2 - Bài 18: Intersect & Model
Học Sketchup 2 - Bài 17
Tải ebook về máy
Học Sketchup 2 - Bài 19
*TEXT ONLY*
Xem video và để lại bình luận nào:
http://www.lequoctrieu.com/2014/06/hoc-sketchup-2-bai-18-intersect-model.html
Đối tượng tròn
Bằng cách extrude một mặt dọc theo một hình tròn, bạn có thể tạo đối tượng tròn hoặc được tiện.
Chúng ta sẽ bắt đầu với hình tròn cơ bản nhất - một hình cầu. Bắt đầu một hình tròn.
Quay để bạn có thể tạo một hình tròn mới vuông góc với cái đầu. Bắt đầu hình tròn mới ở tâm của cái đầu, và tạo nó lớn hơn.
Chọn cái mới, hình tròn lớn.
Kích hoạt Follow Me, và chọn hình tròn nhỏ. Hình tròn nhỏ được dẫn xung quanh cái lớn.
Xóa hình tròn lớn để có hình cầu.
Bạn cũng có thể dẫn hình tròn lớn vòng quanh cái nhỏ, nhưng sau đó bạn sẽ phải xóa hình tròn bên trong hình cầu.
CHÚ Ý: Nếu bạn ưa thích việc không phải trải qua các bước này mỗi lần bạn cần hình cầu, mở Component Browser tới mục “Shapes” để tìm một vài hình cầu và vòm đã được tạo sẳn cho bạn.
Cách khác để tạo một hình cầu, bắt đầu với nữa hình cung tròn half-circle kín bằng một đường.
Vẽ một hình tròn vuông góc với hình cung. Tâm điểm cần phải sắp thẳng hàng với đường, nhưng không phải chạm nó. (Có thể trợ giúp sử dụng Measure để vẽ một đường xây dựng. Bạn có thể đặt tâm của hình tròn ở điểm cuối của đường xây dựng). Hình tròn có thể có kích thước bất kỳ, miễn là tâm điểm được đặt đúng.
Chọn hình tròn, kích hoạt Follow Me, sau đó chọn hình cung. Hình cầu được tạo.
Để tạo một bán cầu, bắt đầu với cùng hình cung như trước đây. Vẽ một hình tròn vuông góc kích thước bất kỳ ở trung điểm đường hình cung.
Chọn hình tròn và kích hoạt Follow Me trên hình cung, để tạo bán cầu.
Nơi bạn đặt hình tròn ảnh hưởng đến kết quả của extrude. Vẽ một hình chữ nhật với một vài đường và cung bên trong nó.
Xóa các thứ cần thiết để tạo mặt giống cái này.
Đặt một hình tròn vuông góc ở điểm góc được chỉ.
Sử dụng hình tròn để extrude hình, và đây là kết quả, hiển thị trong chế độ X-Ray. Lỗ khoét hình chữ nhật thì ở bên trong của đối tượng.
Undo, và dời hình tròn tới điểm góc này.
Lần extrude này có lỗ khoét hình chữ nhật ở phía ngoài và phần cong bên trong.
Đây là mặt hài hước của Follow Me. Thay đổi hình tròn cho nó thành một nữa hình tròn. (Nó dễ dàng để hoàn thành nếu hình tròn có điểm cuối phân đoạn dọc theo cạnh mặt. Sau đó bạn có thể sử dụng một đường để chia hình tròn, và xóa nữa trên).
Sử dụng Follow Me dọc theo 180 độ của cung (không phải nữa mặt tròn). Nếu bạn nhìn lại gần, bạn có thể thấy rằng mặt bắt đầu và mặt kết thúc thì không ngang bằng.
Undo, và chắc chắn không gì được chọn. Kích hoạt Follow Me và chọn mặt, sau đó extrude nó thủ công theo cung tròn. Bây giờ bạn có thể thấy vấn đề - mặt được Push/Pull theo phân đoạn đầu tiên cung tròn, và sau đó extrude là đường cong. Vì thế, cung tròn không luôn cho bạn kết quả bạn mong đợi.
Để sửa chữa điều này, bạn có thể thử cung tròn với nhiều phân đoạn hơn. Bạn sẽ vẫn có được một extrude mà không chính xác là 180 độ, nhưng nó sẽ sát hơn. Sự bất lợi là nhiều phân đoạn sẽ nhiều rắc rối hơn, và vì thế chậm hơn, mô hình.
Cách khác khác là sử dụng phương pháp “cắt và sao chép. Nó sẽ cho bạn hình chính xác mà bạn muốn, nhưng sẽ có nhiều thao tác hơn.
Giao cắt với mô hình
Bài tập dễ này là tốt để giới thiệu Giao cắt với mô hình. Công cụ này về cơ bản cho phép bạn thực hiện chức năng Boolean - kết hợp, giao cắt, và/hoặc trừ một khối từ cái khác.
Cắt và chạm nổi
Bài tập này chỉ cho bạn biết làm thế nào bạn có thể sử dụng Giao cắt với mô hình để tạo các cạnh cần thiết để tạo lỗ khoét.
Bắt đầu với một cung tròn và sử dụng Offset để tạo một cung tròn bên ngoài. Nối hai cung với các đường để hoàn thành mặt.
Cho tham chiếu tương lai, nhấp phải trên cung gốc và chọn Point at Center
CHÚ Ý: Nếu tùy chọn này không có xuất hiện, mở File/Preferences đến trang Extensions và chọn Ruby Script Examples.
Nó tạo một điểm xây dựng ở tâm của cung tròn.
Quay để đối diện với phía trước của mặt cung, và sử dụng Freeform để tạo một hình giống vậy.
Sử dụng Push/Pull trên cả hai mặt freeform và mặt cung cho chúng cắt nhau giống vậy:
Để tìm cạnh giao, chọn tường cung tròn (hoặc ít nhất là mặt trước và sau của nó), nhấp phải và chọn Intersect with Model. (Bạn cũng có thể tìm nó trong menu Edit).
Bây giờ có những cạnh nơi mà mặt freeform gặp tường.
Để quan sát những cạnh này tốt hơn, xóa phần thân của freeform mở rộng ra sau tường cung tròn trên cả hai phía.
Bây giờ xóa mặt bên trong của những cạnh này, trên cả hai phía tường cung tròn. Kết quả là một khối tường cung tròn với một khối khoét.
Chạm nổi thì tương tự. Sử dụng Undo để trở lại tới bước trước khi giao cắt cạnh được tạo.
Chuyển sang chế độ X-Ray và Push/Pull thân freeform dừng lại bên trong tường.
Chọn thân freeform và kích hoạt Rotate. Đặt thước đo góc ở điểm xây dựng.
Nhấn Ctrl để tạo những bản sao, và đặt trục tham chiếu bất cứ đâu. Xoay - sao chép hình gốc qua hai phía.
Cạnh giao thì chỉ cần trên mặt bên ngoài của tường cung tròn. Nhấp phải trên mặt này và chọn Intersect with Model.
Xóa phần nhô ra để thấy ba bộ cạnh giao.
Xóa mặt freeform, và bạn thấy lỗ khoét cục bộ - tương tự như chọc những cái thân một chút vào tường.
Giao cắt hình vòm
Bài tập này thì khá là đơn giản - giao cắt hai hình vòm gặp nhau ở góc 90 độ.
Bắt đầu với tập tin mới trong góc nhìn Front.
Sử dụng Rectangle và Arc để vẽ một hình vòm. Chọn tất cả các cạnh ngoại trừ cái bên dưới, và sử dụng Offset để tạo một cung bên trong. Sau đó xóa cạnh dưới.
Push/Pull nó ra và hiển thị cạnh ẩn (View/Hidden Geometry). Đó là vì chúng ta sẽ có một tham chiếu cho sao chép và xoay.
Chọn hình vòm và kích hoạt Rotate. Khóa Shift thước đo tới mặt phẳng đỏ-xanh lá và đặt nó ở trung điểm của cạnh (ẩn) của vòm.
Nhấn Ctrl cho sao chép, và đặt trục quay bất kỳ. Nhập, hoặt bắt, một góc quay 90 độ.
Với bản sao vòm vẫn được chọn, kích hoạt Scale. Kéo tay cầm phía trên ở giữa lên trên để tạo một vòm cao hơn.
Hủy chọn mọi thứ và ẩn cạnh ẩn. Chúng ta muốn cắt khe hở vòm, nhưng đầu tiên chúng ta cần giao cắt cạnh.
Chọn cả hai vòm, và nhấp phải và chọn Intersect with Model.
Nó tạo những cạnh nơi một đối tượng giao cắt với cái kia.
Để cắt khe hở, chuyển qua khung nhìn phía trước hoặc bên hông và sử dụng cửa sổ chọn phải qua trái để chọn và xóa mọi thứ bên trong vòm ngắn..
Làm giống vậy cho vòm cao. Đây là mô hình nhìn từ dưới sẽ như thế nào (cái này là Push/Pull đã được rút ngắn theo chiều dài của vòm).
Tạo lại và xóa cạnh cần thiết để dọn sạch trần và sàn. Nó thường dễ hơn để thực hiện trong chế độ X-Ray hoặc Wireframe.
Lỗ khoét vòm sử dụng nhóm
Bài tập này tương tự như cái trước, nhưng sử dụng một hình vòm để tạo lỗ khoét giao cắt. Kết quả là một trần uốn vòm.
Bắt đầu với một hình vuông (mặt bên cần phải bằng nhau) trong mặt phẳng đỏ-xanh lá và Push/Pull nó thành một hộp. Vẽ một lối đi hình vòm lên một phía.
Push/Pull vòm này ra ngoài.
Để tách hình vòm này khỏi hộp, thêm đường chia. (Nếu bạn sử dụng phím Ctrl khi bạn đẩy vòm ra, bước này không cần thiết).
Bây giờ chúng ta cần dời toàn bộ phần khoét khỏi hộp. Chọn hình vòm...
....và thử dời nó vào bên trong hộp. Nó chỉ có thể dời mặt tới mặt.
CHÚ Ý. Bạn có thể nó vào hộp sử dụng Autofold, nhưng nó cũng đẩy vào mặt bên của hộp.
Khôi phục di chuyển,và với vòm vẫn được chọn, tạo nó thành một nhóm (Edit/Make Groups)..
Tạo nhóm hình vòm loại ra việc “dính” vào hộp. Bây giờ bạn có thể dời nó vào trong hộp.
CHÚ Ý. Thêm chi tiết cho nhóm, xem chương 6.
Với nhóm vẫn được chọn, kích hoạt Rotate. Đặt thước đo góc ở tâm của hộp. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách rê qua hai trung điểm lân cận và tìm giao điểm của chúng.
Sử dụng Ctrl để tạo một bản sao 90 độ từ bản gốc.
Chọn mọi thứ, nhấp phải và chọn Intersect with Model.
Bây giờ xóa nhòm vòm, và những cạnh giao còn lại trên hộp.
Xóa mặt vòm, và đây là kết quả. Bởi vì phần khoét được nhóm, không phần nào của chúng còn lại bên trong của hộp khi chúng bị xóa. Để giải quyết điều này, nhóm cần được nổ trước khi tạo giao cắt.
CHÚ Ý. Nó cũng đúng cho hợp thể
Khôi phục cho đến khi bạn trở lại bước mà bạn đã có hai nhóm vòm. Chọn cả hai, nhấp phải và chọn Explode.
Bây giờ chọn mọi thứ và giao cắt mô hình.
Xóa phần hình vòm mở rộng từ hộp. Nó dễ thực hiện trong khung nhìn Top.
Xóa mặt vòm, bạn còn lại một vài mặt bên trong. Xóa những mặt bên trong này cũng như tạo một đường vòm.
Đây là đường vòm sẽ trông như thế nào từ bên dưới - một trần uốn vòm đẹp.
Phương pháp này làm việt tốt cho hình đơn giản như vòm và khối lập phương. Khi bạn sử cái gì phức tạp hơn, nó vẫn hiệu quả, nhưng bạn cần phải dọn dẹp nhiều.
Như một ví dụ, tạo một lục giác (sử dụng công cụ Polygon) và tạo một hình vòm tương tự nhóm khoét.
Quay - sao chép nhóm khoét 60 độ, tạo hai bản sao.
Nổ ba nhóm và giao cắt toàn bộ mô hình.
Tỉa phần vòm mở rộng qua hình lục giác.
Xóa mặt cung. Bây giờ khi bạn vào bên trong, bạn sẽ tìm thấy một số mặt để xóa, như trước đây. Nhưng bạn cũng có thêm nhiều cạnh và mặt nhỏ để xóa.
Cắt sử dụng hợp thể
Bài tập này chỉ ra hợp thể có có thể sử dụng kết hợp với giao cắt mô hình như thế nào.
Bắt đầu với một hình giống vậy (sử dụng đường và cung tròn tiếp tuyến) và sử dụng Offset để tạo một bộ cạnh bên trong.
Push/Pull hình ra và khép mặt cuối. Đó là hình vĩ mà sẽ có nhiều lỗ khoét được tạo.
Làm mịn chiều dài, cạnh ở bên trên mặt trước, bằng cách sử dụng Ctrl + Erase.
Để tạo lỗ khoét, đối diện phía trước của vĩ và tạo một hình chữ nhật thẳng đứng kế bên nó.
Hình chữ nhật này sẽ cắt, vì thế tạo hộp ra khỏi nó.
Chọn hộp và tạo nó thành hợp thể (Edit/Make Component). Đặt tên bất kỳ, và đừng quên chọn Replace selection.
Đặt hợp thể cắt bên trong vĩ, dừng bên trong không gian rỗng. Dễ thực hiện trong chế độ X-Ray. Bạn sẽ hầu như cần dời một vài lần, trong một vài hướng trục.
Với vật cắt được chọn, kích hoạt Move và sử dụng Ctrl để tạo vài bản sao của nó. (Để tạo nhiều bản sao, đặt bản sao đầu tiên và sau đó gõ 4x - hoặc bất cứ cái gì có tác dụng cho bạn).
Nhấp đôi trên bất kỳ vật cắt nào để mở nó để chỉnh sửa. Phần còn lại của mô hình, bao gồm hợp thể khác, được nhạt đi.
Cách dễ dàng để sửa hợp thể này là để trống mọi thứ. Trên trang Component của cửa sổ Model Info, chọn Hide cho cả hai hợp thể và phần còn lại của mô hình.
Chọn toàn bộ hợp thể (chọn mọi thứ - chỉ có hợp thể được chỉnh sửa mới có thể chọn) và thực hiện giao cắt. Cạnh nơi nó gặp vĩ được tạo.
Xén vật cắt trên cả hai phía của cạnh. Bạn nên có bốn mặt, đại diện nơi vật cắt gặp phía trước của chỗ vĩ rỗng “vỏ”.
Đóng hợp thể bằng cách nhấp đôi bên ngoài nó, hoặc nhấp phải và chọn Close Component.
Nếu bạn thử chọn và xóa mặt bên trong, bạn không thể thực hiện nó - mặt vĩ chưa phá vỡ.
Để phá vỡ mặt, bạn sử dụng hợp thể như vật cắt. Chọn tất cả hợp thể và chạy Intersect with Model lần nữa.
Bây giờ bạn có thể xóa mặt vật cắt, và mặt bên trong của mặt trước.
Nó làm việc bởi vì vĩ là một tấm rỗng, và không phải khối đặc. Làm điều như vậy với một khối, bạn sẽ phải nỗ mỗi hợp thể. Hoặc, xem bài tập tiếp theo cho cách khác.
Ẩn cạnh giao với hợp thể
Bài tập này là một cách khác rõ ràng với vấn đề của giao mô hình, tại đó bạn không thể tìm cạnh trên một hợp thể khi mặt giao đã được cắt.
Bắt đầu với một hình hộp chữ nhật. Nhấp phải một cạnh dài và chọn Divide.
Dời con trỏ cho tới khi cạnh được chia thành ba đoạn. Nếu bạn rê qua điểm chia, mẹo công cụ sẽ nói cho bạn số lượng phân đoạn và chiều dài đoạn.
Làm giống vậy cho cạnh dài trên bên kia.
Chọn cạnh sau ở giữa và kích hoạt Move. Nhấp Alt cho Autofold và dời cạnh này lên. (Không có Autofold, cạnh không thể dời lên). Nếu mô hình của bạn không giống như vậy, vạn có thể xóa và tạo lại cạnh cần thiết.
Chúng ta sẽ thêm cửa thông sáng tới mái dốc. Hiển thị Component Browser (Window/Component). Mở mục Shapes và nhấp một hình cầu.
Kéo hình cầu tới mặt dốc.
Trừ khi kích thước mô hình của bạn hoàn hảo, bạn sẽ phải thay đổi kích thước hình cầu. Với hợp thể vẫn được chọn, kích hoạt Scale và kéo một tay cầm góc ra ngoài.
Dời hình cầu nếu cần thiết trong hướng đỏ, xanh lá, xanh dương vì thế nó nhô ra khỏi mái, giống với cửa thông sáng. Nó giúp làm điều này trong khung nhìn Top và Left/Right.
Kích hoạt Move và nhấn Ctrl để tạo bản sao. Chọn hai điểm dọc theo cạnh dốc để đặt bản sao trên phía đầu kia của mặt.
Gõ “2/” hoặc số mấy bạn muốn) để tạo một vài cửa sổ thông sáng giữa cái đầu và cái cuối.
Việc hợp lý để nhìn qua cửa thông sáng, mặt mái cần phải cắt. Nhấp phải trên mặt này và chọn Intersect with Model.
Nó tạo cạnh xung quanh cửa thông sáng.
Bây giờ chỉnh sửa một hợp thể cầu, chọn nó, và thực hiện một giao cắt. Trừ khi hình của bạn chồng lên, không giao nào được tạo. Mặt mái đã được cắt, vì thế không có cạnh được tạo nơi hinh cầu gặp nó.
Nếu cạnh giao được tạo, nó sẽ nằm nơi hình cầu chồng với hình cầu khác. Khôi phục cạnh giao bất kỳ, và đóng hợp thể.
Đây là bước quyết định: chọn và Hide (không xóa) tất cả các cạnh giao. Không ẩn mặt khoét, tuy nhiên! Mặt mái cũng phải xuất hiện toàn bộ.
Cách dễ dàng để làm điều này là giữ Ctrl được nhấn và sử dụng vài cửa sổ chọn trái qua phải. Đừng quên không tạo bất kỳ cửa sổ chọn nào quây quanh toàn bộ mặt khoét, hoặc toàn bộ một hợp thể. Với tất cả các cạnh được chọn, nhấn H hoặc nhấp phải và chọn Hide.
Đây là kết quả: không có cạnh giao nào có thể nhìn thấy và hợp thể vẫn còn đó. Profiles được tắt trong ví dụ này.
Bây giờ chỉnh sửa một hình cầu và thực hiện một giao cắt. Cạnh giao với “toàn bộ” mặt mái là được tạo lần này.
Xóa mọi thứ trừ mặt tượng trưng cho cửa sổ thông sáng.
Để tạo nó thực hơn, mở Material Browser (Window/Material Browser). Trong Library, mở mục “Glass + Transparent” và nhấp một hình thu nhỏ kính. Nhấp mặt cửa sổ thông sáng để gán vật liệu kính.
CHÚ Ý: Vật liệu được bao gồm trong chương 7.
Đóng hợp thể. Cửa sổ thông sáng xuất hiện trên mái, nhưng bạn không thể nhìn xuyên qua chúng bởi vì mặt mái vẫn còn nguyên.
Hiển thị cạnh giao cắt bạn ẩn tước đây (Edit/Unhide/All).
Bây giờ chọn tất cả cửa sổ thông sáng và ẩn chúng. Đây là những gì còn lại - các cạnh bạn ẩn trước đây.
Xóa mặt khoét...
22. ....và hủy ẩn cửa sổ thông sáng. Bây giờ bạn có thể nhìn xuyên qua kính vào trong mô hình.