Học Sketchup 2 - Bài 26: Nhóm và hợp thể
Học Sketchup 2 - Bài 25
Tải ebook về máy
Học Sketchup 2 - Bài 27
-------------------------
*TEXT ONLY*
Xem video:
http://www.lequoctrieu.com/2014/07/sketchup-nhom-va-hop-the.html
6. Nhóm và hợp thể
Bạn có thể có chú ý “sự dính” của Sketchup – mặt dính tới cái khác, và đối tượng gắn vào cái khác. Cách để tạo đối tượng độc lập với cái khác là sử dụng nhóm hoặc hợp thể.
Hợp thể Vs. Nhóm
Nhóm và hợp thể tương thì tương tự, nhưng quan trọng để hiểu sự khác nhau giữa hai cái.
Tính đơn giản: Nhóm thì nhanh và không phức tạp để tạo và sử dụng. Chúng không yêu cầu bạn chỉ ra một tên, điểm chèn, hoặc điều chỉnh hành vi đặc biệt. (Bạn có thể sử dụng Outliner để gán tên tới một nhóm, nhưng nó không cần thiết).
Trường hợp cá biệt: Khi bạn đặt một hợp thể vào mô hình của bạn, nó tạo một định nghĩa với tập tin. Tất cả trường hợp cá biệt của cùng hợp thể tham chiếu tới định nghĩa này, vì thế sửa một hợp thể sẽ sửa tất cả đồng thời. Nhóm thì đơn giản là một bộ hình học hoạt động như một đối tượng; nhiều bản sao của nhóm không tham chiếu tới nguồn bất kỳ.
Dung lượng tập tin: Sử dụng một hợp thể nhiều lần sẽ không tăng dung lượng tập tin, bởi vì thông tin tham chiếu của nó chỉ trữ một cái duy nhất. Nhiều nhóm, mặt khác, tất cả riêng biệt, vì thế thêm một cái là thêm dung lượng tập tin.
CHÚ Ý. Có một số hợp thể phức tạp sẽ làm giảm hiệu năng. Xem “thay thế hợp thể” và “Mẹo để làm việc hiệu quả với hợp thể”
Gióng hàng và lỗ cắt: Cả nhóm và hợp thể có tùy chọn mà cho phép bạn gióng hàng chúng và “dính” chúng tới mặt. Chúng có có khả năng để cắt lỗ trong mặt. Với hợp thể, bạn có thể điều khiển hành vi này, nhưng trái lại nhóm làm việc này tự động. Cả nhóm và hợp thể trữ bộ trục vẽ riêng chúng, nhưng hợp thể có thể thấy những trục hiển thị.
Tên/Tham chiếu: Hợp thể có thể đặt tên vì thế bạn có thể chuyển đến chúng lần nữa từ Component Browser. Bạn cũng có thể lưu một hợp thể riêng biệt như một tập tin Sketchup độc lập. Nhóm không xuất hiện trong Component Browser, nhưng chúng được ghi trong Outliner
Vật liệu: Khi bạn nổ một nhóm hoặc hợp thể, thành phần bất kỳ bên trong đối tượng này được gán vật liệu mặc định nhận vật liệu của nhóm và hợp thể.
Tóm lại:
Các phần thường sử dụng và tham chiếu như cửa sổ, cửa đi, cây, v.v. Được thường mà tốt nhất chèn và/hoặc lưu như hợp thể.
Bạn có thể kết hợp nhóm và hợp thể. Cho ví dụ, bạn có thể tạo một hợp thể cửa sổ, tạo bản sao của nó, sau đó nhóm bản sao được rải với nhau. Đây là cách tốt để dựng hiệu suất trong mô hình.
Giới thiệu nhóm
Nhóm thì dễ dàng: chọn các đối tượng bạn muốn thành nhóm và thực hiện một trong các cái sau:
Chọn Edit/Make Group
Nhấp phải và chọn Make Group.
Để hủy nhóm, chọn nhóm và sau đó:
Chọn Edit/Group/Explode
Nhấp phải và chọn Explode
Riêng ra những gì trong chương này, có nhiều bài tập từ đầu đến hết rải rác sách này sử dụng nhóm.
Bài tập ngắn dưới đây sẽ giúp bạn quen thuộc với khái niệm nhóm, và tại sao chúng hữu ích.
Phá vỡ mặt kết nối
Khi hai đối tượng có mặt chung, mặt này hoạt động như một mặt – đối tượng thì cả hai mắc kẹt vào nó. Nhóm một hoạt cả hai đối tượng phá vỡ liên kết.
1. Bắt đầu với hai hình liên kết.
2. Một cạnh tự do có thể dời lên hoặc xuống. (Nó có thể chỉ sang trái hoặc phải nếu bạn sử dụng Autofold).
3. Một cạnh dọc theo mặt chia sẻ, tuy nhiên chỉ có thể được dời trong mặt.
4. Để tách biệt hình, vẽ một đường được chỉ trên mặt đáy (nếu nó không có ở đây).
5. Nếu bạn thử dời hình nhỏ hơn, bạn bị giới hạn tới mặt chung. Bạn không thể hủy kết nối nó từ hình lớn.
6. Xóa hình nhỏ, chọn hình lớn và nhóm nó (chọn Edit/Make Group, nhấp phải và chọn Make Group). Một hộp bao xuất hiện xung quanh tất cả đối tượng được chọn.
7. Mở Outliner (Window/Outliner). Nhóm xuất hiện trong danh sách, với tiêu đề “Group”. Bạn có thể nhấp phải trên nó để đổi tên nó. Nhóm được chỉ bởi một ký hiệu hình vuông đơn (đối ngược với ký hiệu hợp thể, nó bao gồm 4 hình vuông nhỏ).
8. Bây giờ nếu bạn tạo hình nhỏ dọc theo cùng tường chung, bạn có thể dời cạnh của nó, và bản thân hình, bất cứ đâu bạn muốn.
Ngắt kết nối từ đối tượng khác
1. Bắt đầu với một cột hình chữ nhật và vẽ một hình tròn dọc theo mặt dưới cho đáy.
2. Push/Pull đáy xuống. Hình tròn gốc được tự động chia thành hai mặt bởi hình vuông, và mặt hình vuông không được bao gồm trong hành động Push/Pull.
3. Xóa đáy, và nhóm cột.
4. Bây giờ tạo một đáy hình tròn với một Push/Pull. Đáy này không dính vào cột.
5. Nhóm thì cũng hữu ích để gắn đối tượng. Tạo một mẫu hình chữ nhật.
6. Dời cột và đáy cho nó ấn một chút vào mẫu hình chữ nhât. Bởi vì sự dính giữa các mặt, dời cột/đáy lên trước, sau đó đặt nó trên hộp chữ nhật, sau đó dời nó xuống vào hộp. (Nếu bạn dời đáy vào hộp trước, mặt sẽ dính và bạn sẽ không thể dời nó theo hướng dọc).
7. Để xóa hoặc dời cột và đáy, chọn tất cả phần có thể nhìn thấy được và thực hiện hành động. Tuy nhiên, nếu bạn xóa hoặc ẩn mặt hình chữ nhật trên, bạn sẽ thấy một phần của đáy vẫn còn lại bên trong.
Nếu bạn có nhóm cột và đáy trước khi gắn nó, toàn bộ mọi thứ có thể được chọn và thao tác, đảm bảo rằng không phần nào còn lại.
Sử dụng nhóm để cắt
Nhóm (và hợp thể) có thể rất hữu ích như công cụ cắt. Đó là bởi vì bản chất “không dính” của chúng – chúng vẫn riêng biệt từ đối tượng khác xung quanh chúng.
1. Bắt đầu với một hộp và vẽ hai cung (một lõm và một lồi) trên một phía.
2. Push/Pull mặt cung hết toàn bộ.
3. Lỗ khoét sẽ được đặt trên hình đứng, vì thế vẽ một hình khép kín (sử dụng đường hoặc cung tròn như bạn thích) trên mặt đứng.
4. Dời hình thẳng lên vì thế hình chiếu của nó sẽ được chứa đựng trong mặt cung.
5. Push/Pull hình cho nó xuyên qua phía sau.
Chúng ta sẽ làm lỗ khoét này trong hai cách: đầu tiên là không tạo nhóm, sau đó sử dụng một nhóm.
6. Chọn hình lỗ khoét. Cách dễ dàng là nhấp ba trên một mặt lỗ khoét. Hoặc bạn có thể sử dụng một cửa sổ chọn phải sang trái ở một đầu.
7. Nhấp phải trên mặt được chọn và chọn Intersect with Model.
CHÚ Ý: Bạn cũng có thể thực hiện giao cắt trên hai mặt của hộp mà cắt hình lỗ khoét.
8. Xóa phần đầu của hình lỗ khoét.
9. Xóa mặt còn lại trên hộp. Lỗ khoét xuyên qua hết, và phần bên trong của hình lỗ khoét còn lại trong hộp, nó giải thích tường bao quanh lỗ.
10. Kiểm tra kết quả trong chế độ X-Ray để dễ dàng thấy bức tường.
11. Undo để trở lại vị trí này: hình lỗ khoét không có cạnh giao cắt.
12. Chọn hình lỗ khoét và nhóm nó.
13. Nhấp phải trên nhóm và chọn Intersect with Model.
14. Xóa nhóm, và cạnh giao còn lại. Nó trông giống như trước đây.
15. Xóa mặt giao cắt, và bạn có thể thấy rằng mặt hộp bị cắt, nhưng không có tường bao quanh lỗ khoét. Bởi vì toàn bộ nhóm lỗ khoét bị xóa, không phần nào của nó còn lại.
Bài học là: nhóm thì hữu ích cho công cụ cắt bởi vì chúng không dính vào xung quanh đối tượng. Nhưng nếu bạn muốn một phần của một nhóm còn lại bên trong bất cứ thứ gì bạn cắt, đừng quên nổ nó trước khi tìm cạnh giao cắt của chúng.
CHÚ Ý: Nếu bạn muốn sử dụng mẫu lỗ khoét lần nữa, đừng quên tạo một bản sao, khi nổ cái đó sẽ không còn tồn tại.
Loại đối tượng khỏi một nhóm
Thỉnh thoảng bạn có thể tạo một nhóm mà sau này bạn muốn phá vỡ. Một ví dụ có thể là một nhóm đối tượng mà từ đó bạn muốn loại bỏ một vài đối tượng và đặt chúng ở nơi nào khác, bên ngoài nhóm. Chỉnh sửa một nhóm thì không phức tạp; bạn biết làm sao để xóa đối tượng từ một nhóm. Và một hành động cắt-và-dán đơn giản cho phép bạn giữ đối tượng được loại bỏ và chèn chúng ở nơi nào khác.
1. Bắt đầu với đối tượng sau: một lục giác được đẩy lên để tạo một đầu ốc, và một hình tròn được đẩy lên để tạo một rây.
2. Sao chép đầu thẳng lên đỉnh của rây. Nó sẽ có một lỗ khoét trên mặt trên. Xóa lỗ khoét này để hàn mặt trên.
3. Chọn rây và đầu và nhóm chúng.
4. Bây giờ tạo một hộp mỏng nó ngang qua rây.
5. Dời rây tới cuối của hộp. Bởi vì nó là nhóm, tất cả đối tượng di chuyển như một đối tượng.
6. Bạn muốn loại bỏ một đầu từ nhóm và đặt chúng nơi nào đó. Bắt đầu bằng chỉnh sửa nhóm (nhấp đôi lên nó).
7. Chọn tất cả các cạnh của đầu trên (đừng quên không chọn cạnh trên của rây) và cắt chúng (Ctrl+X hoặc Edit/Cut)
8. Đóng nhóm, và dán (Ctrl + V, hoặc Edit/Paste) đầu đã loại bỏ ở nơi nào đó, như trên đỉnh hộp.
Đây là ví dụ đơn giản hóa, nhưng phương pháp thì dễ dàng và rõ ràng. Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp này để sao chép (không cắt) đối tượng từ một nhóm, sau đó dán chúng nơi nào đó.
Outliner cho phép bạn dễ dàng dời đối tượng trong và ngoài một nhóm, cũng như thực thể.
Tải ebook về máy
Học Sketchup 2 - Bài 27
-------------------------
*TEXT ONLY*
Xem video:
http://www.lequoctrieu.com/2014/07/sketchup-nhom-va-hop-the.html
6. Nhóm và hợp thể
Bạn có thể có chú ý “sự dính” của Sketchup – mặt dính tới cái khác, và đối tượng gắn vào cái khác. Cách để tạo đối tượng độc lập với cái khác là sử dụng nhóm hoặc hợp thể.
Hợp thể Vs. Nhóm
Nhóm và hợp thể tương thì tương tự, nhưng quan trọng để hiểu sự khác nhau giữa hai cái.
Tính đơn giản: Nhóm thì nhanh và không phức tạp để tạo và sử dụng. Chúng không yêu cầu bạn chỉ ra một tên, điểm chèn, hoặc điều chỉnh hành vi đặc biệt. (Bạn có thể sử dụng Outliner để gán tên tới một nhóm, nhưng nó không cần thiết).
Trường hợp cá biệt: Khi bạn đặt một hợp thể vào mô hình của bạn, nó tạo một định nghĩa với tập tin. Tất cả trường hợp cá biệt của cùng hợp thể tham chiếu tới định nghĩa này, vì thế sửa một hợp thể sẽ sửa tất cả đồng thời. Nhóm thì đơn giản là một bộ hình học hoạt động như một đối tượng; nhiều bản sao của nhóm không tham chiếu tới nguồn bất kỳ.
Dung lượng tập tin: Sử dụng một hợp thể nhiều lần sẽ không tăng dung lượng tập tin, bởi vì thông tin tham chiếu của nó chỉ trữ một cái duy nhất. Nhiều nhóm, mặt khác, tất cả riêng biệt, vì thế thêm một cái là thêm dung lượng tập tin.
CHÚ Ý. Có một số hợp thể phức tạp sẽ làm giảm hiệu năng. Xem “thay thế hợp thể” và “Mẹo để làm việc hiệu quả với hợp thể”
Gióng hàng và lỗ cắt: Cả nhóm và hợp thể có tùy chọn mà cho phép bạn gióng hàng chúng và “dính” chúng tới mặt. Chúng có có khả năng để cắt lỗ trong mặt. Với hợp thể, bạn có thể điều khiển hành vi này, nhưng trái lại nhóm làm việc này tự động. Cả nhóm và hợp thể trữ bộ trục vẽ riêng chúng, nhưng hợp thể có thể thấy những trục hiển thị.
Tên/Tham chiếu: Hợp thể có thể đặt tên vì thế bạn có thể chuyển đến chúng lần nữa từ Component Browser. Bạn cũng có thể lưu một hợp thể riêng biệt như một tập tin Sketchup độc lập. Nhóm không xuất hiện trong Component Browser, nhưng chúng được ghi trong Outliner
Vật liệu: Khi bạn nổ một nhóm hoặc hợp thể, thành phần bất kỳ bên trong đối tượng này được gán vật liệu mặc định nhận vật liệu của nhóm và hợp thể.
Tóm lại:
Các phần thường sử dụng và tham chiếu như cửa sổ, cửa đi, cây, v.v. Được thường mà tốt nhất chèn và/hoặc lưu như hợp thể.
Bạn có thể kết hợp nhóm và hợp thể. Cho ví dụ, bạn có thể tạo một hợp thể cửa sổ, tạo bản sao của nó, sau đó nhóm bản sao được rải với nhau. Đây là cách tốt để dựng hiệu suất trong mô hình.
Giới thiệu nhóm
Nhóm thì dễ dàng: chọn các đối tượng bạn muốn thành nhóm và thực hiện một trong các cái sau:
Chọn Edit/Make Group
Nhấp phải và chọn Make Group.
Để hủy nhóm, chọn nhóm và sau đó:
Chọn Edit/Group/Explode
Nhấp phải và chọn Explode
Riêng ra những gì trong chương này, có nhiều bài tập từ đầu đến hết rải rác sách này sử dụng nhóm.
Bài tập ngắn dưới đây sẽ giúp bạn quen thuộc với khái niệm nhóm, và tại sao chúng hữu ích.
Phá vỡ mặt kết nối
Khi hai đối tượng có mặt chung, mặt này hoạt động như một mặt – đối tượng thì cả hai mắc kẹt vào nó. Nhóm một hoạt cả hai đối tượng phá vỡ liên kết.
1. Bắt đầu với hai hình liên kết.
2. Một cạnh tự do có thể dời lên hoặc xuống. (Nó có thể chỉ sang trái hoặc phải nếu bạn sử dụng Autofold).
3. Một cạnh dọc theo mặt chia sẻ, tuy nhiên chỉ có thể được dời trong mặt.
4. Để tách biệt hình, vẽ một đường được chỉ trên mặt đáy (nếu nó không có ở đây).
5. Nếu bạn thử dời hình nhỏ hơn, bạn bị giới hạn tới mặt chung. Bạn không thể hủy kết nối nó từ hình lớn.
6. Xóa hình nhỏ, chọn hình lớn và nhóm nó (chọn Edit/Make Group, nhấp phải và chọn Make Group). Một hộp bao xuất hiện xung quanh tất cả đối tượng được chọn.
7. Mở Outliner (Window/Outliner). Nhóm xuất hiện trong danh sách, với tiêu đề “Group”. Bạn có thể nhấp phải trên nó để đổi tên nó. Nhóm được chỉ bởi một ký hiệu hình vuông đơn (đối ngược với ký hiệu hợp thể, nó bao gồm 4 hình vuông nhỏ).
8. Bây giờ nếu bạn tạo hình nhỏ dọc theo cùng tường chung, bạn có thể dời cạnh của nó, và bản thân hình, bất cứ đâu bạn muốn.
Ngắt kết nối từ đối tượng khác
1. Bắt đầu với một cột hình chữ nhật và vẽ một hình tròn dọc theo mặt dưới cho đáy.
2. Push/Pull đáy xuống. Hình tròn gốc được tự động chia thành hai mặt bởi hình vuông, và mặt hình vuông không được bao gồm trong hành động Push/Pull.
3. Xóa đáy, và nhóm cột.
4. Bây giờ tạo một đáy hình tròn với một Push/Pull. Đáy này không dính vào cột.
5. Nhóm thì cũng hữu ích để gắn đối tượng. Tạo một mẫu hình chữ nhật.
6. Dời cột và đáy cho nó ấn một chút vào mẫu hình chữ nhât. Bởi vì sự dính giữa các mặt, dời cột/đáy lên trước, sau đó đặt nó trên hộp chữ nhật, sau đó dời nó xuống vào hộp. (Nếu bạn dời đáy vào hộp trước, mặt sẽ dính và bạn sẽ không thể dời nó theo hướng dọc).
7. Để xóa hoặc dời cột và đáy, chọn tất cả phần có thể nhìn thấy được và thực hiện hành động. Tuy nhiên, nếu bạn xóa hoặc ẩn mặt hình chữ nhật trên, bạn sẽ thấy một phần của đáy vẫn còn lại bên trong.
Nếu bạn có nhóm cột và đáy trước khi gắn nó, toàn bộ mọi thứ có thể được chọn và thao tác, đảm bảo rằng không phần nào còn lại.
Sử dụng nhóm để cắt
Nhóm (và hợp thể) có thể rất hữu ích như công cụ cắt. Đó là bởi vì bản chất “không dính” của chúng – chúng vẫn riêng biệt từ đối tượng khác xung quanh chúng.
1. Bắt đầu với một hộp và vẽ hai cung (một lõm và một lồi) trên một phía.
2. Push/Pull mặt cung hết toàn bộ.
3. Lỗ khoét sẽ được đặt trên hình đứng, vì thế vẽ một hình khép kín (sử dụng đường hoặc cung tròn như bạn thích) trên mặt đứng.
4. Dời hình thẳng lên vì thế hình chiếu của nó sẽ được chứa đựng trong mặt cung.
5. Push/Pull hình cho nó xuyên qua phía sau.
Chúng ta sẽ làm lỗ khoét này trong hai cách: đầu tiên là không tạo nhóm, sau đó sử dụng một nhóm.
6. Chọn hình lỗ khoét. Cách dễ dàng là nhấp ba trên một mặt lỗ khoét. Hoặc bạn có thể sử dụng một cửa sổ chọn phải sang trái ở một đầu.
7. Nhấp phải trên mặt được chọn và chọn Intersect with Model.
CHÚ Ý: Bạn cũng có thể thực hiện giao cắt trên hai mặt của hộp mà cắt hình lỗ khoét.
8. Xóa phần đầu của hình lỗ khoét.
9. Xóa mặt còn lại trên hộp. Lỗ khoét xuyên qua hết, và phần bên trong của hình lỗ khoét còn lại trong hộp, nó giải thích tường bao quanh lỗ.
10. Kiểm tra kết quả trong chế độ X-Ray để dễ dàng thấy bức tường.
11. Undo để trở lại vị trí này: hình lỗ khoét không có cạnh giao cắt.
12. Chọn hình lỗ khoét và nhóm nó.
13. Nhấp phải trên nhóm và chọn Intersect with Model.
14. Xóa nhóm, và cạnh giao còn lại. Nó trông giống như trước đây.
15. Xóa mặt giao cắt, và bạn có thể thấy rằng mặt hộp bị cắt, nhưng không có tường bao quanh lỗ khoét. Bởi vì toàn bộ nhóm lỗ khoét bị xóa, không phần nào của nó còn lại.
Bài học là: nhóm thì hữu ích cho công cụ cắt bởi vì chúng không dính vào xung quanh đối tượng. Nhưng nếu bạn muốn một phần của một nhóm còn lại bên trong bất cứ thứ gì bạn cắt, đừng quên nổ nó trước khi tìm cạnh giao cắt của chúng.
CHÚ Ý: Nếu bạn muốn sử dụng mẫu lỗ khoét lần nữa, đừng quên tạo một bản sao, khi nổ cái đó sẽ không còn tồn tại.
Loại đối tượng khỏi một nhóm
Thỉnh thoảng bạn có thể tạo một nhóm mà sau này bạn muốn phá vỡ. Một ví dụ có thể là một nhóm đối tượng mà từ đó bạn muốn loại bỏ một vài đối tượng và đặt chúng ở nơi nào khác, bên ngoài nhóm. Chỉnh sửa một nhóm thì không phức tạp; bạn biết làm sao để xóa đối tượng từ một nhóm. Và một hành động cắt-và-dán đơn giản cho phép bạn giữ đối tượng được loại bỏ và chèn chúng ở nơi nào khác.
1. Bắt đầu với đối tượng sau: một lục giác được đẩy lên để tạo một đầu ốc, và một hình tròn được đẩy lên để tạo một rây.
2. Sao chép đầu thẳng lên đỉnh của rây. Nó sẽ có một lỗ khoét trên mặt trên. Xóa lỗ khoét này để hàn mặt trên.
3. Chọn rây và đầu và nhóm chúng.
4. Bây giờ tạo một hộp mỏng nó ngang qua rây.
5. Dời rây tới cuối của hộp. Bởi vì nó là nhóm, tất cả đối tượng di chuyển như một đối tượng.
6. Bạn muốn loại bỏ một đầu từ nhóm và đặt chúng nơi nào đó. Bắt đầu bằng chỉnh sửa nhóm (nhấp đôi lên nó).
7. Chọn tất cả các cạnh của đầu trên (đừng quên không chọn cạnh trên của rây) và cắt chúng (Ctrl+X hoặc Edit/Cut)
8. Đóng nhóm, và dán (Ctrl + V, hoặc Edit/Paste) đầu đã loại bỏ ở nơi nào đó, như trên đỉnh hộp.
Đây là ví dụ đơn giản hóa, nhưng phương pháp thì dễ dàng và rõ ràng. Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp này để sao chép (không cắt) đối tượng từ một nhóm, sau đó dán chúng nơi nào đó.
Outliner cho phép bạn dễ dàng dời đối tượng trong và ngoài một nhóm, cũng như thực thể.