Breaking News

Học Sketchup 2 - Bài 27: Giới thiệu hợp thể


Học Sketchup 2 - Bài 26


Tải ebook về máy

Học Sketchup 2 - Bài 28

-----------------
*TEXT ONLY*
Video bài học:
http://www.lequoctrieu.com/2014/07/sketchup-gioi-thieu-hop-the.html
Giới thiệu hợp thể
Giống như nhóm, một hợp thể là một bộ sưu tập đối tượng mà làm việc như một đơn vị. Nhưng hợp thể có thể được sử dụng lại trong một tập tin, cũng như trong tập tin khác.
Nhiều hợp thể được cung cấp cho bạn, và bạn có thể tự tạo nó. Hợp thể có thể tồn tại chỉ trong tập tin nơi mà chúng được tạo (bên trong), hoặc có thể được xuất để sử dụng trong tập tin khác (bên ngoài).
Tập tin hợp thể
SketchUp chứa nhiều hợp thể định rõ cho bạn. Chúng là nhóm đơn giản tập tin *.skp, nhóm vào mục. Bạn cũng có thể tạo hợp thể và lưu chúng vào trong thư mục riêng bạn.
Trong Windows, mở Preference (Window/Preference) tới trang Files. Thư mục bạn đặt cho Component là nơi tập tin hợp thể sẽ được tạo khi bạn lưu chúng.

Trong Windows,  để xác minh trước hợp thể, sử dụng browser để mở SketchUp/Component.

Mở một thư mục, như Transportation_Sampler, để xem tập tin *.skp nó chứa đựng. Mỗi tập tin đó là một tập tin mà có thể được mở tự nó với SketchUp, và có thể được chèn vào tập tin khác như một hợp thể.

Component Browser
Mở Component Browser (Window/Components)
Mục tham chiếu thư mục trong thư mục Component mặc định.

Có vài cách để chèn một hợp thể. Trong Browser, bạn có thể truy cập một thư mục như bất kỳ một browser khác - mở bằng cách nhấp đôi.

Bạn cũng có thể truy cập thư mục từ menu thả xuống.

Mở một thư mục để thấy hợp thể (tập tin *.skp) nó chứa đựng. Nếu bạn rê qua một hình thu nhỏ bạn sẽ thấy tên hợp thể.

Để chèn một hợp thể, đơn giản nhấp một hình thu nhỏ, sau đó nhấp trong vùng đồ họa nơi bạn muốn đặt hợp thể. Bạn cũng có thể kéo một hợp thể ra browser và vào vùng đồ họa.
Hợp thể đã chèn có một hộp bao vòng quanh nó, tương tự như một nhóm.

Khi một hợp thể đã được đặt trong mô hình của bạn, nó xuất hiện trong vùng In Model của Browser. Nhấp biểu tượng cái nhà để mở mục này.

Tất cả các hợp thể hiện tại định rõ trong tập tin được ghi tại đây.

Bạn cũng có thể truy cập In Model từ danh sách thả xuống.

Để thay đổi cách nhìn từ hình thu nhỏ thành một danh sách chữ, nhấp mũi tên bên phải của menu thả xuống. Chọn List View.

Nếu bạn có nhiều hợp thể tương tự, danh sách chữ có thể làm cho hợp thể dễ dàng để xác định và chèn.

Một mặt từ hợp thể được xác định trước, bạn có thể chèn một tập tin riêng biệt như một hợp thể. Sử dụng File/Inport/3D Model. Trong cửa sổ Open, chọn Files of type để tìm kiếm.

Chèn và chỉnh sửa hợp thể được xác định trước.
Chỉnh sửa hợp thể là một thủ tục đơn giản. Chúng ta sẽ bắt đầu với hợp thể xác định trước, để tránh vấn đề với bạn khi tạo riêng bạn (bây giờ).
Mở mục Transportation_Sampler và chèn một xe tải bọc thép, một xe tải chở hàng, và một xe ô tô mui kín.

Mở In Model. 3 hợp thể bạn đã chèn xuất hiện ở đây.

Chuyển sang List View để xem hợp thể được ghi bằng tên.

Chèn một xe tải bọc thép khác.

Nhấp phải trên một trong hai xe tải và chọn Edit Component. Bạn cũng có thể kích hoạt Select và nhấp đôi một xe tải để mở nó để chỉnh sửa.

Hợp thể được mở xuất hiện trong một hộp bao, và các đối tượng khác trong mô hình xuất hiện mờ. Mờ đi có thể thay đổi, chúng ta sẽ thấy trong bài tập sau này.

Một thứ chúng ta có thể dễ dàng thay đổi cho xe tải này là kích thước của nó. Chọn toàn bộ xe tải (bạn chỉ có thể chọn đối tượng bên trong hợp thể, vì vậy chọn mọi thứ). Chú ý rằng xe tải kia cũng được chọn. Sau đó kích hoạt Scale.

Kéo một tay cầm scale ở giữa phía trên để làm xe tải cao hơn. Chú ý xe tải kia cũng cập nhật giống vậy - đó là tính chất của hợp thể: thay đổi một và bạn thay đổi tất cả chúng.

Nhấp phải bên ngoài hợp thể và chọn Close Component. Bạn cũng có thể nhấp bất kỳ đâu bên ngoài hợp thể (trong khi ở chế độ Select) để đóng nó.

Bây giờ cả hai xe tải cao hơn.

Đây là điểm quan trọng: bạn không thay đổi hợp thể gốc bạn lấy trong mục Transportion_Sampler. Bạn chỉnh thay đổi định nghĩa hợp thể trong mô hình của bạn.
Chèn xe tải bọc thép khác từ In Model (không phải Transportation_Sampler). Nó sẽ có kích thước giống như cái đã tồn tại.

Nhấp phải trên xe tải bất kỳ và chọn Entity Info.

Nó nói cho bạn biết có ba trường hợp cá biệt.

Trong Component Browser, nhấp phải trên Truck_Armored và chọn Select Instance.

Bây giờ tất cả ba xe tải bọc thép được chọn.

Mở Outliner (Window/Outliner). Outliner hiển thị tất cả hợp thể và nhóm chứa đựng trong tập tin, bao gồm hợp thể con (cũng gọi là hợp thể nhánh). Thu gọn danh sách nếu cần thiết, và ba xe được tô sáng là được chọn. Hai xe khác cũng được ghi ở đây.

Bạn cũng có thể thay đổi một hoặc nhiều hợp thể thành một hợp thể mới. Chọn hai hợp thể, nhấp phải và chọn Make Unique.

Sửa một trong ba xe tải và thực hiện một vài thay đổi như thêm cửa sổ trên lưng.

Đóng hợp thể.  Chỉ có hợp thể được sửa thay đổi.

Dưới In Model bạn có thể nhìn thấy hợp thể mới được thêm vào. Truck_Armored#1 là một cái bạn đã điều chỉnh.

Bạn có thể thay đổi tên này bằng cách nhấp phải trên hợp thể trong browser và chọn Properties, hoặc qua Entity Info của hợp thể.
Bây giờ cho ô tô mui kín. Nhấp phải trên nó và chọn Entity Info.

Mở thẻ Statistics. (Nếu cần, sử dụng biểu tượng mũi tên ở phía trên cửa sổ để mở rộng cửa sổ). Khi đặt thành All geometry, bạn có thể thấy bộ sưu tập các cạnh, mặt, và đối tượng khác bao gồm ô tô mui kín.

Chuyển thành Component trong danh sách xổ xuống để thấy tất cả hợp thể nhánh. Bao gồm bốn bánh xe và hai bên đối xứng.

Mở Outliner (Window/Outliner). Mở ô tô mui kín để để mở rộng nó, và bạn có thể thấy hợp thể nhánh giống nhau được ghi ra.

Trong Outliner, tô sáng hợp thể con bánh xe một lần. Bạn có thể thấy một một cái xuất hiện như được chọn trong ô tô mui kín, và bản thân ô tô mui kín đang trong chế độ Edit - ô tô mui kín cần phải được chỉnh sửa cho bánh xe có thể sử dụng được. (Bạn có thể nhấp Shift-chọn hoặc Ctrl-chọn trong Outliner để chọn nhiều bánh xe hơn.

Trong Outliner, nhấp phải một bánh xe để sửa nó - nó giống như nhấp đôi chuột trên bản thân bánh xe.

Bánh xe được mở để sửa chửa, và bạn có thể vẫn thấy một hộp mờ xung quanh ô tô mui kín.  Rằng bạn có thể nói bánh xe là nhánh trong hợp thể ô tô mui kín. Cũng như, biểu tượng của bánh xe trong Outliner chỉ ra rằng bánh xe được mở để chỉnh sửa.

Trong chế độ Select, nhấp một lần bên ngoài bánh xe. Bạn bây giờ trở lại bên trong hợp thể xê ô tô mui kín.

Nhấp bên ngoài một lần nữa để đóng chỉnh sửa ô tô.
Một cách khác để chỉnh sửa hợp thể là nổ nó. Nhấp phải trên ô tô mui kín và nhắp Explode.

Bây giờ chiếc xe này không còn nhóm, và không hoạt động như một đối tượng đơn. Hợp thể con vẫn không thay đổi, nhưng bây giờ chúng xuất hiện như hợp thể cấp 1 trong Outliner.

Bây giờ xe ô tô mui kín được nổ, hợp thể bánh và mặt bên đối xứng của nó bây giờ xuất hiện trên danh sách của hợp thể In Model.

MẸO: Bạn có thể hiển thị hợp thể nhánh trong browser, mà không cần nổ hợp thể cha của nó trước, bằng cách nhấp vào mũi tên mặt bên phải và chọn Expand.

Nhấp phải trên một bánh xe và chọn Entity Info.

Như trước đây, bạn có thể thấy tên hợp thể và số lượng liên quan của nó.

Mặt dù xê ôtô được nổ và không còn tồn tại trong mô hình của bạn như một hợp thể, nó vẫn còn xuất hiện trong In Model. Để xóa nó, nhấp mũi tên ở trên browser và chọn Purge Unused.

CHÚ Ý: Để làm sách tất cả hợp thể không sử dụng, vật liệu, và lớp. Mở Model Info tới trang Statistics và nhấp Purge unused.
Cuối cùng, chúng ta có thể đổi tên hợp thể của xe bọc thép với cửa sổ. Trong cửa sổ, nhấp phải lên nó và chọn Properties.

Sử dụng cửa sổ này để gán một tên mới.