Học Blender - Bài 5: Bàn phím và chuột
Học Blender - Bài 4
--------------------
Cách sử dụng chung của thiết bị đầu vào
Quy trình công việc của Blender được tinh chỉnh cho tương đồng với cách sử dụng chuột và bàn phím. Đó là lý do tại sao chúng tôi phát triển ‘quy tắc vàng’
Giữ một tay trên chuột và tay kia trên bàn phím
Tấng suất sử dụng của các phím được nhóm lại cho nó có thể chạm đến được bằng tay trái trong vị trí chuẩn (ngón trỏ trên F) trên bàn phím bố trí tiếng Anh. Điều này giả định rằng bạn sử dụng chuột với tay phải.
Cấu hình nhập liệu
Giao diện Blender được thiết kế để sử dụng với cấu hình nhậu liệu khuyến nghị như sau:
* Một chuột ba nút với một bánh xe cuộn
* Một bàn phím đầy đủ với một bàn phím số (NumLock nên thường được bật)
Cách sử dụng nút chuột
Chuột nhận một vai trò quan trọng trong khi làm việc với Blender. Vì thế chúng tôi thiết lập một cách sử dụng thông thường của nút chuột sẽ gán tới hầu hết các trường hợp:
Nút chuột phải: Chọn một mục
Nút chuột trái: Khởi đầu hoặc xác minh một hành động
(Chúng có thể trao đổi trong thẻ Input của Cấu hình người dùng (User Preferences)
Quy ước trong sổ tay này
Sổ tay này sử dụng quy ước sau đây để mô tả người dùng nhập vào:
* Nút chuột được nói đến là:
LMB - Nút chuột trái (Left Mouse Button)
MMB - Nút chuột giữa (Middle Mouse Button)
RMB - Nút chuột phải (Right Mouse Button)
* Nếu chuột của bạn có bánh xe:
MMB - Nút chuột giữa (nhấp bánh xe)
Wheel - lăn bánh xe.
* Ký tự phím tắt được chỉ rõ trong sổ tay này.
G - nói đến chữ thường “g”
Shift, Ctrl, Alt thì thông thường chỉ rỏ như phím chỉnh sữa
Ctrl W hoặc Shift Alt A chỉ cho biết rằng những phím này nên được nhấn cùng lúc.
0 NumPad tới 9 Numbad, + NumPad - và v.v chỉ rỏ các phím trên bàn phím số riêng biệt
Các phím khác được nói đến bởi tên của chúng, như Esc, Tab, F1 tới F12. Hoặc chú ý đặc biệt là phím mũi tên và v.v
Nút chuột mô phỏng
Nếu bạn không có một chuột 3 nút, bạn sẽ cần mô phỏng nó bằng cách kiểm tra tùy chọn trong Cấu hình người dùng (User Preferences) (không chọn khi để mặc định)
Bảng sau đây chỉ ra sự kết hợp được sử dụng:
Tất cả Chuột/Phím kết hợp được nói đến trong sổ tay này có thể được nói rõ với sự kết hợp được chỉ ra trong bảng trên. Cho ví dụ, Shift Alt RMB trở thành Shift Alt Cmd LMB trên chuột một nút (Apple).
Mô phỏng bàn phím số
Nếu bạn không có một bàn phím số trên bên hông của bàn phím, bạn sẽ cần mô phỏng nó (sử dụng số ở trên bên trên của bàn phím thay thế, tuy nhiên loại bỏ truy cập nhanh tới hiển thị lớp).
Không phải bàn phím tiếng Anh
Nếu bạn sử dụng bàn phím mà bố trí bàn phím không phải tiếng Anh, bạn vẫn có thể có lợi khi chuyển máy tính thành bố trí UK hoặc US tới khi nào bạn còn làm việc với Blender. Chú ý rằng bạn cũng có thể thay đổi keymap mặc định của Blender và thay đổi phím nóng mặc đinh. Tuy nhiên sổ tay này lấy nền tảng trên keymap mặc định.
Quy trình công việc của Blender được tinh chỉnh cho tương đồng với cách sử dụng chuột và bàn phím. Đó là lý do tại sao chúng tôi phát triển ‘quy tắc vàng’
Giữ một tay trên chuột và tay kia trên bàn phím
Tấng suất sử dụng của các phím được nhóm lại cho nó có thể chạm đến được bằng tay trái trong vị trí chuẩn (ngón trỏ trên F) trên bàn phím bố trí tiếng Anh. Điều này giả định rằng bạn sử dụng chuột với tay phải.
Cấu hình nhập liệu
Giao diện Blender được thiết kế để sử dụng với cấu hình nhậu liệu khuyến nghị như sau:
* Một chuột ba nút với một bánh xe cuộn
* Một bàn phím đầy đủ với một bàn phím số (NumLock nên thường được bật)
Cách sử dụng nút chuột
Chuột nhận một vai trò quan trọng trong khi làm việc với Blender. Vì thế chúng tôi thiết lập một cách sử dụng thông thường của nút chuột sẽ gán tới hầu hết các trường hợp:
Nút chuột phải: Chọn một mục
Nút chuột trái: Khởi đầu hoặc xác minh một hành động
(Chúng có thể trao đổi trong thẻ Input của Cấu hình người dùng (User Preferences)
Quy ước trong sổ tay này
Sổ tay này sử dụng quy ước sau đây để mô tả người dùng nhập vào:
* Nút chuột được nói đến là:
LMB - Nút chuột trái (Left Mouse Button)
MMB - Nút chuột giữa (Middle Mouse Button)
RMB - Nút chuột phải (Right Mouse Button)
* Nếu chuột của bạn có bánh xe:
MMB - Nút chuột giữa (nhấp bánh xe)
Wheel - lăn bánh xe.
* Ký tự phím tắt được chỉ rõ trong sổ tay này.
G - nói đến chữ thường “g”
Shift, Ctrl, Alt thì thông thường chỉ rỏ như phím chỉnh sữa
Ctrl W hoặc Shift Alt A chỉ cho biết rằng những phím này nên được nhấn cùng lúc.
0 NumPad tới 9 Numbad, + NumPad - và v.v chỉ rỏ các phím trên bàn phím số riêng biệt
Các phím khác được nói đến bởi tên của chúng, như Esc, Tab, F1 tới F12. Hoặc chú ý đặc biệt là phím mũi tên và v.v
Nút chuột mô phỏng
Nếu bạn không có một chuột 3 nút, bạn sẽ cần mô phỏng nó bằng cách kiểm tra tùy chọn trong Cấu hình người dùng (User Preferences) (không chọn khi để mặc định)
Bảng sau đây chỉ ra sự kết hợp được sử dụng:
Tất cả Chuột/Phím kết hợp được nói đến trong sổ tay này có thể được nói rõ với sự kết hợp được chỉ ra trong bảng trên. Cho ví dụ, Shift Alt RMB trở thành Shift Alt Cmd LMB trên chuột một nút (Apple).
Mô phỏng bàn phím số
Nếu bạn không có một bàn phím số trên bên hông của bàn phím, bạn sẽ cần mô phỏng nó (sử dụng số ở trên bên trên của bàn phím thay thế, tuy nhiên loại bỏ truy cập nhanh tới hiển thị lớp).
Không phải bàn phím tiếng Anh
Nếu bạn sử dụng bàn phím mà bố trí bàn phím không phải tiếng Anh, bạn vẫn có thể có lợi khi chuyển máy tính thành bố trí UK hoặc US tới khi nào bạn còn làm việc với Blender. Chú ý rằng bạn cũng có thể thay đổi keymap mặc định của Blender và thay đổi phím nóng mặc đinh. Tuy nhiên sổ tay này lấy nền tảng trên keymap mặc định.