Breaking News

Học Sketchup 2 - Bài 33: Tô, vật liệu và kết cấu

Học Sketchup 2 - Bài 32


Tải ebook về máy

Học Sketchup 2 - Bài 34

-------------------------
*TEXT ONLY*
Video bài học:
http://www.lequoctrieu.com/2014/08/sketchup-to-vat-lieu-ket-cau.html
7.Tô, vật liệu, và kết cấu
Tổng quan vật liệu
Một trong những thứ làm Sketchup như là một công cụ tuyệt vời để hình dung là kết cấu của nó, hoặc vật liệu, mô tả. Bạn có thể sử dụng nó để áp vật liệu, hình ảnh, và kết cấu tới mặt hoặc cạnh bất kỳ.
Để mở Material Browser, nhấp biểu tượng Paint, hoặc chọn Window/Material

Material Browser trong Windows
Material Browser trông giống như cái này. Nó là một cửa sổ xếp chồng của Sketchup - xem “cửa sổ xếp chồng”

1.Để xem các mục khác của vật liệu được cung cấp, nhấp mũi tên xổ xuống.

2.Nhấp Roofing để xem vật liệu trong mục này. Rê qua hình thu nhỏ sẽ mở một mẹo công cụ cho bạn biết tên của vật liệu.

Tất cả vật liệu thì hoặc là màu đồng nhất hoặc một ảnh đồ họa. Ảnh đồ họa được cung cấp là jpg, và được định rõ bởi thư mục mặc định là Material. Bạn có thể sử dụng biểu tượng browser để tìm tập tin đồ họa trong thư mục bất kỳ,  bao gồm những cái được bạn tự tạo.
MẸO. Trong Windows, bạn có thể thay đổi thư mục mặc định này trong trang Files ở Preference, bằng cách chỉnh sửa đường dẫn cho Texture Image.
3.Chú ý rằng thẻ mặc định bạn đang ở gọi lại Library. Thư viện chứa đựng tất cả vật liệu bao gồm trong cài đặt của bạn, cộng với bất kỳ cái bạn thêm vào.  Nhưng không có vật liệu đã định nghĩa trong mô hình của bạn. Nhấp phải trên vật liệu bất kỳ và chọn Add to Model.

CHÚ Ý. Như bạn đã thấy, bạn không phải sử dụng Add to Model cho mỗi vật liệu bạn dự định sử dụng. Bạn có thể chỉ cần bắt đầu tô với một vật liệu, và vật liệu đó được thêm tự động.
4.Bây giờ nhấp thẻ In Model, và hình thu nhỏ bây giờ được ghi lại.

5.Trở lại tới thư viện, nhấp phải trên một và liệu và chọn Create. Bạn cũng có thể nhấp nút Create ở trên browser.

6, Nhấp Create:

Có bốn phương pháp chọn màu:
Color Wheel: Chọn một màu từ quang phổ tròn.

HSL:Giá trị Hue, Saturation, Luminance.
HSB: Giá trị Hue, Saturation, Brightness.
RGB: Giá trị Red, Green, Blue.
7.Đổi tên vật liệu (hoặc sử dụng tên cung cấp mặc định), và sau đó sửa màu.

8.Nhấp OK để thêm vật liệu mới tới thư viện. Vật liệu với màu mới của nó, và tên mới, được ghi trong In Model.

Material Browser trên máy Mac
(Một số dữ kiện có thể bị thay đổi, các bạn có thể kiểm chứng để cập nhật)
Trên Mac, browser thì thực ra được gọi là Colors, nhưng nó thỉnh thoảng cũng tham chiếu tới Material browser.
Để hiện Material/Color browser, nhấp biểu tượng Paint, hoặc chọn Window/Colors.
Browser xuất hiện, mặc đinh, trên phía bên phải của màn hình, nhưng bạn có thể dời nó bất cứ đâu.
Color
Màu mặc định thì ban đầu là trống, nghĩa là mặt không được tô lúc tạo. Có nhiều cách để chọn mà và kết cấu để gán cho mặc.

Khi bạn muốn gán màu, Sketchup sử dụng Mac OSX internal Color Picker (Color Wheel) hoặc màu bất kỳ từ Color Sliders (Grey Scale, RGB, CMYK, hoặc HSB), Image Palettes, Texture Palettes, hoặc Crayons.
Bạn có thể kích hoạt Color Picker bằng cách nhấp màu bất kỳ cũng được trong giao diện Sketchup, như trong bảng Material browser.
Dưới thanh công cụ là Active Color Well, nó hiện lựa chọn hiện tại. Bạn có thể kéo và thả màu từ nguồn này vào mô hình của bạn hoặc vào bất kỳ màu xuất hiện.
CHÚ Ý. Bạn không thể kéo kết cấu từ nguồn này vào mô hình của bạn. Nếu bạn làm, bạn sẽ đơn giản nhận được một màu đồng nhất liên kết với kết cấu.
Kính lúp bên trái của Active Color Well kích hoạt Screen Sampler. Nó cho phép bạn chọn một màu từ bất cứ cái nào xuất hiện hiện tại, bất cứ đâu trên màn hình.
Cách khác để chọn một màu là nhấp Color Wheel - bạn có thể nhấp bất cứ đâu trên bánh xe để chọn màu ở điểm đó.

Nhấp Color Sliders để chỉ ra một giá trị số lượng màu bằng RGB, CMYK, hoặc HSB.

Bạn cũng có thể nhấp Image Palettes và chọn ảnh Spectrum đặt trước, sau đó sử dụng kích lúp để chộp lấy một màu. Hoặc nhấp Crayons cho cách dễ hơn để xem và chọn màu.
Dưới Color Picker Panel là User Palette - một bảng màu mở rộng của bánh xe màu nhỏ mà bạn có thể kéo màu mà bạn thường xuyên sử dụng.

Để thêm một màu tới User Palette, kéo một mẫu màu từ màu nguồn hiện hữu bất kỳ vào trong một nguồn nhỏ. Kéo một màu qua một cái đã tồn tại sẽ thay thế nó. Bạn có thể xóa  một mẫu bằng cách kéo một hình vuông trống qua nó.
User Palette còn bất biến giữa các tập tin, vì thế nó là nơi tốt để trữ vật liệu và màu bạn muốn chuyển giữa các mô hình.
Kết cấu và vật liệu
Mặc định, browser mở một mục gọi là Base Material. Mục Texture bao gồm kết cấu được cài đặt trước cung cấp cho bạn như ảnh *.jpg, với lát gạch không có đường nối khi lặp lại. Những ảnh này được trữ trong thư mục Material. Để chuyển đổi giữa các mục, như Exterior Finishes, Roofing, Markers, v.v, đơn giản chọn mục từ danh sách thả xuống.

Nếu bạn muốn có khả năng để chỉnh sửa một vật liệu hoặc ảnh, bạn cần tạo một bảng màu “cá nhân” (Màu và kết cấu sử dụng trong mô hình của bạn thì tự động thêm vào Colors in Model, nó là nơi duy nhất chúng có thể được chỉnh sửa). Mở menu thả xuống List ở dưới bảng bất kỳ, nhấp New.

(Bạn cũng có thể thêm kết cấu mới bằng cách nhấp phải trong ô vuông của Colors in Model, hoặc bảng màu cá nhân).
Mặc định, bảng màu cá nhân này được gọi là My Textures, một ảnh hoặc vật liệu có thể chỉnh sửa được, chỉ giống như từ trong Colors in Model.
Bạn có thể xóa một vật liệu từ bảng màu cá nhân bằng cách nhấp phải trên mẫu của nó và chọn Remove. Bạn cũng có thể chọn Remove từ menu thả xuống của Colors trong Colors in Model hoặc My Texture. Cẩn thận khi sử dụng cái này, bởi vì bạn không thể khôi phục hành động này! Nếu vật liệu vẫn tồn tại trong User Palette, bạn có thể vẫn kéo nó trở lại vào bảng màu cá nhân.
Một khi một màu, kết cấu, hoặc ảnh được sử dụng trong mô hình của bạn, nó xuất hiện trong bảng màu Colors in Model, có sẳn trong menu thả xuống.
Để loại bỏ vật liệu không sử dụng, đi đến Colors in Model và chọn Purge Unused từ meunu thả xuống List.
Nhập ảnh
Bạn cũng có thể nhập kết cấu tùy chỉnh của bạn. Chọn Colors in Model hoặc My Texture (nếu bạn muốn chỉnh sửa ảnh) từ bảng màu menu thả xuống. Ở đáy của ô vuông là nút Color; nhấp để có một menu thả xuống bao gồm tùy chọn New Texture. (Tùy chọn này cũng sẵn có khi bạn nhấp phải bên trong ô vuông). New Texture cho phép bạn  tải một tập tin ảnh ngoài để sử dụng như một kết cấu.
Bạn cũng có thể nhập một ảnh để sử dụng cho bắt màu. Nhấp Image Palette, nơi ảnh Spectrum được cài đặt trước. Chọn New from file để duyệt tới ảnh bạn muốn chèn.

Bạn cũng có thể kéo một tập tin ảnh trực tiếp vào Image Well của Image Palette. Như User Palette, ảnh được nhập bằng cách này vẫn còn có sẳn từ mô hình này tới mô hình kia.
Gán vật liệu
Bây giờ bạn có thể lái con đường của bạn qua browser trong Windows hoặc Mac, hãy gán một vài vật liệu tới mặt.
1.Bắt đầu một tập tin mới và vẽ hai hình như sau:

2.Mở Material Browser tới mục Roofing và thêm Corrugate tới mô hình.

3.Nhấp In Model để xem vật liệu đã được thêm.

4.Nhấp hình thu nhỏ để kích hoạt vật liệu. Nó xuất hiện ở trên browser thay thế cho Defaut trước đây.

MẸO. “Defaut” thì luôn có sẵn. Nếu bạn muốn trở lại mặt bất kỳ mà trạng thái của nó là không tô. Chỉ cần gán Defaut như bạn muốn vật liệu bất kỳ.
5.Nhấp một mặt mái để tô nó với Corrugate.

CHÚ Ý: Mặt trong Sketchup là mặt đôi, và khi bạn gán một vật liệu nó thường tô chỉ một mặt. Ngoại trừ khi bạn sử dụng vật liệu trong suốt. Để thêm thông tin, xem “Mặt đôi”
6.Nhấp hai mặt mái kia để tô chúng giống vậy. Bất kỳ mặt nào bạn nhấp trong khi CorrugateRust được kích hoạt sẽ nhận lấy vật liệu này.

MẸO. Bạn có thể nhận toàn bộ diện tích của tất cả các mặt mà sử dụng cùng một vật liệu. Nhấp phải trên mặt bất kỳ và chọn Area/Material (Trong Windows bạn cũng có thể nhấp phải trên hình thu nhỏ trong browser và chọn Area). Cho chi tiết, xem “Đo chiều dài và diện tích”
7.Trong Windows, nhìn vào hình thu nhỏ trong In Model browser. Nó bây giờ có một tam giác trắng nhỏ ở góc dưới bên phải, để chỉ ra rằng nó đang được sử dụng.

8.Cho vật liệu tiếp theo, đi đến mục Stone, và nhấp Stone-masonry. Bây giờ vật liêu này được kích hoạt.

9.Bạn có thể gán vật liệu này tới một mặt riêng biệt, nhưng đây là cách dễ hơn. Nhấn Ctrl và nhấp một mặt thẳng đứng của tòa nhà lớn. Gán vật liệu này tới mặt được chọn và tất cả mặt kết nối tới đó - trực tiếp hoặc gián tiếp - nó có cùng vật liệu như mặt được nhấp (Mặc định, trong trường hợp này).

Trong trường hợp này, mặt tường thẳng đứng của căn nhà lớn thì được tô tất cả, nhưng không có tòa nhà nhỏ bởi vì nó thì rời.
CHÚ Ý. Mặt tô sử dụng Ctrl cần phải tiếp giáp tới mặt được chọn. Một mặt đã được tô sẽ không phá vỡ tính liên tục; xem “sử dụng phím Shift và Ctrl”. Trong trường hợp của bài tập này, mặt thẳng đứng được tiếp giáp tất cả bởi vì chúng chạm nhau ở phía sau của căn nhà.
10.Undo, và đảm bảo rằng Stone-masonry vẫn được kích hoạt. Bây giờ nhấn Shift và nhấp cùng mặt. Nó gán màu tới tất cả các mặt mà chia sẽ cùng vật liệu như mặt được chọn, tiếp giáp hoặc không.

11.Bạn có thể đặt cạnh để lấy mày vật liệu của đối tượng. Mở Display Settings và đặt Edge Color tới By Material.

Bây giờ các cạnh không còn là đen.

Bạn có thể tiếp tục làm việc bằng cách này, hoặc đặt cạnh trở lại thành All Same.
Trong In Model, bây giờ có hai vật liệu được sử dụng.

12.Cách khác để tô nhiều mặt là chọn chúng trước. Sử dụng Select để chọn ba mặt được chỉ.

13.Bây giờ kích hoạt một vật liệu mới, như Concrete-warm.

14.Nhấp một trong ba mặt được chọn để áp vật liệu tới cả ba.

15.Hủy chọn tất cả các mặt.
16.Để chứng minh sử dụng Shift lần nữa, chọn vật liệu khác, như Brick-dark grout.

17.Nhấn Ctrl và Shift cùng với nhau. Sau đó áp gạch tới một “Concrete-war: mặt trên tòa nhà lớn. Nó thay thế chỉ những cái tương tự, mặt kết nối. Tòa nhà nhỏ không bị tác động.

18.Khôi phục, và gán lại gạch trong khi nhấn Shift. Bây giờ mỗi mặt “Concreate-warm” được thay thế bởi gạch.

Kể cả Concrete-warm không còn được sử dụng, nó vẫn xuất hiện In Model. Trong Windows, tam giác chỉ rỏ “đang sử dụng” mất đi.

19.Giữ nhiều vật liệu không sử dụng có thể làm chậm tập tin của bạn, vì thế cách hay là giải thoát những cái mà bạn không cần. Nhấp phải trên hình thu nhỏ của Concrete-warm chọn Delete. Hoặc nhấp phải trên mũi tên bên phải trong In Model và chọn Purge Unused.

CHÚ Ý. Bạn cũng có thể mở trang Statistics của Model Info, nhấp Purge Unused. (Nó cũng giải thoát hợp thể và lớp không sử dụng).

Bây giờ chỉ vật liệu đang sử dụng xuất hiện.

20.Một tính năng khéo léo của vật liệu trong SketchUp là khả năng chỉnh sửa “thời gian thực”. Trong Windows, nhấp biểu tượng ống nhỏ giọt, nó được sử dụng để phát hiện vật liệu của một mặt được chọn. Bạn cũng có thể kích hoạt chức năng “ống nhỏ giọt” đơn giản bằng cách nhấn Alt trong khi trong công cụ Paint.

21.Chọn mặt được chỉ, và vật liệu của nó (Stone-masonry) được chỉ ra trong browser. (Chắc rằng, bạn có thể có hình này mà không sử dụng ống nhỏ giọt, nhưng tưởng tượng nó hữu ích như thế nào khi bạn có nhiều vật liệu đang sử dụng).

22.Nhấp Edit, hoặc chọn Edit từ hình thu nhỏ vật liệu. Bạn cũng có thể nhấp đôi một hình thu nhỏ để chỉnh sửa nó.

CHÚ Ý. Trong Windows, bạn cũng có thể chọn Window/Material.
Thứ đầu tiên chúng ta thay đổi là kích thước, nó là 5’-4’ dài và 4’-4’ cao. Đây là kích thước nó được lặp lại cho ảnh lát.

23.Thay đổ chiều dài thành 3’ (đừng quên ký hiệu foot khi bạn trong đơn vị Architecturals). Chiều cao cũng cập nhật, vì thế hệ số tỷ lệ được duy trì. Cũng vậy, ngay khi bạn cập nhật một giá trị, vật liệu cập nhật trên bản thân mô hình (đá nhìn nhỏ hơn).

24.Bây giờ nhấp ký hiệu xích, nó mở khóa tỷ lệ.

25.Bây giờ ký hiệu xích bị gãy, nó nghĩa là hệ số rộng-dài có thể thay đổi. Nhập 6’ cho đá rất cao.

26.Thứ khác bạn có thể thay đổi là màu. Sử dụng bánh xe màu, hoặc điều chỉnh giá trị RGB (red-green-blue) hoặc HSL (huy, saturation, luminance) để thay đổi màu. Ví dụ này sử dụng màu xanh lá đậm đẹp.

27.Đóng cửa sổ Edit Material. Tên của vật liệu không thay đổi. Trong Windows, nếu bạn nhấp phải trên vật liệu được sửa, bạn có hai lựa chọn: bạn có thể thêm nó vào thư viện hoặc cập nhật thư viện vật liệu để có tính năng mới.

CHÚ Ý. Nếu Update Library Copy đổ xám, mở Library và đảm bảo rằng mục kích hoạt là Stone. (mục nơi “Stone Masonry đến).
28.Không thay đổi bất kỳ thư viện, và trở lại chế độ chỉnh sửa. Thay tên thành gì đó như GreenStone.

Tên mới được tham chiếu trong mẹo công cụ.

29.Trong Windows, nhấp phải và chọn Add to Library (Update Library Copy thì không có sẵn bởi vì tên bây giờ đã thay đổi).

30.Chuyển sang tới thư viện, và đây là vật liệu mới của bạn. Vật liệu được đặt nơi mà mục nào đó được mở dưới Library.

31.Trong Windows, bạn có thể thay đổi vật liệu một mặt qua Entity Info của nó. Nhấp phải trên mặt GreenStone và chọn Entity Info. (Nếu cửa sổ Entity Info đã mở, bạn có thể sử dụng Select và chọn một mặt).

32.Vật liệu được hiển thị. Nhấp hình thu nhỏ.

33.Nó mở một cửa sổ trong đó bạn có thể chọn vật liệu bất kỳ trong thẻ In Model. (Chú ý nó không mở toàn bộ thư viện). Chọn một gạch, và nhấp OK.

Mặt được chọn bây giờ được tô với gạch.

34.Một điều cuối cùng: Vẽ một hình chữ nhật trên một cặp mặt, và Push/Pull chúng vào hay ra. Mặt mới được tạo như vậy có cùng màu như mặt gốc.

Sử dụng phím Shift và Ctrl.
Bài tập trước đây đề cập đến sử dụng phím “tô khối” Shift và Ctrl. Như bạn đã thấy, Shift tô tất cả các mặt có cùng vật liệu với mặt được chọn. Phím Ctrl sẽ tô mặt được chọn cộng với tất cả các mặt kết nối với nó.
1.Bắt đầu với một hình giống vậy.

2.Lấy một vật liệu và sử dụng hoặc Shift hoặc Ctrl để chọn một mặt, nó tô toàn bộ hình.

Trong trường hợp này, cả hay phím sản sinh cùng kết quả. Tất cả mặt không được tô được tiếp giáp và vì thế được tô.
3.Undo, và lấy một vật liệu khác. Áp nó tới mặt ngang được chỉ.

4.Trở lại vật liệu trước đây, nhấn Shift, và nhấp mặt đứng được chỉ. Nó tô tất cả các mặt mà có cùng vật liệu như mặt được chọn (trong trường hợp này là, vật liệu mặc định, không tô). Nếu có hình khác mà có mặt không tô, nó cũng sẽ được tô.

5.Undo, và sử dụng Ctrl để tô cùng mặt. Chỉ mặt phía trên mặt đã được tô được tô.

Đó là bởi vì những mặt trên không tô không có tiếp giáp với mặt dưới không tô - tính liên tục bị phá vỡ bởi mặt ngang được tô.