Học Sketchup 2 - Bài 32: Thay thế hợp thể
Học Sketchup 2 - Bài 31
Tải ebook tại đây!
Học Sketchup 2 - Bài 33
-------------------------
*TEXT ONLY*
Video:
http://www.lequoctrieu.com/2014/08/sketchup-thay-the-hop-the.html
Thay thế hợp thể
Trong Sketchup dễ dàng để thay thế bất kỳ hoặc tất cả hợp thể với hợp thể khác. Một ví dụ tốt cho điều này là một tòa nhà với nhiều cửa sổ.
Trong bài tập này, profiles được tắt vì thế tất cả các cạnh mỏng. Nó thân thiện khi bạn có một mô hình bận rộn mà trông có vẻ lộn xộn với đường đậm.
1.Tạo một hình hộp cao với một lỗ khoét cửa sổ.
2.Tạo một hợp thể từ lỗ khoét hình chữ nhật.
3.Tạo nhiều bản sao lỗ khoét.
4.Để sao chép những lỗ khoét này tới mặt khác, bạn cần chọn tất cả chúng. Cách dễ nhất là nhấp phải lỗ khoét trong Components Browser và chọn Select Instances.
5.Sử dụng Move với Ctrl để sao chép tất cả lỗ khoét tới mặt lền kề. Bạn thực hiện trong hai bước: Sao chép để lỗ khoét gióng hàng với mặt, sau đó dời Move để đặt chúng cân xứng với lỗ khoét bên cạnh.
6.Chọn hai lỗ khoét, nhấp phải và chọn Make Unique.
7.Sau đó mở một cái trong chế độ chỉnh sửa.
8.Thực hiện một thay đổi giống vậy: Offset hình chữ nhật, Push/Pull khung ra ngoài, cho mặt cửa sổ một vật liệu trong suốt, và cho bản thân khung một màu.
9.Đóng hợp thể mới. Bạn bây giờ sẽ có một hợp thể lỗ khoét và một hợp thể cửa sổ trong In Model.
10.Sử dụng Select Instances lần nữa để chọn tất cả hợp thể lỗ khoét gốc.
11.Nhấp phải trên hợp thể cửa sổ mới trong browser và chọn Replace Selected.
Nó thay thế tất cả hợp thể được chọn với một cái mà bạn đã nhấp phải trong browser.
12.Tạo một cửa sổ khác duy nhất và mở nó để chỉnh sửa.
13.Để làm cho cửa sổ này khác, thêm bốn đường ngang nhỏ được chỉ.
14.Với mặt trước được chia, bạn có thể Move mặt trên ra ngoài để tạo một mái che. Tạo ngưỡng cửa ở đáy, và cho nó một màu khác.
15.Sau khi đóng hợp thể, chọn một vài cửa sổ bạn muốn thay thế.
16.Nhấp phải trên cửa sổ mái che trong browser và chọn Replace Selected.
Cửa sổ được chọn được thay thế với cửa sổ mái che.
Nếu tập tin của bạn có một số lượng lớn hợp thể phức tạp, tốc độ chậm lại. Cách hay để ngăn ngừa tập tin bị quá nặng là sử dụng hợp thể đơn giản như ký hiệu tạm thời.
17.Bắt đầu bằng cách vẽ một đường và vòng tròn để đại diện một cái cây. Tạo nó chiều cao hợp lý, như 6 - 9m. (Nếu kích thước tòa nhà cần được điều chỉnh, sử dụng Scale - hợp thể sẽ được thay đổi tỷ lệ với tòa nhà).
18.Tạo đường và hình tròn thành một hợp thể, và chọn Always face camera. Điều này có nghĩa là hợp thể 2D sẽ luôn song song với màn hình, và sẽ không giống như hình cắt bìa cứng.
Hợp thể ký hiệu cây sẽ luôn giống vậy bất kể bạn xoay vòng như thế nào.
19.Đặt nhiều ký hiệu cây xung quanh tòa nhà. Nó dễ thực hiện trong khung nhìn Top.
20.Để thay thế tất cả ký hiệu (không chỉ chọn một) với một hợp thể, sử dụng Reload. Bạn có thể truy cập Reload bằng cách nhấp phải hợp thể ký hiệu bất kỳ, hoặc bằng cách nhấp phải mục trong Component Browser.
21.Để tìm một cây được xác định trước, tìm nơi hợp thể xác định trước được cài đặt. Chọn cây bất kỳ, trong trường hợp này một cây 2D được chọn.
Tất cả ký hiệu cây được thay thế với cây Face camera.
22.Như bạn đã thấy, bạn có thể thay thế chỉ những hợp thể được chọn. Chọn một vài cây.
23.Trong Component Browser, mở thư mục Landscape_Sampler và nhấp phải một cây khác (trong trường hợp này, một cây 3D). Chọn Replace Selected.
Cây đã chọn được thay thế.
Cây 2D và người được là hợp thể “sáng”, và sẽ không làm chậm tập tin của bạn quá nhiều. Nếu bạn có nhiều hợp thể 3D, bằng cách nào đó, sử dụng ký hiệu là cách tốt nhất để giữ tốc độ trong khi làm việc trên tập tin. Ở những phút cuối bạn có thể chuyển ký hiệu đại diện cho những thứ thực sự.
CHÚ Ý. Cho một ví dụ mà sử dụng một ảnh để tạo một hợp thể “Face camera”, xem “Tạo một tranh cây 2D”. Nếu bạn có alpha-channel trong suốt trong ảnh hợp thể, xem “Alpha Transparency”.
Mẹo cho hiệu quả với hợp thể.
* Nếu bạn muốn tạo một hợp thể của một đối tượng đối xứng, thuận tiện để tạo một hợp thể của một nữa, tạo một bản sao, sau đó đối xứng bản sao. Bất kỳ thay đổi tới một nữa đầu tiên được phản ảnh trong cái kia. Cho hợp thể phức tạp, nó có thể giảm dung lượng tập tin.
* Như bạn có thể chú ý, khi bạn xóa tất cả cá thể của một hợp thể từ tập tin của bạn, nó vẫn được ghi và xuất hiện trong In Model. Những hợp thể này vẫn được gắn với tập tin của bạn, và có nhiều chúng có thể làm giảm hiệu năng. Vì thế, ý tưởng hay là làm sạch (purge) một lần bạn không sử dụng.
Bạn có thể làm sạch một cá thể hợp thể bằng cách nhấp phải nó và chọn Purge. (hợp thể mà đang được sử dụng có tùy chọn này đổ xám - nó không thể được sử dụng như là cách để xóa khối hợp thể). Trong In Model bạn có thể nhấp mũi tên tay phải và chọn Purge Unused. Để giải thoát tất cả hợp thể không sử dụng, vật liệu, và lớp, mở Model Info tới trang Statistics và nhấp Purge Unused.
* Số lượng cá thể của hợp thể bất kỳ không có ảnh hưởng đến hiệu năng (khi tất cả chúng là bản sao của cái gốc). Nhưng nếu bạn sử dụng nhiều và hợp thể phức tạp, nó có thể nặng nề. Để giải quyết điều này, bạn có thể sử dụng hợp thể thay thế - đối tượng đơn giản như đường hoặc hộp - như ký hiệu cho cái thực sự. Sau đó khi mô hình đã sẵn sàng, bạn có thể thay thế ký hiệu. Xem “Thay thế hợp thể”.