Học Blender - Bài 20: Render nhanh
Học Blender - Bài 19
Học Blender - Bài 21
----------------------
Render nhanh
Render là gì?
Render là một tiến trình để tạo ảnh 2D. Blender tạo ảnh này bằng lấy sự miêu tả mô hình và tất cả vật liệu của bạn, kết cấu, ánh sáng và đa hợp
Có hai loại chính của cỗ máy render được dựng bên trong Blender, một cho Full Render, và một cho OpenGL render. Trang này chỉ bạn thông tin cơ bản về render ảnh. Để hiểu sâu hơn về cổ máy Full render được xây dựng bên trong Blender, gọi là Blender Internal, tham khảo phần Render với Blender Internal.
Cũng có một phần trong sổ tay này giới thiệu cỗ máy Render mới Cycles, được xây dựng bên trong Blender kể từ phiên bản 2.61
Render một ảnh sử dụng Full Render - Blender Internal
Chế độ: Tất cả chế độ
Phím nóng: F12
Để bắt đầu một Full render sử dụng Blender Internal bạn có thể sử dụng bất kỳ tùy chọn dưới đây:
Nhấn F12
Đi đến Cửa sổ Properties > ngữ cảnh Render > bảng Render và nhấn nút Image
Đi đến Render > Render Image từ tiêu đề của cửa sổ Info (xem: Header of the Info Window)
Sử dụng Blender Search: nhấn Space, gõ Render và nhấp trên Render.
Để hủy bỏ hoặc thoát render, nhấn Esc.
Render một ảnh sử dụng OpenGL Render
Chế độ: tất cả chế độ
Phím nóng: Không định nghĩa - bạn có thể thêm một cái cho Keymap
Để bắt đầu OpenGL render bạn có thể sử dụng những tùy chọn sau:
Nhấp trên Khung nhìn kích hoạt OpenGL Render, trong tiêu đề của cửa sổ 3D, sử dụng nút nhỏ chỉ ra một Camera (cùng với một ảnh nhỏ chỉ ra một miếng đá) trong tiêu đề của khung nhìn 3D.
Đi đến Render > OpenGL Render Image từ tiêu đề của cửa sổ Info (xem: ảnh Header of the Info Window)
Sử dụng tìm kiếm Blender: nhấn Space, gõ Render và nhấp OpenGL Render.
Để hủy hoặc thoát render, nhấp Esc
Điều chỉnh độ phân giải
Bảng Dimensions của ngữ cảnh render cho phép bạn thay đổi độ phân giải. Cài đặt mặc định của Blender được đặt ngay từ đầu thành 50% của 1920 x 1080, kết quả thành một ảnh 960 x 540. (Tô sáng màu vàng, ở ảnh Dimensios Panel). Độ phân giải cao hơn và tỷ lệ phần trăm cao sẽ hiện ra nhiều chi tiết, như cũng sẽ render lâu.
Định dạng và tập tin đầu ra
Bạn cũng có thể chọn một định dàng đầu ra và một vị trí đầu ra cho ảnh render của bạn hoặc animation. Mặc định chúng được lưu trong thư mục tạm (/tmp), sử dụng một đường dẫn tuyệt đối. Bạn có thể đặt đường dẫn tập tin của bạn sử dụng lời chỉ dẫn trong chương Cài đặt tập tin, tuy nhiên bạn có thể thay đổi nó thành một thư mục khác bằng cách nhấp biểu tượng thư mục trong bảng Output. Bạn cũng có thể chọn loại định dạng ảnh hoặc phim cho công việc của bạn từ nút menu
Lưu ảnh của bạn
Blender không lưu ảnh của bạn tự đọng. Để lưu ảnh của bạn, bạn cũng có thể hoặc nhấp F3 hoặc nhấp Save as Image từ menu Image của tiêu đề cửa UV/Image editor. Hành động này sẽ mở Blender Internal File Browser, và sau đó bạn có thể tìm thư mục để đặt render của bạn.
Render một animation sử dụng Full Render - Blender Internal
Chế độ: Tất cả chế độ
Phím nóng: Ctrl F12
Render một animation thì đơn giản, Frame Range (tô sáng màu đỏ, trong ảnh Dimensions panel) trong bảng Output được sử dụng để định nghĩa số lượng khung hình animation sẽ được render. Time được định nghĩa bởi khung hình trên giây, chỉ rỏ trong danh sách xổ xuống Frame Rate (Tô sáng trong màu xanh dương, trong ảnh Dimensions panel). Mặc định được đặt là 24 FPS và 250 khung.
Một ví dụ nhanh để hiểu các con số này:
Bảng chỉ ra rằng animation sẽ bắt đầu ở khung 1 và kết thúc ở khung 250, và cài đặt FPS đặt là 24, vì thế, cài đặt chuẩn Blender sẽ cho bạn xấp xỉ 10 (mười) giây animation (hoạt cảnh) (250/24 = 10.41 giây)
Để render một animation sử dụng Full Render với cỗ máy Blender Internal, bạn có thể sử dụng tùy chọn bất kỳ dưới đây:
Nhấn Ctrl F12
Đi đến cửa sổ Properties > ngũ cảnh Render > bảng Render và nhấn nút Animation hoặc
Đi đến Render > Render Animation từ tiêu đề của cửa sổ Info (xem: ảnh Header of the Info Window)
Để hủy hoặc thoát render animation, nhấn Esc.
Render một animation sử dụng OpenGL Render
Chế độ: Tất cả chế độ
Phím nóng: Không định nghĩa - bạn có thể thêm một cái cho keymap
Để render animation sử dụng OpenGL Render, bạn có thể sử dụng bất cứ tùy chọn nào dưới đây:
Nhấp trên nút nhỏ chỉ ra một miếng đá (cùng với một ảnh nhỏ chỉ ra một máy ảnh) trong tiêu đề của khung nhìn 3D.
Đi đến Render > OpenGL Render animation từ tiêu đề của cửa sổ Info (xem: ảnh Header of the Info Window)
Để hủy hoặc thoát render cho animation, nhấn Esc
Hiển thị chỉ đối tượng đã render
Chế độ: Tất cả chế độ
Phím nóng: không định nghĩa - Bạn có thể thêm một cái vào Keymap
Vào lúc render (cả Full hoặc OpenGL), có một vài đối tượng trong cảnh sẽ không render, hoặc bởi vì loại của chúng (Bones, Empties, Camera, v.v), hoặc bởi vì chúng rỗng hoặc không xuất hiện hình học (Mesh không có đỉnh, đường cong không extrude), hoặc đơn giản bởi vì chúng được đặt là không render.
Blender có một tùy chọn để chỉ hiển thị đối tượng trong cảnh mà sẽ được render.
Để truy cập tùy chọn này, đặt chuột của bạn trong khung nhìn 3D (tập trung trên nó), sử dụng phím tắt N hoặc nhấp dấu + trong phía trên bên phải, để hiện bảng Transform. Cuộn qua các tùy chọn, bạn sẽ thấy thẻ Display, các tùy chọn này cho điều khiển cách đối tượng xuất hiện trong khung nhìn 3D.
Chỉ bật tùy chọn Only Render - bây giờ, chỉ các đối tượng sẽ được render mới hiển thị (Xem: Transform Panel - Display Tab). Tùy chọn này cũng làm việc khi tạo ảnh sử dụng OpenGL Render. Chú ý rằng tất cả tùy chọn khác cho lọc hiển thị sẽ bị vô hiệu hóa.
Kết quả của OpenGL Render
OpenGL render cho phép bạn nhanh chóng kiểm tra bản phim nháp (cho những thứ như chuyển động đối tượng, góc xoay, v.v) bằng cách cho bạn một render chất lượng nháp khung nhìn hiện tại
Bởi vì nó chỉ render sử dụng OpenGL, nó tạo nhanh hơn, kể cả nếu nó chỉ tốt như những gì bạn thấy trong khung nhìn 3D.
Nó cho phép bạn xem trước animation với phát lại dễ thay đổi, cách khác sẽ không thể thực hiện trong thời gian thực các cảnh phức tạp (vd. Nhấn Alt A kết quả rất thấp Frames Per Second để có cảm nhận tốt cho animation).
Đây là một ví dụ của render ảnh OpenGL.
Và tiếp theo đây là Full Render sử dụng cỗ máy render Blender Internal
Bạn có thể sử dụng OpenGL để render cả ảnh và phim, và thay đổi kích thước sử dụng hướng dẫn được giải thích ở trên. Cũng như với một render bình thường, bạn có thể hủy với Esc.
----------------------
Render nhanh
Render là gì?
Render là một tiến trình để tạo ảnh 2D. Blender tạo ảnh này bằng lấy sự miêu tả mô hình và tất cả vật liệu của bạn, kết cấu, ánh sáng và đa hợp
Có hai loại chính của cỗ máy render được dựng bên trong Blender, một cho Full Render, và một cho OpenGL render. Trang này chỉ bạn thông tin cơ bản về render ảnh. Để hiểu sâu hơn về cổ máy Full render được xây dựng bên trong Blender, gọi là Blender Internal, tham khảo phần Render với Blender Internal.
Cũng có một phần trong sổ tay này giới thiệu cỗ máy Render mới Cycles, được xây dựng bên trong Blender kể từ phiên bản 2.61
Render một ảnh sử dụng Full Render - Blender Internal
Chế độ: Tất cả chế độ
Phím nóng: F12
Để bắt đầu một Full render sử dụng Blender Internal bạn có thể sử dụng bất kỳ tùy chọn dưới đây:
Nhấn F12
Đi đến Cửa sổ Properties > ngữ cảnh Render > bảng Render và nhấn nút Image
Đi đến Render > Render Image từ tiêu đề của cửa sổ Info (xem: Header of the Info Window)
Sử dụng Blender Search: nhấn Space, gõ Render và nhấp trên Render.
Để hủy bỏ hoặc thoát render, nhấn Esc.
Render một ảnh sử dụng OpenGL Render
Chế độ: tất cả chế độ
Phím nóng: Không định nghĩa - bạn có thể thêm một cái cho Keymap
Để bắt đầu OpenGL render bạn có thể sử dụng những tùy chọn sau:
Nhấp trên Khung nhìn kích hoạt OpenGL Render, trong tiêu đề của cửa sổ 3D, sử dụng nút nhỏ chỉ ra một Camera (cùng với một ảnh nhỏ chỉ ra một miếng đá) trong tiêu đề của khung nhìn 3D.
Đi đến Render > OpenGL Render Image từ tiêu đề của cửa sổ Info (xem: ảnh Header of the Info Window)
Sử dụng tìm kiếm Blender: nhấn Space, gõ Render và nhấp OpenGL Render.
Để hủy hoặc thoát render, nhấp Esc
Điều chỉnh độ phân giải
Bảng Dimensions của ngữ cảnh render cho phép bạn thay đổi độ phân giải. Cài đặt mặc định của Blender được đặt ngay từ đầu thành 50% của 1920 x 1080, kết quả thành một ảnh 960 x 540. (Tô sáng màu vàng, ở ảnh Dimensios Panel). Độ phân giải cao hơn và tỷ lệ phần trăm cao sẽ hiện ra nhiều chi tiết, như cũng sẽ render lâu.
Định dạng và tập tin đầu ra
Bạn cũng có thể chọn một định dàng đầu ra và một vị trí đầu ra cho ảnh render của bạn hoặc animation. Mặc định chúng được lưu trong thư mục tạm (/tmp), sử dụng một đường dẫn tuyệt đối. Bạn có thể đặt đường dẫn tập tin của bạn sử dụng lời chỉ dẫn trong chương Cài đặt tập tin, tuy nhiên bạn có thể thay đổi nó thành một thư mục khác bằng cách nhấp biểu tượng thư mục trong bảng Output. Bạn cũng có thể chọn loại định dạng ảnh hoặc phim cho công việc của bạn từ nút menu
Lưu ảnh của bạn
Blender không lưu ảnh của bạn tự đọng. Để lưu ảnh của bạn, bạn cũng có thể hoặc nhấp F3 hoặc nhấp Save as Image từ menu Image của tiêu đề cửa UV/Image editor. Hành động này sẽ mở Blender Internal File Browser, và sau đó bạn có thể tìm thư mục để đặt render của bạn.
Render một animation sử dụng Full Render - Blender Internal
Chế độ: Tất cả chế độ
Phím nóng: Ctrl F12
Render một animation thì đơn giản, Frame Range (tô sáng màu đỏ, trong ảnh Dimensions panel) trong bảng Output được sử dụng để định nghĩa số lượng khung hình animation sẽ được render. Time được định nghĩa bởi khung hình trên giây, chỉ rỏ trong danh sách xổ xuống Frame Rate (Tô sáng trong màu xanh dương, trong ảnh Dimensions panel). Mặc định được đặt là 24 FPS và 250 khung.
Một ví dụ nhanh để hiểu các con số này:
Bảng chỉ ra rằng animation sẽ bắt đầu ở khung 1 và kết thúc ở khung 250, và cài đặt FPS đặt là 24, vì thế, cài đặt chuẩn Blender sẽ cho bạn xấp xỉ 10 (mười) giây animation (hoạt cảnh) (250/24 = 10.41 giây)
Để render một animation sử dụng Full Render với cỗ máy Blender Internal, bạn có thể sử dụng tùy chọn bất kỳ dưới đây:
Nhấn Ctrl F12
Đi đến cửa sổ Properties > ngũ cảnh Render > bảng Render và nhấn nút Animation hoặc
Đi đến Render > Render Animation từ tiêu đề của cửa sổ Info (xem: ảnh Header of the Info Window)
Để hủy hoặc thoát render animation, nhấn Esc.
Render một animation sử dụng OpenGL Render
Chế độ: Tất cả chế độ
Phím nóng: Không định nghĩa - bạn có thể thêm một cái cho keymap
Để render animation sử dụng OpenGL Render, bạn có thể sử dụng bất cứ tùy chọn nào dưới đây:
Nhấp trên nút nhỏ chỉ ra một miếng đá (cùng với một ảnh nhỏ chỉ ra một máy ảnh) trong tiêu đề của khung nhìn 3D.
Đi đến Render > OpenGL Render animation từ tiêu đề của cửa sổ Info (xem: ảnh Header of the Info Window)
Để hủy hoặc thoát render cho animation, nhấn Esc
Hiển thị chỉ đối tượng đã render
Chế độ: Tất cả chế độ
Phím nóng: không định nghĩa - Bạn có thể thêm một cái vào Keymap
Vào lúc render (cả Full hoặc OpenGL), có một vài đối tượng trong cảnh sẽ không render, hoặc bởi vì loại của chúng (Bones, Empties, Camera, v.v), hoặc bởi vì chúng rỗng hoặc không xuất hiện hình học (Mesh không có đỉnh, đường cong không extrude), hoặc đơn giản bởi vì chúng được đặt là không render.
Blender có một tùy chọn để chỉ hiển thị đối tượng trong cảnh mà sẽ được render.
Để truy cập tùy chọn này, đặt chuột của bạn trong khung nhìn 3D (tập trung trên nó), sử dụng phím tắt N hoặc nhấp dấu + trong phía trên bên phải, để hiện bảng Transform. Cuộn qua các tùy chọn, bạn sẽ thấy thẻ Display, các tùy chọn này cho điều khiển cách đối tượng xuất hiện trong khung nhìn 3D.
Chỉ bật tùy chọn Only Render - bây giờ, chỉ các đối tượng sẽ được render mới hiển thị (Xem: Transform Panel - Display Tab). Tùy chọn này cũng làm việc khi tạo ảnh sử dụng OpenGL Render. Chú ý rằng tất cả tùy chọn khác cho lọc hiển thị sẽ bị vô hiệu hóa.
Kết quả của OpenGL Render
OpenGL render cho phép bạn nhanh chóng kiểm tra bản phim nháp (cho những thứ như chuyển động đối tượng, góc xoay, v.v) bằng cách cho bạn một render chất lượng nháp khung nhìn hiện tại
Bởi vì nó chỉ render sử dụng OpenGL, nó tạo nhanh hơn, kể cả nếu nó chỉ tốt như những gì bạn thấy trong khung nhìn 3D.
Nó cho phép bạn xem trước animation với phát lại dễ thay đổi, cách khác sẽ không thể thực hiện trong thời gian thực các cảnh phức tạp (vd. Nhấn Alt A kết quả rất thấp Frames Per Second để có cảm nhận tốt cho animation).
Đây là một ví dụ của render ảnh OpenGL.
Và tiếp theo đây là Full Render sử dụng cỗ máy render Blender Internal
Bạn có thể sử dụng OpenGL để render cả ảnh và phim, và thay đổi kích thước sử dụng hướng dẫn được giải thích ở trên. Cũng như với một render bình thường, bạn có thể hủy với Esc.