Học Sketchup 2 - Bài 40: Đặt kết cấu dùng ghim cố định
Học Sketchup 2 - Bài 39
Học Sketchup 2 - Bài 41
--------------------------
Đặt kết cấu
Toàn bộ chương này tập trung vào làm thế nào bạn có thể thao tác tập tin kết cấu, bao gồm tập tin ảnh, để vừa với mô hình. Để hiểu nó hoàn thành như thế nào, bài tập này cho bạn cơ bản về đặt kết cấu.
Có hai chế độ bạn có thể đặt kết cấu: Ghim cố định và ghim tự do.
Ghim cố định
Gim cố định là chế độ chính xác hơn để đặt kết cấu. Bạn có bốn ghim với màu khác nhau, mỗi cái với chức năng riêng của nó, mỗi cái làm việc liên quan với ghim neo (màu đỏ).
1.Bắt đầu với một hình như sau, và xác định kết cấu Stone masonry trong mục Stone.
2.Nếu cần thiết, chỉnh sửa kích thước vật liệu cho chỉ có một vài đá lấp đầy mặt nhỏ phía trước.
3.Chọn mặt nhỏ hơn phía trước và dời nó từ bên này qua bên kia. Kết cấu cố định trong khi mặt di chuyển - kết cấu không dính tới mặt.
4.Cho mặt trở lại tới vị trí ban đầu.
5.Để đặt kết cấu cho nó dính tới mặt, bạn cần phải đặt nó. Nhấp phải trên mặt trước này và chọn Texture/Position.
6.Trong chế độ này bạn sẽ thấy bốn ghim, hoặc tất cả màu vàng hoặc bốn cái màu khác nhau. Chúng ta muốn chế độ bốn màu: Ghim cố định. Nếu bạn không ở chế độ này, nhấp phải và đảm bảo rằng Fixed Pins được chọn. Các ghim nằm xung quanh cá thể kết cấu - toàn bộ là các cá thể được xếp lát.
7.Nhấp bất kỳ đâu trên kết cấu và giữ nút chuột được nhấn. Dời con chuột vòng quanh để kéo kết cấu tới vị trí khác.
Ghim màu đỏ là ghim neo. Scale, shear, rotation, và distort tất cả hoàn toàn liên quan đến ghim này.
8.Nhấp và kéo ghim đỏ tới góc dưới bên trái của mặt. (Bạn có thể lấy thông tin điểm giao cắt như điểm cuối và điểm giữ trong khi ở chế độ dặt). Bây giờ khối 1 sẽ luôn bắt đầu ở góc dưới bên trái của mặt này.
Ghim xanh lá được sử dụng để thay đổi tỷ lệ tổng thể và/hoặc quay. Ngay bây giờ chúng ta sẽ sử dụng chỉ cho thay đổi tỷ lệ.
9.Kéo ghim xanh lá tới cạnh dưới bên phải. Bây giờ cả ba khối đã lấy đầy mặt ngang.
10.Thêm vào để kéo ghim, bạn cũng có thể dời chúng. Rê qua ghim xanh lá cho tới bạn thấy một hình tròn nhỏ xung quanh nó, sau đó nhấp chuột. Nó nhấc ghim ra khỏi vị trí của nó. Dời con chuột tới vị trí giữa khối 2 và 3, và nhấp để đặt ghim ở đây. Đầu ghim (không phải thân ghim) xác định vị trí của ghim.
11.Bây giờ kéo ghim xanh lá trở lại tới góc dưới bên phải. Hai khối bây giờ là không gian dọc theo mặt.
Ghim xanh dương để làm xéo (tạo đường chéo), cũng như thay đổi tỷ lệ theo phương đứng.
12.Kéo ghim xanh dương lên hoặc xuống cho bốn hàng các khối vừa dọc theo mặt.
13.Để chấp nhận vị trí mới này, nhấp phải và chọn Done. (Bạn cũng có thể nhấp bất kỳ đâu trong không gian trống để thoát chế độ đặt).
14.Bây giờ dời mặt trước lấn nữa. Không quan trọng vị trí nó là đâu, mặt chứa đựng hai khối dọc theo đáy và bốn hàng thẳng đứng. Cũng vậy, chú ý rằng toàn bộ mô hình có vị trí kết cấu như ban đầu, chỉ mặt trước là có thay đổi.
15.Tạo dốc cho mặt trước bằng cách dời cạnh được chỉ.
16.Vào chế độ đặt vị trí một lần nữa. Để co lại tỷ lệ toàn bộ, đầu tiên đặt ghim xanh lá tới bên phải khối 3.
17.Sau đó kéo ghim trở lại góc.
Ghim màu vàng được sử dụng cho bóp méo mặt phẳng. (Kết quả chỉ trông ra khỏi mặt phẳng - kết cấu vẫn còn trên mặt). Nó thì hữu ích hơn cho ảnh được chụp thật mà bạn cố gắng để làm vừa một mặt, nhưng dù sao chúng ta sẽ sử dụng nó ở đây.
18.Kéo ghim vàng thẳng lên cho đường nối phía trên khối 1, 2 và 3 song song với cạnh chéo.
19.Thoát chế độ đặt, và đây là kết quả; các khối trông như chúng đang tiến gần hơn; hình chiếu của chúng đã thay đổi.
20.Để trở lại tới kết cấu gốc, nhấp phải trên mặt và chọn Texture/Reset Position.
Các khối trở lại kích thước và vị trí ban đầu.
21.Bây giờ chúng ta xem qua quay và làm biến dạng. Trở lại chế độ đặt và kéo ghim đỏ tới cạnh được chỉ.
22.Kéo ghim xanh lá lên trên cho góc của các khối trùng với cạnh xéo (đừng buông chuột ngay). Nếu bạn còn trên đường quay đỏ chấm, bạn sẽ không thay đổi tỷ lệ của các khối.
23.Bây giờ kéo ghim xanh lá ra ngoài để tăng tỷ lệ toàn bộ. Đó là cách bạn có thể quay và thay đổi tỷ lệ kết cấu trong một bước.
24.Bây giờ dời ghim đỏ và kéo nó cho khối bắt đầu ở góc được chỉ.
25.Kéo và quay ghim xanh dương để làm biến dạng các khối. Kết quả là các khối bị nghiên và vẫn có phía thẳng đứng.
26.Rời khỏi chế độ đặt.
Bây giờ chúng ta sẽ xem cách để gán kết cấu đã được sửa này tới toàn bộ mô hình. Kết cấu trong Material Browser là cái ban đầu, vì thế nếu bạn gán nó tới mặt bất kỳ (bao gồm cái đã thay đổi), bạn sẽ nhận lấy cái gốc, không thay đổi tỷ lệ, không biến dạng, không quay các khối.
27.Để lấy mẫu một kết cấu, sử dụng công cụ Paint với Alt được nhất. Trong Windows, bạn cũng có thể nhấp biểu tượng ống nhỏ giọt (Sample Paint).
28.Nhấp mặt trước để lấy kết cấu này.
29.Bây giờ gán vật liệu này tới các mặt khác (bạn có thể sử dụng Shift hoặc Ctrl khi chọn mặt bất kỳ). Các khối nghiên bây giờ xuất hiện trên tất cả các mặt.
--------------------------
Đặt kết cấu
Toàn bộ chương này tập trung vào làm thế nào bạn có thể thao tác tập tin kết cấu, bao gồm tập tin ảnh, để vừa với mô hình. Để hiểu nó hoàn thành như thế nào, bài tập này cho bạn cơ bản về đặt kết cấu.
Có hai chế độ bạn có thể đặt kết cấu: Ghim cố định và ghim tự do.
Ghim cố định
Gim cố định là chế độ chính xác hơn để đặt kết cấu. Bạn có bốn ghim với màu khác nhau, mỗi cái với chức năng riêng của nó, mỗi cái làm việc liên quan với ghim neo (màu đỏ).
1.Bắt đầu với một hình như sau, và xác định kết cấu Stone masonry trong mục Stone.
2.Nếu cần thiết, chỉnh sửa kích thước vật liệu cho chỉ có một vài đá lấp đầy mặt nhỏ phía trước.
3.Chọn mặt nhỏ hơn phía trước và dời nó từ bên này qua bên kia. Kết cấu cố định trong khi mặt di chuyển - kết cấu không dính tới mặt.
4.Cho mặt trở lại tới vị trí ban đầu.
5.Để đặt kết cấu cho nó dính tới mặt, bạn cần phải đặt nó. Nhấp phải trên mặt trước này và chọn Texture/Position.
6.Trong chế độ này bạn sẽ thấy bốn ghim, hoặc tất cả màu vàng hoặc bốn cái màu khác nhau. Chúng ta muốn chế độ bốn màu: Ghim cố định. Nếu bạn không ở chế độ này, nhấp phải và đảm bảo rằng Fixed Pins được chọn. Các ghim nằm xung quanh cá thể kết cấu - toàn bộ là các cá thể được xếp lát.
7.Nhấp bất kỳ đâu trên kết cấu và giữ nút chuột được nhấn. Dời con chuột vòng quanh để kéo kết cấu tới vị trí khác.
Ghim màu đỏ là ghim neo. Scale, shear, rotation, và distort tất cả hoàn toàn liên quan đến ghim này.
8.Nhấp và kéo ghim đỏ tới góc dưới bên trái của mặt. (Bạn có thể lấy thông tin điểm giao cắt như điểm cuối và điểm giữ trong khi ở chế độ dặt). Bây giờ khối 1 sẽ luôn bắt đầu ở góc dưới bên trái của mặt này.
Ghim xanh lá được sử dụng để thay đổi tỷ lệ tổng thể và/hoặc quay. Ngay bây giờ chúng ta sẽ sử dụng chỉ cho thay đổi tỷ lệ.
9.Kéo ghim xanh lá tới cạnh dưới bên phải. Bây giờ cả ba khối đã lấy đầy mặt ngang.
10.Thêm vào để kéo ghim, bạn cũng có thể dời chúng. Rê qua ghim xanh lá cho tới bạn thấy một hình tròn nhỏ xung quanh nó, sau đó nhấp chuột. Nó nhấc ghim ra khỏi vị trí của nó. Dời con chuột tới vị trí giữa khối 2 và 3, và nhấp để đặt ghim ở đây. Đầu ghim (không phải thân ghim) xác định vị trí của ghim.
11.Bây giờ kéo ghim xanh lá trở lại tới góc dưới bên phải. Hai khối bây giờ là không gian dọc theo mặt.
Ghim xanh dương để làm xéo (tạo đường chéo), cũng như thay đổi tỷ lệ theo phương đứng.
12.Kéo ghim xanh dương lên hoặc xuống cho bốn hàng các khối vừa dọc theo mặt.
13.Để chấp nhận vị trí mới này, nhấp phải và chọn Done. (Bạn cũng có thể nhấp bất kỳ đâu trong không gian trống để thoát chế độ đặt).
14.Bây giờ dời mặt trước lấn nữa. Không quan trọng vị trí nó là đâu, mặt chứa đựng hai khối dọc theo đáy và bốn hàng thẳng đứng. Cũng vậy, chú ý rằng toàn bộ mô hình có vị trí kết cấu như ban đầu, chỉ mặt trước là có thay đổi.
15.Tạo dốc cho mặt trước bằng cách dời cạnh được chỉ.
16.Vào chế độ đặt vị trí một lần nữa. Để co lại tỷ lệ toàn bộ, đầu tiên đặt ghim xanh lá tới bên phải khối 3.
17.Sau đó kéo ghim trở lại góc.
Ghim màu vàng được sử dụng cho bóp méo mặt phẳng. (Kết quả chỉ trông ra khỏi mặt phẳng - kết cấu vẫn còn trên mặt). Nó thì hữu ích hơn cho ảnh được chụp thật mà bạn cố gắng để làm vừa một mặt, nhưng dù sao chúng ta sẽ sử dụng nó ở đây.
18.Kéo ghim vàng thẳng lên cho đường nối phía trên khối 1, 2 và 3 song song với cạnh chéo.
19.Thoát chế độ đặt, và đây là kết quả; các khối trông như chúng đang tiến gần hơn; hình chiếu của chúng đã thay đổi.
20.Để trở lại tới kết cấu gốc, nhấp phải trên mặt và chọn Texture/Reset Position.
Các khối trở lại kích thước và vị trí ban đầu.
21.Bây giờ chúng ta xem qua quay và làm biến dạng. Trở lại chế độ đặt và kéo ghim đỏ tới cạnh được chỉ.
22.Kéo ghim xanh lá lên trên cho góc của các khối trùng với cạnh xéo (đừng buông chuột ngay). Nếu bạn còn trên đường quay đỏ chấm, bạn sẽ không thay đổi tỷ lệ của các khối.
23.Bây giờ kéo ghim xanh lá ra ngoài để tăng tỷ lệ toàn bộ. Đó là cách bạn có thể quay và thay đổi tỷ lệ kết cấu trong một bước.
24.Bây giờ dời ghim đỏ và kéo nó cho khối bắt đầu ở góc được chỉ.
25.Kéo và quay ghim xanh dương để làm biến dạng các khối. Kết quả là các khối bị nghiên và vẫn có phía thẳng đứng.
26.Rời khỏi chế độ đặt.
Bây giờ chúng ta sẽ xem cách để gán kết cấu đã được sửa này tới toàn bộ mô hình. Kết cấu trong Material Browser là cái ban đầu, vì thế nếu bạn gán nó tới mặt bất kỳ (bao gồm cái đã thay đổi), bạn sẽ nhận lấy cái gốc, không thay đổi tỷ lệ, không biến dạng, không quay các khối.
27.Để lấy mẫu một kết cấu, sử dụng công cụ Paint với Alt được nhất. Trong Windows, bạn cũng có thể nhấp biểu tượng ống nhỏ giọt (Sample Paint).
28.Nhấp mặt trước để lấy kết cấu này.
29.Bây giờ gán vật liệu này tới các mặt khác (bạn có thể sử dụng Shift hoặc Ctrl khi chọn mặt bất kỳ). Các khối nghiên bây giờ xuất hiện trên tất cả các mặt.