Breaking News

Học Sketchup 2 - Bài 39: Vật liệu mặc định của hợp thể

Học Sketchup 2 - Bài 38
Học Sketchup 2 - Bài 39

----
---------------------
Vật liệu mặc định hợp thể
Như bạn đã thấy khi tô một hợp thể, vật liệu được gán tới tất cả mặt của hợp thể mà có vật liệu của hợp thể là mặc định. Trong bài tập chiếc xe, tất cả hợp thể có Default (không tô) như là vật liệu của chúng, vì thế mặt không tô nhận lấy bất cứ vật liệu nào mà bạn gán.
Mac: Vật liệu mặc định là hình thu nhỏ đầu tiên trong Colors In Model. Bạn có thể thay đổi màu này bằng cách thay đổi màu Face Front trong Model Info. Tuy nhiên, bạn không thể đặt một kết cấu như là vật liệu mặc định. Nếu bạn thử, bạn chỉ nhận được màu nền của kết cấu, không phải bản thân kết cấu. Chú ý nếu bạn thay đổi màu mặc định này, bạn cần phải khởi động lại SketchUp trong lần khác để trởi lại màu gốc.
Không phải tất cả hợp thể có Default như vật liệu được gán, vì thế. Nếu một hợp thể có một vật liệu hoặc màu đặc biệt, khi đó mặt của vật liệu/màu này sẽ được thay thế bởi một vật liệu được gán. Vẫn chưa rõ? Thử bài tập ngắn này.
1.Bắt đầu với cái bàn bốn chân. Gán vật liệu gỗ cho chân. (Nó dễ dàng hơn khi chọn nhóm các chân, sau đó gán vật liệu tới mặt bất kỳ được chọn).

2.Chọn cái bàn và chọn Edit/Make Component. Gán một tên như Table và chọn Replace selection.

Cái bàn bây giờ được ghi dưới In Model.

3.Tạo ba bản sao của cái bàn (hoặc chèn thêm ba cái). Gán một vật liệu khác nhau tới mỗi cái bàn. Vật liệu được gán tới chỉ cho phần trên, bởi vì những mặt này vật còn chưa tô, chúng có vật liệu hợp thể là Default. Cái chân đã có vật liệu được gán, vì thế chúng còn là gỗ.

Cho tới lúc này là những gì bạn đã thấy với xe tải - thay thế mặt chưa tô. Hợp thể tiếp theo, tuy nhiên, sẽ sử dụng một vật liệu đặc biệt.
4.Sử dụng Undo để trở lại gốc, bàn mặc định, và tạo nó một hợp thể. Đảm bảo rằng vật liệu gỗ vẫn còn trong mô hình kể cả khi nếu nó không được gán hiện tại.

5.Nhấp phải trên hợp thể mới và chọn Entity Info. Nhấp trên hình thu nhỏ vật liệu.

6.Chọn vật liệu gỗ để tạo nó là vật liệu mặc định của hợp thể.

Mac: Mở Model Info/Color và thay đổi màu Face Color - nó sẽ trở thành vật liệu mặc định mới của hợp thể. Bạn không thể chỉ định một kết cấu ở đây; chỉ màu nền của nó được sử dụng. Nhớ rằng, nếu bạn thay đổi màu mặc định này, bạn cần khởi động Sketchup trong đây để trở lại tới vật liệu gốc.
Mặc bàn bây giờ tất cả điều là gỗ.

Chỉnh sửa hợp thể, và đổi vật liệu phía trên của bàn. Vật liệu mặc định của hợp thể thì vẫn là gỗ.

8.Tạo ba bản sao, và gán mỗi bàn một vật liệu khác nhau. Lần này chân được tô. Đó là bởi vì chân ban đầu là gỗ, mà cũng là vật liệu mặc định của hợp thể. Và vật liệu mặc định là những cái mà chịu thay đổi khi bạn gán vật liệu mới. Mặt trên bàn đã có vật liệu khác, vì thế chúng vẫn không thay đổi.

9.Trong Window, như bạn đã thấy, một vật liệu mặc định hợp thể có thể thay đổi mà không tác động đến bản thân hợp thể. Nhấp phải một bàn đã đổi để mở Entity Info của nó. Vật liệu mặt định thì không còn là gỗ - nó là vật liệu bạn đã gán.