Breaking News

Học Sketchup 2 - Bài 38: Vật liệu của hợp thể

Học Sketchup 2 - Bài 37


Tải ebook về máy!

Học Sketchup 2 - Bài 39

-------------------------
Vật liệu của hợp thể
Sử dụng vật liệu trên hợp thể làm việc khá là giống với cách của nhóm. Sự khác nhau chính là bạn có thể bổ sung vật liệu hoặc thay đổi màu tất cả các cá thể của một hợp thể, trong khi mỗi nhóm sẽ phải sửa riêng biệt
Như với nhóm, hợp thể có thể bị bỏ sót khi tô khối các mặt. Căn nhà có một hợp thể cửa đi và hai hợp thể cửa sổ.

Nếu bạn nhấn Ctrl trong khi gán một vật liệu tới một tường, cửa sổ và cửa đi sẽ không được tô. (Sử dụng Shift sẽ tô chúng, giả sử rằng hợp thể thì không tô từ đầu).

Bài tập này sẽ chú trọng đến bản thân vật thể được tô như thế nào, và màu mặt định của chúng.
1.Chúng ta sẽ sử dụng hợp thể xe, khi chúng được tạo sẵn cho bạn, và chứa đựng một vài màu. Trong một tập tin mới, mở Component Browser tới mục Transportation_Sampler.
2.Mang một xe tải bọc thép. Một vài mặt của chiếc xe này được tô (cửa sổ trong suốt và lốp xe đen), nhưng mặt thân thì được để vật liệu mặt định - Face Front.

Nếu bạn thay đổi màu mặt định của mô hình, màu của thân xe tải sẽ cũng thay đổi. Nó được đặt trong trang Color của Model Info.

3.Xác định rõ vật liệu được gán tới mặt bất kỳ, nhấp trên biểu tượng ống sơn nhỏ giọt trong Material Browser (chỉ trong Windows). Bạn cũng có thể nhấn Alt trong khi công cụ Paint được kích hoạt, để lấy biểu tượng ống nhỏ giọt.

4.Nhấp trên mặt thân bất kỳ của xe tải, và mặc định được chỉ rõ là vật liệu của mặt.

5.Vật liệu mặc định của hợp thể (hoặc nhóm) cũng được ghi trong Entity Info. Nhấp phải trên xe tải và chọn Entity Info. Defaut (chưa tô) là vật liệu hợp thể.

6.Trong Material Browser, mở In Model, nơi bạn có thể thấy vài màu sử dụng cho  lốp xe, cửa sổ, đèn phanh, v.v.

7.Chúng ta sẽ thay đổi màu thân xe, nhưng đầu tiên chúng ta đặt sự hiển thị của canh. Mở Display Settings và đặt Edge color thành By Material.

8.Chọn màu mới (thấy trong mục Markers) và gán nó tới mặt bất kỳ của xe xe tải - mặt thân được tô. Cửa sổ và lốp xe đã được tô, vì thế chúng giữ lại màu đã được gán của chúng. Và tất cả các cạnh lấy màu mà bạn đã gán.

9.Nếu bạn thích, đặt Edge color trở lại thành All Same.
10.Mang xe tải khác ra từ mục Transportation của browser hoặc từ In Model. Xe tải mới sẽ có màu mặc định.

In Model vẫn chứa đựng hợp thể - định nghĩa cơ bản của xe tải vẫn giống nhau.

11.Mang vào thêm hai xe tải, và tô màu mỗi cái khác nhau.

12.Mở xe tải bất kỳ để sửa chữa và thay đổi màu mái thành đen.

13.Nó thay đổi định nghĩa về hợp thể trong In Model, và mỗi xe tải bây giờ có màu mái đen.

14.Bắt đầu một tập tin mới, và mang xe ô tô mui kín vào từ cùng thư mục hợp thể. Tất cả các mặt của nó đã được tô. Màu thân của mẫu là xám.

15.Để thay đổi màu xe, lấy màu mới từ mục Markers như đỏ.

16.Nhấp mặt thân bất kỳ - màu vẫn còn giống vậy. Tất cả các mặt của hợp thể này đã được tô, vì thế không có mặt nào lấy màu mới.

17.Để thay màu, bạn cần chỉnh sửa hợp thể. Mở nó để chỉnh sửa, và gán màu mới tới một mặt.

18. Nếu bạn không muốn tô màu mặt khác, bạn có thể tô tất cả màu xám bằng cách sử dụng Shift hoặc Ctrl khi nhấp mặt xám.

19.Thay đổi màu này không tác động tới hợp thể gốc trong thư mục Transportation_Sampler (nó vẫn là xám), nhưng nó thay đổi phiên bản trong In Model.

20.Mang xe ô tô mui kín màu đỏ khác từ In Model vào.

21.Nếu bạn muốn xe ô tô mui kín màu khác,  nó sẽ cần thành một hợp thể khác. Nhấp phải một trong số chúng và chọn make Unique.

21.Chỉnh sửa xe mới và tạo màu khác.

23.In Model bây giờ bao gồm hai hợp thể, và cái mới thì lấy tên tự động. Bạn có thể thay đổi tên của nó qua Properties (Chỉ Window), Entity Info, hoặc sử dụng Outliner.