Học Blender - Bài 7. Sắp xếp khung
Học Blender - Bài 6
Tải ebook về máy
Học Blender - Bài 8
--------------------
Sắp xếp khung
Blender sử dụng một màn hình cắt mới lạ phương pháp sắp xếp khung cửa sổ. Cửa sổ ứng dụng thì luôn là một hình chữ nhật trên desktop. Blender chia nó thành một số lượng của khung cửa sổ có thể thay đổi kích thước. Một khung cửa sổ chứa đựng không gian làm việc cho một loại cửa sổ đặc biệt, như một cửa sổ khung nhìn 3D, hoặc một Outliner. Ý tưởng là bạn chia cửa sổ ứng dụng lớn thành số lượng bất kỳ khung cửa sổ nhỏ (nhưng vẫn là hình chữ nhật) không chồng. Bằng cách này, mỗi cửa sổ thì luôn thấy đầy đủ, và nó dễ để làm việc trong một cửa sổ và nhảy qua làm việc trong cái khác.
Cực đại một cửa sổ
Bạn có thể làm cực đại một khung cửa sổ để lấp đầy toàn bộ cửa sổ ứng dụng với mục menu View > Toggle Full Screen. Để trở lại kích thước bình thường, sử dụng lần nữa View > Toggle Full Screen.. Cách nhanh hơn để đạt được điều này là sử dụng Shift Space, Ctrl ↓ hoặc Ctrl ↑ để bật tắt giữa cực đại và khung cửa sổ. CHÚ Ý: Window chuột của bạn thì hiện tại rê qua một cái sẽ được cực đai hóa sử dụng phím tắt bàn phím.
Chia nhỏ một cửa sổ
Ở trên bên phải và phía dưới bên trái của một cửa sổ là widget chia cửa sổ, và nó giống như một hình thu nhỏ chút gợn nhỏ các rãnh. Nó là cả chia và gộp bảng cửa sổ. Khi bạn rê qua nó, con trỏ sẽ chuyển thành một dấu cộng. LMB và kéo nó tới bên trái để chia bảng thẳng đứng, hoặc xuống dưới để chia nó nằm ngang.
Nối hai khung
Mặt khác để gộp hai khung cửa sổ, chúng cần cùng kích thước trong hướng bạn muốn gộp. Cho ví dụ, nếu bạn muốn kết hợp hai khung cửa sổ mà kề sát nhau, chúng cần phải cùng chiều cao. Nếu cái bên trái không giống như cái bên phải, bạn sẽ không thể gộp chúng nằm ngang. Đó là vì kết hợp cửa sổ kết quả là không gian chữ nhật. Nguyên tắc tương tự giữ kết nối hai khung cửa sổ mà bố trí bên trên của cái kia; chúng cần phải có cùng chiều rộng cả hai. Nếu cái bên trên được chia đứng, bạn cần phài nối hai cái đó trước tiên, và sau đó nối cái bên dưới lên cái bên trên.
Để gộp cửa sổ hiện tại với cái trên nó (trong hình cửa sổ thuộc tính được gộp “qua” Outliner), rê chuột qua điểm chia. Khi điểm đổi thành dấu cộng, LMB nhấp và kéo lên để bắt đầu quá trình kết hợp. Cửa sổ bên trên sẽ có một chút tối lại, được phủ bởi một mũi tên chỉ lên. Nó chỉ rõ rằng khung bên dưới (hiện tại) sẽ “tiếp tục” không gian khung tối. Hãy để LMB để kết hợp. Nếu bạn muốn đảo ngược xảy đến, dời con trỏ chuột trở lại thành khung gốc (bên dưới), và nó sẽ thay vào là mũi tên bao phủ.
Cùng cách đó, cửa sổ có thể được gộp từ trái qua phải hoặc ngược lại.
Nếu bạn nhấn Esc trước khi thả chuột, hành động đó sẽ bị từ chối.
Thay đổi kích thước cửa sổ
Bạn có thể thay đổi khung cửa sổ bằng cách kéo viền của chúng với LMB. Đơn giản dời con trỏ chuột qua viền giữa hai khung tới khi nó chuyển thành mũi tên đôi, và sau đó nhấp và kéo.
Trao đổi nội dung
Bạn có thể trao đổi nội dung giữa hai khung với Ctrl LMB trên một phần cắt của khung ban đầu, kéo tới khung đích, và thả chuột ở đây. Hai khung này không cần phải sát nhau, tuy nhiên chúng cần phải bên trong cùng cửa sổ.
Mở cửa sổ mới
Nếu bạn chờ có một cửa sổ mới đầy đủ chứa đựng các khung Blender. Điều này có thể có ích, cho ví dụ, nếu bạn có nhiều màn hình và muốn chúng hiển thị thông tin khác nhau trên cùng phiên Blender.
Tất cả bạn cần để thực hiện nó là Shift LMB trên một khung được chia, và kéo một chút. Một cửa sổ mới bật lên, với cực đại của nó, cực tiểu, gần và các nút khác (tùy thuộc vào nền tảng của bạn), bao gồm một khung đơn với một bản sao cửa sổ ban đầu trên đó bạn thực hiện các hành động.
Một khi bạn có cửa sổ mới đó, bạn có thể dời nó tới màn hình khác (hoặc để nó trong cái hiện tại) bạn có thể thay đổi kích thước nó (hoặc giữ nó không thay đổi); bạn cũng có thể sắp xếp nội dung của nó trong cùng một cách đã thảo luận tới nay (cắt và thay đổi kích thước khung, và chuyển chúng nếu cần thiết), v.v
Ở đây, tuy nhiên, cách khác để có một cửa sổ thêm. File > User Preference... (hoặc Ctrl Alt U) cũng bật một cửa sổ mới, với cửa sổ User Preferences trong nó chỉ một khung. Bạn có thể sau đó tiến hành cùng cách này với cửa sổ này.
Tải ebook về máy
Học Blender - Bài 8
--------------------
Sắp xếp khung
Blender sử dụng một màn hình cắt mới lạ phương pháp sắp xếp khung cửa sổ. Cửa sổ ứng dụng thì luôn là một hình chữ nhật trên desktop. Blender chia nó thành một số lượng của khung cửa sổ có thể thay đổi kích thước. Một khung cửa sổ chứa đựng không gian làm việc cho một loại cửa sổ đặc biệt, như một cửa sổ khung nhìn 3D, hoặc một Outliner. Ý tưởng là bạn chia cửa sổ ứng dụng lớn thành số lượng bất kỳ khung cửa sổ nhỏ (nhưng vẫn là hình chữ nhật) không chồng. Bằng cách này, mỗi cửa sổ thì luôn thấy đầy đủ, và nó dễ để làm việc trong một cửa sổ và nhảy qua làm việc trong cái khác.
Cực đại một cửa sổ
Bạn có thể làm cực đại một khung cửa sổ để lấp đầy toàn bộ cửa sổ ứng dụng với mục menu View > Toggle Full Screen. Để trở lại kích thước bình thường, sử dụng lần nữa View > Toggle Full Screen.. Cách nhanh hơn để đạt được điều này là sử dụng Shift Space, Ctrl ↓ hoặc Ctrl ↑ để bật tắt giữa cực đại và khung cửa sổ. CHÚ Ý: Window chuột của bạn thì hiện tại rê qua một cái sẽ được cực đai hóa sử dụng phím tắt bàn phím.
Chia nhỏ một cửa sổ
Ở trên bên phải và phía dưới bên trái của một cửa sổ là widget chia cửa sổ, và nó giống như một hình thu nhỏ chút gợn nhỏ các rãnh. Nó là cả chia và gộp bảng cửa sổ. Khi bạn rê qua nó, con trỏ sẽ chuyển thành một dấu cộng. LMB và kéo nó tới bên trái để chia bảng thẳng đứng, hoặc xuống dưới để chia nó nằm ngang.
Nối hai khung
Mặt khác để gộp hai khung cửa sổ, chúng cần cùng kích thước trong hướng bạn muốn gộp. Cho ví dụ, nếu bạn muốn kết hợp hai khung cửa sổ mà kề sát nhau, chúng cần phải cùng chiều cao. Nếu cái bên trái không giống như cái bên phải, bạn sẽ không thể gộp chúng nằm ngang. Đó là vì kết hợp cửa sổ kết quả là không gian chữ nhật. Nguyên tắc tương tự giữ kết nối hai khung cửa sổ mà bố trí bên trên của cái kia; chúng cần phải có cùng chiều rộng cả hai. Nếu cái bên trên được chia đứng, bạn cần phài nối hai cái đó trước tiên, và sau đó nối cái bên dưới lên cái bên trên.
Để gộp cửa sổ hiện tại với cái trên nó (trong hình cửa sổ thuộc tính được gộp “qua” Outliner), rê chuột qua điểm chia. Khi điểm đổi thành dấu cộng, LMB nhấp và kéo lên để bắt đầu quá trình kết hợp. Cửa sổ bên trên sẽ có một chút tối lại, được phủ bởi một mũi tên chỉ lên. Nó chỉ rõ rằng khung bên dưới (hiện tại) sẽ “tiếp tục” không gian khung tối. Hãy để LMB để kết hợp. Nếu bạn muốn đảo ngược xảy đến, dời con trỏ chuột trở lại thành khung gốc (bên dưới), và nó sẽ thay vào là mũi tên bao phủ.
Cùng cách đó, cửa sổ có thể được gộp từ trái qua phải hoặc ngược lại.
Nếu bạn nhấn Esc trước khi thả chuột, hành động đó sẽ bị từ chối.
Thay đổi kích thước cửa sổ
Bạn có thể thay đổi khung cửa sổ bằng cách kéo viền của chúng với LMB. Đơn giản dời con trỏ chuột qua viền giữa hai khung tới khi nó chuyển thành mũi tên đôi, và sau đó nhấp và kéo.
Trao đổi nội dung
Bạn có thể trao đổi nội dung giữa hai khung với Ctrl LMB trên một phần cắt của khung ban đầu, kéo tới khung đích, và thả chuột ở đây. Hai khung này không cần phải sát nhau, tuy nhiên chúng cần phải bên trong cùng cửa sổ.
Mở cửa sổ mới
Nếu bạn chờ có một cửa sổ mới đầy đủ chứa đựng các khung Blender. Điều này có thể có ích, cho ví dụ, nếu bạn có nhiều màn hình và muốn chúng hiển thị thông tin khác nhau trên cùng phiên Blender.
Tất cả bạn cần để thực hiện nó là Shift LMB trên một khung được chia, và kéo một chút. Một cửa sổ mới bật lên, với cực đại của nó, cực tiểu, gần và các nút khác (tùy thuộc vào nền tảng của bạn), bao gồm một khung đơn với một bản sao cửa sổ ban đầu trên đó bạn thực hiện các hành động.
Một khi bạn có cửa sổ mới đó, bạn có thể dời nó tới màn hình khác (hoặc để nó trong cái hiện tại) bạn có thể thay đổi kích thước nó (hoặc giữ nó không thay đổi); bạn cũng có thể sắp xếp nội dung của nó trong cùng một cách đã thảo luận tới nay (cắt và thay đổi kích thước khung, và chuyển chúng nếu cần thiết), v.v
Ở đây, tuy nhiên, cách khác để có một cửa sổ thêm. File > User Preference... (hoặc Ctrl Alt U) cũng bật một cửa sổ mới, với cửa sổ User Preferences trong nó chỉ một khung. Bạn có thể sau đó tiến hành cùng cách này với cửa sổ này.