Học Blender - Bài 29: Input
Học Blender - Bài 28
Học Blender - Bài 30
Trong Input preference, bạn có thể tùy chỉnh cách Blender phản hồi lại cuột và bàn phím cũng như định nghĩa keymap của riêng bạn.
Manging presets
Blender cho phép bạn định nghĩa nhiều cấu hình đầu vào preset (cài đặt sẵn). Thay vì xóa keymap mặc định để tạo cái của bạn, bạn có thể chỉ cần thêm Preset mới cho cả chuột và bạn phím. Tùy chọn chuột có thể được tìm thấy ở phía bên trái của cửa sổ và tùy chọn bàn phím bên phải ở hình trên.
Thêm và xóa presets.
Trước khi thay đổi bất cứ thứ gì trong cấu hình mặc định Blender, nhấp trên dấu “cộng” được chỉ ở hình để thêm Preset mới. Blender sẽ hỏi bạn tên của preset mới sau đó bạn có thể chọn preset từ danh sách để chỉnh sửa nó. Nếu bạn muốn xóa preset của bạn, chọn nó từ danh sách và sau đó nhấp dấu “trừ”.
Chọn preset
Bạn có thể thay đổi preset bạn đang sử dụng bằng cách hoàn thành một trong các bước sau:
Chọn cấu hình từ menu Interaction của splash screen lúc khởi động hoặc chọn Help >> Splash Screen.
Chọn cấu hình từ cửa sổ User Preference Input.
Chú ý rằng cả hai tùy chọn trên sẽ chỉ thay đổi preset cho tập tin hiện tại. Nếu bạn chọn File >> New hoặc File >> Open, preset mặc định sẽ được tải.
Đặt preset mặc định
Một khi bạn cấu hình chuột và bàn phím preset, bạn có thể cho nó là cấu hình mặc định bằng:
Mở User Preference Input và chọn preset của bạn từ danh sách preset hoặc,
Chọn cấu hình preset của bạn từ splash screen.
Lưu cấu hình của bạn sử dụng tùy chọn Save As Default từ cửa sổ User Preference hoặc bằng cách nhấn Ctrl U.
Xuất/nhập cấu hình phím
Trong một vài trường hợp, bạn cần phải lưu cấu hình trong một tập tin ngoài (vd. Nếu bạn cần cài hệ điều hành mới hoặc chia sẽ cấu hình keymap với cộng đồng). Đơn giản LMB Export Key Configuration trên tiêu đề thẻ Input và một file browser sẽ mở vì thế bạn có thể chọn nơi lưu trữ cấu hình. Nút Import Keymap configuration cài đặt một cấu hình keymap trên máy tính của bạn nhưng không trong Blender.
Mouse
Emulate 3 Buttion Mouse
Có thể sử dụng Blender mà không cần chuột 3 nút (như chuột hai nút, chuột một nút Apple, hoặc laptop. Chức năng này có thể mô phỏng tổ hợp phím/nút chuột. Tùy chọn này chỉ có sẵn nếu Select With được đặt là Right.
Continuous Grab
Cho phép dời chuột bên ngoài khung nhìn (cho dịch chuyển, quay, thay đổi tỷ lệ)
Drap Threshold
Số pixel mục giao diện người dùng có thể di chuyển trước khi được công nhận bởi Blender.
Select with
Bạn có thể chọn nút nào được sử dụng để chọn (cái kia được sử dụng để đặt con trỏ 3D).
Double Click
Thời gian cho một nhấp đôi (trong ms)
Chú ý: Nếu bạn đang sử dụng một bảng vẽ thay vì chuột, áp lực không hoạt động đúng, thử đặt chuột trỏ vào cửa sổ Blender và sau đó tháo/gắn bảng vẽ lại. Có thể có tác dụng.
Numpad emulation
Phím Numpab (bàn phím số bên phải) được sử dụng khá thường xuyên trong Blender và không giống với phím số thông thường. Nếu bạn có bàn phím mà không có Numpad (như trên laptop), bạn có thể nói cho Blender để xem bàn phím số chuẩn như Numpad. Chỉ cần nhấn Emulate Numpad.
View manipalation
Orbit Style
Chọn cách Blender làm việc khi bạn quay khung nhìn 3D (mặt định MMB). Hai loại có sẵn. Nếu bạn đến từ Maya hoặc Cinema 4D, bạn sẽ thích Turntable.
Zoom style
Chọn loại ưa thích của bạn khi phóng to và thu nhỏ với Ctrl MMB
Scale
Scale (tỷ lệ) thu phóng phụ thuộc vào nơi bạn đặt cú nhấp đầu tiên trong khung nhìn. Để thu nhỏ, giữ Ctrl MMB trong khi kéo từ cạnh của màn hình hướng về tâm. Để phóng to, giữ Ctrl MMB trong khi kéo từ tâm của màn hình hướng về cạnh.
Continue
Tùy chọn continue cho phép bạn điều khiển tốc độ (và không phải giá trị) của thu phóng bằng cách dời ra xa từ cú nhấp ban đầu với Ctrl MMB. Dời lên từ điểm nhấp đầu tiên hoặc qua bên phải sẽthu nhỏ, dời xuống hoặc sang bên trái sẽ phóng to. Bạn dời càng xa, tốc độ thu phóng sẽ nhanh hơn. Hướng có thể thay đổi bởi nút chọn Vertical và Horizontal và tùy chọn Invert Zoom Direction.
Dolly
Dolly làm việc tương tự Continue ngoại trừ trừ tốc độ thu phóng không đổi.
Vertical
Dời lên thu nhỏ và dời xuống phóng to
Horizontal
Dời qua trái phóng to qua phải thu nhỏ.
Invert Zoom Direction
Đảo hướng thu phóng cho Dolly và Continue
Invert Wheel Zoom Direction
Đảo hướng cho cuộn chuột.
NDOF device
Đặt độ nhạy của chuột 3D
Keymap editor
Keymap editor cho phép bạn thay đổi phím nóng mặc định. Bạn có thể thay đổi keymap cho mỗi cửa sổ.
1.Chọn keymap bạn muốn thay đổi và nhấp trên mũi tên trắng để mở cây keymep
2.Chọn đầu vào nào sẽ điều khiển chức năng
a)Keyboard: Chỉ phím nóng hoặc tổ hợp phím (E hoặc Shift E)
b)Mouse: nhấp trái/giữa/phải. Có thể kết hợp với Alt, Shift, Ctrl, Cmd
c)Tweak: Nhấp và kéo. Cũng có thể kết hợp với bốn phím trên.
d)Text input: Sử dụng chức năng này bằng cách nhập một chuỗi ký tự
e)Timer: Sử dụng để điều khiển hành động dựa trên giai đoạn thời gian. Mặc đinh, Animation Step sử dụng Timer 0, xem mượt sử dụng Timer 1.
3.Thay đổi phím nóng như bạn muốn. Chỉ cần nhấp trên phím tắt đầu vào và nhập phím tắt mới.
Nếu bạn muốn phục hồi cài đặt mặt định cho keymap, chỉ cần nhấp trên nút Restore ở trên bên phải của keymap này.