Học Sketchup 2 - Bài 58: Walk và Look Around
Học Sketchup 2 - Bài 57
Học Sketchup 2 - Bài 59
Walk và Look Around
Hai công cụ cơ bản đại diện cho camera di chuyển xung quanh mô hình. Camera có thể giả làm một người, nhưng nó cũng có thể có chiều cao, sử dụng bất kỳ góc thu phóng nào. Công cụ Walk di chuyển camera, trong khi công cụ Look Around xoay camera xung quanh điểm đặt của nó. Những công cụ này đủ dễ để giải thích bằng từ ngữ, nhưng bạn sẵn sàng có trãi nghiệm với chúng để có được cảm giác với chúng.
1.Kích hoạt Walk (Camera/Walk).
Để đi đến phía trước, kéo chuột lên (giữ chuột trái)
Để đi lui về sau, kéo chuột xuống.
Trong khi di chuyển hoặc đảo hướng, bạn có thể nhấn Ctrl để di chuyển nhanh hơn (nó gọi là tính năng “chạy” và nó thân thiện với mô hình lớn)
Để rẻ trái hoặc rẻ phải, kéo chuột tới một trong hai bên.
Để đi qua (không rẻ) trái hoặc phải, giữ Shift trong khi kéo chuột qua một trong hai bên.
Để đi lên hoặc đi xuống (cho ví dụ, nhảy đến sàn cao hơn hoặc thấp hơn), giữ Shift trong khi kéo chuột lên hoặc xuống.
Chế độ Perspective cần phải được bật (Camera/Perspective); Walk không làm việc trong chế độ Paraline.
2.Bạn có thể sử dụng Walk kết hợp với Zoom (Camera/Zoom), cho phép bạn sử dụng để thay đổi trường quan sát. Nhấp Zoom, và VCB hiện giá trị Field of View. Nó có thể là độ (mặc định là 30), hoặc bạn cũng có thể nhập một chiều dài tiêu cự như 35mm.
Trong Zoon, bạn cũng có thể nhấn Shift và dời chuột lên hoặc xuống để thay đổi số độ bạn có thể nhìn thấy.
3.Giữ field of view mặc định, và trở lại “Facing front door” nếu bạn thay đổi góc nhìn. Kích hoạt Walk, và con trỏ biến thành ký hiệu bàn chân.
4.VCB bây giờ hiển thị Eye Height, mà bạn có thể thay đổi. Nhập 6' để đại diện cho một người cao.
Bây giờ bạn có thể bắt đầu đi bộ vào ngôi nhà. Khi bạn nhấp và kéo chuột, bạn sẽ thấy một ký hiệu “+” đại diện cho nơi đặt bước chân bắt đầu. Để đi thẳng về phía trước, giữ bàn chân trực tiếp nằm trên dấu cộng. Giữ nó ở trên dấu cộng một chút ít sẽ đi chậm, xa hơn lên trên sẽ đi nhanh. Nếu bạn dời tới một bên của dấu cộng, bạn sẽ rẽ qua một bên.
5.Nhấp gần giữ đáy của cửa và tiến lên từ từ.
6.Ở một bạn điểm, bạn không thể đi thêm được nữa - Walk phát hiện ra va chạm và ngưng không cho bạn đi qua tường. Con trỏ trở thành biểu tượng hình người. Nếu bạn ở một chiều cao đúng, bạn sẽ thực sự chạm vào cửa kính - bạn có thể nhìn xuyên qua kính trong như bạn không thể nhìn vào bên trong.
7.Lui ra sau một chút bằng cách kéo chuột xuống.
8.Bây giờ nhấn Alt và Walk về phía trước lần nữa. Bây giờ bạn có thể đi xuyên qua cửa (và bất kỳ rào cản nào). Một khi vào bên trong, bạn sẽ có thể thấy tường sáng và vật liệu dưới thang.
9.Tạo khung nhìn này là một page mới - “Inside front door”
10.Bây giờ chuyển sang Look Around (Camera/ Look Around)
11.Con trỏ chuyển sang một cặp mắt. Kéo chuột từ bên này qua bên kia và kéo lên kéo xuống để giả là đứng một chỗ và quay đầu xung quanh.
12.Một cách dễ dàng để Walk và Look cùng một lúc là là trở lại Walk. Bây giờ khi bạn kéo chuột với chuột giữa được nhấn, bạn chuyển sang Look. Sử dụng hay công cụ này cùng với nhau để tới trước bên dưới cầu thang. Tạo một page mới “Foot of steps”
Đầu tiên có thể khó để đi chính xác nơi bạn muốn. Bạn có thể thấy bạn đi xuyên ra sau tường, đứng trước phía ngoài nhà. Những công cụ này cần một chút luyện tập, nhưng lợi ích của lưu khung nhìn thành page là bạn không phải bắt đầu mọi thứ lại từ đầu.
13.Công cụ Walk cho phép bạn đi lên và xuống thang. Bắt đầu kéo chuột lên một bậc - cẩn thận đừng đi xa quá.
14.Trong khi Walk, bạn có thể nhấn Shift trong kéo để đi lên, đi xuống, qua trái, qua phải. Con trỏ chuyển thành bàn tay. Bạn có thể sử dụng nó để căn giữa bạn với cầu thang, nếu bạn phát hiện bạn lệch qua một bên. Sử dụng Shift có thể thay đổi chiều cao mắt, nhưng bạn có thể gõ 6' ở bất kỳ lúc nào xuyên suốt quá trình Walk để đặt lại nó.
CHÚ Ý: Bạn có thể sử dụng Walk với Shift dể đi lên sàn hai. Tuy nhiên, nó sẽ dời bạn chính xác theo hướng thẳng đứng, trong khi một mình Walk sẽ giả rằng bạn thật sự nhìn thấy những gì trong khi bạn đi lên cầu thang.
15.Dựng ở trên cầu thang, nơi con có đang đợi. Tạo một page mới gọi là “Top of stairs”. Sẽ có thể khó để đạt đến nơi này mà không đi quá đà, nhưng bạn luôn có thể trở lại page “Foot of steps” và thử lại.
16.Từ trên cầu thang, sử dụng Walk và Look Around để đạt đến vị trí mà bạn đối diện với nội thất gác xếp. Gọi page này là “Front loft corner”
17.Vẫn đi vòng quanh sàn trên và tạo một khung nhìn mới nhìn vào phía bên ngoài cửa sổ (bạn có thể nhìn thấy một hoặc hai cây từ đây). Gọi nó là “Top side window”
18.Bây giờ chúng ta có thể tạo một vài page cho sàn đầu tiên. Để trở lại sàn này, nhấp thẻ “Foot of steps” của page.
19.Đi từ bậc thang tới một góc nhìn như thế này, trong đó bạn có thể nhìn thấy nội thất.
20.Lưu khung nhìn này như một page - Nó tự động đặt sau “Foot of steps” - khung nhìn bạn bắt đầu từ đó.
21.Trước khi gán cho khung nhìn này một tên, sử dụng mũi tên đi xuống để dời nó tới ô cuối cùng, sau “Top side window”
CHÚ Ý: Bạn cũng có thể dời các page vòng vòng sau khi chúng đã được tạo, như bạn sẽ thấy trong vài bước nữa.
22.Sau đó đổi tên khung nhìn thành “Facing Living Room”
23.Lấy một góc nhìn như cái này, nhìn vào sân sau, và sưu thành “Facing Patio”
24.Một khung nhìn cuối cùng - đứng ở phía sau sân sau nhìn vào ngôi nhà. Gọi nó là “View in from Patio”
Walk và Look Around
Hai công cụ cơ bản đại diện cho camera di chuyển xung quanh mô hình. Camera có thể giả làm một người, nhưng nó cũng có thể có chiều cao, sử dụng bất kỳ góc thu phóng nào. Công cụ Walk di chuyển camera, trong khi công cụ Look Around xoay camera xung quanh điểm đặt của nó. Những công cụ này đủ dễ để giải thích bằng từ ngữ, nhưng bạn sẵn sàng có trãi nghiệm với chúng để có được cảm giác với chúng.
1.Kích hoạt Walk (Camera/Walk).
Để đi đến phía trước, kéo chuột lên (giữ chuột trái)
Để đi lui về sau, kéo chuột xuống.
Trong khi di chuyển hoặc đảo hướng, bạn có thể nhấn Ctrl để di chuyển nhanh hơn (nó gọi là tính năng “chạy” và nó thân thiện với mô hình lớn)
Để rẻ trái hoặc rẻ phải, kéo chuột tới một trong hai bên.
Để đi qua (không rẻ) trái hoặc phải, giữ Shift trong khi kéo chuột qua một trong hai bên.
Để đi lên hoặc đi xuống (cho ví dụ, nhảy đến sàn cao hơn hoặc thấp hơn), giữ Shift trong khi kéo chuột lên hoặc xuống.
Chế độ Perspective cần phải được bật (Camera/Perspective); Walk không làm việc trong chế độ Paraline.
2.Bạn có thể sử dụng Walk kết hợp với Zoom (Camera/Zoom), cho phép bạn sử dụng để thay đổi trường quan sát. Nhấp Zoom, và VCB hiện giá trị Field of View. Nó có thể là độ (mặc định là 30), hoặc bạn cũng có thể nhập một chiều dài tiêu cự như 35mm.
Trong Zoon, bạn cũng có thể nhấn Shift và dời chuột lên hoặc xuống để thay đổi số độ bạn có thể nhìn thấy.
3.Giữ field of view mặc định, và trở lại “Facing front door” nếu bạn thay đổi góc nhìn. Kích hoạt Walk, và con trỏ biến thành ký hiệu bàn chân.
4.VCB bây giờ hiển thị Eye Height, mà bạn có thể thay đổi. Nhập 6' để đại diện cho một người cao.
Bây giờ bạn có thể bắt đầu đi bộ vào ngôi nhà. Khi bạn nhấp và kéo chuột, bạn sẽ thấy một ký hiệu “+” đại diện cho nơi đặt bước chân bắt đầu. Để đi thẳng về phía trước, giữ bàn chân trực tiếp nằm trên dấu cộng. Giữ nó ở trên dấu cộng một chút ít sẽ đi chậm, xa hơn lên trên sẽ đi nhanh. Nếu bạn dời tới một bên của dấu cộng, bạn sẽ rẽ qua một bên.
5.Nhấp gần giữ đáy của cửa và tiến lên từ từ.
6.Ở một bạn điểm, bạn không thể đi thêm được nữa - Walk phát hiện ra va chạm và ngưng không cho bạn đi qua tường. Con trỏ trở thành biểu tượng hình người. Nếu bạn ở một chiều cao đúng, bạn sẽ thực sự chạm vào cửa kính - bạn có thể nhìn xuyên qua kính trong như bạn không thể nhìn vào bên trong.
7.Lui ra sau một chút bằng cách kéo chuột xuống.
8.Bây giờ nhấn Alt và Walk về phía trước lần nữa. Bây giờ bạn có thể đi xuyên qua cửa (và bất kỳ rào cản nào). Một khi vào bên trong, bạn sẽ có thể thấy tường sáng và vật liệu dưới thang.
9.Tạo khung nhìn này là một page mới - “Inside front door”
10.Bây giờ chuyển sang Look Around (Camera/ Look Around)
11.Con trỏ chuyển sang một cặp mắt. Kéo chuột từ bên này qua bên kia và kéo lên kéo xuống để giả là đứng một chỗ và quay đầu xung quanh.
12.Một cách dễ dàng để Walk và Look cùng một lúc là là trở lại Walk. Bây giờ khi bạn kéo chuột với chuột giữa được nhấn, bạn chuyển sang Look. Sử dụng hay công cụ này cùng với nhau để tới trước bên dưới cầu thang. Tạo một page mới “Foot of steps”
Đầu tiên có thể khó để đi chính xác nơi bạn muốn. Bạn có thể thấy bạn đi xuyên ra sau tường, đứng trước phía ngoài nhà. Những công cụ này cần một chút luyện tập, nhưng lợi ích của lưu khung nhìn thành page là bạn không phải bắt đầu mọi thứ lại từ đầu.
13.Công cụ Walk cho phép bạn đi lên và xuống thang. Bắt đầu kéo chuột lên một bậc - cẩn thận đừng đi xa quá.
14.Trong khi Walk, bạn có thể nhấn Shift trong kéo để đi lên, đi xuống, qua trái, qua phải. Con trỏ chuyển thành bàn tay. Bạn có thể sử dụng nó để căn giữa bạn với cầu thang, nếu bạn phát hiện bạn lệch qua một bên. Sử dụng Shift có thể thay đổi chiều cao mắt, nhưng bạn có thể gõ 6' ở bất kỳ lúc nào xuyên suốt quá trình Walk để đặt lại nó.
CHÚ Ý: Bạn có thể sử dụng Walk với Shift dể đi lên sàn hai. Tuy nhiên, nó sẽ dời bạn chính xác theo hướng thẳng đứng, trong khi một mình Walk sẽ giả rằng bạn thật sự nhìn thấy những gì trong khi bạn đi lên cầu thang.
15.Dựng ở trên cầu thang, nơi con có đang đợi. Tạo một page mới gọi là “Top of stairs”. Sẽ có thể khó để đạt đến nơi này mà không đi quá đà, nhưng bạn luôn có thể trở lại page “Foot of steps” và thử lại.
16.Từ trên cầu thang, sử dụng Walk và Look Around để đạt đến vị trí mà bạn đối diện với nội thất gác xếp. Gọi page này là “Front loft corner”
17.Vẫn đi vòng quanh sàn trên và tạo một khung nhìn mới nhìn vào phía bên ngoài cửa sổ (bạn có thể nhìn thấy một hoặc hai cây từ đây). Gọi nó là “Top side window”
18.Bây giờ chúng ta có thể tạo một vài page cho sàn đầu tiên. Để trở lại sàn này, nhấp thẻ “Foot of steps” của page.
19.Đi từ bậc thang tới một góc nhìn như thế này, trong đó bạn có thể nhìn thấy nội thất.
20.Lưu khung nhìn này như một page - Nó tự động đặt sau “Foot of steps” - khung nhìn bạn bắt đầu từ đó.
21.Trước khi gán cho khung nhìn này một tên, sử dụng mũi tên đi xuống để dời nó tới ô cuối cùng, sau “Top side window”
CHÚ Ý: Bạn cũng có thể dời các page vòng vòng sau khi chúng đã được tạo, như bạn sẽ thấy trong vài bước nữa.
22.Sau đó đổi tên khung nhìn thành “Facing Living Room”
23.Lấy một góc nhìn như cái này, nhìn vào sân sau, và sưu thành “Facing Patio”
24.Một khung nhìn cuối cùng - đứng ở phía sau sân sau nhìn vào ngôi nhà. Gọi nó là “View in from Patio”