Breaking News

2. Vẽ nhanh trong SketchUp - Hướng dẫn học Sketchup online

Nếu bạn đã đọc bài Thiết kế trong SketchUp (http://www.lequoctrieu.com/2013/12/thiet-ke-trong-sketchup.html) thì chúng ta sẽ tiếp tục với bài vẽ nhanh trong Sketchup, nếu chưa các bạn vui lòng xem lại vì

  • Học để vẽ chính xác trước khi học cách vẽ nhanh và bạn sở trở nên thành thạo SketchUp trong một thời gian ngắn.
  • Bạn cần phải biết tất cả để trở thành bậc thầy trong Sketchup.
  • Cần phải thực hành nhiều để hiểu rõ nguyên lý của mỗi công cụ



Bài 3. Xem mô hình của bạn trong 3D

*TEXT ONLY*
Vẽ nhanh
(Xem video trên websitehttp://www.lequoctrieu.com/2013/12/ve-nhanh-trong-sketchup_17.html)
Như đã đề cập trong chủ đề Thiết kế trong SketchUp, bạn có thể sử dụng công cụ Line và dụng cụ suy đoán, chỉ để vẽ mọi thứ trong SketchUp. Khuyến cáo bạn sử dụng công cụ Line và dụng cụ suy đoán để tạo mô hình ban đầu
Học để vẽ chính xác trước khi học cách vẽ nhanh và bạn sẽ trở nên thành thạo SketchUp trong một thời gian ngắn.
Nhiều khái niệm công cụ trong SketchUp sẽ được sử dụng để giúp bạn vẽ nhanh. Nó là chia và gắn kết, đẩy và kéo, hình học dính, tạo nếp tự động, và giao cắt.
Chia và gắn kết hình học
Một số công cụ tăng tốc thiết kế đáng kể bằng cách cho phép bạn thực hiện sự chỉnh sửa trên hình học đang tồn tại. Cho ví dụ, công cụ Line cho phép  để bạn chia mặt và cạnh để tạo thêm mặt và cạnh độc lập. Đơn giản chia mặt hoặc cạnh với một cạnh khác. Khái niệm này tương tự như chia đôi tờ giấy và chúng ta còn được hai tờ giấy riêng biệt. Hình sau đây chỉ ra làm thế nào hai mặt đã được tạo khi chúng ta chia mặt với một đường. Chú ý hình ảnh phía bên trái có mặt trên là liền khối, trong khi hình ảnh bên phải có hai mặt độc lập khi chia bởi một đường. Để ý rằng cái đường để chia không cắt qua mô hình từ trên xuống dưới, nhưng chỉ chia đôi mặt trên

Hình sau đây chỉ ra làm thế nào biên mỗi mặt đã bị cắt để tạo thêm cạnh khác. Ghi chú bốn cạnh biên của mặt trong hình bên trái, trong khi mỗi bốn cạnh biên của hai mặt trong hình bên phải (cạnh giữa thuộc về cả 2 mặt phía trên).

Nếu bạn xóa bỏ đường thẳng được chia sẻ bởi hai mặt trong hình bên phải, hai mặt đó sẽ dính lại với nhau hoặc gắn lại thành một mặt. Nó là phổ biến trong SketchUp để thực hiện chia và gắn vận hành tới mô hình của bạn.
Đẩy và kéo
Công cụ đẩy/kéo (Push/Pull) cho phép để bạn cầm một mặt không cong trong SketchUp và đẩy nó ra  xa hoặc kéo nó lại gần điểm bắt đầu (cơ chế vận hành này tham khảo sự đẩy ra (extrusions)). Quá trình đẩy ra của việc tạo hình lại một phần mô hình của bạn bằng cách co lại một phần ra xa từ điểm bắt đầu theo một trục đơn. Hình sau đây chỉ ra mặt đúng nhất của việc chia mặt (đã chỉ ra ngay từ đầu) đẩy xuống dưới gần với mặt đất.

Ở hình trước,  có tám mặt có thể được đẩy, bạn có thể tìm thấy nó (một số ẩn trong góc nhìn này)?
Kéo là quá trình mở rộng một phần của mô hình của bạn ra xa từ điểm bắt đầu theo một trục đơn. Hình sau đây chỉ ra một mặt giống vậy đã được kéo lên lại gần bầu trời. Mọi mặt trong SketchUp có thể được đẩy và kéo (với một số giới hạn không quan trọng).

Ở cả hai hình, mặt bên trái của khối lập phương vẫn còn cùng kích thước, trong khi mặt bên phải được đẩy và kéo (co hoặc giản) độc lập. Công cụ Push/pull là một trong những công cụ được sử dụng phổ biến nhất trong SketchUp và để thêm ý nghĩa của rất nhiều tới mô hình của bạn.
Nắn mặt được kết nối
Hình học trong SketchUp thì dính (sticky) có nghĩa là nó có thể được nắn (kéo xiên, bóp méo, hoặc gập) bằng cách chọn một cạnh của mặt và di chuyển cạnh hoặc mặt với công cụ Move (nguyên nhân tất cả các thực thể gắn hoặc ‘dính’ tới cạnh hoặc mặt di chuyển theo). Theo ba ví dụ sao của hình học dính trong SketchUp:
1. Hình sau đây chỉ ra một đường chia mặt trên của một đang bị kéo lên với công cụ Move. Mặt được kết nối với đường ở giữa đi theo đường đó như nó di chuyển để tạo một hiệu ứng như mái nhà.

2. Hình sau đây chỉ ra mặt trên bên trái bị kéo xuống theo hướng xanh dương. Hành động này là nguyên nhân mặt trên bên phải có góc để tạo một đường dốc trên một mặt.

3. Cuối cùng, hình dưới đây chỉ ra cạnh trên cùng bên trái được kéo qua bên trái. Mô hình bị xiên giống như hình thang.

Hãy chắc rằng sử dụng công cụ Move để cầm và di chuyển cạnh và mặt trong khi bạn bắt đầu khám phá với mô hình trong SketchUp.
Thử nghiệm và vui chơi là hết sức quan trọng trong học làm thế  nào để vẽ trong SkethUp! Học là cách nào để vẽ chính xác trước, sau đó học làm thế nào để vẽ nhanh sử dụng các quan niệm trong các phần của hướng dẫn người dùng.
Tự động tạo nếp (gấp)
Mặt bắt buộc còn có mặt phẳng trong tất cả nếp gấp trong Sketchup. Do đó, Sketchup sẽ tự động tạo nếp (Autofold) hoặc rạch khía, mặt giống như điều cần thiết để điều chỉnh bất cứ hoạt động  nào cho ra kết quả mặt bị bẻ cong.

Trong hình trên bên trái, một đa giác 6 - cạnh mặt trên của khối (tạo bởi công cụ Polygone sau đó bởi công cụ Push/Pull) bị quay sử dụng công cụ Rotate. Bởi vì bản chất dính của SketchUp, cạnh của hình,  những cái mà dùng chung cạnh với mặt trên, xoắn và gấp cùng với quá trình quay (hình bên phải).
Những cái mà bạn không nhìn thấy là SketchUp đã tạo hình học ẩn (hidden geometry) khi thực hiện quá trình tự động tạo nếp (autofold) đó. Hình dưới đây chỉ ra hình 3D với hình học ẩn được hiển thị (đường chấm). Chú ý mỗi mặt xoắn  thực tế bao gồm 2 mặt tam giác.

Sự giao cắt (hoạt động lý luận)
SketchUp cho phép bạn dể dàng tạo hình học phức hợp bằng cách cắt 2 nguyên mẫu hình học, như là một hộp và một ống, tạo cạnh mới nơi mà các phần tử cắt nhau, hợp nhất phần tử, và trừ ra một phần của hai mặt kết hợp

Hình trên bên trái, một hình trụ được di chuyển vào hình lập phương. Chú ý, không có đường nào xuất hiện nơi mà hai hình giao nhau, chỉ ra rằng hình này không thực sự hợp nhất. Một công cụ đặc biệt, gọi là công cụ Intersect with Model, được sử dụng để tạo đường cắt nhau (hình giữa), hợp nhất hai khối với nhau để tạo nguyên mẫu một hình mới. Cuối cùng, hình trụ được xóa (sử dụng công cụ eraser trên các cạnh của hình trụ) và  bởi vì đường cắt đã được tạo, kết quả là mặt cong còn lại với hình lập phương tạo một hình khối phức hợp mới (hình bên phải).
Công cụ SketchUp
Hầu hết các thực thể trong SketchUp, bao gồm đường tròn và hình tròn, thực ra chỉ là một sự kết hợp của những đường nhỏ hoặc cạnh. May mắn, bạn không có chỉ sử dụng chỉ công cụ Line để phác họa mô hình. Thay vì vậy, SketchUp cung cấp nhiều công cụ khác để giúp bạn vẽ nhanh. Một vài của những công cụ đó thì phổ biến cho việc tạo các thực thể như là Circle, arc, polygon, hoặc freehand line. Các công cụ khác cho phép bạn vẽ nhanh mô hình phức hợp bằng cách hiệu chỉnh mô hình của bạn (cắt, xiên, và thậm chí kết hợp hình học với nhau).
Công cụ trong SketchUp được chia vào 5 hạng mục: công cụ chính yếu (principal tools) (công cụ mà sử dụng nhiều để chọn và chỉnh sửa hình học), công cụ vẽ (drawing tools) (công cụ sử dụng để tạo hình học), công cụ chỉnh sửa (modification tools) (công cụ sử dụng để chỉnh sữa hình học), công cụ xây dựng (construction tools) (công cụ sử dụng để tạo đường hoặc điểm xây dựng, và tài liệu mô hình của bạn). Bảng sau đây là danh sách tất cả của công cụ Vẽ, Chính, Chỉnh sữa, Xây dựng:
Công cụ Loại Ghi chú
Line Vẽ Có thể được sử dụng để tạo, cắt, hoặc chi một mặt hoặc một đường khác (cạnh)
Arc Vẽ Có thể được sử dụng để tạo, cắt, hoặc chia mặt hoặc đường khác (cạnh)
Freehand Vẽ Có thể được sử dụng để tạo, cắt, hoặc chia mặt hoặc đường khác (cạnh)
Rectangle Vẽ Có thể được sử dụng để tạo, cắt, hoặc chia mặt hoặc đường khác (cạnh)
Circle Vẽ Có thể được sử dụng để tạo, cắt, hoặc chia mặt hoặc đường khác (cạnh)
Polygone Vẽ Có thể được sử dụng để tạo, cắt, hoặc chia mặt hoặc đường khác (cạnh)
Select Chính Sử dụng để chọn thực thể
Eraser Chính Sử dụng để xóa hình học và gắn mặt
Paint Bucket Chính Sử dụng để áp vật liệu (material) (kết hợp của màu và kết cấu (texture)
Position Texture* Chỉnh sửa Sử dụng để sơn vật liệu bằng tay trên một bề mặt
Move Chỉnh sửa Sử dụng để di chuyển, bóp méo (tự tạo gấp) và sao chép thực thể
Rotate Chính sửa Xoay hình học
Scale Chỉnh sửa Thu phóng hình học
Push/Pull Chỉnh sửa Sử dụng để mở rộng và co ngắn hình học
Follow Me Chỉnh sửa Sử dụng để tạo bản sao một biên dạng theo một đường dẫn
Intersect with Model Chỉnh sửa Sử dụng để tạo hình học phức hợp bằng cách khâu các hình học riêng biệt với nhau
Offset Chỉnh sửa Tạo một biên dạng bằng một khoảng cách
3D text Xây dựng Sử dụng để vẽ hình học chử 3D
Tape measure Xây dựng Sử dụng để đo kích thước và tạo thực thể đường xây dựng
Protrator Xây dựng Sử dụng để đặt góc
Axes Xây dựng Trục
Dimension Xây dựng Sử dụng để tính toán và hiển thị kích thước
Text Xây dựng Ghi chử lên Sketchup
Section Plane Xây dựng Sử dụng để tạo hiệu ứng mặt cắt

* Mục danh sách này thì có sẳn trong menu, không từ thanh công cụ (toolbar) (microsoft windows) hoặc bảng công cụ (tool palette) (Mac OS X), và được thảo luận trong đoạn nói về công cụ trong hướng dẫn người dùng này.
Mỗi của nhiều công cụ này được thảo luận tính năng trong hướng dẫn này. Như đã giới thiệu, tuy nhiên, học công cụ Line và Eraser trước, kế đến là công cụ Orbit (được thảo luận trong đoạn tiếp theo), Push/Pull và công cụ Move.
Chú ý: hầu hết các công cụ vẽ có thể thực hiện sự chỉnh sửa tốt, như công cụ Line đượng sử dụng để vẽ một đường để chia một mặt.