Breaking News

Học 3ds Max - Bài 13

Học 3ds Max - Bài 12
Tiếp tục video tiếp theo trong series video "Hướng dẫn học 3ds Max" tại website www.lequoctrieu.com
chuyên về hướng dẫn học đồ họa online. Rất mong các bạn tiếp tục đón nhận và chia sẽ cho bạn bè của mình được tiếp cận đến video bổ ít này. Hãy để lại bình luận để được hướng dẫn từ mọi người.
Cám ơn các bạn!



Tải ebook về máy!

Học 3ds Max - Bài 14

*TEXT ONLY*
(Video bài học: http://www.lequoctrieu.com/2014/02/hoc-3ds-max-bai-13.html)
Chi tiết hóa ô cửa
Mô hình lanh tô có một chút rắt rối hơn mô hình cửa sổ. Mặt khác bản thân ô cửa là một extrusion đơn giản như các cửa sổ.
Cài đặt cảnh:
Tiếp tục làm việc với bài học trước.
Làm đúng đường viền của dầm lanh tô:
Nhắp chuột trên mặt Front của ViewCube để trả về hướng nhìn Front.

 Pan và  Zoom để được hướng nhìn tốt của mặt hiện rõ dầm lanh tô.

Như bạn có thể nhìn trong bitmap, lanh tô có đường viền không đều. Bạn sẽ chỉnh sửa mặt cho nó tương ứng với đường viền của dầm gỗ.
Trên ribbon, nhắp chuột  (Vertex) để đi đến cấp độ phụ đối tượng Vertex.
Ở phía cuối của lanh tô,  di chuyển 3 đỉnh dưới cho nó theo biên dạng của dầm.

Mẹo để thực hiện được thay đổi này,  nó có thể giúp bạn phóng gần hơn, và  pan khi bạn làm việc trên phần khác của lanh tô.
Nơi mà lanh tô gác qua cột đá ở giữa hai ô cửa, nhấp chuột để bật  (SwiftLoop), sau đó thêm một đường thẳng đứng nơi có đá của cột đá tạo thành một góc vào trong dầm.

Đây là vòng mới của cạnh mà bạn có thể thêm một đỉnh ở vị trí góc mà không tạo ra một đỉnh đứng tự do. Đỉnh đứng tự do không bao giờ là một ý tưởng tốt.
Nhắp chuột phải để đóng công cụ SwiftLoop.
Trên ribbon  bảng Edit, nhắp chuột để bật  (Cut).
Sử dụng công cụ Cut để vẽ cạnh mới đi theo phía trên của cột đá và đáy của dầm.

Mẹo Con trỏ cho công cụ Cut có 3 dạng khác nhau:
 khi con trỏ đang ở đỉnh
 khi con trỏ đang trên cạnh
 khi con trỏ đang trên mặt
Để tránh xa sự tạo đỉnh đứng tự do, không nhắp chuột  khi con trỏ hiện thị rằng nó là  trên một mặt.
Nhắp chuột phải để đóng công cụ Cut.
Ở phía cuối của lanh tô, nhắp chuột để bật  (SwiftLoop), sau đó thêm hai đỉnh  vòng mới nơi đá tạo thành gò cao vào dầm.

Nhắp chuột phải để đóng công cụ SwiftLoop.
Nhắp chuột để bật  (Cut).
Cắt cạnh mới theo biên dạng của dầm.

Nhắp phải chuột để đóng công cụ Cut.
 Move hai đỉnh phía trên cuối bên phải của dầm, để tốt hơn theo đường viền dầm.

Nhắp chuột để bật  (Select Object) và tắt Move.
Bây giờ toàn bộ mặt lanh tô được một lượng lớn xấp xỉ hình dạng của dầm.
Thêm chiều sâu cho lanh tô:
Nếu bạn có phóng to để thực hiện chỉnh sữa trong thủ tục trước đây,  thu nhỏ và  pan và bạn có thể nhìn toàn bộ lanh tô.
Trên ribbon, nhắp chuột  (Polygon) để đi đến cấp độ phụ đối tượng Polygon.
 Nhắp chuột và Ctrl+nhắp chuột để chọn tất cả các mặt lanh tô.

Kéo mặt bên trái của ViewCube để nhận được góc nhìn thấy được chiều sâu lần nữa.

Thực hiện tương tác extrusion lần này: Trên ribbon, nhắp chuột  (Extrude) để bật nó, sau đó kéo trong khung nhìn và lanh tô kéo rộng trên ô cửa.

Nhắp chuột phải, và từ quad menu, chọn Scale.
Sử dụng scale gizmo để thay đổi tỷ lệ của mặt trước lanh tô xuống một ít theo trục X và Z.

Ghi chú Tòa nhà gốc, lanh tô không xuất hiện như là được đẩy ra xa, nhưng cho mô hình của chúng ta, chúng ta muốn có hình học mà bắt bóng đúng đắn.
Thêm chiều sâu cho cửa
 Zoom,  pan, và  (hoặc sử dụng ViewCube), để có góc nhìn tốt hơn vào ô cửa.
 Nhắp chuột và Ctrl+nhắp chuột để chọn mặt ô cửa. Bao gồm phần chia với đá ở bên trái của mỗi cửa. (Bên tay trái mỗi ô cửa có thêm một mảnh nhỏ của mặt mà bên tay phải không có).

Trên ribbon, Shift+nhắp chuột  (Extrude), sau đó sử dựng trường Height của caddy để đẩy ô cửa vào trong bởi giá trị -0.6m.

Nhắp chuột (OK) để chấp nhận extrusion.
 Orbit (hoặc sử dụng ViewCube) để xem ô cửa từ phía khác.

Trên ribbon, nhắp chuột  (Edge) để bật cấp độ phụ đối tượng Edge.
 Nhắp chuột và Ctrl+nhắp chuột để chọn bốn cạnh thẳng đứng là một phần của ô cửa, nhưng chúng có mặt hiện ra là phần đá xây.

 Move những cạnh này tới bên phải đi theo trục X cho để khi mặt hiện ra chỉ còn bóng đổ bên kia cửa.

Nhân tiện, phối cảnh được tạo bởi camera tạo bởi phép chiếu kết cấu lên trên tay trái của thanh dọc: bây giờ trông tốt hơn. Thanh dọc bên phải trông không đẹp. Đây là một vấn đề mà bạn sẽ sửa chữa trong bài học sau.
Nhắp chuột  (Edge) để thoát cấp độ phụ đối tượng Edge.