Breaking News

Học 3ds Max - Bài 18

Học 3ds Max - Bài 17
Với bức ảnh của bề ngoài kiến trúc tòa nhà, bạn có thể tạo một mô hình thuyết phục của façade đó. Các bước bao gồm sau đây:
1. Sử dụng chương trình chỉnh sửa hình ảnh để sửa chữa hình chiếu của bức ảnh, là đường thẳng đứng và đường nằm ngang là song song.
2. Trong 3ds Max, tạo một mặt phẳng mà có tỷ lệ hình ảnh giống như bức ảnh, và kích thước giống với tòa nhà gốc.
3. Tạo một vật liệu mà sử dụng bức hình cho cả Diffuse và Bump map, và áp nó vào mặt phẳng.
4. Làm cho mặt phẳng trở thành đối tượng Editable.
5. Cài đặt stack với UVW Map và Poly Select, và bạn có thể thấy kết quả cuối cùng trong khi chỉnh sửa hình học.
6. Sử dụng công cụ Editable Poly để tạo cạnh mà phù hợp với đặc trưng của façade.
7. Sử dụng công cụ Extrude để tạo đặc điểm 3D, chúng có thụt vào hoặc lồi ra để căn nhà bắt bóng thực sự.
8. Sử dụng Unwrap UVW để sửa chữa bản đồ của bạn mà không tương tự với hình chiếu chính UVW Map.



Tải ebook về máy!

Học 3ds Max - Bài 19

*TEXT ONLY*
(Video: http://www.lequoctrieu.com/2014/02/hoc-3ds-max-bai-18.html)
Kết cấu vòm
Như Facade1, bạn sử dụng Unwrap UVW để kết cấu mặt lối vào của Facade4. Bởi vì sự sắp xếp của những mặt này, bạn sử dụng kỹ thuật khác của Unwrap UVW.
Cài đặt bài học:
Tiếp tục làm việc với cảnh từ bài học trước, hoặc  open \modeling\facades\facade_modeling_05.max.
Nếu bạn mở tập tin,  chọn façade, đi đến bảng  Modify, và đảm bảo rằng  (Show End Result) đang bật cho cả ba cấp độ của stack.
Kết cấu đá lát vỉa hè:
 Select Facade4.
Đảm bảo khung nhìn hiển thị Edged Faces (F4).
 Orbit (hoặc sử dụng ViewCube),  zoom, và  pan để nhận góc nhìn tốt với hình học của vòm.

Đi đến bảng  Modify. Trong modifier stack, đảm bảo rằng UVW Map là cấp độ được kích hoạt.
Từ modifier List, chọn Unwrap UVW.

Trong modifier stack, nhắp chuột  (biểu tượng dấu cộng) ở mục Unwrap UVW để mở rộng cấp độ phụ Unwrap UVW, sau đó nhắp cấp độ phụ đối tượng Face để cho nó kích hoạt.

 Nhắp chuột và Ctrl+nhắp chuột để chọn mặt trên của ngưỡng cửa hoặc vỉa hè.

Mẹo Bạn có thể nhấn F2 để chuyển đổi bóng đổ của mặt được chọn. Bật mặt đổ bóng làm cho dể thấy sự chọn lựa của bạn.
Trên bảng  Modify  danh sách Projection, nhắp để bật  (Planar Map), sau đó nhắp chuột  (Align To Z):

Bây giờ gạch lát vĩa hè sắp thẳng hàng đúng với kết cấu fac4.jpg.

Nhắp chuột  (Planar Map) lần nữa để tắt nó.
Trên bảng  Modify  danh sách Edit UVs, nhắp chuột Open UV Editor để mở hộp thoại Edit UVWs.

Trên hộp thoại Edit UVWs, chọn “Map #13 (fac4.jpg)” từ danh sách thả xuống mẫu nền. (Số thứ tự map có thể thay đổi).

Trên dưới thanh công cụ hộp thoại Edit UVWs,  nhắp chuột để bật  (Display Only Selected Faces).
Trên thanh công cụ chính hộp thoại Edit UVWs, nhắp để kích hoạt  (Freeform Mode).
Sử dụng tay cầm để di chuyển và thay đổi tỷ lệ mặt gạch lát vỉa hè cho nó ở trên của bậu cửa sổ lớn.

Ý định là để bản đồ gạch lát vĩa hè có khu vực tối của đá.
Mẹo Di chuyển hộp thoại Edit UVWs và bạn có thể cũng nhìn thấy kết cấu hiển thị trong khung nhìn.
 Đóng hộp thoại Edit UVWs.
Bố trí kết cấu cho vị trí tường của vòm:
Sử dụng ViewCube để orbit cảnh và bạn có thể thấy tất cả mặt bên trong của lối đi hình vòm.

 Nhắp chuột và Ctrl+nhắp chuột để chọn mặt ngoài cùng nằm bên trong của hình vòm: Đây là những mặt tương ứng với chiều rộng của tường đá.

Mẹo Bạn có thể nhấn F2 để bật tô bóng mặt được chọn. Bật tô bóng mặt làm chúng dễ thấy sự lựa chọn của bạn.
Nhấn Shift+Z để trở lại góc nhìn trước của bạn với hình vòm, nhìn vào nó từ từ bên kia và một chút ở dưới.
Trên bảng  Modify  danh sách Projection, nhắp chuột  (Cylindrical Map) để bật nó, sau đó nhắp  (Align To Y).

3ds Max hiển thị một gizmo hình trụ cho hình chiếu Unwrap UVW.

 Move gizmo hình trụ tiến về trước một ít, và bạn có thể thấy tất cả từ nó, và nó không ẩn bởi bức tường.

Mẹo Như hình minh họa cho thấy, bạn sẽ muốn để  orbit (Hoặc sử dụng ViewCube) để thấy bức tường và gizmo hình trụ xéo hơn.
Gizmo hình trụ có một đoạn chiều cao thể hiện trong màu xanh lá. Nó chỉ cho biết nơi đường nối của bản đồ hình trụ sẽ có. Hiện tại, đoạn xanh lá gần bên phải của vòm.
Kích hoạt  (Select And Rotate).
 Rotate gizmo hình trụ theo trục Y cho tới khi đường nối nằm ở đấy của cảnh.

Bởi hình vòm không phải là hình tròn đầy đặn, đặt đường nối ở bên dưới chắc rằng sẽ không có đường nối trên hình học façade.
Trên danh sách Projection, nhắp chuột Fit.

3ds Max làm đầy gizmo hình trụ tới hình học của vòm.

Nhắp chuột  (Cylindrical Map) lần nữa để tắt nó.
Quan trọng Như nút Planar Map, nút Cylindrical Map vào một chế độ: Nếu bạn quên tắt nó, sau này bạn sẽ không thể sử dụng điều khiển trong hộp thoại Edit UVWs.
Sử dụng hộp thoại Edit UVWs để bố trí kết cấu tường:
Trên bảng  Modify  danh sách Edit Uvs, nhắp Open UV Editor để hiển thị hộp thoại Edit UVWs.

Nếu bạn cần, trên hộp thoại Edit UVWs, chợn “Map #13 (fac4.jpg)” (số thứ tự bản đồ có thể không giống) từ danh sách thả xuống của mẫu nền, và trên thanh công cụ phía dưới, bật  (Display Only Selected Faces).
Trên thanh công cụ chính hộp thoại Edit UVWs, bật  (Freeform Mode).
Sử dụng tay cầm để thay đổi tỷ lệ mặt của tường nó bao phủ một chuổi của đã phía trên hình vòm. Sự sắp xếp không phải là vấn đề, bạn có thể thay đổi nó sau.

Cũng trên thanh công cụ phía dưới, sử dụng  (Zoom to region) để có góc nhìn tốt của hình vòm và chỉ bức tường phía trên.
Trên thanh công cụ chính hộp thoại Edit UVWs, nhắp chuột  (Mirror Selected Subobjects).
Trên hộp thoại Edit UVWs thanh công cụ đầu tiên ở dưới, công cụ chọn đối tượng phụ, nhắp chuột  (Vertex) để làm kích hoạt kích độ phụ đối tượng Vertex.

Trên thanh hộp thoại Edit UVWs, chọn Tools  Sketch Vertices. 3ds Max mở một hộp thoại Sketch Tool.
Chuột phải cửa sổ Edit UVWs, và chọn Sketch Vertices từ quad menu.

Chú ý Tùy chọn Sketch Tool bạn muốn sử dụng là Align To = Free Form, và Interactive Mode đã bật. Nếu bạn cần thay đổi tùy chọn, chọn Tool hộp thoại Edit UVWs  Sketch Vertices. Nó hiển thị hộp thoại Sketch Tool. (Bạn cũng có thể nhắp chuột biểu tượng tùy chọn kế bên cho Sketch Vertices trên quad menu).

Khi bạn sử dụng Sketch Tool với vẽ Free Form, bạn làm việc trong một cách 2 bước: Đầu tiên, kéo để chọn những đỉnh bạn muốn thay đổi vị trí; Thứ hai, vẽ một nét freehand chỉ ra Edit UVWs nơi đặt các đỉnh được chọn.
Trong một sự vận động liên tục, kéo để chọn đỉnh đi theo cạnh dưới bên trái của mặt vòm: Bắt đầu ở giữa của cạnh dưới, và di chuyển con chuột tới trái.


Chú ý Nếu cạnh lưới của bạn trùng với lưới hiển thị trong bài học trước, có 11 đỉnh trên mỗi bên của vòm. 3ds Max đánh số từ 0 đến 10.
Với con trỏ bút chì, phác thảo theo cạnh dưới bên trái của vòm mà bitmap chỉ ra.
3sd Max di chuyển những đỉnh bạn chọn theo đường mà bạn vẽ.

Bạn không có lo lắng về tính chính xác: Bạn có thể điều chỉnh tác phẩm của bạn sau này.
Lặp lại hai bước trước cho cạnh trên của mặt vòm.


Và tiếp theo lặp lại các bước giống nhau cho mặt bên phải của vòm.




Sau khi bạn đã sử dụng Sketch Vertices để làm tròn mặt vòm với cách này, trên thanh công cụ hộp thoại Edit UVWs, bật  (Move Selected Subobjects), tiếp theo di chuyển các đỉnh để sắp xếp chúng cân đối hơn.

Bản đồ bên trong, mặt hình vòm:
Tôi sẽ cho bạn quyết định bạn có muốn qua những bước này để bản đồ bên trong, mặt hình vòm hay không. Những bước này để theo chỉ những bước giống như bạn đã làm theo cho mặt tường đá, với những thay đổi:
Chọn mặt bên trong thay vì mặt bên ngoài.
Bản đồ mặt ở nơi tối, khu vực hình vòm của bitmap. Tránh xa khu vực sáng hơn của bitmap (Ngoại trừ ánh sáng phản chiếu, sẽ trông ổn); và đương nhiên, tránh người đi xe đạp.

Một tạo hình gần hơn của façade chỉ ra kết quả của bản đồ hình vòm.

Lưu tác phẩm của bạn:
Lưu cảnh là facade4_textured.max.
Cảnh hoàn thành là façade_modeling_completed.max. Cảnh này bao gồm hai façade khác. Nếu bạn muốn để thử mô hình chúng, bây giờ bạn nên biết những công cụ bạn có thể sử dụng để làm điều đó.

Façade 2

Façade 3
Tóm lại
Với bức ảnh của bề ngoài kiến trúc tòa nhà, bạn có thể tạo một mô hình thuyết phục của façade đó. Các bước bao gồm sau đây:
Sử dụng chương trình chỉnh sửa hình ảnh để sửa chữa hình chiếu của bức ảnh, là đường thẳng đứng và đường nằm ngang là song song.
Trong 3ds Max, tạo một mặt phẳng mà có tỷ lệ hình ảnh giống như bức ảnh, và kích thước giống với tòa nhà gốc.
Tạo một vật liệu mà sử dụng bức hình cho cả Diffuse và Bump map, và áp nó vào mặt phẳng.
Làm cho mặt phẳng trở thành đối tượng Editable.
Cài đặt stack với UVW Map và Poly Select, và bạn có thể thấy kết quả cuối cùng trong khi chỉnh sửa hình học.
Sử dụng công cụ Editable Poly để tạo cạnh mà phù hợp với đặc trưng của façade.
Sử dụng công cụ Extrude để tạo đặc điểm 3D, chúng có thụt vào hoặc lồi ra để căn nhà bắt bóng thực sự.
Sử dụng Unwrap UVW để sửa chữa bản đồ của bạn mà không tương tự với hình chiếu chính UVW Map.