Breaking News

Học 3ds Max - Bài 28

Học 3ds Max - Bài 27

*TEXT ONLY*
Thảo luận bài học: http://www.lequoctrieu.com/2014/04/hoc-3ds-max-bai-28.html
Làm mịn cho thân máy bay
Làm mịn NURMS làm công việc của nó tốt một chút. Có kết nối rõ ràng giữa một vài phần của máy bay; cho ví dụ, giữa cánh và thân máy bay. Bạn có thể sửa nó bằng cách sử dụng làm mịn theo nhóm. Làm mịn theo nhóm thay đổi hình dạng của mô hình mà không thay đổi hình học. Không giống như NURMS, làm mịn theo nhóm không làm tăng số lượng mặt: Điều này có thể đáng quan tâm nếu bạn chuẩn bị mô hình sử dụng trong trò chơi.
Chuẩn bị bài học:
* Tiếp tục làm việc từ bài học trước.
Cài đặt khung nhìn:
Với P-47 được chọn, chọn  (Zoom Extents All Selected).
Kích hoạt khung nhìn Left, và  phóng to vùng để có được góc nhìn tốt vào eo thắt không khí.

Làm mịn ca-pô máy:
Đi đến cấp độ phụ đối tượng  (Polygon).
Nhấn Ctrl+A để chọn tất cả đa giác trong máy bay.

Trên ribbon  bảng Properties  phần danh sách thả xuống, nhắp chuột   (SmGroups). 3ds Max mở hộp thoại Smoothing Groups.

Trên hộp thoại Smoothing Groups, nhắp chuột Clear All.

Nó loại bỏ bất cứ giá trị làm mịn nhóm mặc định nào đã có trên mặt. Để hộp thoại Smoothing Groups mở: Bạn sẽ sử dụng nó xuyên suốt bài học này.
Trên thanh công cụ chính, đảm bảo rằng nút Window/Crossing đang để trạng thái  Crossing, sau đến trên khung nhìn Front,  kéo một vùng để chọn những mặt ở sát phía trước của ca-pô máy.

Trên ribbon  bảng Modify Selection, nhắp chuột  (Grow) một đôi lần, cho tới khi tất cả ca-pô máy được chọn.

Trên hộp thoại Smoothing Groups, bật 32.

3ds Max làm mịn những mặt của ca-pô máy.
Quan niệm cơ bản của giác trị làm mịn nhóm đơn giản: Nếu hai mặt chia sẽ cùng một giá trị, 3ds Max làm mịn ở giữa chúng. Nếu chúng có giá trị khác biệt, sẽ không có làm mịn. (Một mặt có thể có nhiều hơn một giá trị làm mịn nhóm, với vấn đề phức tạp,  nhưng chúng ta sẽ không sử dụng  đặc trưng đó trong bài học này).
Loại bỏ làm mịn từ eo thắt không khí:
Trong thủ tục này, bạn không thực sự loại bỏ làm mịn từ những mặt này: Bạn chỉ gán chúng tới một nhóm khác từ chỗ ngưng lại của ca-pô.
Trong khung nhìn Left,  nhắp chuột và Ctrl+nhắp chuột để chọn những mặt của eo thắt không khí.

Trên hộp thoại Smoothing Groups, nhắp để tắt 32, sau đó bật 31.

Bây giờ mặt eo thắt trong phẳng hơn.

Làm mịn cánh:
Trong khung nhìn Top,  kéo chuột và Ctrl+kéo chuột để chọn đầu của cánh.

Trên ribbon  bảng Modify Selection, nhắp chuột    (Grow) vài lần, cho tới khi tất cả cánh được chọn.


Khung nhìn Perspective.
Trên hộp thoại Smoothing Groups, bật 24.

Làm mịn bộ phận thăng bằng ngang:
Bước này cho bộ phận thăng bằng ngang là hầu như giống với cánh.
Trong khung nhìn Top,  kéo và Ctrl+kéo để chọn đỉnh của bộ phận thăng bằng

Trên ribbon  bảng Modify Selection, nhắp chuột  (Grow) một vài lần, cho tới khi tất cả bộ phận thăng bằng được chọn.

Trên hộp thoại Smoothing Groups, bật 32.

Làm mịn phần còn lại của thân máy bay.
Bây giờ tất cả mô hình làm mịn đúng, ngoại trừ phần thân máy bay chính. Bạn có thể sử dụng làm mịn nhóm mà bạn đã tạo để  giúp chọn nó.
Trên hộp thoại Smoothing Groups, nhắp chuột Select By SG.

3ds Max mở một hộp thoại Select By Smooth Groups. Nút này chỉ hiện những nhóm làm mịn mà bạn đã gán cho đến nay.

Trên hộp thoại Select By Smooth Groups, bật tất cả bốn nút, sau đó nhắp OK.

3ds Max chọn những mặt này mà đã có giá trị làm mịn nhóm được gán.

Nhấp chuột Ctrl+I để đảo ngược sự lựa chọn. Bây giờ chỉnh thân máy bay và đuôi được chọn.

Trên hộp thoại Smoothing Groups, bật 16.

Làm mịn thân máy bay có một hiệu ứng không mong muốn: Những mặt xung quanh buồng lái có vết lõm quá sau. Bạn có thể sử dụng hộp thoại Smoothing Groups để sửa nó.

Vết lóm không mong muốn xung quanh buồng lái
(Nó sẽ dàng thấy khi đa những đa giác không được chọn, nhưng bạn không cần để hủy chọn những đa giác trong cảnh).
Đảm bảo rằng đa giác thân máy bay (làm mịn nhóm 16) được chọn, sau đó trên hộp thoại Smoothing Groups, thay đổi giá trị ngưỡng Auto Smooth thành 80.0, và sau đó nhắp chuột Auto Smooth.

3ds Max sửa chữa vết lõm xung quanh buồng lái.

Làm tăng giá trị ngưởng làm tăng sự thay đổi của hai mặt được làm mịn với nhau.
Chú ý Auto Smooth thay đổi giá trị Smoothing (16) mà bạn gán từ đầu tới những mặt này. Sau khi bạn nhắp chuột AutoSmooth, những mặt chia sẽ giá trị của 1, 2, và 3.
Sử dụng làm mịn nhóm với làm mịn NURMS.
Thoát cấp độ phụ đối tượng  (Polygon).
Trên ribbon  bảng Edit, bật  (NURMS).
Trên ribbon  bảng Use NURMS, tăng số iteration thành 2.
Mặc định làm mịn NURMS từ chối làm mịn nhóm, và trộn lẫn các mặt của P-47 với nhau.

Trên ribbon  bảng Use NURMS  phần xổ xuống, mở danh sách thả xuống Separate By, và bật Smoothing Groups.
Với làm mịn nhóm mang vào trong sự tính toán, NURMS sửa chữa sự xuất hiện đường nối giữa eo thắt không khí và phần cuối của ca-pô máy, và giữa cánh và bộ phận thăng bằng với thân máy bay chính.

Tắt  (NURMS).
Mặc dù làm mịn cung cấp bởi làm mịn nhóm đơn độc không đẹp nhưng làm mịn NURMS, nó sẽ làm việc cho môi trường low-polygon như cỗ máy game, hoặc xem mô hình trong cảnh chụp trung bình hoặc xa.

Lưu tác phẩm:
* Lưu cảnh thành p47_smoothed.max