Breaking News

Học Sketchup 2 - Bài 5. Cung tròn

Bài 4: Hình tròn và đa giác


Tải ebook về máy!

Bài 6: Freehand


*TEXT ONLY* (Video và thảo luận bài học: http://www.lequoctrieu.com/2014/05/hoc-sketchup-2-bai-5.html)
Cung tròn
Tương tự như Circle và Polygon, Arc tạo nhiều phân đoạn để biểu thị cung tròn. Bạn có thể vẽ cung tròn trong mặt bất kỳ, hoặc trong bất kỳ ba mặt phẳng chính.
Khởi đầu với mẫu giống với bạn đã sử dụng trong bài tập Circle (dùng Line và Push/Pull để tạo mặt dốc).

Kích hoạt Arc qua biểu tượng, hoặc bằng cách chọn Draw/Arc.

Một cung tròn được bắt đầu nhờ định nghĩa đầu tiên về dây cung của nó. Chọn hai điểm trên cạnh trên mặt bên. Giống như khi vẽ một đường thẳng, dây cung xuất hiện màu hồng khi cả hai điểm cuối bằng nhau tính từ góc.

Di chuyển con trỏ theo mặt để đặt chỗ lồi ra.

Chú ý bạn có thể chỉ ra kích thước chính xác cho chỗ lồi ra bằng cách nhập giá trị, nó xuất hiện trong VCB.
 Bắt đầu cung tròn thứ hai trong đỉnh phía trên, định vị điểm đầu tiên của dây cung trên cạnh thẳng đứng. Định vị điểm kết thúc bất kỳ trên mặt. Giống như được chỉ ra,

Để định nghĩa chỗ lồi ra, di chuyển co trỏ cho để khi cung tròn hiện ra màu xanh lá mạ và suy luận Tangent to Edge xuất hiện.

Khi bạn vẽ một cung tròn bắt đầu từ một cung tròn đã tồn tại, cung tròn mới sẽ tiếp tuyến gần kề với cái kia được mặt định, cho biết bằng suy luận Tangent at Vertex. Để đặt chỗ phình của cung tròn, nhấp đôi chuột để giữ tiếp tuyến cho nó.

Mẹo. Nếu bạn có vấn đề với việc đặt điểm đầu của cung tròn mới chính xác trên điểm cuối của cái trước, thử phóng gần hơn.
Làm giống vậy cho cung tròn thứ ba trong chuỗi

Cung tròn trong một chuỗi không cần thiết có được tiếp tuyến tới các cung tròn gần kề. Bắt đầu cung tròn tiếp theo như trước đây, và định vị điểm dây cung thứ hai (chỉ một nhấp chuột) trên cạnh trên.

Di chuyển con trỏ vì vậy cung tròn này trở thành tiếp tuyến tới cạnh trên, hơn là cung tròn gần kề.

Chú ý. Cẩn thận khi làm một cung tròn tiếp tuyến với một cạnh, nếu cả hai điểm dây cung được đặt trên cạnh. Trừ khi điểm đây cung được cách điều từ điểm góc, có hai tiếp tuyến có thể - một cho mỗi cạnh.

Bạn cũng có thể tìm điểm tâm của bất kỳ cung tròn. Kích hoạt Circle, và di chuyển con trỏ xung quanh vị trí nơi tâm của cung tròn cuối cùng nên có. (Nếu bạn có rắc rối việc định vị tâm, rê qua một điểm cuối của cung tròn và sau đó thử lại).. Khi bạn tìm điểm, nó được tô sáng màu xanh lá và suy luận Center xuất hiện.

Mẹo. Bạn cũng có thể đặt một điểm xây dựng ở tâm bằng cách chuột phải trên cung tròn và chọn Point at Center. Nếu tùy chọn này không xuất hiện, mở File/Preference tới trang Extension và chọn Ruby Script Examples.
Đặt số lượng phân đoạn và bán kính hình tròn cao vừa đủ vì thế bạn có thể nhìn thầy đường tròn và cung tròn đồng tâm.

Sử dụng Push/Pull trên cung tròn, chuỗi cung tròn, và hình tròn để tạo rỗng.

Chú ý. Có thấy một vài đường tạo như là kết quả của Push/Pull. Nếu bạn muốn, chúng có thể được ẩn bởi chuột phải lên chúng và chọn Soften.
Như với công cụ 2D, bạn có thể tạo hình học trên bất kỳ mặt tồn tại. Vẽ một hình chữ nhật trên mặt chéo.

Vẽ một cung tròn sử dụng cạnh trên của hình chữ nhật. Di chuyển con trỏ cho đến khi suy luận Hafl Circle xuất hiện.

Khi bạn Push/Pull một hình tròn hoặc cung tròn, nó trông mịn, nhưng những thực thể đó thực sự được tạo bởi một chuổi những đoạn. Một cách để thay đổi số lượng đoạn là nhập số đoạn mới sau khi cung tròn được tạo. Gõ 4s, sẽ hiển thị trong VCB, và nhấn Enter.

Chú ý. Bạn cũng có thể thay đổi số lượng của đoạn trong khi chọn điểm của dây cung, hoặc trước khi bạn đặt chỗ phình. Trong trường hợp này, bạn cũng cần gõ “4s”.
Cung tròn bây giờ có 4 đoạn.

 Một lần bạn tạo một đối tượng khác hoặc kích hoạt công cụ khác, bạn có thể không còn thay đổi cung tròng cách này (phương pháp 4s). Nhưng cho một cách khác để thay đổi cung tròn, mở cửa sổ Entity Info của nó.

Chú ý. Nếu cửa sổ Entity Info đã mở, đơn giản là chọn cung tròn để nhìn thấy thuộc tính của nó.
Cửa sổ chỉ ra bán kích và số lượng phân đoạn, cả hai chúng có thể thay đổi.

Đổi số đoạn thành 8, và nhập một bán kính nhỏ hơn một chút (đừng quên ký hiệu đơn vị nếu cần thiết).

 Cung tròn co lại, thay đổi kích thước hình chữ nhật bên dưới theo nó.

Bây giờ làm bán kính cung tròn lớn hơn (Chú ý nếu bạn đang sử dụng đơn vị architectural, bạn cũng có thể vẫn nhập một giá trị thập phân: 2.5’ cũng giống như là 2’-6”).

Lần này cung tròn cập nhật nhưng không tác động đến hình chữ nhật (bây giờ là hình thang) dưới nó. Đó là bởi vì một cung tròn có thể vừa với với cạnh hiện tại nằm bên dưới ở một kích thước nhỏ hơn một bán nguyệt. Nhưng nếu bán kích mới sẽ làm một cung tròn lớn hơn một bán nguyệt, cạnh bên dưới sẽ cập nhật thay thế.

Xóa đường giữa cung tròn và hình chữ nhật, và xóa mặt.

Cho cung tròn tiếp theo, sử dụng cạnh dưới của phần bỏ đi làm dây cung và đặt cung tròn lên trên (hướng xanh dương). Chú ý rằng nó có 4 đoạn; nó phản ánh sự thay đổi hình cung tròn cuối cùng bạn thực hiện (và không tính đến thay đổi bạn thực hiện qua Entity Info.

Gõ 8s để làm cung tròn tròn hơn.

Giống như một hình tròn, một cung tròn có thể phá vỡ thành đoạn riêng lẽ. Nhấp phải cung tròn và chọn Explode Curve.

Một phân đoạn bây giờ là một thực thể riêng biệt. Xóa 4 đoạn trên...

... Và vẽ một đường để kết nối điểm cuối của những đoạn còn lại.

Bây giờ vẽ một cung tròn nhô ra khỏi mặt bên, và đóng nó với một đường. Chừa không gian trên mặt này cho cái khác, một cung tròn tương tự.

Vẽ một cung tròn kề bên ở cùng độ cao (bằng cách rê chuột qua một điểm cuối của cung tròn đầu tiên và kéo con trỏ qua bên phải). Để đặt chỗ phình, bạn có thể nắm điểm phình của cung tròn đầu tiên.

Đóng cung tròn thứ hai với một đường thẳng

Push/Pull cung tròn đầu tiên xuống dưới đáy hộp. Sau đó nhấp phải cung tròn thứ hai và chọn Convert to Polygon.

Push/Pull cung tròn thứ hai với cùng khoảng cách. Bởi vì nớ thực sự là đa giác, sự phân đoạn thấy được.

Bạn nên sử dụng Entity Info để thay đổi bán kích của mặt cung tròn trên hai đầu của extrusion. Nhưng một lần Push/Pull được sử dụng, bạn không thể thay đổi số phân đoạn.
Chú ý. Trong phần thêm để sử dụng Entity Info, công cụ Move cũng có thể được sử dụng để thay đổi kích thước hình tròn và đa giác. Move cũng cho phép bạn thay đổi kích thước mặt cong đã extrude.
Mẹo. Đối tượng có nhiều mặt có thể làm mềm bằng cách làm mịn cạnh của chúng, và ngược lại
Mẹo. Khi làm việc với explode cung tròn và hình tròn, bạn thỉnh thoảng có thể cần định vị tâm của cung tròn và hình tròn.