Học SketchUp 2 - Bài 6. Freehand
Bài 5: Cung tròn
Tải ebook về máy!
Bài 7: Thống kê số lượng
*TEXT ONLY*
(Xem video và thảo luận: http://www.lequoctrieu.com/2014/05/hoc-sketchup-2-bai-6.html)
Freehand
Một cách để giải thích bản thân tên công cụ, Freehand được sử dụng để tạo phác thảo bằng tay.
Khởi đầu với hình hộp giống cái này.
Nhắp Freehand, hoặc chọn Draw/Freehand.
Như với tất cả các công cụ vẽ khác, bạn có thể vẽ trên bất kỳ trong ba mặt phẳng chính bằng cách quay góc nhìn của bạn vì thế bạn đối diện với mặt phẳng bạn muốn vẽ lên. Để hiểu nó rõ hơn, xem một vài bước đầu tiên của “Hình tròn và đa giác”
Chúng ta sẽ vẽ đường cong bằng tay trên mặt. Di chuyển con trỏ qua mặt mong muốn. Vẽ một đường cong hở bằng cách nhắp và kéo chuột. Bởi vì nút chuột còn nhấn, suy luận từ điểm khác không có hiển thị.
Giống như circle và arc, đường cong này gần giống là những phân đoạn, dù nó được chọn và thao tác như một đối tượng. Đường thì đậm bởi vì chúng không phải là những cạnh của một mặt.
Quay qua mặt khác, và vẽ một đường cong bằng tay khép kín. Để làm đường cong khép kín, đơn giản kết thúc nó ở điểm khởi đầu. Nếu bạn làm đúng, đường sẽ mỏng, cho biết một mặt đã hình thành.
Xác minh đó là một mặt kín bằng cách kích hoạt Select và nhấp nó. Bạn cũng có thể xóa nó, nhưng nếu bạn làm thì sử dụng Undo để phục hồi nó.
Push/Pull ra ngoài mặt bằng tay. Dù cho đường cong là phân đoạn, mặt đường cong là mịn.
Undo để loại bỏ phần đẩy ra. Nhắp phải trên freehand và chọn Convert to Polygon.
Đường cong vẫn còn là một đối tượng, nhưng Push/Pull nó tạo một phần đẩy ra là nhiều mặt.
Trạng thái mịn với nhiều mặt làm việc giống với cách cho đường tròn, cung tròn, và đa giác.
Mẹo. Đối tượng nhiều mặt có thể làm mịn bằng cách làm mịn cạnh của chúng, và ngược lại.
Undo phần đẩy ra, và nhấp phải đường cong và chọn Explode Curve.
Bây giờ đường cong bị bẻ gãy thành những đoạn riêng biệt. Xác minh điều này bằng cách xóa những đoạn riêng lẽ.
Xóa phần còn lại của đường cong để làm sạch mặt. Sau đó vẽ một đường cong bằng tay khác, nhấn giữ phím Shift.
Khi bạn sử dụng Shift, kết quả đường không không hợp nhất với bất kỳ hình học khác. Đường cong mỏng, nhưng nó không chia mặt hình hộp.
Làm lại điều đó lần nữa, lần này tạo một đường cong khép kín. Cho dù đường cong là đường mỏng, mặt không bị chia.
Để chuyển nó thành một đối tượng chuẩn (một đường cong mà sẽ tác động đến đối tượng lân cận), nhấp phải trên nó và chọn Explode.
Đường bây giờ dày, nghĩa là nó không kín. Mặt dù đó được tạo như một đường cong, nó không chuyển thành một đường không khi phá vỡ.
Sử dụng một đường nhỏ để đóng đường cong. Bạn sẽ hầu như phải phóng to nó gần hơn bắt đầu ở điểm đầu để tìm chỗ gãy. Khép một lần, đường đã mỏng.
Bây giờ bạn có thể xóa mặt này.
Công cụ bằng tay
Những công cụ này bạn có thể sử dụng một khi bạn có một vài hình học trong mô hình. Nằm trong số những điều khác, phần này bao gồm công cụ cho đo, xóa, sao chép, di chuyển, xoay, thay đổi tỷ lệ, và tạo đường xây dựng.
Select
Bạn cần hiểu công cụ này trước khi bắt đầu vào công cụ bằng tay khác, bởi vì, trong nhiều trường hợp, đối tượng cần được chọn trước khi bạn có thể áp dụng công cụ khác tới chúng. Select rất đơn giản, nhưng bài tập này có thể chỉ bạn một số tính năng bạn không biết về chúng.
Khởi đầu với một hộp
Nhắp Select, hoặc Tools/Select.
Khi ở chế độ Select, con trỏ xuất hiện như một mũi tên. Nhấp một cạnh để chọn nó.
Cạnh được chọn hiển thị trong một màu chỉ định là Highlight, nằm ở trang Color của cửa sổ Model Info. (tính năng này không còn trong các phiên bản mới, thay vào đó nó nằm trong window/style).
Bây giờ nhấp một mặt để chọn nó. Bây giờ cạnh được hủy chọn. Mặt được chọn được chuyển đổi với một kiểu chấm, cũng trong màu Highlight.
Ghi nhớ rằng cạnh và mặt được xem là đối tượng riêng biệt, vì để nhận biết cái nào bạn cần chọn cho công cụ mà bạn muốn sử dụng!
Thêm mặt khác tới tập hợp các đối tượng được chọn, bằng cách nhấn Ctrl/Option trong khi chọn.
Sử dụng Ctrl/Option để thêm hai cạnh.
Nhấn Shift+Ctrl/Option loại đối tượng từ tập hợp chọn. Loại một mặt và một cạnh.
Nhấn Shift chuyển đổi đối tượng giữa chọn và không chọn. Nhấn Shift và chọn một mặt...
....sau đó nhấp mặt lần nữa (với Shift) để hủy chọn nó.
Để hủy chọn tất cả, chọn Edit/Deselect All.
Mẹo. Bạn có thể chọn mọi thứ bằng cách chọn Edit/Select All, hoặc nhấn Ctrl+A (Cmd+A).
Thêm một hình chữ nhật tới một mặt và Push/Pull nó ra.
Bây giờ chúng ta sử dụng chọn cửa sổ (marquee). Trở lại chế độ Select và kéo một cửa sổ từ trái qua phải, chứa đựng mặt trước của hình hộp nhỏ.
Kiểu này của chọn đối tượng bằng cửa sổ là hoàn toàn chứa đựng bên trong nó - mặt và bốn cạnh quay quanh.
Xóa vùng chọn (nhấp bất kỳ đâu trên không gian trống), và vẽ một cửa sổ giống vậy để chọn hộp, lần này từ phải qua trái. Lần này hộp chọn là nét đứt.
Cữa sổ này chọn mọi thứ hoàn toàn hoặc một phần bên trong nó - mặt trước, mặt bên, mặt trên dưới và những cạnh quay quanh.
Phím Shift và Ctrl/Option có thể sử dụng với chọn cửa sổ. Nhấn Shift để chuyển đổi chọn đối tượng và kéo một cửa sổ chứa đựng cả hai hộp.
Đối tượng đã được chọn trước sẽ hủy chọn và ngược lại.
Bây giờ quay xung quanh cho hình hộp nhỏ nằm phía sau cái lớn. Kéo một cửa sổ phải sang trái để chọn ba mặt của hình hộp lớn (hai mặt bạn có thể thấy cộng một mặt dưới), cộng ba cạnh chung.
Cửa sổ chọn tác động tất cả đối tượng bên trong nó, từ đầu đến cuối chiều sâu của mô hình trong khung cảnh. Bởi vậy, bạn cần cẩn thận khi sử dụng một cửa sổ phải sang trái, bởi vì bạn có thể chọn đối được đối tượng mà nằm sau các đối tượng khác.
Trong trường hợp này, cửa sổ cũng chọn một vài cạnh và mặt của hình hộp nhỏ.
Chuyển đổi sang khung dây có thể chỉ cho bạn chính xác những gì được chọn. Nhắp Wireframe.
Trong khung nhìn khung dây bạn có thể thấy những cạnh và những mặt của hình hộp nhỏ được chọn.
Để chọn hình hộp nhỏ, quay góc nhìn như được chỉ, nhấn Ctrl/Option + Shift, và kéo một hộp phải qua trái xung quanh nó.
Hình hộp nhỏ được hủy chọn, nhưng cửa sổ chọn cuối cũng hủy chọn mặt bên của hình hộp lớn.
Chuyển lại thành chế độ Shaded.
Nhấn Ctrl/Option hoặc sử dụng Shift, và chọn lại mặt
Chú ý: Nếu bạn đang cố gắng để chọn nhóm hoặc hợp thể, công cụ làm việc trong cùng một cách. Chỉ có một khác biệt là nhóm hoặc hợp thể thì được chọn như một đối tượng.
Đây là tính năng tinh xảo cho phép bạn chọn nhiều đối tượng một lần. Trong khi trong Select, nhấp đôi chuột trên bất kỳ mặt nào. Sự chọn này không chỉ cho mặt, mà cũng cho tất cả cạnh xung quanh.
Nhấp đôi trên bất kỳ cạnh nào để chọn cạnh cộng với tất cả mặt gần kề.
Cuối cùng, nhấp ba trên bất kỳ cạnh hoặc mặt. Nó chọn tất cả cạnh và mặt liên tục. Những đối tượng không liên kết còn lại không được chọn.
Menu ngữ cảnh cũng cung cấp những tùy chọn lựa chọn này. Nếu bạn nhấp phải một cạnh, bạn có thể chọn tất cả mặt liên kết, hoặc tất cả hình học liên kết.
Nếu bạn nhấp phải một mặt, bạn có thể chọn cạnh bao quanh nó, cạnh liên kết, hoặc tất cả hình học được liên kết.
Cho thông tin trên lớp, xem phần “Layer” cho thông tin trên vật liệu, xem chương 7.
Tải ebook về máy!
Bài 7: Thống kê số lượng
*TEXT ONLY*
(Xem video và thảo luận: http://www.lequoctrieu.com/2014/05/hoc-sketchup-2-bai-6.html)
Freehand
Một cách để giải thích bản thân tên công cụ, Freehand được sử dụng để tạo phác thảo bằng tay.
Khởi đầu với hình hộp giống cái này.
Nhắp Freehand, hoặc chọn Draw/Freehand.
Như với tất cả các công cụ vẽ khác, bạn có thể vẽ trên bất kỳ trong ba mặt phẳng chính bằng cách quay góc nhìn của bạn vì thế bạn đối diện với mặt phẳng bạn muốn vẽ lên. Để hiểu nó rõ hơn, xem một vài bước đầu tiên của “Hình tròn và đa giác”
Chúng ta sẽ vẽ đường cong bằng tay trên mặt. Di chuyển con trỏ qua mặt mong muốn. Vẽ một đường cong hở bằng cách nhắp và kéo chuột. Bởi vì nút chuột còn nhấn, suy luận từ điểm khác không có hiển thị.
Giống như circle và arc, đường cong này gần giống là những phân đoạn, dù nó được chọn và thao tác như một đối tượng. Đường thì đậm bởi vì chúng không phải là những cạnh của một mặt.
Quay qua mặt khác, và vẽ một đường cong bằng tay khép kín. Để làm đường cong khép kín, đơn giản kết thúc nó ở điểm khởi đầu. Nếu bạn làm đúng, đường sẽ mỏng, cho biết một mặt đã hình thành.
Xác minh đó là một mặt kín bằng cách kích hoạt Select và nhấp nó. Bạn cũng có thể xóa nó, nhưng nếu bạn làm thì sử dụng Undo để phục hồi nó.
Push/Pull ra ngoài mặt bằng tay. Dù cho đường cong là phân đoạn, mặt đường cong là mịn.
Undo để loại bỏ phần đẩy ra. Nhắp phải trên freehand và chọn Convert to Polygon.
Đường cong vẫn còn là một đối tượng, nhưng Push/Pull nó tạo một phần đẩy ra là nhiều mặt.
Trạng thái mịn với nhiều mặt làm việc giống với cách cho đường tròn, cung tròn, và đa giác.
Mẹo. Đối tượng nhiều mặt có thể làm mịn bằng cách làm mịn cạnh của chúng, và ngược lại.
Undo phần đẩy ra, và nhấp phải đường cong và chọn Explode Curve.
Bây giờ đường cong bị bẻ gãy thành những đoạn riêng biệt. Xác minh điều này bằng cách xóa những đoạn riêng lẽ.
Xóa phần còn lại của đường cong để làm sạch mặt. Sau đó vẽ một đường cong bằng tay khác, nhấn giữ phím Shift.
Khi bạn sử dụng Shift, kết quả đường không không hợp nhất với bất kỳ hình học khác. Đường cong mỏng, nhưng nó không chia mặt hình hộp.
Làm lại điều đó lần nữa, lần này tạo một đường cong khép kín. Cho dù đường cong là đường mỏng, mặt không bị chia.
Để chuyển nó thành một đối tượng chuẩn (một đường cong mà sẽ tác động đến đối tượng lân cận), nhấp phải trên nó và chọn Explode.
Đường bây giờ dày, nghĩa là nó không kín. Mặt dù đó được tạo như một đường cong, nó không chuyển thành một đường không khi phá vỡ.
Sử dụng một đường nhỏ để đóng đường cong. Bạn sẽ hầu như phải phóng to nó gần hơn bắt đầu ở điểm đầu để tìm chỗ gãy. Khép một lần, đường đã mỏng.
Bây giờ bạn có thể xóa mặt này.
Công cụ bằng tay
Những công cụ này bạn có thể sử dụng một khi bạn có một vài hình học trong mô hình. Nằm trong số những điều khác, phần này bao gồm công cụ cho đo, xóa, sao chép, di chuyển, xoay, thay đổi tỷ lệ, và tạo đường xây dựng.
Select
Bạn cần hiểu công cụ này trước khi bắt đầu vào công cụ bằng tay khác, bởi vì, trong nhiều trường hợp, đối tượng cần được chọn trước khi bạn có thể áp dụng công cụ khác tới chúng. Select rất đơn giản, nhưng bài tập này có thể chỉ bạn một số tính năng bạn không biết về chúng.
Khởi đầu với một hộp
Nhắp Select, hoặc Tools/Select.
Khi ở chế độ Select, con trỏ xuất hiện như một mũi tên. Nhấp một cạnh để chọn nó.
Cạnh được chọn hiển thị trong một màu chỉ định là Highlight, nằm ở trang Color của cửa sổ Model Info. (tính năng này không còn trong các phiên bản mới, thay vào đó nó nằm trong window/style).
Bây giờ nhấp một mặt để chọn nó. Bây giờ cạnh được hủy chọn. Mặt được chọn được chuyển đổi với một kiểu chấm, cũng trong màu Highlight.
Ghi nhớ rằng cạnh và mặt được xem là đối tượng riêng biệt, vì để nhận biết cái nào bạn cần chọn cho công cụ mà bạn muốn sử dụng!
Thêm mặt khác tới tập hợp các đối tượng được chọn, bằng cách nhấn Ctrl/Option trong khi chọn.
Sử dụng Ctrl/Option để thêm hai cạnh.
Nhấn Shift+Ctrl/Option loại đối tượng từ tập hợp chọn. Loại một mặt và một cạnh.
Nhấn Shift chuyển đổi đối tượng giữa chọn và không chọn. Nhấn Shift và chọn một mặt...
....sau đó nhấp mặt lần nữa (với Shift) để hủy chọn nó.
Để hủy chọn tất cả, chọn Edit/Deselect All.
Mẹo. Bạn có thể chọn mọi thứ bằng cách chọn Edit/Select All, hoặc nhấn Ctrl+A (Cmd+A).
Thêm một hình chữ nhật tới một mặt và Push/Pull nó ra.
Bây giờ chúng ta sử dụng chọn cửa sổ (marquee). Trở lại chế độ Select và kéo một cửa sổ từ trái qua phải, chứa đựng mặt trước của hình hộp nhỏ.
Kiểu này của chọn đối tượng bằng cửa sổ là hoàn toàn chứa đựng bên trong nó - mặt và bốn cạnh quay quanh.
Xóa vùng chọn (nhấp bất kỳ đâu trên không gian trống), và vẽ một cửa sổ giống vậy để chọn hộp, lần này từ phải qua trái. Lần này hộp chọn là nét đứt.
Cữa sổ này chọn mọi thứ hoàn toàn hoặc một phần bên trong nó - mặt trước, mặt bên, mặt trên dưới và những cạnh quay quanh.
Phím Shift và Ctrl/Option có thể sử dụng với chọn cửa sổ. Nhấn Shift để chuyển đổi chọn đối tượng và kéo một cửa sổ chứa đựng cả hai hộp.
Đối tượng đã được chọn trước sẽ hủy chọn và ngược lại.
Bây giờ quay xung quanh cho hình hộp nhỏ nằm phía sau cái lớn. Kéo một cửa sổ phải sang trái để chọn ba mặt của hình hộp lớn (hai mặt bạn có thể thấy cộng một mặt dưới), cộng ba cạnh chung.
Cửa sổ chọn tác động tất cả đối tượng bên trong nó, từ đầu đến cuối chiều sâu của mô hình trong khung cảnh. Bởi vậy, bạn cần cẩn thận khi sử dụng một cửa sổ phải sang trái, bởi vì bạn có thể chọn đối được đối tượng mà nằm sau các đối tượng khác.
Trong trường hợp này, cửa sổ cũng chọn một vài cạnh và mặt của hình hộp nhỏ.
Chuyển đổi sang khung dây có thể chỉ cho bạn chính xác những gì được chọn. Nhắp Wireframe.
Trong khung nhìn khung dây bạn có thể thấy những cạnh và những mặt của hình hộp nhỏ được chọn.
Để chọn hình hộp nhỏ, quay góc nhìn như được chỉ, nhấn Ctrl/Option + Shift, và kéo một hộp phải qua trái xung quanh nó.
Hình hộp nhỏ được hủy chọn, nhưng cửa sổ chọn cuối cũng hủy chọn mặt bên của hình hộp lớn.
Chuyển lại thành chế độ Shaded.
Nhấn Ctrl/Option hoặc sử dụng Shift, và chọn lại mặt
Chú ý: Nếu bạn đang cố gắng để chọn nhóm hoặc hợp thể, công cụ làm việc trong cùng một cách. Chỉ có một khác biệt là nhóm hoặc hợp thể thì được chọn như một đối tượng.
Đây là tính năng tinh xảo cho phép bạn chọn nhiều đối tượng một lần. Trong khi trong Select, nhấp đôi chuột trên bất kỳ mặt nào. Sự chọn này không chỉ cho mặt, mà cũng cho tất cả cạnh xung quanh.
Nhấp đôi trên bất kỳ cạnh nào để chọn cạnh cộng với tất cả mặt gần kề.
Cuối cùng, nhấp ba trên bất kỳ cạnh hoặc mặt. Nó chọn tất cả cạnh và mặt liên tục. Những đối tượng không liên kết còn lại không được chọn.
Menu ngữ cảnh cũng cung cấp những tùy chọn lựa chọn này. Nếu bạn nhấp phải một cạnh, bạn có thể chọn tất cả mặt liên kết, hoặc tất cả hình học liên kết.
Nếu bạn nhấp phải một mặt, bạn có thể chọn cạnh bao quanh nó, cạnh liên kết, hoặc tất cả hình học được liên kết.
Cho thông tin trên lớp, xem phần “Layer” cho thông tin trên vật liệu, xem chương 7.