Học Sketchup 2 - Bài 19: Follow Me & Intersection
Học Sketchup 2 - Bài 18
Tải ebook về máy!
Học Sketchup 2 - Bài 20
*TEXT ONLY*
Xem video và thảo luận tại đây:
http://www.lequoctrieu.com/2014/06/follow-me-intersection.html
Kết hợp Follow Me và giao cắt với mô hình
Bài tập này sử dụng cả hai công cụ, mà bạn sẽ thấy thường sử dụng cùng với nhau.
Tạo một hốc tường
Bài tập đơn giản này chỉ bạn sử dụng Follow Me để tạo một hình xoay để sử dụng lỗ khoét như thế nào, và làm sao để sử dụng Intersect with Model để tạo lỗ khoét.
Bắt đầu với khung nhìn Front.
Vẽ một hình giống cái này
Vẽ một hình tròn kích thước bất kỳ trong mặt phẳng đỏ-xanh lá (nhấn Shift để khóa mặt phẳng), sử dụng trung điểm đường đáy cho tâm hình tròn.
Để thực hiện điều này dễ hơn sau này, sử dụng Measure để tạo một đường xây dựng thẳng dứng dọc theo tâm.
Sử dụng Follow Me để xoay quanh hình vòm. Bạn có thể chọn hình tròn trước, sau đó kích hoạt Follow Me, và sau đó chọn hình vòm. Hoặc bạn có thể kích hoạt Follow Me, chọn hình vòm và nhấn Alt, sau đó chọn hình tròn.
Xóa hình tròn. Để thay thế mặt đáy, bạn có thể vẽ lại một phân đoạn. Cách khác là chọn tất cả các cạnh của đáy tròn và sau đó chọn Tools/Utilities/Create Face.
CHÚ Ý: Để Create Face có thể dùng được, mở File/Preference tới trang Extension. Đảm bảo rằng Utilities Tools được chọn.
Trong khung nhìn Top, vẽ một hình chữ nhật cho đáy của hình hộp sẽ được cắt.
Push/Pull hình chữ nhật lên và xuống cho nó bao quanh hình hốc.
Dời hốc và đường xây dựng, kéo nó bằng đường xây dựng, vào trong hộp. Dừng lại khi đường xây dựng sắp thẳng hàng với mặt trước. Với hốc vẫn được chọn, nhấp phải và chọn Intersect with Model. Cạnh dọc theo hộp bây giờ được tạo.
Tỉa tất cả cạnh và mặt dư, và đây là hốc tường.
Với Follow Me, bạn sẽ không bị giới hạn bởi một hình hốc đơn giản. Nếu bạn có một mặt cắt như cái này...
....bạn có thể xoay xung quanh nó thành cái này.
Đây sẽ là kết quả của hốc.
Như một bên phần không liên quan, đây là cách khác để tạo hốc vòm.
Bắt đầu bởi mang vào một hợp thể hình cầu (nằm trong thư mục Shape của trang Component).
Nổ hình cầu (nhấp phải và chọn Explode) và chọn View/Hidden Geometry để hiển thị cạnh ẩn.
Chọn tất cả các cạnh riêng biệt chia đôi phần trên và phần dưới của hình cầu. Nhấp phải và chọn Soften/Smooth Edges.
Dời thanh trượt thành không để hủy ẩn những cạnh này.
Tắt hiển thị cạnh ẩn, và xóa một nữa bên dưới của hình cầu. Tạo mặt đáy.
Push/Pull đáy ra.
Để làm mịn những cạnh này, sử dụng tùy chọn Soften/Smooth Edges lần nữa. (Bạn cũng có thể sử dụng Erase với Ctrl để làm mịn những cạnh này).
Giao cắt chỉ
Bài tập này có thể không đại diện cho một thiết kế điển hình hoặc thực tiễn (một khung hình hiện đại), nhưng nó sẽ hữu dụng để biết làm sao giao cắt đối tượng thủ công. Nó chứng minh là thế nào để sử dụng Follow Me đễ dễ dàng tạo những cạnh giao, và sử dụng Intersect with Model để tỉa chúng với cái khác.
Bắt đầu với một hộp phẳng cho bản thân khung, sau đó vẽ một cung tròn thẳng đứng bắt đầu từ điểm cuối của một cạnh. Cung tròn này sẽ được dẫn dọc theo hai cạnh.
Phần kia sẽ được dẫn theo hai cạnh kia. Kích thước của nó sẽ phù hợp với cung tròn, do vậy sao chép cung tròn tới cạnh đối diện.
Phóng to trên bản sao cung, và vẽ một hình chữ nhật quây quanh nó. Trong hình chữ nhật, nhấp điểm 1 và 2, và nhấn Shift để khóa chiều rộng. Sau đó nhấp điểm 3 (đỉnh của cung) để chỉ rõ chiều cao.
Kết quả nên như vậy
Xóa cung, và thay đổi mặt cắt thành cái gì đó tương tự cái này:
Bây giờ dẫn mặt cắt. Nó dễ dàng khi chọn trước cạnh, vì thế chọn hai cạnh khung bên được chỉ (3 cạnh tổng cộng).
Kích hoạt Follow Me và chọn phần cung. Sau đó chọn hai bên của khung (bốn cạnh tổng cộng).
Kích hoạt Follow Me lần nữa, và chọn phần tiết diện. Tất cả các cạnh được tạo, nhưng chúng cần được tỉa.
Chọn tất cả các cạnh và mặt ở một góc giao nhau, và chạy Intersect with Model. (Bạn cũng nên chạy nó trên toàn bộ mô hình).
Cạnh giao bây giờ được tạo nơi hai cạnh gặp nhau.
Bắt đầu dọn dẹp bằng cách tỉa bớt phần những cạnh dính lại. Bạn nên chừa lại một vài cạnh sắp thẳng hàng với mặt.
Xóa cạnh không cần thiết cũng được. Bạn sẽ hầu như cần tạo lại một hoặc nhiều cạnh như kết quả này - nó dễ dàng hoàn thành sử dụng Line để kết nối hai điểm cuối gần kề bạn biết rằng nó cùng mặt.
Đây là phần bên trong của góc sẽ trông như thế nào:
Bây giờ làm giống giống vậy cho góc kia. Đầu tiên chạy giao cắt (trừ khi bạn chạy nó trên toàn bộ mô hình trước đây).
Sau khi dọn dẹp góc, đây là kết quả. Trong ví dụ này, bản thân mặt khung được chuyển thành màu “Face Back” (nhấp phải trên mặt và chọn Reverse).