Học Sketchup 2 - Bài 28: Nơi đâu tìm thêm nhiều hợp thể
Học Sketchup 2 - Bài 27
Tải ebook về máy
Học Sketchup 2 - Bài 29
-------------------------
*TEXT ONLY*
Video bài học:
http://www.lequoctrieu.com/2014/08/sketchup-noi-dau-tim-them-nhieu-hop-the.html
Nơi đâu tìm thêm nhiều hợp thể
Để phong phú hợp thể, nhấp trên mũi tên ở trên của Component Browser và chọn More.
Tạo và lưu hợp thể trong thư viện
Bài tập này tạo một hợp thể cửa sổ. Sau khi nó được tạo, nó có thể được lưu thành tập tin riêng nó để sử dụng trong tương lai như một hợp thể.
Bắt đầu với một hộp dài. Trên mặt trước sử dụng Line (hoặc Rectangle) và Arc để vẽ đường viền của cửa sổ vòm.
Sử dụng Offset để tạo khung cửa. Sau đó Push/Pull khung cửa ra ngoài chút ít.
Cuối cùng, xóa mặt cửa sổ. Cửa sổ khoét một lỗ trên mặt trước.
Chọn tất cả thành phần của cửa sổ, và chọn Edit/Make Component. (Bạn cũng có thể nhấp phải trên đối tượng được chọn và chọn Make Component. Hoặc bạn có thể nhấp biểu tượng Make Component.
Gán một tên như Arch Window, và đảm bảo rằng Cut Opening được chọn vì thế cá thể sau này của hợp thể cũng sẽ tạo lỗ khoét.
CHÚ Ý: Nếu bạn nhấp phải một nhóm và chọn Make Component, nó gán một tên tự động (Group#1) cho hợp thể. Sau đó bạn có thể thay đổi tên trong thuộc tính hợp thể hoặc Entity Info.
CHÚ Ý: Nếu hợp thể có thể cắt một lỗ trên mặt, thì Cut Opening sẽ tự động được chọn. Nếu hợp thể không thể cắt một lỗ, như trong trường hợp một tường đôi, hộp này sẽ có màu xám.
Hợp thể bây giờ sẽ xuất hiện trong In Model.
Để sử dụng hợp thể này để tạo thêm cửa sổ, nhấp (hoặc kéo) hợp thể từ In Model và đặt cửa sổ khác lên mặt trước của hộp. Bạn cũng có thể sử dụng Move + Ctrl để sao chép cửa sổ tồn tại.
Kéo hợp thể cửa sổ khác tới mặt bên, nó tự động gióng hàng tới mặt này và cắt một lỗ.
Để thay đổi hợp thể, nhấp phải trên cửa sổ bất kỳ và chọn Edit Component. (Hoặc nhấp đôi hợp thể trong khi ở chế độ Select).
Cửa sổ được chọn xuất hiện trong hộp chấm, và mọi thứ còn lại xuất hiện mờ.
Bạn có thể điều khiển độ mờ của toàn bộ mô hình, cũng như hợp thể tương tự, trong trang Component của Model Info. Bạn có thể chọn Hide để loại trừ đối tượng khác từ khung nhìn xuyên suốt quá trình chỉnh sửa, hoặc sử dụng thanh trượt Fade để điều khiển độ mờ.
Tạo một ngưỡng cửa sổ bằng cách đầu tiên thêm đường để tạo mặt đáy, sau đó Push/Pull nó ra. Tất cả cửa sổ có cùng một sự thay đổi.
Nhấp phải và chọn Close Component, hoặc trong chế độ Select nhấp bất kỳ đâu bên ngoài hợp thể.
Hợp thể được định nghĩa chỉ một tập tin, ở điểm này bạn không thể sử dụng nó trong tập tin khác. Để làm điều này, hợp thể cần phải lưu riêng tập tin *.skp
Nhấp phải trên cửa sổ bất kỳ, hoặc trên hợp thể trong In Model. Chọn Save as.
Duyệt nơi hợp thể được định nghĩa trước được giữ. Tạo một thư mục mới ở đây gọi là “Windows”
Đặt tập tin cửa sổ vòm trong thư mục mới.
Cho thư mục mới xuất hiện trong danh sách thả xuống của thư mục hợp thể, nhấp trên mũi tên nhỏ ở trên của browser và chọn Add Folder.
Xác định thư mục “Windows”
Trở lại trong Component Browser, “Windows” bây giờ xuất hiện trong danh sách thả xuống. Chọn thư mục để mở nó.
Hợp thể mới xuất hiện ở đây, và có thể truy cập trong tập tin sau này.
CHÚ Ý. Nếu bạn không muốn sử dụng Add Folder, bạn có thể đơn giản chọn Component từ danh sách thả xuống. Sau đó “Windows” sẽ xuất hiện như thư mục con của hợp thể, theo với tất cả thư mục khác định rõ trong Components.
Bây giờ chọn hai cửa sổ, nhấp phải trên một chúng, và chọn Make Unique.
Chỉnh sửa một trong chúng, và tạo một vài thay đổi.
Hợp thể mới này không xuất hiện trong thư mục “Windows”, khi bạn không lưu nó vào thư mục này.
Mở In Model. Hợp thể mới xuất hiện ở đây. Để lưu nó vào “Windows” bạn sẽ đi qua thủ tục Save As giống như bạn sử dụng trước đây.
Tập tin nguồn hợp thể và tải lại.
Bài tập này sẽ chỉ cho bạn làm sao để tạo một hợp thể trong tập tin riêng của nó, chèn nó và thao tác nó trong tập tin khác, và thực hiện thay đổi tới hợp thể trong tập tin gốc của nó.
Đầu tiên chúng ta sẽ tạo một hợp thể kệ sách. Trong tập tin mới, vẽ một hình chữ nhật bắt đầu ở gốc tọa độ, và Push/Pull nó xuống (không lên).
CHÚ Ý: Lý do để bắt đầu ở gốc tọa độ là đây: khi bạn lưu đối tượng như hợp thể, mặt định điểm chèn hợp thể được nằm trên gốc tọa độ của trục vẽ. Điểm chèn này có thể thay đổi, tuy nhiên, bạn sẽ thấy sau.
Offset mặt trước vào trong và Push/Pull nó hầu như ra sau (không qua hết). Để dừng đúng phía sau, bạn có thể nhìn kệ sách từ mặt bên và dời dọc theo cạnh trên, dừng gần điểm cuối.
Tạo hai hình chữ nhật hẹp trên mặt sau và đẩy chúng ra để tạo ngăn.
Lưu tập tin này thành bookcase.skp trong bất kỳ thư mục nào bạn chọn.
CHÚ Ý. Mở Window/Preference tới trang File để xem hợp thể mặt định nơi hợp thể được đặt.
Bắt đầu một tập tin mới (bạn có thể có nhiều hơn một trường hợp sketchup mở một lần) và vẽ một hình chữ nhật trong mặt phẳng đỏ-xanh lá để phục vụ như một tham chiếu.
Để chèn hợp thể này vào mô hình, chọn File/Import/3D Model, và tìm hợp thể bạn đã lưu. Đảm bảo rằng bạn có đặt Files of type là skp). Bạn cũng có thể kéo một tập tin *.skp vào từ browser. Điểm chèn thì nằm trên nơi gốc tọa độ nằm trong tập tin kệ sách gốc.
Để thay đổi điểm chèn, nhấp phải kệ sách (hoặc hình thu nhỏ trong Component Browser) và chọn Change Axes.
8. Giữ hướng đỏ và xanh lá giống vậy, định vị gốc tọa độ mới ở góc dưới của kệ sách.
Như chúng ta sẽ thấy sau đây, thay đổi này chỉ tác động hợp thể trong tập tin hiện tại. Tập tin kệ sách gốc không thay đổi.
Xóa hợp thể trước, và chèn một cái khác từ In Model. Lần này bạn chèn nó bởi góc dưới của nó.
Ngay sau khi chèn một hợp thể, bạn ở trong chế độ Move (chú ý biểu tượng Move được nhấn).
Thêm vào khả năng có thể di chuyển hợp thể, bạn cũng có thể xoay nó. Dời con trở qua mặt bất kỳ của hộp bao hợp thể, và bốn dấu cộng xuất hiện. Đó là tay cầm xoay.
Nhấp một dấu cộng trên mặt đỉnh để đặt thước đo góc.
Xoay kệ sách 90 độ.
Khi bạn giữ trong chế độ Move, nhấp điểm cuối được chỉ....
...và kéo nó tới góc của mặt hình chữ nhật.
Chèn kệ sách khác từ In Model.
Trong khi vẫn trong chế độ Move, kích hoạt Scale. Nhấp và kéo tay cầm được chỉ...
...để làm kệ sách rộng và ngắn.
Bạn có thể có nhiều cá thể của hợp thể giống nhau mà khác nhau về hướng và tỷ lệ. Nó không tác động đến sự định nghĩa của bản thân hợp thể.
Để chứng minh đa tỷ lệ, nhấp phải trên kệ sách không thay đổi tỷ lệ và chọn Edit Component. (Bạn cũng có thể nhấp đôi trên một hợp thể trong chế độ Select để sửa nó).
Bất cứ thay đổi bạn thực hiện tác động tới tất cả các cá thể khác của cùng hợp thể. Tạo một hình trụ tròn trên đỉnh (bạn có thể Scale hoặc Move đỉnh của nó ra ngoài). Một phiên bản thay đổi tỷ lệ của hình trụ xuất hiện trên kệ sách thấp.
Đóng hợp thể. Để trở lại tỷ lệ kệ sách tới kích thước mặc đinh, nhấp phải và chọn Reset Scale.
Cả hai kệ sách bây giờ có cùng tỷ lệ.
CHÚ Ý: Nếu bạn đã chọn định nghĩa tỷ lệ, nó sẽ đặt lại tỷ lệ mặt định tới tới kệ sách được chọn. Bất kỳ cá thể sau này của hợp thể sẽ được thay đổi tỷ lệ.
Bây giờ chúng ta sẽ trở lại và chỉnh sửa kệ sách trong tập tin gốc của nó. Lưu tập tin hiện tại và trở lại bookcase.skp.
Để thêm chân tới kệ sách, bắt đầu bằng cách thêm một hình vuông ở góc của mặt đáy.
Sử dụng Push/Pull với Ctrl để đẩy ra cái chân.
Sao chép cái chân tới mỗi góc.
Lưu tập tin kệ sách lần nữa.
Trở lại tới tập tin kia, nhấp phải trên một kệ sách và chọn Reload.
MẸO: Bạn cũng có thể truy cập Reload từ hình thu nhỏ của hợp thể trong Component Browser, hoặc từ một cửa sổ Entity Info của hợp thể.
Bạn được cảnh báo rằng hợp thể đã được chỉnh sửa, và nhấp Yes để thay thể tập tin.
Bạn sẽ không được thay thế nó với một tập tin khác, bạn vẫn phải chọn lại tập tin này. Chân kệ sách xuất hiện, nhưng điểm chèn đã quay ngược trở lại tới gốc hợp thể.
Trở lại một lần nữa tới tập tin kệ sách, nơi bạn có thể đặt lại trục. Chọn Tools/Axes
Duy trì hướng đỏ và xanh lá, dời gốc tọa độ xuống dưới góc của chân.
Trở lại tập tin kia, tải lại. Bây giờ kệ sách được chèn đúng.