Breaking News

Học Sketchup 2 - Bài 30: Lỗ khoét

Học Sketchup 2 - Bài 29



Tải ebook về máy

Học Sketchup 2 - Bài 31

-------------------------
*TEXT ONLY*
Video bài học:
http://www.lequoctrieu.com/2014/08/hoc-sketchup-2-bai-30-lo-khoet.html
Lỗ khoét
Trong bài tập “Tạo và lưu hợp thể trong thư viện” hợp thể cửa sổ tạo một lỗ trên mặt hộp. Hợp thể có thể cắt một lỗ trên chỉ một mặt, vì thế nếu bạn làm việc với tường hai mặt (hoặc hai phía), mặt sẽ không được cắt.
Để tạo lỗ trên cả hai mặt, bạn cần thêm một vài bước.
Phương pháp cắt 1
1.Vẽ một hình chữ nhật dài, mỏng và Push/Pull nó lên trên để tạo một tường. Vẽ đường và một cung tròn để tạo hình cửa sổ.

2.Push/Pull cửa sổ tới mặt sau để tạo lỗ.

3.Chọn đối tượng cửa sổ, và tạo một hợp thể. Bởi vì hợp thể này bao gồm nhiều hơn một mặt cắt, nó không thể gióng hàng tự động tới một mặt - hợp thể sẽ không biết mặt nào để gióng hàng hoặc cắt. Vì thế, None được chọn cho Glue to, và Cut Opening đổ xám.

4.Chèn một cái khác của chúng từ In Model; bức tường không cắt.

5.Để sửa điều này, bạn cần nổ cửa sổ. Trong chế độ Select, nhấp phải trên cửa sổ và chọn Explode. Đường của cửa sổ trở thành dày, chỉ ra rằng chúng không gióng hàng với mặt trước. Sửa cái này bằng cách đơn giản vẽ đường hoặc phân đoạn bất kỳ của cửa sổ - chú ý đường trở nên mỏng như thế nào.

6.Bây giờ bạn có thể xóa mặt cửa sổ. Cắt không tác động với mặt sau, bằng cách nào đó.

7.Trên mặt sau, làm giống vậy - vẽ lại một phân đoạn cửa sổ và xóa mặt cửa sổ.

MẸO. Cách khác để tạo lỗ khoét sẽ là nổ hợp thể cửa sổ, vẽ lại một phân đoạn của cửa sổ trên mặt trước, và Push/Pull tới mặt sau.
Phương pháp cắt 2
1.Bắt đầu với một tường trống, tạo một hình vòm như trước đây, và sử dụng Push/Pull để tạo lỗ.

2.Bởi vì hợp thể chỉ có thể cắt qua một mặt, chúng ta có thể loại trừ một mặt cắt. Xóa mặt phía sau của tường.

3.Bây giờ khi bạn tạo một hợp thể của đối tượng cửa sổ, Cut Opening có sẵn (và được chọn), và hợp thể sẽ được gắn tới mặt bất kỳ.

4.Tạo hợp thể, và kéo hợp thể này tới cửa sổ khác của mặt trước, Lần này, cửa sổ cắt mặt trước.

Mặt sau của tường, dù gì, vẫn mất.

5.Tạo lại mặt sau bằng cách vẽ bất kỳ cạnh nào của nó.

6.Nổ cả hai cửa sổ. Đường cửa sổ đậm, nghĩa là chúng cần phải được giải quyết thành mặt, như trước đây.

7.Vẽ một phân đoạn trên mỗi cửa sổ. Các đường bây giờ mỏng.

8.Xóa lỗ khoét cửa sổ trên mặt sau.

Tạo một hợp thể cửa sổ cộng một hợp thể lỗ khoét.
Đây là một cách thuận tiện để thao tác lỗ cắt cho hợp thể mà có một hình không phải chữ nhật. Về cơ bản bạn tạo hai hợp thể được sử dụng mỗi lần bạn chèn lỗ khoét - một là bản thân hợp thể và cái kia được sử dụng như một lỗ khoét.
1.Tạo một tường thẳng đứng và tạo một hình vòm (chữ nhật + cung tròn) cho cửa sổ. Offset hình để tạo khung.

2.Sử dụng Move + Ctrl để sao chép hai hình vòm tới phía bên kia của tường. Sử dụng Shift để khóa hướng sao chép vuông góc tới tường và nhấp điểm bất kỳ trên tường sau để tạo bản sao.

Hình vòm thì bây giờ trên mặt sau. Nếu cần thiết, đảo ngược mặt (nhấp phải trên một mặt và chọn Reverse) vì thế tất cả các mặt đồng nhất.

3.Push/Pull khung ra ngoài một chút.

4.Nhấp đôi chuột trên khung trên mặt bên kia của tường để Push/Pull nó ra ngoài cùng khoảng cách.

5.Để tạo cột giữa, vẽ một hình chữ nhật trên mặt tường, sử dụng hai điểm cuối phân đoạn cung tròn.

Hình chữ nhật nên được mở rộng tới đáy của cửa sổ.

6.Xóa đường ngang ở đầu cột.

7.Bây giờ sử dụng Push/Pull để cắt lỗ cửa sổ trên hai bên cột. Cách dễ dàng để làm nó với hai nhấp - đầu tiên trên mặt, sau đó trên điểm bất kỳ của mặt sau.

8.Sử dụng Push/Pull để dời mỗi bốn bức tường của cột vào trong một ít. Sử dụng một nhấp đôi để đảm bảo rằng khoảng bù thì tất cả như nhau. (Nó đảm bảo rằng cột được chứa đựng trong tường, vì thế bạn sẽ không thấy cột này khi lần đầu bạn chèn cửa sổ). Xóa đường không cần thiết bất kỳ. (Nếu bạn có nhiều kỳ vọng, bạn có thể giải quyết thêm vật liệu ở đỉnh cột. Nó gồm vẽ một vài đường mới và xóa một vài đường cũ, sau đó tạo lại các mặt).

9.Chọn toàn bộ cửa sổ và tạo chúng thành một hợp thể gọi là Arch Window Frame. Glue nó tới None. Bởi vì chúng ta muốn đặt vị trí của điểm chèn, nhấp Set gluing plane.

Đặt gốc ở điểm nơi khung gặp tường.

10.Giữ giống hướng như trục trước đây. Hướng đỏ và xanh lá phụ thuộc vào bạn vẽ tường như thế nào.

11.Nhấp Create để tạo hợp thể cửa sổ. Bây giờ chèn bản sao khác của hợp thể. Nó được chèn vào ở độ sâu thích hợp, nhưng không có cắt lỗ. Bạn không thấy cột, và mặt tường không được chia bởi cửa sổ.

12.Bây giờ chúng ta tạo hợp thể lỗ khoét. Nhấp phải trên mặt trước của tường (lỗ khoét chỉ cần trên một mặt) và chọn Intersect with Model.

Nó tạo cạnh dọc theo tường nơi nó gặp cửa sổ vòm.

13.Trục hợp thể sẽ được thay đổi một lần nữa, vì thế nó sẽ được chèn ở góc dưới của hình lỗ khoét. Nhấp phải trên cửa sổ và chọn Change Axes.

14.Đặt gốc và trục ở điểm góc này.

15.Xóa hợp thể cửa sổ, và chỉ hình lỗ khoét còn lại.

16.Chọn mặt vòm lỗ khoét (nhấp đôi mặt để chọn nó cộng với cạnh) và tạo chúng thành một hợp thể. Để cả Cut opening và để trống Replace selection.

17.Bởi vì lỗ cắt gốc không được thay thế với một hợp thể, bạn có thể vẫn thao tác trên nó. Push/Pull nó ra sau để tạo lỗ.

18.Bây giờ chèn một hợp thể cửa sổ ở cạnh dưới của lỗ khoét.

Tương lai chèn lỗ khoét cộng cửa sổ bây giờ sẽ gồm ba bước sau:
19.Chèn một hợp thể lỗ khoét vòm và Explode nó...

20....Push/Pull nó để tạo lỗ...

CHÚ Ý. Đây là nơi bạn có thể thấy sự thuận lợi của sử dụng chỉ hình vòm 2D cho hợp thể lỗ khoét. Nếu hợp thể gồm toàn bộ lỗ khoét, bạn sẽ phải nổ và giải quyết trên cả hai mặt tường. Cũng vậy, với chỉ một hình 2D, bạn có thể sử dụng nó trên tường chiều dài bất kỳ.
21.Cuối cùng, chèn một hợp thể cửa sổ ở góc của lỗ.

Sự thuận lợi của phương pháp này là bạn có thể có một hình lỗ khoét đi kèm với mỗi cửa sổ, vì thế bạn không phải tạo cạnh giao cắt mỗi lần. Sự bất lợi là chèn mỗi cửa sổ bây giờ gồm ba bước. Cách khác để làm giống vậy, nó bao gồm xếp lớp và nổ hợp thể, xem “Hợp thể cắt xếp lớp - Chiều dày tường bất kỳ. Phương pháp này thì tương tự như cái này: bạn tạo một hợp thể cửa sổ và hình lỗ khoét, sau đó bạn kết hợp nó thành một hợp thể.
Hợp thể cắt xếp lớp - Chiều dày tường được xác định.
Phương pháp này là cách rất gọn ràng để sử dụng một hợp thể để cắt cả hai mặt của một tường đồng thời. Bạn tạo hợp thể trước và sau được đặt để cắt, sau đó kết hợp chúng thành toàn bộ hợp thể cửa sổ. Khi nổ, hợp thể con được “giải phóng”  để cắt nó.
Bài tập này cũng cho một giới thiệu để sử dụng vật liệu.
1.Bắt đầu với khung nhìn Top (vẽ trong mặt phẳng đỏ-xanh lá). Khi hợp thể được đặt để cắt, chúng cần được gióng hàng theo mặt phẳng đỏ-xanh lá của hợp thể, vì thế dễ dàng để tạo chúng trong mặt phẳng này.
2.Tạo hình cơ bản - một cái vòm lần nữa.

3.Hiển thị vật liệu bằng cách chọn Window/Material. Mở mục Glass+Transparent và nhấp một vật liệu kính. Nhấp mặt vòm để gán vật liệu kính tới nó.

4.Chọn vòm này và tạo nó một hợp thể, gọi là Back Cutout. Đảm bảo rằng nó có thể gắn tới mặt bất kỳ, với Cut opening, và với Replace selection.

5.Sao chép hợp thể này lên trên 30cm (hoặc sử dụng khoảng cách bất kỳ được biết). Bắt đầu sao chép hướng xanh dương, gõ 300 và nhấn Enter.

6.Nổ hợp thể trên.

7.Sử dụng Offset để tạo một vòm ra ngoài.

8.Gán cùng vật liệu kính tới mặt giữa của vòm.

9.Gán một vật liệu khác tới mặt ngoài. Ví dụ này sử dụng Ashlar Stone, tìm trong mục Sketchy Materia.

10.Push/Pull mặt ngoài này; tất cả mặt thẳng đứng được tạo bằng nó có cùng vật liệu.

11.Tạo một cột ở giữa, tạo nó là đá, và Push/Pull nó tới cùng chiều dày như vòm ngoài.

12.Chọn đối tượng cửa sổ trên (đừng quên không chọn hợp thể vòm bên dưới) và tạo nó một hợp thể gọi là Front Cutout. Tạo thông số giống như lỗ khoét phía sau.

Lỗ cắt bây giờ là một hợp thể.

13.Mở Outliner (Window/Outliner) để thấy cả hợp thể trước và sau trong danh sách.

Lỗ khoét trước và sau được đặt cả hai để cắt lỗ, nhưng bạn không muốn chèn nó riêng biệt mỗi lần. Vì thế, bạn có thể tạo một hợp thể gồm có hai hợp thể này. Nó được gọi là một hợp thể xếp lớp (hợp thể bên trong hợp thể).
14.Chọn cả hai hợp thể, và tạo một hợp thể mới từ chúng gọi là 12” Arch Window. Đặt nó gắn tới mặt phẳng bất kỳ, và nhấp Set gluing plane.

15.Xác định gốc ở phía sau của khung trước, giữ trục đỏ và xanh lá trong cùng hướng như trước đây.

16.Outliner bây giờ hiện ra một hợp thể với hai hợp thể con được xếp lớp.

17.Bây giờ vẽ một hình chữ nhật mảnh 30cm trong mặt phẳng đỏ-xanh lá. Cách dễ dàng để vẽ một hình chữ nhật dài, và sau đó gõ, “300” để thay kích thước thứ hai.

18.Push/Pull nó lên để tạo tường thẳng đứng và chèn một hợp thể 12” Arch Window vào tường.

19.Explode hợp thể. Để có tùy chọn này, bạn có thể nhấp phải trên bản thân hợp thể hoặc mục trong Outliner.

Nó kích hoạt hợp thể lỗ khoét trước và sau, nó bây giờ tự cắt tường trước và sau.

20.Bởi vì mặt cắt là kính trong suốt, bạn có thể thấy cái gì đằng sau bức tường. Thêm một hình hộp nhỏ đằng sau tường để xác minh điều này.

Loại hợp thể này thì nặng hơn một chút để chuẩn bị hơn là cửa sổ đơn giản, nhưng một khi nó hoàn thành bạn có thể cắt tường của bạn với một nhấp chuột. Nhưng sự bất lợi là hợp thể này phụ thuộc vào độ dày tường. Phương pháp tiếp theo sẽ giải quyết vấn đề này.
Hợp thể tường xếp lớp - chiều dày tường bất kỳ.
Phương pháp này sử dụng hợp thể xếp lớp mà có thể được sử dụng để cắt tường chiều dày bất kỳ. Nó thì trương tự như “Tạo một hợp thể cửa sổ cộng một hợp thể cắt” nó sử dụng hai hợp thể riêng biệt - cửa sổ cộng với hình lỗ khoét. Phương pháp này sử dụng một hợp thể đơn, nhưng không cho phép khung cửa sổ trên cả hai mặt của tường - chỉ mặt trước. (Để sử dụng một hợp thể với chi tiết trên cả hai phía của tường có nghĩa là bạn cần phải đặt chiều dày tường).
1.Bắt đầu trong khung nhìn Top như trước đây. (Nếu bạn muốn, bạn có thể bắt đầu với một tường và tạo tất cả hợp thể thẳng đứng - nó cũng có tác dụng ở đây). Vẽ một hình vòm, và sao chép nó.

2.Offset bản sao ra ngoài và Push/Pull để tạo một khung.

3.Gán một vật liệu trong suốt tới mặt trong và vật liệu khác tới khung.

MẸO. Nhấn Ctrl trong khi gán một vật liệu để tô tất cả mặt liên kết.
4.Thêm một cột sử dụng cùng vật liệu như khung.

5.Cửa sổ trông tuyệt từ phía trước, nhưng nhìn nó từ đằng sau. Một mặt có thể có vật liệu khác trên trước và sau nó. Cũng vậy, cột cần một mặt sau.

6.Sửa cột, và gán vật liệu kính tới mặt cửa sổ.

7.Tạo một hợp thể Window Front từ hình khung này (không bao gồm hình vòm gốc). Nó nên được gắn tới None, và nó không cắt lỗ.

8.Dời vòm gốc tới hợp thể mới này, đặt vừa nó vào vùng lỗ cắt. (Có thể dễ dàng hơn để làm trong chế độ X-Ray).

9.Tạo một hợp thể mới chứa đựng hợp thể cửa sổ cộng hình vòm, gọi là “Window and Opening”. Điểm chèn này nên dọc theo phía sau của khung, và nó nên gắn tới mặt phẳng bất kỳ.

Mặt phẳng dính nên dọc theo phía sau của khung vòm.

Hợp thể mới xuất hiện trong Outliner, bao gồm một hợp thể xếp lớp. (Mặt vòm thì cũng là phần của hợp thể này, nhưng nó không xuất hiện trong Outliner bởi vì nó không phải là nhóm hoặc hợp thể).

10.Tạo một tường đứng chiều dày bất kỳ và chèn hợp thể Window and Opening.

11.Nổ hợp thể này vì thế nó phá vỡ thành hợp thẻ cửa sổ hình lỗ khoét vòm.
12.Push/Pull mặt vòm qua tường. Bây giờ bạn có thể nhìn qua kính và tường.

13.Xác minh tính trong suốt lần nữa bằng cách vẽ một hộp nhỏ phía sau bức tường.

14.Kiểm tra cửa sổ từ đằng sau. Tường có một lỗ khoét rõ ràng, và có một mặt kính nơi cửa sổ bắt đầu.