Breaking News

Học Sketchup 2 - Bài 31: Cắt lỗ trong tường cong

Học Sketchup 2: Bài 30


Tải ebook về máy!

Học Sketchup 2: Bài 32

------------------------
*TEXT ONLY*
Video bài học:
http://www.lequoctrieu.com/2014/08/sketchup-cat-lo-trong-tuong-cong.html
Cắt lỗ trong một tường cong.
Mặt khác với hợp thể cắt, mặt cắt của nó cần phải hoàn toàn trong mặt phẳng nó cắt. Nhưng điều gì nếu là tường cong? Một tường cong thì thực sự là một chuỗi các mặt phẳng kết nối, và nếu một hợp thể được đặt qua một kết nối giữa tường, hợp thể sẽ không thể cắt cả hai tường.
1.Đầu tiên chúng ta cần tạo một tường cong. Bắt đầu với một cung. Sử dụng một lượng phân đoạn nhỏ, như 6 hoặc 8. Sử dụng Offset để tạo cung thứ hai.

MẸO: Để thay đổi số đoạn cung, gõ 8s (ví dụ vậy) trong khi bạn đang tạo nó. Bạn cũng có thể gõ số phân đoạn ngay sau khi tạo nó, nhưng một khi bạn kích hoạt công cụ khác bạn không còn trở lại và thay đổi cung tròn.
2.Sử dụng Line để kết nối hai bộ điểm cuối. Đó là đáy của tường cong.

3.Push/Pull bức tường lên trên.

4.Bức tường trông mịn, nhưng nó thực sực bao gồm nhiều phân đoạn. Để thấy cạnh ẩn, chọn View/Hidden Geometry.

5.Trong đoạn phẳng đầu tiên, vẽ một hình lỗ khoét, Push/Pull nó vào trong (không hết), và xóa mặt trong của nó.

6.Tạo một hợp thể từ cửa sổ này gọi là “Cutout”. Đặt nó thành cut opening. Nó xuất hiện trong In Model.

7.Chèn một hợp thể này dọc theo mặt khác. Nó hầu như gióng hàng tới mặt, cắt một lỗ trong nó.

8.Bây giờ chèn một hợp thể qua một chỗ nối giữa hai đoạn tường. Nó cắt chỉ một mặt.

9.Bước đầu tiên là xoay hợp thể cho nó xấp xĩ bằng góc từ hai mặt. Hợp thể nên còn được chọn, vì thế kích hoạt công cụ Rotate.
10.Đặt thước đo góc ở điểm giao giữa hai mặt, và gióng hàng nó bất kỳ.

11.Xoay vì thế cửa sổ mở rộng đều từ hai bên. Có cách để đạt được góc quay chính xác, nhưng làm nó bằng mắt là đủ tốt cho bài tập này. Đây là cửa sổ trông như thế nào sau khi xoay.

Ở điểm này bạn có thể kết thúc bằng cách tạo giao cắt giữa cửa sổ và tường, nổ hợp thể, và xén nó. Nhưng chúng ta sẽ làm vài thứ trước tại đây để chứng minh công cụ Scale, nó dể hơn một chút để hình dung giao cắt cạnh sau này.
12.Bởi vì chúng ta sẽ thay đổi tỷ lệ hợp thể này, sẽ dễ làm việc với nó nếu mọi thứ còn lại được ẩn trong khi chỉnh sửa. Mở Model Info tới trang Components, và nhấp Hide cho Fade rest of Model và similar conponents.

13.Nhấp phải trên cửa sổ và chọn Make Unique.

Trong Components Browser, một hợp thể thứ hai được thêm vào In Model

Mở hợp thể này để chỉnh sửa. Chọn toàn bộ cửa sổ và kích hoạt Scale. Một bộ tay cầm kéo xuất hiện. Tuy nhiên, hộp bao không tương ứng với hướng của cửa sổ - kích thước hộp liên quan đến trục của toàn bộ mô hình.

15.Chúng ta cần thay đổi trục cho liên quan đến hợp thể. Không thoát Scale, chọn Tools/Axes. Đặt gốc ở một điểm góc của hợp thể.

16.Hướng trục đỏ dọc theo một cạnh của hợp thể và hướng trục xanh dọc theo cạnh vuông góc.

MẸO: Bạn cũng có thể hoàn thành nó bằng cách thoát Scale và nhấp phải trên một mặt đứng hoặc ngang của lỗ khoét, sau đó chọn Align Axes.
17.Bạn trở lại tới Scale, và bây giờ kèo tay cầm tạo cảm giác. Chúng ta muốn kéo cửa sổ ra ngoài, vì thế nhấp và giữ tay cầm giữa phía trước.

...và kéo nó ra trước.

18.Nhấp phải và chọn Close Components. Tường xuất hiện lại, và hình lỗ khoét dính vào nó.

19.Nhấp phải trên hợp thể đã thay đổi và chọn Intersect with Model.

Nó tạo tất cả các cạnh nơi hình vòm gặp tường.

20.Trước khi cửa sổ có thể được xén, nó cần phải nổ. Nhấp phải trên nó và chọn Explode.

21.Xóa đường dư.

22.Xóa mặt của cửa sổ - lỗ khoét được tạo.

CHÚ Ý. Bạn cũng có thể nổ lỗ khoét trước khi tạo nó thành hợp thể riêng biệt tự nó. Lợi ích là để giữ hợp thể nó có khả năng ẩn toàn bộ mô hình trong khi chỉnh sửa.
Sử dụng hợp thể để đối xứng
Trong khi Skethup không có một chức năng đối xứng, bạn có thể sử dụng công cụ Scale trên hợp thể để đạt được cùng kết quả.

1.Bắt đầu trong khung nhìn Top để tạo bản vẽ của tòa nhà chính và một tòa nhà ngoài. Bắt đầu tòa nhà ngoài xéo dọc theo trục đỏ từ góc gần nhất của toà nhà chính.

2.Hoàn thành sơ đồ của tòa nhà ngoài, giữ tất cả cạnh vuông góc.

3.Push/Pull hai căn nhà lên cho căn nhà chính cao hơn. Tạo hợp thể cho căn nhà ngoài.

4.Tạo một bản sao của hợp thể bất kỳ đâu, và kích hoạt Scale. Kéo một tay cầm giữa tới tay cầm đối diện...

5....để chuyển hợp thể trong ra ngoài. Dừng khi VCB chỉ -1.0

MẸO. Bạn cũng có thể thực hiện điều tương tự bằng cách nhấp phải trên hợp thể sao và chọn Flip Along, chọn trục đối xứng liên quan.
6.Để dời bản sao căn nhà vào vị trí đúng yêu cầu hai bước (trừ khi bạn sử dụng đường xây dựng, nó không cần thiết ở đây). Bắt đầu bằng cách kết nối góc phía trước.

7.Sau đó sử dụng điểm 1 và 2 như điểm tham chiếu để dời bản sao căn nhà bằng cùng khoảng cách.

8.Chỉnh sửa một hợp thể. Bất kỳ thay đổi bạn thực hiện tới 1 trong hai hợp thể sẽ phản ảnh trong cái kia, như một ảnh đối xứng.

9.Bắt đầu bằng cách thêm một dải mỏng giữa hai tòa nhà.

10.Push/Pull nó lên để kết nối tòa nhà. Cắt một vòm trong tường liên kết này.

11.Cuối cùng thêm một lối vào trong tòa nhà ngoài.

12.Đóng hợp thể. Bạn sẽ có hai tòa nhà ngoài đối xứng, kết nối với tòa chính.