Học Blender - Bài 12. Cảnh
Học Blender - Bài 11
Học Blender - Bài 13
---------------------
Cảnh
Cảnh là một công cụ rất hữu ích để quản lý dự án của bạn. Mô hình lập phương trong không gian trống bạn nhìn thấy khi bạn mở Blender lần đầu là cảnh mặc định. Bạn có thể hình dung cảnh tương tự như thẻ trong trình duyệt web. Cho ví dụ, trình duyệt web có thể có nhiều thẻ mở một lần. Thẻ có thể trống, hiển thị đồng nhất cách nhìn của cùng trang web, hiển thị khác cách nhìn của cùng trang web hoặc hiển thị hoàn toàn khác tất cả các trang. Cảnh của Blender làm việc hầu như là vậy. Bạn có thể có một cảnh trống, một bản sao hoàn toàn độc lập của cạnh hoặc một bản sao mới liên kết với cảnh ban đầu bằng nhiều cách.
Bạn có thể chọn và tạo cảnh với Scene selector trong tiêu đề cửa sổ Info (thanh ở trên của hầu hết bày trí Blender, xem Screen and Scene selectors).
Cấu hình cảnh
Thêm cảnh mới
Bạn có thể một một cảnh mới bằng cách nhấp trong tùy chọn Scene selector. Khi bạn tọ một cảnh mới, bạn có thể chọn giữa năm tùy chọn để quản lý nội dung của nó (Add Scene menu)
Để chọn giữa những tùy chọn này, bạn cần hiểu rõ sự khác nhau giữa “Đối tượng” và “Dữ liệu đối tượng”. Mỗi yếu tố đồ họa Blender (Mesh, Lamp, Curve, v.v.) là kết hợp từ hai phần: Đối tượng và Dữ liệu đối tượng (Cũng được biết như là ObData). Đối tượng giữ thông tin về vị trí, góc quay và kích thước của một yếu tố riêng biệt. ObData giữ thông tin về mắc lưới, danh sách vật liệu và v.v. ObData là chung tới mỗi cá thể của các kiểu riêng biệt của các yếu tố. Mỗi đối tượng có một liên kết tới ObData và một ObData có thể được chia sẽ với nhiều đối tượng.
Năm sự lựa chọn, cho nên, định rõ chỉ bao nhiêu thông sẽ sẽ được sao chép từ cảnh được chọn hiện tại tới cái mới, và vao hiêu sẽ được chia sẽ (liên kết)
New
Tạo một cảnh trống. Trong cảnh mới, cài đặt Render được đặc thành giá trị mặc định.
Copy Settings
Tạo một cảnh trống như tùy chọn trước nhưng cũng sao chép cài đặt Render từ cảnh ban đầu vào cái mới
Link Objects
Nó cho phép chia sẽ từ bản sao có sẵn. Tùy chọn này tạo một cảnh mới với cùng nội dung như cảnh được chọn hiện tại. Tuy nhiên, thay vì sao chép đối tượng, cảnh mới chứa được liên kết tới đối tượng trong cảnh củ ở cấp độ đối tượng. Vì thế, thay đổi trong cảnh mới sẽ cho kết quả thay đổi như vậy tới cảnh ban đầu ở cấp độ đối tượng bởi vì đối tượng được sử dụng theo đúng nghĩa đen là cùng một đối tượng. Ngược lại cũng đứng (thay đổi đổi trong cảnh củ sẽ là nguyên nhân sự thay đổi như vậy trong cảnh mới).
Link Object Data
Tạo mới, nhân đôi bản sao của tất cả đối tượng trong cảnh được chọn hiện tại, nhưng mỗi cái của những đối tượng nhân đôi sẽ có liên kết tới ObData (mắc lưới, vật liệu, v.v) của đối tượng tương ứng trong cảnh gốc. Điều đó có nghĩa rằng bạn có thể thay đổi vị trí, hướng và kích thước của đối tượng trong cảnh mới mà không tác động đến cảnh khác. Đó là bởi vì một cá thể đơn của ObData (mắc lưới, vật liệu, v.v) bây giờ được chia sẽ bởi tất cả đối tượng trong tất cả các cảnh có liên kết với nó. Nếu bạn muốn tạo thay đổi tới một đối tượng trong cảnh mới độc lập của đối tượng trong các cảnh khác, bạn sẽ phải tạo thủ công đối tượng trong cảnh mới một “người dùng đơn” sao chép bởi LMB các con số trong bảng Object Data của cửa sổ Properties. Thêm thông tin đến trang Các loại của sổ. Nó có sự tác động của việc tạo một bản sao độc lập mới cho ObData.
Full Copy
Là dạng sâu nhất của sao chép có sẵn. Không có gì được chia sẻ. Tùy chọn này tạo một cảnh độc lập đầy đủ với các sao chép từ nội dung của cảnh hiện tại được chọn. Mỗi đối tượng trong cảnh ban đầu là nhân đôi, và một nhân đôi, bản sao riêng tư của ObData của nó cũng được tạo.
Để hiểu tốt hơn cách Blender làm việc với dữ liệu, đọc qua Thư viện Blender và Hệ thống dữ liệu.
Một ví dụ ngắn gọn
Lưu ý đến một quầy bar trong một phim. Bạn ban đầu tạo bar với phiên bản sạch sẽ, với mọi thứ không bị vỡ và nó được đặt chính xác. Sau đó bạn quyết định tạo hành động trong một cảnh riêng biệt. Hành động trong cảnh của bạn sẽ các loại liên kết (nếu có) sẽ phù hợp với cảnh của bạn tốt nhất
Link Object
Mỗi đối tượng sẽ được liên kết tới cảnh ban đầu. Bạn bạn làm đúng vị trí của một tường, nó sẽ dời trong mỗi cảnh mà sử dụng bar như một cài đặt
Link Object Data
Sẽ hữu ích khi vị trí của đối tượng cần thay đổi, nhưng hình học và cài đặt vật liệu của chúng sẽ vẫn không thay đổi. Cho ví dụ, ghế có thể đứng trên sàn trong cảnh “bar đông đúc” và lên bàn trong cảnh “chúng tôi đang đóng cửa”. Khi ghế không thay đổi hình dạng, nó không cần để lãng phí bộ nhớ trên bản sao mắc lưới chính xác.
Full Copy
Thủy tinh vỡ trên sàn sẽ cần bản sao của chính nó bởi vì mắc lưới sẽ thay đổi hình học
Không thể thực hiện tất cả các điều trên trong cùng cảnh, nhưng có thể có ích để hiểu tại sao phải liên kết phải liên kết các đối tượng khác nhau trong các cách khác nhau.
Xóa một cảnh
Bạn có thể xóa một cảnh bằng sử dụng Delete Datablock từ tùy chọn Scene selector (xem Screen and Scene selectors).
---------------------
Cảnh
Cảnh là một công cụ rất hữu ích để quản lý dự án của bạn. Mô hình lập phương trong không gian trống bạn nhìn thấy khi bạn mở Blender lần đầu là cảnh mặc định. Bạn có thể hình dung cảnh tương tự như thẻ trong trình duyệt web. Cho ví dụ, trình duyệt web có thể có nhiều thẻ mở một lần. Thẻ có thể trống, hiển thị đồng nhất cách nhìn của cùng trang web, hiển thị khác cách nhìn của cùng trang web hoặc hiển thị hoàn toàn khác tất cả các trang. Cảnh của Blender làm việc hầu như là vậy. Bạn có thể có một cảnh trống, một bản sao hoàn toàn độc lập của cạnh hoặc một bản sao mới liên kết với cảnh ban đầu bằng nhiều cách.
Bạn có thể chọn và tạo cảnh với Scene selector trong tiêu đề cửa sổ Info (thanh ở trên của hầu hết bày trí Blender, xem Screen and Scene selectors).
Cấu hình cảnh
Thêm cảnh mới
Bạn có thể một một cảnh mới bằng cách nhấp trong tùy chọn Scene selector. Khi bạn tọ một cảnh mới, bạn có thể chọn giữa năm tùy chọn để quản lý nội dung của nó (Add Scene menu)
Để chọn giữa những tùy chọn này, bạn cần hiểu rõ sự khác nhau giữa “Đối tượng” và “Dữ liệu đối tượng”. Mỗi yếu tố đồ họa Blender (Mesh, Lamp, Curve, v.v.) là kết hợp từ hai phần: Đối tượng và Dữ liệu đối tượng (Cũng được biết như là ObData). Đối tượng giữ thông tin về vị trí, góc quay và kích thước của một yếu tố riêng biệt. ObData giữ thông tin về mắc lưới, danh sách vật liệu và v.v. ObData là chung tới mỗi cá thể của các kiểu riêng biệt của các yếu tố. Mỗi đối tượng có một liên kết tới ObData và một ObData có thể được chia sẽ với nhiều đối tượng.
Năm sự lựa chọn, cho nên, định rõ chỉ bao nhiêu thông sẽ sẽ được sao chép từ cảnh được chọn hiện tại tới cái mới, và vao hiêu sẽ được chia sẽ (liên kết)
New
Tạo một cảnh trống. Trong cảnh mới, cài đặt Render được đặc thành giá trị mặc định.
Copy Settings
Tạo một cảnh trống như tùy chọn trước nhưng cũng sao chép cài đặt Render từ cảnh ban đầu vào cái mới
Link Objects
Nó cho phép chia sẽ từ bản sao có sẵn. Tùy chọn này tạo một cảnh mới với cùng nội dung như cảnh được chọn hiện tại. Tuy nhiên, thay vì sao chép đối tượng, cảnh mới chứa được liên kết tới đối tượng trong cảnh củ ở cấp độ đối tượng. Vì thế, thay đổi trong cảnh mới sẽ cho kết quả thay đổi như vậy tới cảnh ban đầu ở cấp độ đối tượng bởi vì đối tượng được sử dụng theo đúng nghĩa đen là cùng một đối tượng. Ngược lại cũng đứng (thay đổi đổi trong cảnh củ sẽ là nguyên nhân sự thay đổi như vậy trong cảnh mới).
Link Object Data
Tạo mới, nhân đôi bản sao của tất cả đối tượng trong cảnh được chọn hiện tại, nhưng mỗi cái của những đối tượng nhân đôi sẽ có liên kết tới ObData (mắc lưới, vật liệu, v.v) của đối tượng tương ứng trong cảnh gốc. Điều đó có nghĩa rằng bạn có thể thay đổi vị trí, hướng và kích thước của đối tượng trong cảnh mới mà không tác động đến cảnh khác. Đó là bởi vì một cá thể đơn của ObData (mắc lưới, vật liệu, v.v) bây giờ được chia sẽ bởi tất cả đối tượng trong tất cả các cảnh có liên kết với nó. Nếu bạn muốn tạo thay đổi tới một đối tượng trong cảnh mới độc lập của đối tượng trong các cảnh khác, bạn sẽ phải tạo thủ công đối tượng trong cảnh mới một “người dùng đơn” sao chép bởi LMB các con số trong bảng Object Data của cửa sổ Properties. Thêm thông tin đến trang Các loại của sổ. Nó có sự tác động của việc tạo một bản sao độc lập mới cho ObData.
Full Copy
Là dạng sâu nhất của sao chép có sẵn. Không có gì được chia sẻ. Tùy chọn này tạo một cảnh độc lập đầy đủ với các sao chép từ nội dung của cảnh hiện tại được chọn. Mỗi đối tượng trong cảnh ban đầu là nhân đôi, và một nhân đôi, bản sao riêng tư của ObData của nó cũng được tạo.
Để hiểu tốt hơn cách Blender làm việc với dữ liệu, đọc qua Thư viện Blender và Hệ thống dữ liệu.
Một ví dụ ngắn gọn
Lưu ý đến một quầy bar trong một phim. Bạn ban đầu tạo bar với phiên bản sạch sẽ, với mọi thứ không bị vỡ và nó được đặt chính xác. Sau đó bạn quyết định tạo hành động trong một cảnh riêng biệt. Hành động trong cảnh của bạn sẽ các loại liên kết (nếu có) sẽ phù hợp với cảnh của bạn tốt nhất
Link Object
Mỗi đối tượng sẽ được liên kết tới cảnh ban đầu. Bạn bạn làm đúng vị trí của một tường, nó sẽ dời trong mỗi cảnh mà sử dụng bar như một cài đặt
Link Object Data
Sẽ hữu ích khi vị trí của đối tượng cần thay đổi, nhưng hình học và cài đặt vật liệu của chúng sẽ vẫn không thay đổi. Cho ví dụ, ghế có thể đứng trên sàn trong cảnh “bar đông đúc” và lên bàn trong cảnh “chúng tôi đang đóng cửa”. Khi ghế không thay đổi hình dạng, nó không cần để lãng phí bộ nhớ trên bản sao mắc lưới chính xác.
Full Copy
Thủy tinh vỡ trên sàn sẽ cần bản sao của chính nó bởi vì mắc lưới sẽ thay đổi hình học
Không thể thực hiện tất cả các điều trên trong cùng cảnh, nhưng có thể có ích để hiểu tại sao phải liên kết phải liên kết các đối tượng khác nhau trong các cách khác nhau.
Xóa một cảnh
Bạn có thể xóa một cảnh bằng sử dụng Delete Datablock từ tùy chọn Scene selector (xem Screen and Scene selectors).