Breaking News

Học Blender - Bài 11. Màn hình

Học Blender - Bài 10

Học Blender - Bài 12

----------------------
Màn hình
Blender linh hoạt với các cửa sổ cho bạn tạo môi trường làm việc tùy chỉnh cho các nhiệm vụ khác nhau như modeling, animating, và scripting. Nó thì hữu ích để chuyển đổi nhanh giữa các môi trường khác nhau trong cùng một tập tin.
Để thực hiện mỗi bước sáng tạo quan trọng, Blender có một bộ màn hình xác định trước, chỉ cho bạn các loại cửa sổ bạn cần để hoàn thành công việc nhanh chóng và hiệu quả. Màn hình về cơ bản là các cửa sổ bày trí định trước. Nếu bạn có khó khăn khi tìm một màn hình đặc biệt, bạn có thể sử dụng tính năng tìm kiếm ở dưới danh sách (hình bên phải).
Màn hình mặc định có sẵn
Animation
Tạo diễn viên và các đối tượng khác di chuyển, thay đổi hình học hoặc màu, v.v
Compositing
Kết hợp các phần khác nhau của một cảnh (vd. Hình nền, diễn viên, hiệu ứng đặc biệt) và lọc chúng (vd. Color correction).
Default
Bố trí mặt định sử dụng bởi Blender cho tập tin mới. Hữu ích cho mô hình các đối tượng mới.
Game logic
Lập kế hoạch và chương trình game trong Blender.
Scripting
Chuẩn bị tài liệu cho công việc của bạn và/hoặc viết script tùy chỉnh tới tự động hóa Blender.
UV Editing
Làm phẳng một hình chiếu của một đối tượng mesh trong 2D để kiểm soát texture maps có bề mặt như thế nào.
Video Editing
Cắt và sửa cảnh hoạt hình.
Blender sắp xếp những màn hình bày trí này tự động trong thứ tự chữ và số. Danh sách của nó có sẵn trong tiêu đề Info Window mà nó ở phía trên lớp cho màn hình thiết lập sẵn. Thường lộn xộn với thanh menu bởi chúng với người mới sử dụng Blender; tuy nhiên nó chỉ đơn giản là một cửa sổ hiển thị chỉ tiêu đề của nó.
Để thay đổi tới màn hình tiếp theo được ghi theo thứ tự abc nhấn Ctrl →; để chuyển tới màn hình trước đó, nhấn Ctrl →.

Mặc định, mỗi màn hình bày trí “ghi nhớ” màn hình cuối cùng nó được sử dụng. Chọn một bày trí khác sẽ chuyển tới bài trí đó và  nhảy tới màn hình này.
Tất cả sự thay đổi tới cửa sổ, như mô tả trong Hệ thống cửa sổ và các cửa sổ, được lưu trong màn hình. Nếu bạn thay đổi các cửa sổ trong một màn hình, các màn hình khác sẽ không bị tác động.
Cấu hình màn hình
Thêm một loại màn hình mới
Nhấp trên nút “Add”  và một khung bày trí mới sẽ được tạo dựa trên cơ sở bày trí hiện tại.
Bạn có thể cung cấp cho màn hình mới không chỉ tên mà cũng một số ở trước nó vì thế bạn có thể đoán trước khi cuộn tới nó sử dụng phím mũi tên. Bạn có thể thay đổi tên của bày trí bằng LMB trong trường (field) và gõ một tên mới, hoặc nhấp lần nữa tới vị trí con trỏ trong trường để chỉnh sửa. Cho ví dụ bạn sẽ sử dụng tên “6-MyScreen”. Xem Screen and Scene selectors bên trên.
Xóa màn hình
Bạn có thể xóa một màn hình bằng cách sử dụng nút Delete datablock . Xem Screen and Scenes selectors ở trên.
Sắp xếp lại màn hình
Sử dụng điều khiển cửa sổ để dời đường viền khung, chia và hợp nhất cửa sổ. Khi bạn có một bày trí mà bạn thích, nhấn Ctrl U để cập nhật mặc định người dùng. Nhận thấy rằng tất cả màn hình hiện tại trở lại một phần của mặc đinh, vì thế cân nhắc bày trí của bạn với chỉ một màn hình đơn giản.
Thuộc tính cửa sổ có tùy chọn đặc biệt: nhấn RBM trên nền của nó sẽ cho phép bạn sắp xếp các bản của nó thẳng đứng hoặc nằm ngang. Hai bảng bố trí thẳn đứng có hỗ trợ tốt nhất.
Quan trọng hơn mặc định
Khi bạn lưu một tập tin .blend, bày trí màn hình cũng được lưu trong nó. Khi bạn mở một tập tin, hộp kiểm cho phép Load UI trong browser cho biết rằng Blender sẽ sử dụng bày trí màn hình của tập tin (quan trọng hơn màn hình mặc định trong quá trình). Để hộp kiểm Load UI vô hiệu cho Blender biết để sử dụng bày trí hiện tại
Thêm vào bày trí
Bạn trở nên có kinh nghiệp hơn với Blender, cân nhắc thêm một vài bày trí màn hình khác để phù hợp với tiến trình công việc của bạn như nó sẽ giúp bạn tăng hiệu suất. Một vài ví dụ sẽ bao gồm:
1.Model
Bốn cửa sổ 3D (top, front, side, perspective). Cửa sổ Properties cho chỉnh sửa
2.Lighting
Cửa sổ 3D cho dời ánh sáng, Cửa sổ UV/Image cho hiển thị kết quả Render, cửa sổ Properties cho tạo hình và thuộc tính đèn với điều khiển.
3.Material
Cửa sổ Properties cho cài đặt vật liệu, cửa sổ 3D cho chọn đối tượng, Outliner, thư viện script (nếu sử dụng), Node Editor (nếu sử dụng nút trên vật liệu).
4.UV layout
Cửa sổ UV/Image Editor, cửa sổ 3D cho may và nối mắt lưới
5.Painting
UV/Image Editor cho tô hình ảnh kết cấu, cửa sổ 3D cho tô trực tiếp lên đối tượng trong chế độ UV Face Select, 3 cửa sổ 3D nhỏ bên dưới có hình nền chỉ ra hình ảnh được kéo đầy, cửa sổ Properties.
6.Animation
Grap Editor, cửa sổ 3D cho tư thế cốt lõi, cửa sổ NLA
7.Node
Cửa sổ Node Editor lớn cho các nút, cửa sổ UV/Image liên kết với kết quả Render.
8.Sequence
Graph Editor, sửa chữa cảnh video trong chế độ Image Preview, chỉnh sửa cảnh video trong chế độ timeline, cửa sổ Timeline, và cửa sổ Properties.
9.Notes/Scripting
Outliner, cửa sổ Text Editor (Scripts)
Sử dụng lại bày trí
Nếu bạn tạo một cửa sổ bày trí mới và muốn sử dụng nó trong tương lai tập tin .blend, đơn giản lưu nó như mặc định người dùng bằng cách nhấn Ctrl U (đừng quên tất cả màn hình và bản thân cảnh sẽ được lưu như mặc định).