Học Blender - Bài 13: Chế độ (Mode)
Học Blender - Bài 12
Học Blender - Bài 13
---------------------
Chế độ
Các chế độ là một tính năng định hướng đối tượng cấp độ Blender, có nghĩa là toàn bộ ứng dụng Blender luôn trong một và chỉ một chế độ và các chế độ có sẵn khác nhau tùy thuộc vào loại đối tượng kích hoạt được chọn - hầu hết chúng chỉ cho cho phép mặc định chế độ Object (như cameras, lamps, v.v). Mỗi chế độ được thiết kế để chỉnh sửa một khía cạnh của đối tượng được chọn. Xem bản Blender’s Modes bên dưới cho chi tiết.
Bạn đặt chế độ hiện tại trong danh sách xổ xuống Mode của tiêu đề 3D View (xem Mode selection example (mesh object)).
Bạn chỉ có thể chọn đối tượng trong chế độ Object. Trong tất cả các cái kia, đối tượng được chọn hiện tại được “khóa” (ngoại trừ, một phạm vi, với chế độ lõi Pose)
Chế độ sẽ tác động điến nhiều thứ trong Blender:
Chúng có thể thay đổi bảng và/hoặc điều khiển có sẵn trong một vài bối cảnh của cửa sổ Buttons
Chúng có thể thay đổi trạng thái của toàn bộ cửa sổ, như cửa sổ UV/Image Editor (và có thể, 3D View)!
Chúng có thể thay đổi tiêu đề công cụ có sẵn (menu và/hoặc các mục menu, cũng như một số điều khiển khác...)
Cho ví dụ, trong cửa sổ 3D View menu chế độ Object chuyển sang menu Mesh trong chế độ Edit (với một đối tượng mắc lưới kích hoạt), và một menu Paint trong chế độ Vertex Paint.
Các chế độ của Blender
Tên biểu tượng Phím tắt Ghi chú
Chế độ Object Không1 Chế độ mặt định, có sẵn cho tất cả các loại đối tượng, nó chuyên dụng cho chỉnh sửa đối tượng khối (vd vị trí/quay/kích thước)
Chế độ Edit Tab1 Chế độ có sẵn cho tất cả các loại đối tượng có thể tạo hình, nó chuyên dụng cho chỉnh sửa “hình học” của chúng khối ObData (vd đỉnh/cạnh/mặt cho các lưới, điều khiển điểm cho đường cong/bề mặt v.v
Chế độ Sculpt Không1 Một chế độ chỉ cho lưới, nó cho phép các lưới của Blender công cụ điêu khắc 3D.
Chế độ Vertex Paint Không1 Một chế độ chỉ cho lưới, cho phép bạn đặt màu của đỉnh lưới (như “tô” chúng)
Chế độ Texture Paint Không1 Một chế độ chỉ cho lưới, cho phép bạn tô kết cấu của lưới trực tiếp trên mô hình, trong khung nhìn 3D
Chế độ Weight Paint Ctrl Tab2 Một chế độ chỉ cho lưới, chuyên biệt cho các nhóm đỉnh
Chế độ Particle Không1 Một chế độ chỉ cho lưới, huyên dụng cho hệ thống hạt, hữu ích với hệ thống có thể sửa được (tóc)
Chế độ Pose Ctrl Tab2 Một chế độ chỉ cho lõi, chuyên dụng để đặt tư thế lõi.
Chú ý về phím tắt các chế độ:
1.Tab bật tắt chế độ Edit
2.Ctrl Tab chuyển giữa chế độ Weight Paint (lưới)/Pose (lõi), và cái khác hiện tại (mặc định, chế độ Object). Tuy nhiên, cùng một phím tắt khác, có nghĩa khi bên trong một vài chế độ (vd chế độ Sculpt, nó được sử dụng để chọn cọ hiện tại)....
Như bạn có thể thấy, sử dụng phím tắt để chuyển giữa các chế độ có thể trở nên hoàn toàn phức tạp, đặc biệt với lưới...
Chúng tôi sẽ không đề cập chi tiết tính năng thêm khi sử dụng các chế độ ở đây. Hầu hết chúng được xử lý trong chương mô hình, nhưng chúng được liên quan chủ yếu đế chủ đề này. Chế độ Particle được nói đến trong phần hạt, và chế độ Pose và Edit cho lõi, trong rigging
Chú ý
Nếu bạn đang đọc sổ tay này và một vài nút hoặc tùy chọn menu được nói đến không xuất hiện trên màn hình của bạn, có thể bạn không ở trong chế độ chính xác cho tùy chọn này để trở nên hợp lệ.
---------------------
Chế độ
Các chế độ là một tính năng định hướng đối tượng cấp độ Blender, có nghĩa là toàn bộ ứng dụng Blender luôn trong một và chỉ một chế độ và các chế độ có sẵn khác nhau tùy thuộc vào loại đối tượng kích hoạt được chọn - hầu hết chúng chỉ cho cho phép mặc định chế độ Object (như cameras, lamps, v.v). Mỗi chế độ được thiết kế để chỉnh sửa một khía cạnh của đối tượng được chọn. Xem bản Blender’s Modes bên dưới cho chi tiết.
Bạn đặt chế độ hiện tại trong danh sách xổ xuống Mode của tiêu đề 3D View (xem Mode selection example (mesh object)).
Bạn chỉ có thể chọn đối tượng trong chế độ Object. Trong tất cả các cái kia, đối tượng được chọn hiện tại được “khóa” (ngoại trừ, một phạm vi, với chế độ lõi Pose)
Chế độ sẽ tác động điến nhiều thứ trong Blender:
Chúng có thể thay đổi bảng và/hoặc điều khiển có sẵn trong một vài bối cảnh của cửa sổ Buttons
Chúng có thể thay đổi trạng thái của toàn bộ cửa sổ, như cửa sổ UV/Image Editor (và có thể, 3D View)!
Chúng có thể thay đổi tiêu đề công cụ có sẵn (menu và/hoặc các mục menu, cũng như một số điều khiển khác...)
Cho ví dụ, trong cửa sổ 3D View menu chế độ Object chuyển sang menu Mesh trong chế độ Edit (với một đối tượng mắc lưới kích hoạt), và một menu Paint trong chế độ Vertex Paint.
Các chế độ của Blender
Tên biểu tượng Phím tắt Ghi chú
Chế độ Object Không1 Chế độ mặt định, có sẵn cho tất cả các loại đối tượng, nó chuyên dụng cho chỉnh sửa đối tượng khối (vd vị trí/quay/kích thước)
Chế độ Edit Tab1 Chế độ có sẵn cho tất cả các loại đối tượng có thể tạo hình, nó chuyên dụng cho chỉnh sửa “hình học” của chúng khối ObData (vd đỉnh/cạnh/mặt cho các lưới, điều khiển điểm cho đường cong/bề mặt v.v
Chế độ Sculpt Không1 Một chế độ chỉ cho lưới, nó cho phép các lưới của Blender công cụ điêu khắc 3D.
Chế độ Vertex Paint Không1 Một chế độ chỉ cho lưới, cho phép bạn đặt màu của đỉnh lưới (như “tô” chúng)
Chế độ Texture Paint Không1 Một chế độ chỉ cho lưới, cho phép bạn tô kết cấu của lưới trực tiếp trên mô hình, trong khung nhìn 3D
Chế độ Weight Paint Ctrl Tab2 Một chế độ chỉ cho lưới, chuyên biệt cho các nhóm đỉnh
Chế độ Particle Không1 Một chế độ chỉ cho lưới, huyên dụng cho hệ thống hạt, hữu ích với hệ thống có thể sửa được (tóc)
Chế độ Pose Ctrl Tab2 Một chế độ chỉ cho lõi, chuyên dụng để đặt tư thế lõi.
Chú ý về phím tắt các chế độ:
1.Tab bật tắt chế độ Edit
2.Ctrl Tab chuyển giữa chế độ Weight Paint (lưới)/Pose (lõi), và cái khác hiện tại (mặc định, chế độ Object). Tuy nhiên, cùng một phím tắt khác, có nghĩa khi bên trong một vài chế độ (vd chế độ Sculpt, nó được sử dụng để chọn cọ hiện tại)....
Như bạn có thể thấy, sử dụng phím tắt để chuyển giữa các chế độ có thể trở nên hoàn toàn phức tạp, đặc biệt với lưới...
Chúng tôi sẽ không đề cập chi tiết tính năng thêm khi sử dụng các chế độ ở đây. Hầu hết chúng được xử lý trong chương mô hình, nhưng chúng được liên quan chủ yếu đế chủ đề này. Chế độ Particle được nói đến trong phần hạt, và chế độ Pose và Edit cho lõi, trong rigging
Chú ý
Nếu bạn đang đọc sổ tay này và một vài nút hoặc tùy chọn menu được nói đến không xuất hiện trên màn hình của bạn, có thể bạn không ở trong chế độ chính xác cho tùy chọn này để trở nên hợp lệ.