Breaking News

Học 3ds Max - Bài 7

Học 3ds Max - Bài 6
Hướng dẫn các bạn dựng mô hình mũ cướp biển. Bạn sẽ bắt gặp rất nhiều công cụ mới trong hướng dẫn này từ đây về sau, các bạn chỉ cần sử dụng nó và tự các bạn nhận thấy rằng nó sẽ làm được gì, chỉ có điều này mới giúp bạn thông thạo các phần mềm, không cần phải học các khái niệm về nó, bắt tay vao sử dụng ngay và bạn sẽ làm chủ được nó. Khi đó bạn sẽ thỏa sức sáng tạo của mình.
Để lại bình luận nếu bạn cần giúp đỡ.
Đừng quên chia sẻ nó cho những người bạn của bạn - những người thật sự cần.
Cám ơn các bạn!



Tải ebook về máy!

Học 3ds Max - Bài 8

*TEXT ONLY*
(Video cho bài học này: http://www.lequoctrieu.com/2014/01/hoc-3ds-max-bai-7.html)
Hướng dẫn mô hình
Dựng mô hình trong 3D tương tự như điêu khắc. Nhiều kỹ thuật khác nhau được sử dụng để tạo đối tượng trong cảnh. Kỹ thuật bạn học trong hướng dẫn này có thể thích ứng tới nhiều phong cách của dựng hình bạn cần phải thực hiện. Cho ví dụ, nếu bạn xây dựng một mô hình mà sẽ được kết hợp vào một trò chơi, bạn sẽ vô cùng chú ý với kỹ thuật mô hình trong low polygon. Kỹ thuật tương tự sẽ có lợi như nhau khi dựng vô cùng chi tiết cho phối cảnh kiến trúc hoặc hình động.

Kỹ thuật mô hình xa hơn, hướng dẫn Façade cũng phơi bày bạn với Material Editor và chỉ bạn làm sao để áp vật liệu tới đối tượng trong cảnh. Biết rõ điều này sẽ giúp bạn khi bạn làm hướng dẫn vật liệu và sắp đặt (hoặc bạn muốn qua hướng dẫn vật liệu trước, sau đó trở lại trong đoạn Façades).
Tính năng chứa đựng trong đoạn này
Tạo đối tượng nguyên thủy
Sử dụng modify để thay đổi hình dạng đối tượng
Tạo và chỉnh sữa đối tượng spline.
Chuyển đổi spline thành geometry
Sử dụng hình ảnh để trợ giúp bạn mô hình
Chỉnh sửa một mô hình ở cấp độ sub-object
Sử dụng ribbon công cụ Graphite Modeling để chỉnh sửa đối tượng Editable Polygon.
Chủ đề trong đoạn này
Mô hình một mũ sắt sử dụng Ribbon
Ribbon công cụ Graphite Modeling, kể đến trong hướng dẫn đơn giản là “ribbon”, là một thanh công cụ tùy biến cung cấp cho bạn với tất cả các công cụ cần thiết để chỉnh sửa bề mặt Ediable Poly.
Sử dụng hình ảnh để mô hình Façades
Với hình ảnh của tòa nhà, bạn có thể tạo mô hình vô cùng giống thực. Hướng dẫn này chỉ cho bạn biết làm thế nào để làm.
Mô hình máy bay
Trong hướng dẫn này, bạn khám phá bề mặt Editable Poly hơn nữa bằng cách xây dựng một mô hình của máy bay chiến đấu.
Học để sử dụng Containers
Hướng dẫn này giới thiệu phương pháp để làm việc với đặc trưng Container. Container cung cấp dự án khác nhau – quản lý chức năng, bao gồm tổ chức quang cảnh hợp thể và chia sẽ nhiệm vụ cho mỗi thành viên trong nhóm, cùng với khóa tập tin và hạn chế truy cập tới hợp thể cảnh riêng biệt.
Mô hình một nón sắt sử dụng Ribbon
Công cụ Graphite Modeling Ribbon, kể đến trong hướng dẫn đơn giản này là “ribbon”, nó là thanh công cụ tùy biến cung cấp cho bạn với tất cả công cụ bạn cần để chỉnh sửa bề mặt Editable Poly.

Trong hướng dẫn này, bạn sẽ sử dụng công cụ mô hình ribbon để tạo mũ sắt hải tặc.
Trong hướng dẫn này, bạn sẽ học để:
Sử dụng sửa đổi Symmetry để phản chiếu chỉnh sửa từ một mặt của mô hình
Tạo vòng lặp bằng cách kết nối cạnh đa giác.
Mở rộng đa giác sử dụng kỹ thuật extrusion khác nhau.
Tạo mặt nghiên và chèn hình.
Cấp độ kỹ năng: Người bắt đầu tới Trung cấp
Thời gian hoàn thành: 1 giờ.
Chuẩn bị cho hướng dẫn này
Nếu bạn đã chưa tải tập tin hướng dẫn (MAX scene and other assets), tải chúng bây giờ và giải nén chúng vào trong một thư mục gọi là \Autodesk 3ds Max 2013 tutorials. Xem Nơi để tìm tập tin hướng dẫn.
Trên thanh công cụ Quick Access, chọn  (Project Folder) và đặt dự án hiện tại tới Autodesk 3ds Max Tutorials.

Sử dụng chỉnh sửa đa giác cơ bản để tạo Mũ sắt
Khi mô hình của bạn là đối tượng tròn, như mũ sắt trong hướng dẫn này, chúng tôi khuyên bạn tránh xa sử dụng hình cầu như điểm khởi đầu.
Phác họa tiếp theo chỉ ra đa giác tạo thành hình cầu. Đỉnh của hình cầu được bao gồm bởi  tam giác mà đỉnh chụm đầu lại với nhau ở phía cực. Nó có thể dẫn đến vấn đề sau này.

Đỉnh của hình cầu với các đỉnh chụm vào nhau ở cực
Cho điều tốt nhất cho mô hình đối tượng tròn, nói cách khác là hình cầu thực, sử dụng chỉ đa giác chữ nhật. Bạn sẽ sử dụng kỹ thuật này trong bài học này.
Tạo hình dạng cơ bản của mũ sắt:
Khởi động 3ds Max.
Mặc định, một phiên bản thu nhỏ của công ribbon Graphite Modeling Tools hiển thị trực tiếp dưới thanh công cụ chính.

Chú ý Ribbon trên bàn làm việc của bạn có thể hiển thị khác nếu bạn tủy chỉnh ribbon trong các phiên làm việc với 3ds Max trước đây. Hướng dẫn này giả định bạn sử dụng cấu hình mặc định.
Chọn biểu tượng  expand/minimize một vài lần cho tới khi ribbon hiển thị đầy đủ.

Công cụ trong thẻ Polygon Modeling đang không kích hoạt, khi không có đa giác nào tồn tại trên màn hình.
Từ menu Customize, chọn Units Setup, và trong thông báo Units Setup  Nhóm Display Unit Scale, đảm bảo rằng Generic Units được chọn.

Kích hoạt khung nhìn Perspective, và nhấn Alt + W để phóng lớn nó.
Trên bảng  Create, kích hoạt  (Geometry), sau đó trên danh sách Object Type, chọn Box.
Kéo và tạo một hình hộp với kích thước bất kỳ.
Trên bảng  Modify  danh sách Parameters, đặt Length, Width, và Height thành 50.0.

Hiện tại tâm điểm đang ở đáy của đối tượng. Bạn cần đặt điểm này tới trung tâm của hình hộp, và bạn có thể điều khiển bằng tay đối tượng dể hơn.
Trong bảng  Hierarchy  danh sách Adjust Pivot  nhóm Move/Rotate/Scale, chọn Affect Pivot Only để bật nó

Trong nhóm Alignment, chọn Center To Object, sau đó chọn Affect Pivot Only lần nữa để tắt nó.

Trên thanh công cụ chính, chọn  (Select And Rotate) để xoay hình hộp. Hình hộp bây giờ xoay vòng quanh tâm đối tượng của khối.
 Hủy bỏ bước xoay,
Bạn cũng có thể nhấn Ctrl + Z hủy bỏ hành động này.
Chuột phải lên hình hộp, và chọn  Transform  Move.
Trên thanh trạng thái, dưới những khung nhìn, có các ô X, Y và Z để bạn nhập giá trị chuyển đổi. Nhắp chuột phải trên mũi tên bên phải của ô chuyển đổi X, Y và Z để đặt mỗi giá trị về 0.0.

Tâm của hình hộp bây giờ vào giữa của tọa độ tổng thể (gốc).
Chọn  (Select Object) để ngưng kích hoạt công cụ Move.
Chuyển hình hộp sang cầu:
Trên bảng  Modify  danh sách Parameters, đặt Length Segs, Width Segs, và Height Segs thành 4.
Nhấn F4 để bật Egded Faces, và thấy các đoạn được chia trong khung nhìn.

Sau khi bạn nhấn F4, nhãn khung nhìn Shading hiển thị “Realistic + Egded Faces”.
Từ danh sách Modifier, chọn Spherify.


Hình hộp với hiệu chỉnh Spherify được áp dụng
Đối tượng bị biến dạng theo hình cầu, nhưng vẫn giữ được hình dạng kết hợp của đa giác bốn cạnh có thể dễ dàng chỉnh sửa.
Bạn chỉ cần một bán cầu để tạo mũ sắt, nên tiếp theo bạn sẽ xóa một nữa dưới của hình hộp và làm biến dạng đa giác còn lại thành hình nón.
Cải thiện hình học:
Trong khung nhìn, nhắp chuột phải lên hình cầu và từ Transform (phía dưới bên phải) một phần tư của quad menu, chọn Convert To  Convert To Editable Poly.

Ribbon cập nhật để hiển thị phạm vi công cụ polygon-editing.
Nhắp chuột  (Maximize Viewport Toggle) để hiển thị cả bốn khung hình. Chuột phải trên khung nhin Front để làm nó kích hoạt, sau đó chọn  (Maximize Viewport Toggle) lần nữa.
Trên ribbon  bảng Polygon Modeling, chọn  (Vertex) để đi đén cấp độ phụ đối tượng Vertex. .
Vùng chọn là tất cả các đỉnh nữa dưới của đối tượng (nhưng trừ đường xích đạo)
Để “chọn theo vùng” hình thể nghĩa là kéo con trỏ tới đối tượng, bên trong diện tích kéo được chọn. Hình chọn mặc định là chữ nhật; có nhiều tùy chọn để bạn lựa chọn.

Kéo một hình chữ nhật để chọn các đỉnh bên dưới

Đỉnh phía dưới được chọn
Nhấn Delete.
Bây giờ bạn có vòm bán cầu cho mũ sắt.

Đỉnh phía dưới đã xóa
Tiếp theo, bạn sẽ cho đối tượng thành hình chóp nhỏ
Chọn  (Maximize ViewPort Toggle) để hiển thị tất cả bốn khung nhìn. Chuột phải lên khung nhìn Perspective để làm nó kích hoạt, sau đó chọn  (Maximize Viewport Toggle) lần nữa.
 Chọn đỉnh phía trên của mũ sắt và di chuyển nó lên trên cùng với trục Z.

Đỉnh trên cùng sao khi biến đổi theo Z.
Chú ý chỉ có đa giác chia sẻ đỉnh này bị biến dạng. Bạn cần sử dụng Soft Selection để để bao gồm các đỉnh gần kề và đa giác tốt hơn.
 Hủy bỏ thao tác di chuyển đỉnh.
Sử dụng Soft Selection để tạo hình mũ sắt
Trên ribbon  bảng Polygon Modeling, chọn  (Soft Selection) để bật nó.

Ở phía cuối của ribbon, bên phải, 3ds Max hiển thị bảng Soft Selection, nó cung cấp tùy chọn điều khiển bao nhiêu lựa chọn mềm mang theo.
Trên bảng Soft Selection, đặt Falloff thành 30.0.

 Di chuyển đỉnh phía trên của mũ sắt lên trên theo trục Z lần nữa, cho để khi đối tượng hiện ra tương tự như hình phác họa sau.

Trên ribbon  bảng Polygon Modeling, chọn  (Soft Selection) lần nữa để tắt nó.
Tiếp theo, bạn sẽ sử dụng công cụ MeshSmooth để làm mịn bề mặt mũ sắt.
Trong khung nhìn, kéo để chọn tất cả các đỉnh (hoặc nhấn Ctrl+A), và trên ribbon  bảng Subdivision, chọn MSmooth.

Tùy chọn này lấy mỗi đa giác và chia chúng làm bốn, làm mịn hơn, hình học chi tiết hơn.

Trên ribbon  bảng Polygon Modeling, chọn  (Vertex) để thoát cấp độ sub-object này.
Lưu công việc của bạn
Lưu cảnh của bạn thành my_helmet_01.max.